ỦY BAN DÂN TỘC
TÀI LIỆU
CHUYÊN ĐỀ 11
KỸ NĂNG ỨNG DỤNG CỘNG NGHỆ THÔNG TIN
CHO CỘNG ĐỒNG, NGƯỜI DÂN TRONG HOẠT ĐỘNG
SẢN XUẤT KINH DOANH
(Lưu hành nội bộ - Nhóm Cộng đồng)
Hà Nội 2024
BẢN
PHÊ DUYỆT
LỜI NÓI ĐẦU
Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển công nghệ thông
tin. Trong đó, các chủ trương, chính sách của Đảng Nhà ớc đã cụ thể hoá
bằng văn bản hướng dẫn vtăng cường ứng dụng công nghệ thông tin htrợ
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm phát triển kinh tế - hội, góp phần
thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng dân tộc thiểu số với các địa bàn
trong cả nước. Chủ động phòng chống các tình huống, gây mất an ninh, trật tự
vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, nâng cao hiệu quả quản Nhà
nước về công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương, công nghệ thông tin đã
đang giữ vai trò rất quan trọng, trong phát triển kinh tế - hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số miền núi, công nghệ thông tin không chỉ thúc đẩy nhanh
quá trình tăng trưởng kinh tế, thay đổi lối sống và tư duy của con người chiếc
chìa khoá để mở cánh cổng vào nền kinh tế tri thức, đã làm thay đổi bản
cấu kinh tế, phương thức tổ chức sản xuất, cách tiếp cận của từng người dân,
giải trí, giải quyết công việc và các mối quan hệ trong xã hội.
Kết cấu nội dung tài liệu gồm 04 phần.
I. Mạng internet 4G, 5G và thiết bị máy tính, điện thoại thông minh cần
thiết phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin.
II. K năng ng dng công ngh thông tin trong hot đng sn xuất kinh
doanh.
III. Kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử phục vụ đẩy mạnh kinh doanh
tiêu thụ sản phẩm.
IV. Thực hành trên các máy tính, ipad điện thoại thông minh cho các đối
tượng là cộng đồng, người dân.
Do nội dung công nghệ thông tin, phạm vi rộng, nên tài liệu này chỉ mang
tính chất tham khảo, trong quá trình triển khai thực hiện các chuyên gia, giảng
viên, báo cáo viên các cấp nghiên cứu, chắt lọc nội dung hình ảnh minh
hoạ, dụ thực tiễn theo phương pháp vừa thuyết đi đôi với thực hành để
người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận cập nhật các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế (nếu có) vào bộ tài liệu để hướng dẫn.
Trân trọng cảm ơn!
ỦY BAN DÂN TỘC
MỤC LỤC
I. MNG INTERNET 4G, 5G VÀ THIT B MÁY NH, ĐIN
THOI THÔNG MINH CN THIT PHC V NG DNG CÔNG
NGH THÔNG TIN ......................................................................................... 1
1. Mạng máy tính và Mạng Internet ................................................................. 1
1.1. Mạng máy tính ............................................................................................... 1
1.2. Tổng quan về mạng Internet .......................................................................... 1
1.3. Xu thế sử dụng Internet tại Việt Nam ............................................................ 1
1.4. Công nghệ cáp quang truyền dẫn Internet ..................................................... 3
2. Mạng di động các mạng 4G, 5G ..................................................................... 4
2.1. Khái niệm mạng di động ................................................................................ 4
2.2. Mạng di động 1G ............................................................................................ 4
2.3. Mạng di động 2G ............................................................................................ 4
2.4. Mạng di động 3G ............................................................................................ 5
2.5. Mạng di động 4G ............................................................................................ 5
2.6. Mạng di động 5G ............................................................................................ 6
3. Thiết bị máy tính và điện thoại thông minh kết ni Internet ..................... 6
3.1. Các thiết bị hỗ trợ kết nối internet.................................................................. 6
3.2. Các lời khuyên khi lựa chọn máy tính phục vụ cho công việc ...................... 9
4. Các ứng dụng trên Internet phục vụ đời sống ............................................ 10
4.1. Dịch vụ tìm kiếm .......................................................................................... 10
4.2. Hệ sinh thái VNG ......................................................................................... 11
4.3. Một số ứng dụng mạng xã hội giải trí .......................................................... 11
5. Luật An ninh mạng và an toàn thông tin trên mạng internet .................. 13
5.1. Sự ra đời của Luật An ninh mạng ................................................................ 13
5.2. Mục đích ban hành Luật An ninh mạng ....................................................... 14
5.3. Nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng .................................................... 15
5.4. Một số nội dung cần nhấn mạnh trong Luật An ninh mạng ........................ 15
5.5. Thảo luận Luật An toàn và an ninh mạng trong đời sống............................ 18
6. Mạng xã hội và vai trò mạng xã hội với đời sống ...................................... 20
6.1. Mạng xã hội là gì? ........................................................................................ 20
6.2. Tính năng Mạng xã hội ................................................................................ 20
6.3. Phân loại mạng xã hội .................................................................................. 21
6.4. Một vài ví dụ về mạng xã hội phổ biến hiện nay ......................................... 21
7. Những lợi ích và hệ lụy do mạng xã hội mang lại ...................................... 22
7.1. Những lợi ích khi sử dụng mạng xã hội ....................................................... 22
7.2. Những hệ lụy khi sử dụng mạng xã hội ....................................................... 22
8. Chuyển đổi số với cộng đồng dân tộc miền núi .......................................... 23
8.1 Khái niệm chuyển đổi số: .............................................................................. 23
8.2 Thực trạng chuyển đổi số với cộng đồng dân tộc miền núi .......................... 23
8.3. Các gii pháp tng th thúc đy chuyn đi s cho cng đng dân tc
min núi .............................................................................................................. 24
II. KỸ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT
ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH ................................................................ 26
1. Tng quan v chuyn đổi s trong sn xut nông nghip và c
hưng ng
dụng…………………………………………………………...………….26
1.1. Tổng quan chuyển đổi số trong nông nghiệp ............................................... 26
1.2. Lợi ích của chuyển đổi số ngành nông nghiệp:............................................ 28
1.3. Nội dung chuyển đổi số nông nghiệp ........................................................... 28
1.4. Một số giải pháp chuyển đổi số trong nông nghiệp ..................................... 32
2. Ứng dụng Internet để thúc đẩy tìm kiếm kiến thức về Nông nghiệp ....... 34
2.1. Kênh VTC16 ................................................................................................ 35
2.2. Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá ....................................................................... 35
2.3. Cơ sở dữ liệu quốc gia về nông nghiệp ........................................................ 36
2.4. Dự án OCOP quốc gia nhằm hỗ trợ quảng bá nông sản .............................. 38
2.5. Một số website phổ biến kiến thức Nông nghiệp dân tộc ............................ 40
3. Ứng dụng truy xuất nguồn gốc .................................................................... 41
3.1. Khái niệm ..................................................................................................... 41
3.2. Mục đích Truy xuất nguồn gốc sản phẩm. ................................................... 42
3.3. Li ích của doanh nghip hp tác xã khi thực hin truy xuất nguồn sn phm42
3.4. Các ứng dụng truy xuất nguồn gốc hiện nay ............................................... 42
3.5. Hướng dẫn sử dụng Icheck trace trong việc quản lý truy xuất nguồn gốc sản
phẩm nông nghiệp ............................................................................................... 43
3.6. Hướng dẫn sử dụng Icheck trace trong việc giám sát sản phẩm .................. 45
III. KỸ NĂNG ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ ĐẨY
MẠNH KINH DOANH VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ................................... 47
1. Tổng quan thương mại điện tử .................................................................... 47
1.1. Khái niệm thương mại điện tử ..................................................................... 47
1.2. Phân loại thương mại điện tử (TMĐT) ........................................................ 47
2. Sàn thương mại điện tử ................................................................................ 49
2.1. Khái niệm Sàn thương mại điện tử .............................................................. 49
2.2. Phát triển sản thương mại điện tử trên thế giới ............................................ 49
2.3. Một số sàn thương mại tại Việt Nam ........................................................... 51
3. Phương pháp bán hàng thương mại điện tử hiệu qu ............................... 54
4. Xây dựng và quản lý gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee ..... 57
5. Một số câu chuyện thành công ..................................................................... 59
IV. THC HÀNH TRÊN CÁC MÁY TÍNH, IPAD VÀ ĐIN THOI
THÔNG MINH ................................................................................................. 63