Kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử tại một số quốc gia: Bài học cho Việt Nam
lượt xem 7
download
Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ phát triển TMĐT hàng đầu khu vực Đông Nam Á (xếp sau Indonesia), với lượng dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hạn chế cho việc đẩy mạnh TMĐT như chất lượng hàng hóa, giao nhận hàng, thanh toán,... Bài viết nêu kinh nghiệm về thương mại điện tử ở một số quốc gia, thực trạng và bài học cho Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử tại một số quốc gia: Bài học cho Việt Nam
- ẠI HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA: BÀI HỌC CHO VIỆT NAM P I NC O CO C OP NT IN O CO NT I ON O I TNA N ThS. Huỳnh Thu Minh Thư N Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên N TÓM TẮT Thương mại điện tử (TMĐT) đã phát triển mạnh mẽ ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong năm vừa qua khi mà đại dịch Covid 19 hoành hành. Tại các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Úc,... TMĐT đã đạt đến một tầm cao mới về tất cả các phương diện như thanh toán, hạ tầng, công nghệ giao hàng bằng máy bay không người lái,... Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tốc độ phát triển TMĐT hàng đầu khu vực Đông Nam Á (xếp sau Indonesia), với lượng dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hạn chế cho việc đẩy mạnh TMĐT như chất lượng hàng hóa, giao nhận hàng, thanh toán,... Bài viết nêu kinh nghiệm về thương mại điện tử ở một số quốc gia, thực trạng và bài học cho Việt Nam. Từ khóa: Thương mại điện tử, Việt Nam ABSTRACT E-commerce has developed strongly in many countries around the world, especially in the past year when the Covid-19 epidemic has been raging. In England, United States of America, France, Japan, China, Australia,... e-commerce has approached to a new position in all aspects such as payment, infrastructure, and air delivery... Meanwhile, Vietnam is one of the leading countries in e-commerce development in Southeast Asia (after Indonesia), where there has a young population and they’re sensitive with new technologies. However, there are still many limitations to promote e-commerce such as quality of goods, delivery, payment,... The article outlines e-commerce experience in some countries and lessons for Vietnam. Keywords: E-commerce, Vietnam 1. Thương mại điện tử N TO T T T T T N T T T T T T T TO T T T H C Á T AP C T I N T T P C I 55
- TẠP CHÍ KHOA HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN T T H T T 2. Kinh nghiệm TMĐT của các nước trên thế giới T T T T N T T 2.1 Nhật Bản Rakuten: T T N C N N T N C Á T N T P T H N A N T N Kakaku.com: N N T K T C N T T N T N T T T T N N T T 2.2 Trung Quốc A T T H C T T TA N A A A T T N Taobao A T T T C T 56
- ẠI HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN K T T T T T N T T T T T T N T T N T T N 2.3 Mỹ - Amazon: A A T A C T N P A A A T - eBay.com: K C N T T T T T T T A N 3. Thực trạng TMĐT tại Việt Nam N N T T 57
- TẠP CHÍ KHOA HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN Hình 1: Quy mô thị trường TMĐT thực tế và dự kiến Đông Nam Á 2015-2025 (Đơn vị: Triệu USD) Nguồn: Google and Temasek 2019 T T T T T N Á I T Bảng 2: Quy mô thị trường TMĐT B2C theo doanh thu tại Việt Nam Chỉ tiêu 2015 2016 2017 2018 2019 T T T T Nguồn: Sách trắng TMĐT Việt Nam 2020. T T T C T T Hình 2: Hình thức thanh toán khi mua hàng trực tuyến Nguồn: Sách trắng TMĐT Việt Nam 2020 T T T C T TT N 58
- ẠI HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN H T T N T T N H K T N T N T Tương lai nền kinh tế số Việt Nam hướng tới năm 2030 và 2045. C N C C T T T T N C P T T T 4. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 4.1. Về phía Nhà nước - Hạ tầng pháp lý T T T T T T C T T - Hạ tầng kỹ thuật C T T T T - Hạ tầng giao nhận hàng T N T T P NP K N Á T T 4.2 Về phía doanh nghiệp Nâng cao chất lượng hàng hóa K N 59
- TẠP CHÍ KHOA HỌC TÀI CHÍNH KẾ TOÁN N N N Đầu tư công nghệ mới AI A A Mở rộng TMĐT xuyên biên giới T T T H N T T T C H T N N N N T T Kết luận T T K T T N N T T TÀI I THA KH O C T C T K Sách trắng thương mại điện tử 2020 K C N T Tương lai nền kinh tế số Việt Nam hướng tới năm 2030 và 2045. Báo cáo phát triển Việt Nam 2019. T Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á 2019. T T P C I T 60
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
7 kinh nghiệm bảo hộ và xây dựng thương hiệu
6 p | 254 | 113
-
TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
89 p | 244 | 85
-
Tiềm năng, xu hướng phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam
2 p | 381 | 83
-
Báo cáo về thương mại điện tử Việt Nam năm 2010
0 p | 244 | 50
-
Bài giảng Quản trị ngân hàng thương mại: Chuyên đề 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
54 p | 141 | 23
-
Thương mại điện tử VN bị "níu chân" ở khâu thanh toán
3 p | 102 | 21
-
Luật về thương mại điện tử
10 p | 148 | 19
-
Xúc tiến thương mại - ứng dụng thương mại điện tử - 1
23 p | 117 | 17
-
Nhượng quyền thương mại có lợi gì cho người mua ?
3 p | 107 | 14
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng trong cách mạng công nghiệp 4.0
8 p | 42 | 12
-
Muốn phát triển thương mại điện tử - Cần thay đổi nhận thức
4 p | 71 | 8
-
Người tiêu dùng thay đổi, kênh thương mại phát triển theo
5 p | 63 | 7
-
Kinh nghiệm phát triển hệ thống logistics của các thành phố lớn trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 38 | 7
-
Siêu thị bán lẻ trong bối cảnh phát triển thương mại - nghiên cứu thăm dò từ các siêu thị
16 p | 46 | 6
-
Các mô hình thương mại quốc tế và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0
10 p | 53 | 5
-
Giáo trình Quản trị dịch vụ khác của ngân hàng thương mại: Phần 2
140 p | 6 | 1
-
Mô hình trọng lực trong thương mại đến các nước châu Á: bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam
27 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn