intTypePromotion=1

Kinh doanh thời trang A-Z

Chia sẻ: Kinh Nghiệm Kinh Doanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

0
5
lượt xem
2
download

Kinh doanh thời trang A-Z

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh doanh thời trang A-Z trình bày 5 điều kiện cơ bản để bắt đầu kinh doanh thời trang; tiếp cận khách hàng tăng doanh thu; tư vấn và chăm sóc khách hàng; quản lý shop thời trang hiệu quả nhằm chia sẻ bí kíp tăng doanh thu cho các shop thời trang, tự vận hành và quản lý shop thời trang thông thái, giản tiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh doanh thời trang A-Z

  1. 02 MỤC LỤC ..................................................................................................................................................................................................................... LỜI NGỎ ......................................................................... 03 CHƯƠNG 1 ....................................................................... 04 5 điều kiện cơ bản để bắt đầu kinh doanh thời trang CHƯƠNG 2 ...................................................................... 12 Tiếp cận khách hàng tăng doanh thu CHƯƠNG 3 ...................................................................... 31 Tư vấn và chăm sóc khách hàng CHƯƠNG 4 ..................................................................... 43 Quản lý shop thời trang hiệu quả ...............................................................................................................................................................................
  2. 03 LỜI NGỎ Bước vào kinh doanh thời trang là bước vào thị trường cam go khốc liệt. Hiện giờ ai cũng hiểu thị trường thời trang đang rất bão hòa, nhưng nếu nói như vậy, từ 10 năm trước nó cũng đã bão hòa rồi. Cái ăn, cái mặc là nhu cầu kiểu “no bụng đói con mắt”. Tuy không hề thiếu nhưng thấy đẹp vẫn thích, thấy có hứng thì vẫn mua, nên điều bạn lo ngại không phải là thị trường đông đúc, mà làm sao để khiến sản phẩm của bạn trở nên nổi bật, và tiếp thị đa kênh để nhiều người biết đến sự độc đáo đó. https:/ www.sapo.vn/?utm_campaign=cpn:document-plm:banner&utm_source=blog&utm_medium=refer al&utm_content=fm:text_link-km:-sz:&utm_term=&campaign=blog_document Trong cuốn cẩm nang Kinh doanh quần áo A-Z, 64 trang sẽ chỉ ra cho các bạn tất cả những điều cần làm để tiếp thị sản phẩm của mình đến đối tượng tiềm năng nhất. Mặt khác, cái đầu của bạn khi làm chủ hãy để nó thảnh thơi để biết bạn nên làm gì. Vậy quản lý và vận hành cửa hàng thời trang như thế nào để được hiệu quả nhất? Mọi bí mật sẽ được trình bày trong eBook này Trân trọng, htSapo ps:/w .sapovn/?utm_capign=c %3Aref_andom-pl%3Aarticle&um_sorce=blog&utm_edium=rfeal&utm_conet=fm%3Atex_link-m%3Asz &utm_er=&campign=blo_refGShoping - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
  3. 04 01CHƯƠNG 5 điều kiện cơ bản để bắt đầu kinh doanh thời trang Đã bán hàng thì sản phẩm phải là yếu tố đầu tiên. Các bạn có thể thấy thị trường thời trang hiện giờ rất bão hòa. Nhưng thực ra 10 năm trước nó cũng đã bão hòa rồi. Cái ăn, cái mặc là nhu cầu kiểu “no bụng đói con mắt”, tuy không hề thiếu nhưng thấy đẹp vẫn thích, nên đừng quá lo về việc thị trường đông đúc. Để có sản phẩm tốt hãy để tâm mấy vấn đề sau: 1. Sản phẩm Sản phẩm có chất lượng ổn, tốt nhất là các bạn nên tự mặc thử, giặt thử, thấy ưng rồi hãy bán cho khách. VD cái áo phông tốt giá vào khoảng 90K, áo giá rẻ cũng đã 70K rồi, đừng ham rẻ mà ôm hàng lởm, vừa mất uy tín vừa khó thanh lý khi bị tồn. Sản phẩm có điểm khác biệt gì? Đây là cái chết của hầu hết các bạn mới vào nghề. Thấy người ta bán đồ gì là mình chạy theo liền, nhiều khi còn tìm mã giống hệt. Khi ấy các bạn chẳng khác gì “trâu chậm uống nước đục”. Để bán được hàng, sản phẩm cần có ít nhất 1, 2 điểm độc đáo như: chất liệu cao cấp, xuất xứ từ những nước dân ta khoái (đánh vào tâm lý thích sính ngoại) (Anh, Hàn, Nhật, Thái… hoặc Made in VN chính hãng), có nhãn hiệu nổi tiếng (nhưng đừng fake), kiểu dáng độc đáo, công năng tốt… Chuyện này đúng là “biết rồi khổ lắm nói mãi”, nhưng thực tế mọi người vẫn cứ dính. Nhiều bạn đến gặp mình xin tư vấn, hỏi sao hàng của tớ giống hệt hàng của nó, giá rẻ hơn mà không bán được. Khi hỏi thế nghĩa là các bạn ấy vẫn tư duy theo lối “bán cái tao có” mà chẳng nghĩ gì đến “cái khách hàng cần”, thời nay mà vẫn còn nghĩ eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  4. 05 giá rẻ là bán được thì mình cam đoan các bạn dẹp tiệm sớm thôi, nhất là khi bán hàng online. Sản phẩm nhắm vào đối tượng cụ thể nào? Vì sao phải “nhắm”? Vì trong ngành này, hành vi mua của các nhóm khách hàng quá khác nhau. Cùng là hàng nữ nhưng nhóm teen khác, nhóm sinh viên khác, nhóm văn phòng khách, nhóm bà mẹ trẻ khác, nhóm mua cho chồng khác… Mỗi shop (ít nhất là mỗi page) mở ra chỉ nên nhắm đến 1 đối tượng khách hàng mà thôi, nếu không thì công sức tiếp cận vào nhóm đối tượng sai kia coi như đổ xuống sông biển. Cái này bạn nào hay chạy quảng cáo Facebook, sử dụng các tệp để target sẽ hiểu. 2. Kiến thức thời trang eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  5. 06 Rất nhiều anh chị nghĩ rằng bán quần áo thì cần gì kiến thức chuyên môn. mình thì không dám đồng ý với quan điểm này. Thời nay khách đi mua hàng cần sản phẩm 1, thì cần tư vấn 10. mình lấy ví dụ như này: Nếu bạn nào trong group chơi thể thao, sẽ thấy dân thể thao chi rất nhiều tiền cho việc mua trang thiết bị, dụng cụ thể thao. Các cửa hàng bán đồ thể thao đông khách hầu hết là do chính các ông chơi thể thao mở ra, và khách cũng chỉ thích mua hàng của ông chủ đấy bán. Vì họ không mua sản phẩm, mà còn được sự tư vấn của một người có hiểu biết. Chỉ có dân thể thao họ mới hiểu thế nào là một cái vợt “đầm tay” để mà tư vấn cho khách. Cái sự “đầm tay” ấy nó không hẳn là trọng lượng, mà nó cũng chả phải là chất liệu; nó là “cảm giác đánh” kết hợp bởi nhiều yếu tố. Vậy thằng không đánh thì biết thế *éo nào mà tư vấn? Người bán hàng thể thao giỏi phải biến cửa hàng mình thành một “thánh đường” của người yêu thể thao, mà người bán hàng như một linh mục dẫn dắt các tín đồ. Đứng trước một người bán hàng có kiến thức uyên thâm, khách hàng dễ dàng và ngoan ngoãn nghe theo lời khuyên của họ, vì nguyên tắc là nếu ai giỏi hơn mình thì mình sẽ dễ tin các bạn ạ, khách hàng cũng thế. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  6. 07 Vì vậy, đã làm thời trang thì phải thông thuộc chất liệu, kỹ thuật may, dệt, form dáng, phân biệt được hàng xịn, hàng lởm, phải nhìn được các lỗi sản xuất nhỏ (để không bị nhà cung cấp lừa..) v..v.. Nếu không cứ cố thì cũng giống như bịt mắt đi xe đạp vậy. 3. Tư duy bán hàng Đã kinh doanh thời trang thì các bạn nên xác định sẽ kiếm lời bắt đầu từ đơn hàng thứ hai của khách. Một số đồ phụ kiện, hàng ngách có tỷ lệ lời khá cao có thể bán một lần là ngon, nhưng về tổng thể muốn theo ngành này lâu năm thì rất khó chơi lướt sóng. Tỷ lệ lợi nhuận của các mặt hàng thời trang thì dao động khó lường, nhưng tính trên trung bình sẽ chỉ rơi vào 1:2 (nghĩa là giá bán gấp đôi giá nhập), bởi vì các bạn sẽ thường xuyên phải sale, phải thanh lý tồn kho… chưa kể các chi phí quảng cáo, mặt bằng, nhân viên… Vậy nên, nếu Mark Zukerberg cho quảng cáo của các bạn có lãi thì quá ngon, nhưng nếu chỉ hòa vốn thì cũng coi là hạnh phúc rồi. Nhiệm vụ của các bạn là làm khách hàng “sướng” cái đã, sau đó thì họ sẽ quay lại hoặc giới thiệu người khác mua. Nhất là nữ giới, hay mua sắm theo “bầy đàn” (các chị mình thông cảm nhé^^), có rất nhiều cách để họ rủ người khác mua cùng đơn giản mà hiệu quả mình sẽ nói ở chương 3 4. Biết mình biết người Kinh doanh thời trang thì phải biết Khi thị trường có sức hút, kéo theo hàng loạt cùng đổ xô vào mở shop kinh doanh quần áo. Điều đó tạo nên một cuộc cạnh tranh không ngừng giữa các shop về mẫu mã, giá cả, chủng loại… eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  7. 08 Mặc dù vậy, mình nghĩ rằng đấy cũng là một điều tốt để mọi người cần phải cân nhắc thật kỹ khi bỏ một số vốn lớn ra kinh doanh, điều đó làm mọi người sẽ phải tìm hiểu, phân tích mọi thứ thật kỹ càng trước khi bước chân vào làm. Và sự thành công sẽ tiến đến gần hơn với các bạn vì nó được chuẩn bị kỹ càng trong một thời gian dài. Chính vì vậy, cách kinh doanh quần áo trẻ mình hiệu quả nhất trước tiên là nghiên cứu kĩ lưỡng thị trường. https:/ www.sapo.vn/blog/cach-toi-uu-hoa-chien-dich-quang-cao-google-shopping/ Thứ nhất, mọi người hãy bỏ thời gian đi khảo sát tìm hiểu xem hiện nay thị trường bán quần áo trẻ mình đang sôi động đến mức nào (có bao nhiêu cửa hàng quần áo trẻ em, bao nhiêu cửa hàng mà qua mắt bạn thấy họ thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng trẻ mình đăng nhượng cửa hàng – lý do họ nhượng là gì…). Thứ hai, là tìm hiểu nhu cầu của đối tượng bạn hướng đến. Ví dụ bạn kinh doanh thời trang trẻ mình hãy tìm hiểu xem nhu cầu của các bố các mẹ về đồ cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép, làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo VNXK, Cambodia, hay Trung quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  8. 09 Các bố các mẹ cần gì nhiều thì mình đáp ứng nhiều, theo số đông, cái gì mà các bố các mẹ ít quan tâm thì chúng ta sẽ giới hạn lại. Theo kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo trẻ em, điều này góp phần cho việc đầu tư phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất. Thứ ba, bạn nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu và mức đố sẵn sàng chi tiêu. Ví dụ nếu mở shop quần áo trẻ mình thì cần xem các bố các mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bỏ bao nhiêu thì hợp lý, vừa vui lòng mà vẫn hợp lý với tài chính gia đình. Chia phần trăm ra xem có bao nhiêu bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu bố mẹ hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu phần trăm bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá thấp… Tất cả các khảo sát trên nên làm một cách tâm huyết nhất, dành thời gian nhiều cho nó và khi đã khảo sát xong nó sẽ giúp ích cho chúng ta trong việc định hướng. Lúc đó bắt đầu tính đến các vấn đề nên bán hàng gì (quần áo, giày dép, phụ kiện…), lứa tuổi nào, nguồn vốn, địa điểm, nguồn hàng, giá bán…??? Quả là mệt đây, vấn đề này không hề đơn giản nhỉ… 5. Nguồn hàng Tất cả các nơi bán buôn quần áo ai cũng cho rằng mình có nguồn hàng giá tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo, mình cũng vậy chứ. Tuy nhiên, là một khách hàng thông thái, bạn không nên chỉ có một mối ruột mà hãy có thật nhiều mối để lấy hàng. Và bỏ thời gian ra ghé thăm mỗi khi người ta có hàng mới. Để so sánh về mẫu mã, giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất và tăng sự phong phú về các mặt hàng trong shop. Nếu là nhập hàng từ nước ngoài, như Quảng Châu, Thái Lan, Hàn Quốc … thì nên lấy thử nghiệm trước vài mẫu để xem chất lượng, đối sánh với các mẫu có sẵn ở Việt Nam, trước khi đưa ra quyết định nhập số lượng lớn. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  9. 10 Muốn có giá tốt thì tự bạn phải cân nhắc suy xét tìm hiểu kỹ càng, ở đâu rẻ thì lấy, đôi khi đến một shop bạn thấy rằng cùng một mẫu mã mà shop này bán đắt hơn shop kia nhưng bạn biết đâu rằng một mẫu mã đó rẻ nhưng tất cả các mẫu khác thì rất cao,… Có thể là các shop cạnh tranh với nhau chứ. Vì thế đầu óc phải nhanh nhậy tìm hiểu giá, ở đâu có mẫu mã rẻ thì lấy. Điều này quả là khó vì có ai đi so sánh được mãi đâu. Bất cứ một thì trường nào cũng là vô cùng. Thôi thì cứ dựa vào uy tín của mối hàng vậy. Đôi khi cũng có thể bị cao thì coi như là mình thiếu may mắn một chút. Ngay cả bản thân người đi nhập hàng đôi khi cũng có thể bị nhập cao chứ… Để mà biết được mối buôn như thế nào chẳng còn cách nào khác là bạn phải thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng của họ như thế nào, giá thế nào, hàng về liên tục không, mẫu mã thế nào… eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  10. 11 Điều này chứng mình rằng bán sẽ mất một quỹ thời gian cực lớn không chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động nữa. Có làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất…. Số lượng nhập tuỳ theo bạn dự định bán lẻ hay cả bán buôn, bán trực tiếp cho khách quen, vãng lai… Rõ ràng nhập hàng số lượng nhiều bạn sẽ nhận được giá rẻ, và buôn bán trẻ mình có lãi hay không tùy thuộc rất nhiều vào giá nhập hàng. Tuy nhiên hạn chế của nhâp hàng nhiều là vốn tồn đọng và điều quan trọng liệu bạn có giải quyết được hết số hàng tồn đọng đó? Điều này tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề… lúc đó lại phải xem lại xem nó lỗi ở khâu nào và chỉnh khâu đó. Đừng nghĩ rằng mình bán hàng kém duyên, vì thực tế điều đó hầu như là không xảy ra. Chương 1 dừng ở đây thôi vì nó khá dài rồi ^^ Trong chương 2 mình sẽ nói đến vấn đề tiếp cận khách hàng. Có một sản phẩm tốt chưa đủ, cần phải biết cách tiếp cận đúng thì mới bán được hàng. Nếu muốn bán được nhiều hàng thì phải có cách tiếp cận thông minh đúng không nào. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  11. 12 02 CHƯƠNG Tiếp cận khách hàng tăng doanh thu Trên đời này chẳng có cái quái gì là hữu xạ tự nhiên hương cả cả. Bạn muốn bán được hàng, sản phẩm tốt chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là cần có phương pháp tiếp cận khách hàng, để đưa sản phẩm đến tay người dùng. Khách hàng của bạn hiện hữu khắp mọi nơi, từ mạng xã hội Facebook, Instagram, hoặc họ có thể loăng quăng lên các website đọc tin tức, xem video trên Youtube, tìm kiếm thông tin trên Google … Vậy chỉ cần nhớ ở đâu có khách hàng, ở đấy có sự hiện diện thương hiệu thời trang của bạn. Đây gọi là chiến lược bán hàng đa kênh mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chương 2 này. 1. Tiếp cận kênh offline Kênh offline có thể là bạn đầu tư một cửa hàng thời trang, hoặc một chuỗi cửa hàng. Thậm chí là một popup store tạm thời tại một sự kiện, hay trung tâm thương mại nào đó. Kết hợp các ấn phẩm/hoạt động offline như tổ chức sự kiện, các hình thức quảng cáo ngoài trời, thang máy, tờ rơi … 1.1. Thuê địa điểm Có thể bạn sẽ muốn mở shop bán hàng trực tiếp ở mặt phố, mặt ngõ, khu chung cư… Lưu ý với những bạn phải đi tìm thuê cửa hàng, chúng ta nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê như thế nào, eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  12. 13 đường lớn hay nhỏ,… Kinh nghiệm của mình là nên chọn những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, đường hai chiều, không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại lớn, phóng nhanh thì sẽ ít ai để ý và ghé vào shop của bạn. Vị trí cửa hàng phải thật bắt mắt, mặt tiền rộng thoáng, có chỗ để xe cho khách mua hàng. Cửa hàng không cần phải nằm ở chỗ quá sầm uất nhưng cũng đừng đặt ở nơi heo hút. Vị trí cửa hàng có đẹp, có thuận tiện mới giúp việc buôn bán quần áo phát triển lên 1.2. Trang trí cửa hàng Tiếp theo bạn sẽ phải tính xem nên trang trí cửa hàng quần áo như thế nào, sao cho tiết kiệm nhất là vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu có điều kiện chúng ta nên tự trang trí shop, tự đầu tư thời gian, chi phí sẽ giảm nhiều mà tâm huyết dồn cho shop sẽ có giá trị hơn. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  13. 14 Mỗi người có một ý tưởng riêng trong việc trang trí cửa hàng quần áo trẻ em, nhưng nhìn chung cái mà 1 shop thời trang cần có là một sự nổi bật. Biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và thật là sáng, thu hút người qua đường. Bước chân vào shop, bạn nên sơn tường màu sáng, và làm nhiều đèn, tông trắng nên nổi bật, vì lý do quần áo rất nhiều màu sặc sỡ, nếu bạn chọn một màu sắc cá tính cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả các sản phẩm trong shop mình. Khi làm giá bạn nên xếp sắp xen kẽ và khoa học, không nên để một không gian hoàn toàn là tủ xếp, một không gian hoàn toàn là treo mắc, hãy xen kẽ nó cho hợp lý. Phân chia khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy, chân váy, tránh để tình trạng lộn xộn, cái dài cái ngắn trông rất xấu. Hãy nhờ bạn bè và người thân xung quanh để họ góp ý và tự làm nếu có thể. 1.3. Trưng bày sản phẩm Khi đã lấy hàng về rồi cần bày biện sắp xếp vào shop như thế nào cho đẹp mắt và khoa học cũng là một điều quan trọng. Cái này tuỳ vào con mắt từng người, eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  14. 15 miễn sao sắp xếp cho hợp lý và đừng quên chọn chỗ trọng tâm để khách hàng chú ý chẳng hạn… Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị in túi ninong, in hoá đơn bán hàng, in card, in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn quản lý hàng, quản lý nhân viên. Để đảm bảo an ninh đừng quên lắp một chiếc camera online để quản lý, dù bạn đi làm hay không thì cũng không phải lúc nào cũng trực tiếp ở cửa hàng được. Cái này sẽ giúp cho bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá… Không phải 100% tuy nhiên nó thật cần thiết đấy. Nếu có điều kiện để đầu tư hphần t ps:/ www.sapo.vn/ban-hang-tai-cua-hangmềm .html?utm_campaign=cpn:ref_random-plm:bquản an er&utm_source=blog&utm_medium=relý fer al&utm_conbán tent=fm:text_link-km:-sz:&utm_tehàng, rm=&campaign=blog_ref_pos_random máy mã số mã vạch thì tốt quá rồi, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục điều đó. 1.4. Khai trương cửa hàng Đầu tiên cần chọn ngày đẹp, cái này tùy theo quan niệm mỗi người mà có thể cần hoặc không. Trước khi khai trương bạn nên lưu dấu ấn của shop với khách hàng trong ngày đó, nên đừng vội vàng. Hãy lên chính sách thật cầu kỳ cho ngày này, chuẩn bị để làm sao càng nhiều người hưởng ứng nó càng tốt, vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng nghĩa là shop bạn đã được quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công ban đầu mà rất quan trọng của shop bạn đấy. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  15. 16 Chính sách như thế nào và khi khách hàng có hứng thú hay không thì tuỳ từng người. Nhưng việc làm sao để nhiều người biết đến chính sách của shop thì bạn phải quảng cáo bằng nhiều phương tiện: báo điện tử, báo giấy, phát tờ rơi, quảng cáo cho bạn bè gia đình, cơ quan và tất nhiên nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Lưu ý nữa là đừng tham lợi nhuận trong ngày khai trương, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được… Khi shop đã khai trương xong đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi xơi nước. Giữ được khách mới là khó. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao khách đến một lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè… Nếu khách chỉ tới một lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế mạnh gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi…Vậy phải làm thế nào? 1.5. Giữ hình ảnh của shop Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và training nhân viên về thái độ bán hàng, tư cách bán hàng… Nhiệt tình nhưng không mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách. Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm. Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng… Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng Vip, không phải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé, càng giảm thì càng ế, bạn giảm giá với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì họ được coi trọng nên bạn ưu đãi cho họ chính sách đặc biệt. Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé. Đây chính là cách bán quần áo hiệu quả vô cùng mà bạn cần nhớ, đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng hơn. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  16. 17 Nhưng hãy thật lòng và chân thành. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài trong suốt cuộc đời bạn. Thứ năm, thường xuyên thông báo khi có hàng mới về. Điều này giúp khách hàng biết được khi nào cửa hàng của bạn có hàng mới để có thể đến mua sắm những mẫu mới nhất của cửa hàng. 2. Tiếp cận khách hàng trên Facebook Facebook như một thế giới thu nhỏ và bạn có nhiều cách để tiếp cận khách hàng của thế giới này. https: Bán //www.strên apo.vn/blog/cach-ban-hang-tren-facebook-ca-nhan-hieu-qua/ Facebook cá nhân htBán tps:/ www.sapo.vn/blog/17trên -goup-ban-hang-hieu-qua-Groups tren-facebook-cu-ban-la-co-nguoi-mua/ htLivestream tps:/ www.sapo.vn/blog/muon-livestream-ban-quan- bán ao-dep-va-hieu-quần qua-dung-bo-qua-22-bi-áo quyet-nay/ Nuôi dưỡng tệp và chạy quảng cáo Bạn bán hàng cho nhóm nào mà ads hiển thị được đúng nhóm đó thì là ngon. Khi tiếp cận khách hàng trên FB thì nên lưu ý mấy vấn đề sau: Phân biệt trong các tiêu chí của FB Ads, tiêu chí nào đáng tin và tiêu chí nào không đáng tin. bạn bán quần áo mà định vị theo sở thích thời trang thì tiêu CMNR. Bởi vì ở Việt Nam sở thích là tiêu chí có độ tin cậy rất kém. Chưa kể có hàng nghìn shop cũng nghĩ ra cái sở thích đó nên tập khách hàng đó cũng chả khác gì bạn nhắm đối tượng toàn dân Việt Nam cả. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  17. 18 Thay vào đó mình phải đi đường vòng hoặc convert dữ liệu không đáng tin sang những dữ liệu đáng tin hơn. Ví dụ như bạn muốn đánh vào nhóm thu nhập cao thì có thể chọn thiết bị sử dụng của họ tương đối cao cấp, vị trí ở của họ là trung tâm thành thị… hoặc đi vòng sang các sở thích về dịch vụ cao cấp (VinMEC chẳng hạn). Lọc khách hàng bằng cách sử dụng các page cộng đồng, chia sẻ các vấn đề mà chỉ nhóm khách hàng đó quan tâm, rồi chạy ads (giá chạy bài chia sẻ sẽ rẻ hơn nhiều so với chạy bài bán hàng) để lấy tương tác, sau đó mới tái tiếp cận đối tượng đã tương tác để bán hàng. VD: bạn bán đồ bầu, hãy chạy Album “TOP 10 món ăn cực dễ làm và bổ dưỡng cho mẹ bầu” thì đảm bảo các mẹ sẽ tự share cho nhau luôn. Tiếp cận quảng cáo thông minh Dùng Facebook Ads bán hàng cần có quy trình, qua nhiều bước chặt chẽ, khoa học để đạt hiệu quả cao, chứ không phải cứ ném Ads vào mặt khách hàng bắt họ mua. eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  18. 19 Ví dụ: Ads tiếp cận 1000 người, bạn đăng sản phẩm và mời comment để mua (ngay dưới bài post) và có 5 khách hàng. Mặt khác Ads tiếp cận 1000 người, các bạn chịu khó chia làm 4 bước: Bước 1: Chia sẻ thông tin hay (có 500 người tương tác và bắt đầu biết mình, chưa kể họ share tự nhiên) Bước 2: Chạy video giới thiệu về triết lý thương hiệu, có 200 người xem (và bắt đầu để ý thấy shop mình có vẻ khá pro) Bước 3: Chạy album ảnh thật của khách hàng đã mua (chọn KH xinh đẹp chút, nhờ bạn bè cũng được) cùng với những nhận xét tích cực, còn 100 người quan tâm (và đã thực sự khoái hàng của mình. Lúc này chắc chắn đã có những khách vào page, web của mình xem hàng và có thể phát sinh đơn rồi, nhưng giả sử chưa có đơn về mình sẽ nhồi tiếp Bước 4: Chạy khuyến mại Freeship hoặc album hàng mới về thì trong 100 khách sẽ có ít nhất 20 khách chốt được. Nghe thì có vẻ dài dòng tốn kém, nhưng ngược lại, các bạn sẽ tốn ít chi phí hơn, với 2 lý do: eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
  19. 20 Một là nhu cầu của khách hàng không phải có ngay tức thì. Từ chỗ chưa hề biết mình, đến khi quyết định mua đơn hàng đầu tiên là cả một tiến trình tâm lý. Cần có thời gian cho khách hàng “tiêu hóa” hết tiến trình đó. Cũng là khách hàng đó nhưng bạn tiếp cận lần đầu họ chưa có nhu cầu, những vài lần sau thì lại phát sinh nhu cầu. Hai là do lọc liên tục, nên mình sẽ đỡ phải bỏ tiền tiếp cận các khách hàng không tiềm năng. Càng bước sau, các bạn càng tốt ít ngân sách hơn, mà hiệu quả ra đơn lại tốt. 3. Bán trên các sàn Thương mại điện tử Ngày nay có thể gọi là kỷ nguyên của các sàn TMĐT (trong bài này mình gọi tắt là SÀN). Đã qua rồi cái thời anh chị mình bán hàng quần áo làm mưa làm gió trên các trang rao vặt như Muare, Enbac, Rongbay… (và rất nhiều diễn đàn khác). eBook kinh doanh thời trang từ A-Z
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2