Cách dy ch cái hiu qu
Phn ln tr con đã bt đầu nhn biết mt vài ch cái khi chúng khong 2-3 tui
gn hết bng ch khi chúng đưc 4-5 tui. Điều này có nghĩa là các bc ph
huynh th bt tay vào vic dy tr bng chcái khi đưc 2 tui, nhưng
khoan hãy đt quá nhiu hy vng rng bé có th nh hết vào lúc đó. Hơn na, cách
hc khác vi tr lớn hơn, đng vi s dng các th cng viết ch hoc nghe
băng mà nên ng phương pháp hình nh t nhng quyn sách dy ch cái có
nhiu hình, nhiu màu sc; lúc y tr s thích thú ch tr nhng ch i chúng
đã biết hoc cũng có thể ch ra màu sc, hình dạng, con thú, các đồ vt trong
quyn sách.
Bước đầu tiên dy tr bng ch cái là y s chú ý, làm cho tr thích thú vi
nhng u chuyn k. Khong 2-3 tui, tr thường “đọc”ch đ tìm hiểu trong đó
chứa đựng nhng gì sách báo đưc làm ra t “ch”.
nhiu cách va hc vừa chơi để dy tr phân bit tng ch cái. Viết tên ca tr
vào xp giy hc v ca chúng và va ch vừa đc to tng ch cái. Dn dn
s hiu rng nhng t rng ly khi đt gn nhau thì s to ra tên ca .
Ngoài ra, bn còn th làm bng tên ca và treo ngoài ca phòng, loi đồ chơi
hoặc chơi trò xếp ch tên của. Cùng chơi với bé trò chơi xếp ch thông thường
hoc các chi được làm bng nam châm, bé th khám phá tính hút đy đng
thi còn th gn xếp ch cái lên ca t lnh. Một khi bé đã nhận đưc mt ch
nào mi thì hãy chơi đố ch: “Ch o bắt đu bng ch B’, ‘bò’, bánh’,
‘bóng’…hoc bắt đầu bng chcái đầu tiên ca tên “Tên con là nh, bắt đầu
bng ch B, con th nghĩ ra mt ch nào cũng bắt đầu bng B xem?
Nếu tr t ra b cun t theo trò chơi này thì hãy tiếp tc giúp tr hc thêm các
chi khác. Nhưng nếu tr nhn 4 tui chng hng thú đối vi trò
chơi của bn thì cũng đng nhi nhét tr quá. Không có mt bng chng nào cho
thy rng tr nhn biết ch cái sm thì sau này sẽ đọc tt c.
Cám ơn và nhn li vi tr
Ai đến nhà anh ch i lần đầu cũng t ra rt ngc nhiên vì li sng bình đng
thái độ “l phép” ca anh ch vi coni. Khách ngồi chơi, con gái lớn bưng nưc
ra mi thay chogiúp việc đang bận, anh tôi nh nhàng: “Ừ, con để đấy, cm ơn
con!
Cháu chng những không ngượng ngùng mà còn n nụ cười hết sức sung sướng.
Nhưng quen lâu mới biết vic cảm ơn con cái không phải là smàu mè đột
xut mi khi có khách đến nhà, mà là mt nếp sống trong gia đình anh chi. Mi
khi nhờ người khác giúp, dù người được nh nhỏ hơn hay lớn hơn mình, các thành
viên cũng không quên nói tiếng cm ơn.
M v tr, con i cùng cô giúp vic nấu cơm thay m, ch cm ơn c hai cô cháu
(nhà có người giúp việc, nhưng chị vn t tay nấu cơm). Một điều l là anh ch sn
sàng nhn li xin lỗi con cái trưc toàn thcác thành viên trong gia đình khi
cn thiết.
ln, do quá nóng nảy, ni bđã vô tình but ming gi con bng “mày” -
điều cm kỵ trong gia đình. Thy con tròn mt, ng ngàng, anh lin h ging: "B
xin li đã gi con “mày”. Ln sau b không thế na. V anh, trong mt ln
chuyn tvi bn gái tình dèm pha m chng. Khi bn m v ri, con trai ch
“góp ý” vi m: “M nói vy là không đúng”. Dù b con nhc nh, ch vn xin li
con:, l ra mẹ không nên nói như thế”.
Nhiều người m pha rng anh ch quá “cải lương”, không cần thiết, người khác
li cho rng cách làm ca anh chđã đặt con cái ngang hàng vi mình, lâu dn
chúng s xem thường cha m.
Nhưng anh ch tôi li có mt cách giải thích khác, điều mà họ đúc kết đưc t kinh
nghim sng và tiếp xúc vi nn giáo dục phươngy trong nhiều năm đi du học.
Tr em dù còn nh nhưng cũng lòng t trng, nhu cầu đưc tôn trng.
Chúng s rất vui sướng khi nhn được nhng li cm ơn từ nhng vic tt đã làm,
từ đó chúng sẽ hăng hái làm việc, thích giúp đỡ người khác hơn.
Tiếng “cảm ơn” đưc ban tng t những ngưi lớn trong gia đình khiến tr em
nghĩ mình đã người ln, s trách nhiệm hơn với bn thân, vi công vic.
Ngược li, nếu cha m những người lớn hơn trong gia đình khi làm sai mà biết
nhn li thì sẽ làm gương cho chúng trong việc dũng cảm nhìn vào s tht, nhn ra
i sai ca mình. ch cư xử như thế mi giúp tr phát trin hoàn thin, nhanh
nhn, t tin, không b c chế vì báp đặt bởi quan điểm của người ln.
Cảm ơn và xin lỗi đúng thời đim là c mt ngh thut trong vic dy con. Ch nên
cm ơn trẻ khi ta nh chúng giúp nhng chuyn không phi là bn phn ca chúng.
Riêng các vic v sinh cá nhân, góc hc tptrách nhim ca tr, khi tr làm gn
gàng, sch s, ch nên khen tng ch không cảm ơn, vì đó là công việc ca chúng.
Cũng vy, nếu thc s người ln có sai thì mi nên xin li. Nhiu m tr khi
thy con chy nhy thiếu cn thn, vp , khóc nhè, nm ng xi không chu
dy thì li ti xin li con, ri đổ li ti mình không cn thn, ti đất đá làm con té...
Điều đó kng nên chúto vì vic xy ra là do tr bt cn, nên gii thích cho con
hiểu, hướng dẫn để ln sau trtránh được. Nếu c xin li mt cách xu xòa như
vy s tp cho tr tính lại, hay đ li cho hoàn cnh không dũng cảm nhìn
vào s tht, li lm ca cnhnh.
Thế nên, cm ơn hay xin lỗi con cũng là mt vic cn làm theo đúng trách nhiệm
bn phn của người ln.
Cần chú ý đến khu v
Chui loi qu giàu khoáng cht và vitamin nên nhiu m hay cho tr ăn
chui. thường xuyên ăn chui nên cháu không thích. Thế xy ra ép ăn. Vừa
ăn khỏi ming cháu nôn c ra, từ đấy cháu s không bao giờ ăn chuối na.
Mt cháu, rt "lười" ăn hoa quả. Hi k thì ra cháu chỉ "lười" ăn chuối thôi còn
vẫn thích ăn quả "v vn" (theo ý , người m), i, o, nt, u da, mà m cháu
cho là chng cht lượng mấy. người còn than phin cháu không thích ăn
ngt, pha sa (t hp sữa đặc có đưng) dành cho cháu mà cháu kng thích ung.
Thế sao không pha nht? Câu tr li cúa bà m tr là: Pha nht thì sa ít không bi
ng được my.
Xét ra còn rt nhiều trưng hợp các cháu chán ăn nguyên nhân ngay cách
cho ăn. Thí dụ cho các cháu ăn không ra bữa hay chiu ý trăn vặt. Gn ti ba
mc cháu lại ăn kẹo, bánh ngt, ti bữa ăn ngang dạ không ăn đưc nhiu, cho
ăn đơn điu mãi mt th v.v...Phi loi tr hết các nguyên nhân trên ri y nghĩ
đến vn đề bnh tt.
Chúng ta nên hiu rằng: khi ăn uống có thích thú thì tiêu hóa hp th mi tt. Liu
người lớn chúng ta khi ngán ăn bngười khác ng bc phi ăn thì s tính
sao? Vậy đừng coi thường các cháu phải chú ý đến khu v ca nó. Cácm
khôn ngoan thường ngh thut nuôi con bao m c cách cho ăn. Hãy động