Chn an toàn tht s
Chn an toàn tht s cho tr nh ng tay cha m
Mt nghch lý ca thời đại chúng ta các bc cha m ngày càng ý thức cao hơn
v bn phn trách nhim nuôi dy con cái, thế nhưng do nhu cầu ca cuc sng
mà h ngày càng có ít thi gian gn gũi với con cái hơn.
Ngày nay, hu hết các cp v chng tr đều n lc để th ra riêng sng t lp
c v ln chng đều phải đi làm để có đủ thu nhp bảo đảm cuc sng.
Điều y đồng nghĩa với vic khi quyết định con, h đã mc nhiên chp nhn
tình cnh giao phó phn ln việc chăm sóc đứa tr cho người khác. Nhiều người
mđành rời xa đứa con bé bng quay li vi công vic hay s nghip t khi
chúng mới được bốn năm tháng tuổi mc rt đau lòng. Mt cuc nghn cu
Đại hc Melbourne (Úc) phng vấn 80 người mđi làm phải gửi con dưới 2 tui
ti các trung tâm gi tr, hu hết đều y t s lo lng khi buc phi giao con cho
những ngưi xa lạ, điều đáng ngi bốn ngưi trong s h nhng biu hin
ca ri lon tâm thn.
Hin nay, vic gi con cho ntr gần như một xu thế thời đại “s la
chn ca bn”. Vấn đề còn li ch la chn nhà tr phù hp vi yêu cu kh
năng ca mỗi gia đình. Đề cập đến thc trng trên, Steve Biddulph - mt chuyên
viênvấn gia đình ngưi Úc – đã nhận đnh rng “không có mt thế h nào b ra
ít thời gian hơn chúng ta trong sự nghip làm cha mẹ”.trước khuynh hướng n
r các nhà tr hin nay đ gii quyết nhu cu gi con ca mi cp v chng, ông
đã định danh đây là “Thời đại cúc cu” (ám ch vic li chim cúc cu chuyên p
trng h cho ging chim tu hú).
Tại nước ta, tht may mắn đối vi nhng tr ông ni, ông bà ngoi, chú bác
đ cha m yên tâm gi gm con c ngày. Đa số cha m còn li buc lòng phi
thuê người gi tr ti nhà (nếu điu kin), hoc gi con ti các điểm nhn nuôi
gi tr (nếu bé i 8 tháng).
Tt nhiên nhà tr nhng mt tích cc của . Nơi đây cung cấp cho tr nhng
th mà cha m không thể cho con đưc, chng hạn như chế độ dinh dưỡng tt (nếu
cha m nghèo hay qbn rn), một môi trưng kích thích hoạt động vui chơi
(nếu đa tr sut ngày ch ru nhà) mang li nhiu bn (nếu gia đình
mt khu bit lp hoặc đó là đa con mt). Tr con trong nhà tr học được c k
năng về giao tiếp, nhn thc nhng tchơi tập th giúp phát trin óc sáng to
s ttin. Đối vi tr trên ba tui, các trưng mu giáo chất lượng s là mt
yêu cu cn thiết để đa tr hòa nhập vào môi trường phong phú ca xã hi tr con,
tách ri hn mi quan h hn hp khép kín với người m. Chúng s có mt thế
gii quan rng ln hơn đồng thi hc cách chia s và hp tác với người khác.
Tuy nhiên, một giáongười Úc - ông Jay Belsky – đã cho rng vic các tri
3 tui sm b tách khi s chăm sóc của chính người m s chu nhng tác hi
nht định, mặc đó là một loi ảnh hưởng v lâui và khó nhận ra. Ông đã tiến
hành mt ng trình rt giá tr thu thp t kết qu hàng trăm cuộc nghiên cu
trên toàn thế gii v tác hi xảy ra cho các cháu đi nhà trẻ trước tui thôi nôi.
Tđó ông đưa ra kết luận đáng quan tâm là nhng tr y khi ln n, mt s tr
nên dt, nhút nhát, s khác ngưc li t ra hung hăng, quá khích, i chung
không có cách cư xử thích hợp như trẻ bình thường.
Các ntâm lý hc thì cho rng trong 5m đu tiên, tr phát trin c v mt xúc
cm ln trí tu nhiu nht trong sut cuộc đời. Vic phi đi nhà trẻ vào lúc chưa
đầy tui – và ở đây từ tám đến chín tiếng mt ngày cho thy về cơ bản đứa bé đã
tri qua tuổi thơ của nơi này. Cha mẹ th tìm ra nhng n trđạt yêu cu
v chất lượng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cơ sở vt cht tt chế đ
dinh dưỡng đầy đ. Tt c nhng điều này rt cn thiết nhưng quan trọng hơn
vấn đ “cht lượng ca mi quan h, bi các nhu cu tinh tế ca tr không được
nhà trẻ đáp ng, chng hn tình thương yêu thiết tha và mt tm lòng tn ty vô b
là những điều mà đồng tin không mua được.
S ổn định m vn là yếu t cn thiết cho thế gii tui thơ cũng khó th có
đưc nếu ln lên trong nhà tr, đa nh phi lần lượt “qua tay ng chc
người khác nhau chăm sóc trong suốt mấy năm trời trước khi đến tui cp sách. B
rơi tõm vào một nơi nhiều đứa tr khác tranh nhau để đưc bo mu c ý,
i lúc nào cũng n ào tiếng kêu khóc chí chóe, đa s chng khong riêng
tư nào. Một điều chc chn là không mt s chuyên nghip nàoth thay thế vai
trò đặc bit ca cha m.
Chính vy giáo Jay Belsky đã đưa ra lời khuyên: “Trong trường hp do
hoàn cnh bt kh kháng phi gi con, nên c gng tìm ntr một địa điểm
cha m d dàng tiện đường ghé qua bt clúc nào. Đồng thi xây dng mi quan
h tt đp với ni trông tr để th trao đổi thân tình v nhng mi quan m
lo lng ca mình mà không làm h cm thy b quy nhiu. Tuy nhn, khi con
bạn dưới mt tui, xin ch nghĩ đến vic gi con mình cho bt c loi hình gi tr
nào. Hãy sp xếp công vic sao cho con bạn được vi m hoc cha trong sut
m đu tiên. Chn an toàn tht s tt đẹp cho tr sinh trẻ nh là trong
vòng tay cha m, con, h ng, i mái nca những người thương yêu
chúng như từ hàng ngàn năm qua”.
Chn giày cho bé tp đi (-C)
Chân ca tr nhỏ đang trong thời k phát trin nên phi biết cách la chn giày, tt
phù hp. Tt nht, chỉ nên cho đi giày sau khi biết đi khoảng sáu tun.
- Chân non nt, ơng chân mm, d b chèn ép tổn thương n tránh nhng
đôi giày cht và gò bó có th làmn chân bé b biến dạng, đ li hu qu.
- Chân sinh thường cong t nhn. Các đôi tất cht hay giày len... có th
ngăn không cho chân thẳng ra. Do đó cần để cho chân tr t do càng nhiu càng
tt.
- Kng nên bt bé đi giày sm. Chnên cho đi gy sau khi các bé đã biết đi
độ sáu tuần. Trước đó chúng ch nm, ngi hay bò không cn phi đi giày vì ch
thêm khó chu cho bé.
- Đi giày vừa vn vi chân tr. Mt đôi giày mới mua nên i hơn ngón chân dài
nht khong 2 cm, rng va phải để đủ ch cho các bàn chân nm thoi mái,
không b chèn ép không quá lng. Gót giày không b tut ra khi tr đứng bng
các đầu ngón chân.
- Giày cũ nên bỏ đi khi đế giày đã biến dng.
- Chân tr b bt, lch... cần đưc khám khoa vt tr liu phc hi chức năng
để được hướng dẫn cách đóng giày p hp vi bàn chân ca bé, tránh biến dng
v sau.