Kinh doanh thời trang dành cho trem
Chuyên mục 1001 cách làm giàu knày xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết tổng kết
kinh nghim máu xương của những người đi trước dành cho bất kỳ ai đang mong muốn
bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang trẻ em.
Kinh doanh thời trang nói chung và kinh doanh thời trang trẻ em nói riêng một nghề “hái ra tiền”
song cũng là một nghề “con mọn”, đòi hỏi bạn phải chăm chút một cách tỉ mỉ, đầu nhiều tâm
huyết, thời gian và công sức. Không phải ai mở shop cũng thành công, nhiều shop chỉ mở được một
thời gian ngắn lại phải đóng cửa hay chuyển nhượng. Chuyên mục "1001 cách làm giàu" k này xin
trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết tổng kết kinh nghiệm máu xương của những người đi trước
dành cho bất kỳ ai đang mong muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này.
Sthành công trong kinh doanh không đơn giản chỉ đem lại niềm vui vì kiếm được nhiều tiền, mà
còn khẳng định năng lực và scố gắng của bạn. Nếu bạn xác định bvốn ra kinh doanh chỉ để
kiếm tiền, tăng thêm thu nhp thì khả năng thất bại sẽ là 90%.
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang nói chung và thời trang dành cho trem nói
riêng, theo ch Huyn Trang - ch cửa hàng Bống baby shop
(http://vn.360plus.yahoo.com/bongbabyshop/), bạn cần phải có niềm đam mê, kết hợp với kiến thức
kinh doanh, con mắt thẩm mỹ, đầu óc tính toán, kinh nghiệm thực tế, nguồn vốn, sự ủng hộ giúp đỡ
của những người xung quanh... Và bên cạnh những điều này, bạn còn cần đến một chút may mắn,
đôi khi điều này rất khó lý giải, nhưng nếu cứ ngồi sợ mình slà một trong những người không may
mắn thì bạn chẳng bao giờ làm được điều gì. Vì vậy thêm một yếu tố cho sự thành công trong kinh
doanh của các bạn là sự táo bạo, liều lĩnh, dám nghĩ dàm làm, biết vượt lên thất bại thì có ngày bạn
sẽ thành công.
Quy trình mở shop thời trang trẻ em
Bước 1: Tiến hành khảo sát thị trường trước khi mở shop:
Bạn hãy dành thời gian khảo sát thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào (có
bao nhiêu cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu
cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng
nhượng cửa hàng - lý do họ nhượng là gì...).
Hãy tìm hiểu xem nhu cầu của cha mẹ về đồ dùng cho con như thế nào, lứa tuổi nào được
các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng
lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, qun áo Việt Nam xuất khẩu, Cambodia,
Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc... Các bố các mẹ cần mặt hàng gì nhiu thì bạn hãy
nhp nhiều mặt hàng đó, mặt hàng nào ít được quan tâm thì cn hạn chế nhập. Điều này s
giúp bạn phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
Tìm hiểu xem cách bố mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào. Bạn hãy tính toán xem
có bao nhiêu phần trăm bmẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá,
bao nhiêu % hài lòng với mức giá caong đẹp, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá trung
bình, vừa phải, bao nhiêu % chỉ mua hàng ở mức giá thấp...
Bạn hãy thực hiện tất cả các khảo sát trên một cách tâm huyết nhất, dành nhiều thời gian cho công
việc này vì nó s giúp ích cho bạn trong việc định hướng công việc kinh doanh.
Bước 2: Những việc cần làm sau khi khảo sát
Thnhất, dựa vào những kháo sát trên bạn cần xác định bạn muốn bán sản phẩm nào trong cửa
hàng của mình (quần áo, giày dép, phkiện hay tất cả...), nguồn gốc chủng loại như thế nào (Việt
Nam, Trung Quốc, Thái Lan...), mức g như thế nào (dưới 100.000 đồng, trên 100.000, trên
200.000 đồng, hay tất cả những gì bn cho là cần thiết và hợp lý).
Trênsở này bạn sẽ chọn được địa điểm hợp lý để kinh doanh nếu muốn mở shop bán hàng trực
tiếp: ở mặt phố, mặt ngõ hay khu chung cư,... Hoặc khi đã sẵn có địa điểm rồi thì bạn có thể quay lại
xác định những vấn đề trên. Nếu bạn phải đi tìm thuê ca hàng để bán đồ baby, hãy xem xét tht kỹ
về địa điểm mình chn, về lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên
bán gì, cửa hàng bạn định thuê nằm trên đường lớn hay nhỏ, đường một chiều hay hai chiều,...
Kinh nghiệm là nên chọn những vị trí đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, đường hai chiều,
không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại lớn, phóng nhanh thì sít ai đý và gvào
shop của bạn. Chia svcách chọn địa điểm mở shop, chị Trần Thanh Hường, chủ shop Made in
Vietnam - 59 Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội lưu ý: Vtrí cửa hàng phải thật bắt mắt, mặt
tiền rộng thoáng, có chỗ để xe cho khách mua hàng. Cửa hàng không cần phải nằm chỗ quá sầm
uất nhưng cũng đừng đặt ở nơi heo hút”.
Thhai, bạn cần xác định nguồn vốn mình có, tđó thay đổi định hướng kinh doanh cho phù hợp
với lượng vốn đó (mshop bán trực tiếp hay chỉ bán hàng online tại nhà). ChHuyền Trang - ch
shop Bống baby chia sẻ: “Bước chân vào kinh doanh nên chun bnhiều vốn thì tốt hơn nhưng đôi
khi nhiều vốn cũng… chết vì nhiều vốn nên khi lấy hàng thường không tính toán kỹ. Bởi vậy, khi
đi nhập hàng, nếu không ưng hàng hoặc thấy hàng không đặc biệt thì đừng nhập vội mà hãy
mang tiền về, chờ khi nào có hàng đẹp mới lấy”.
Thba, bạn cần xác định nơi cung cấp nguồn hàng. Thông tin vcác cửa hàng bán buôn rất dễ
dàng tìm kiếm nhưng bạn không nên chmột mối ruột mà hãy tìm nhiều mối đlấy hàng. Hãy
dành thời gian ghé thăm các shop bán buôn này mỗi khi hthông báo có hàng mới đso sánh v
mẫu mã, gcả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất, gtốt nhất và tạo cho shop
mình sphong phú nhất định vhàng hoá. Để hiểu rõ mối hàng, bạn phải thường xuyên quan tâm
tới mối hàng, xem slượng hàng, mẫu mã, gc thế nào, hàng vliên tục không,... Bạn sẽ mất
một quỹ thời gian cực lớn, không chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động. Song làm
được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất.
Bước 3: Chuẩn bị mở shop
Trước nhất, bạn cần tìm một nhân viên biết việc, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc, nếu tìm được
người thân quen để giúp bạn là tốt nhất. Đây là việc rất quan trọng bởi bạn không thể tự mình làm
lấy mọi việc. Ngay cả khi bạn không đi làm cho quan tổ chức nào, bạn cũng nên tìm nhân viên
giúp trông coi cửa hàng để đầu óc của mình được thảnh thơi nghĩ đến những việc thuộc tầm vĩ mô
hơn. Nếu không tìm được nhân viên cứng, shop của bạn không thế hoạt động tốt được...
Thhai, bạn phải suy nghĩ cách bày biện trang trí cửa hàng sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đem lại
hiệu quả cao nhất. Theo kinh nghiệm của chị Huyền Trang - chủ cửa hàng Bống baby, “nếu có điều
kiện bạn nên ttrang trí shop, chi phí sẽ giảm nhiều mà lại ấn tượng hơn vì được làm bởi chính sự
tâm huyết của bạn”.
Mỗi người đều có ý tưởng riêng trong việc trang trí nhưng điều cần nhất là cửa hàng cần phải có sự
nổi bật nhất định. Biển quảng cáo bên ngoài cần n tượng và sáng, thu hút người qua đường. Nếu
thể, bạn nên sơn tường trong cửa hàng màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn bởi vì quần áo
rất nhiều màu sặc sỡ, nếu bạn chọn một màu tính đsơn tường cũng khó để làm nổi bật lên
được tất cả sản phẩm trong shop mình.
Khi lắp các giá bày hàng, bạn nên sắp xếp xen kẽ một cách hợp lý, không nên đmột không gian
hoàn toàn txếp, một không gian hoàn toàn mắc treo. Phân chia khu vực treo đồ body, quần
sooc, quần dài, áo váy, chân váy, tránh đtình trng lộn xộn, cái dài, cái ngắn trông rất xấu. Vị trí
trung m của cửa hàng nên dành cho những món đbắt mắt nhất. Hãy nhbạn và người thân
góp ý và tự làm nếu có thể.
Vkinh nghiệm bài tcửa hàng, ch Thu Hà, ch shop Made in Vietnam, 27 Nguyễn Viết Xuân,
Khương Mai, Thanh Xuân, Nội chia sẻ: Tôi phân chia ca hàng thành hai khu vc: khu vực
qun áo cho trai và khu vc quần áo cho bé gái, mỗi khu vực lại ngăn riêng dành cho từng
hạng mục hàng hóa nhnáo đầm, áo khoác, áo thun, quần sooc nên khách rất dtìm. Khu vực
trung tâm cửa hàng thường dành cho những món hàng mới nhất, nổi bật nhất. Tôi cũng tận dụng
cửa kính để treo hàng cho dễ thu hút khách”.
Đồ bé gái có thể phân chia thành khu vực riêng, có các ngăn riêng cho các hạng mục nhỏ như áo,
váy, quần dài, quần sooc
Khu vực trung tâm cửa hàng có thể dành để
trưng bày giày dép phụ kiện
Khu vực trưng bày đồ bé trai
Thứ ba là vấn đề lựa chọn hàng hóa. Việc lựa chọn hàng hóa thế nào là tùy ở mắt thẩm mỹ của mỗi
người tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ bởi không phải tất cả những thứ đẹp đều bán chạy. Bạn hãy
căn cứ vào bảng khảo sát đã làm, kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con để hình