ƯỜ Ỳ Ử Ố TR NG THPT CHU VĂN AN
Ổ Ữ
ờ Ọ K THI TH TRUNG H C PH THÔNG QU C GIA Môn thi: NG VĂN (Th i gian làm bài: 120 phút)
Ể
ạ ả ờ ỏ ừ
ể Ầ Ọ I. PH N Đ C HI U (3,0 đi m) ọ Đ c đo n trích sau đây và tr l
i các câu h i t ế Câu 1 đ n Câu 4:
ắ ơ ế ả ố ơ ố ơ ế ớ ơ “…S ng đ n gi n là s ng sâu s c h n, quan tâm đ n nhau h n, thân thi t v i nhau h n.
ầ ả ế ậ ệ ộ ố ế ầ ớ ườ ả C n ph i thi t l p m t m i quan h thân thi t, g n gũi v i con ng ậ i và c nh v t trong môi
ườ ộ ố ủ ả ố ơ ộ ờ tr ủ ng s ng c a chúng ta h n. Trong cu c s ng hãy dành m t kho ng th i gian và không gian c a
ữ ể ể ầ ườ ố ự mình đ tìm hi u, g n gũi và yêu quý nh ng con ng i s ng xung quanh chúng ta. Hãy t mình
ạ ự ộ ố ộ ố ự ự ộ ộ ố s ng m t cu c s ng chân th c và t o d ng xung quanh mình m t cu c s ng hoàn toàn chân th c
ự ự ẹ ắ ầ ố ạ ả ấ ỉ ố ớ đ i v i mình. Ch có khi nào b n c m th y th c s nh nhàng, b t đ u s ng an nhàn, có ý nghĩa
ộ ố ủ ể ệ ạ ớ thì b n m i có th phát hi n ra tinh hoa c a cu c s ng này…
ắ ủ ộ ố ẩ ố ự ả ơ ể ủ ộ ố D a vào nguyên t c c a cu c s ng đ n gi n, tiêu chu n t i thi u c a cu c s ng là : đáp
ứ ầ ủ ữ ầ ế ế ủ ộ ặ ở ư ể ạ ng đ y đ nh ng nhu c u thi ố t y u c a c uc s ng n h ăn, m c, , đi l ạ ấ i. t t nhiên, đ đ t
ượ ả ỏ ộ ố ấ ị ứ ư ề ề ạ ờ ọ ở đ c đi u đó, b n ph i b ra m t s công s c và th i gian nh t đ nh. Nh ng, đi u quan tr ng
ấ ả ữ ứ ờ ạ ạ ầ ệ ế đây là, ngoài t t c nh ng th đó, trong th i gian còn l i, vi c mà b n c n làm là bi n mình thành
ộ ườ ứ ữ ệ m t con ng ờ i nhàn nhã và bình yên, không hao phí th i gian và công s c vào nh ng vi c làm vô
ệ ướ ư ượ ẫ ố ơ ườ ư ự ổ b . Hi n nay, xu h ả ng s ng đ n gi n v n ch a đ ề c nhi u ng i chúng ta chú ý. Nh ng th c
ố ố ượ ọ ừ ư ữ ở ra, l i s ng này đã đ c cha ông chúng ta coi tr ng t ị ộ x a và đã tr thành m t trong nh ng giá tr
ủ ườ ệ ể ể ở ủ ấ ề ấ ệ ừ ộ văn hóa c a ng i Vi t. Có th k ra đây r t nhi u danh nhân c a đ t Vi t đã t ng có cu c
,…
ư ậ ễ ễ ồ ỉ ố s ng nh v y : Nguy n Trãi, Nguy n B nh Khiêm, H Chí Minh
ố
ơ
ế ỷ
ế ủ
ươ
ả – Xu th c a th k XXI, Ch
ng Thâu,
(Trích S ng đ n gi n
ữ
ụ
ậ
ộ
Ng văn 11, t p m t, NXB Giáo d c 2014, tr. 16)
ượ ế ữ ứ ị c vi t theo phong cách ngôn ng nào? Căn c vào đâu xác đ nh phong cách
ạ Câu 1. Đo n trích đ ngôn y.ấ
ạ ả ủ ế ử ụ ươ ứ ể ậ ạ ậ ch y u s d ng ph ng th c bi u đ t và thao tác l p lu n nào? Câu 2. Trong đo n trích, tác gi
ư ế ề ị ỉ ự ự ẹ ạ ả ấ ể Câu 3. Anh (ch ) hi u nh th nào v câu
ộ ố ể ệ ạ ớ ắ “Ch có khi nào b n c m th y th c s nh nhàng, b t ủ ầ ố đ u s ng an nhàn, có ý nghĩa thì b n m i có th phát hi n ra tinh hoa c a cu c s ng này…” trong
ạ đo n trích trên.
ấ ớ ệ ạ ị Câu 4. Thông đi p nào trong đo n trích có ý nghĩa nh t v i anh (ch )
Ầ ể II. PH N LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1. (2,0 đi m)ể
ế ạ ắ ả ộ ừ ề ế Hãy vi t m t đo n văn ng n kho ng 200 t ủ trình bày suy nghĩ c a minh v ý ki n nêu
ở ế ầ ả ố ơ ố ơ ơ ể “S ng đ n gi n là s ng sâu s c h n, quan tâm đ n nhau h n, ắ ạ trong đo n trích ọ ph n Đ c hi u
ế ớ ơ thân thi t v i nhau h n?”
Câu 2. (5,0 đi m)ể ả ị ề ẻ ẹ ủ ậ ủ ươ ặ ẩ Ai đã đ t tên cho C m nh n c a anh (ch ) v v đ p c a dòng sông H ng qua tác ph m
ủ ủ ọ ườ dòng sông c a Hoàng Ph Ng c T ng.

