
KHÂU ĐỘT MAU (2 tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau.
-Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
-Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh quy trình khâu mũi đột mau.
-Mẫu khâu đột mau được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải khác màu
mũi khâu dài 2cm, một số sản phẩm có đường may bằng máy hoặc đường
khâu đột mau và mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường của bài
4.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích 20 x30cm.
+Len (hoặc sợi), khác màu vải.
+Kim khâu len, thước kẻ, phấn vạch.
III/ Hoạt động dạy- học:

Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ
học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Khâu đột mau.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS
quan sát và nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu đường khâu đột
mau, hướng dẫn HS quan sát các mũi
chỉ trên mặt phải, mặt trái của mẫu và
kết hợp với quan sát H.1a, 1b (SGK) để
trả lời câu hỏi về mũi khâu đột mau.
+Em hãy nhận xét đặc điểm các mũi
khâu đột mau ở mặt trái và phải đường
khâu ?
-Có thể vẽ phóng to hình mũi khâu đột
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS quan sát và trả lời.

mau để giúp HS hiểu rõ hơn đặc điểm
của mũi khâu đột mau.
-GV giới thiệu đường may bằng máy,
hướng dẫn HS quan sát so sánh và đặt
câu hỏi để HS nêu sự giống, khác nhau
của đường khâu đột mau và đường khâu
(may) bằng máy khâu.
-GV kết luận về đặc điểm của đường
khâu đột mau: ở mặt phải đường khâu
các mũi khâu đột mau dài bằng nhau và
nối tiếp nhau giống như các mũi may
bằng máy khâu. Ở mặt trái, mũi khâu
sau lấn lên 1/2 mũi khâu trước.
-GV gợi ý cho HS rút ra khái niệm
khâu đột mau từ đặc điểm đường khâu.
-GV hướng dẫn HS quan sát so sánh về
độ khít, độ chắc chắn của đường khâu
ghép hai mép vải và bằng mũi khâu đột
mau. Từ đó, GV có thể nêu ứng dụng
của khâu đột mau là khâu được đường
-HS quan sát.
-HS trả lời sự giống và khác nhau.
-HS lắng nghe.
-HS rút ra khái niệm khâu đột mau theo
SGK.

khâu chắc, bền.
*Hoạt động 2:
-GV treo tranh quy trình khâu đột mau
và tranh quy trình khâu đột thưa của bài
trước, hướng dẫn để HS rút ra điểm
giống, khác nhau trong quy trình và kỹ
thuật khâu đột thưa, khâu đột mau.
-Hướng dẫn HS quan sát các hình 2
(SGK) để trả lời câu hỏi và hướng dẫn
thao tác kết thúc đường khâu đột mau.
+Em hãy nêu cách vạch dấu đường
khâu.
-Cho HS quan sát H.3a, b, c, d SGK và
trả lời :
+Em hãy nêu cách bắt đầu khâu đột
mau.
+So sánh cách bắt đầu khâu đột mau
và khâu đột thưa.
+Dựa vào H3b,c,d, em hãy nêu cách
khâu mũi đột mau thứ ba và thứ tư…
-HS nêu:
+Giống nhau :khâu mũi một và lùi lại
một mũi để xuống kim.
+Khác nhau: về khoảng cách lên kim.
-HS quan sát.
-HS nêu.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.

+Từ cách khâu trên , em hãy nhận xét
cách khâu mũi đột mau.
-GV cho HS quan sát H.4 để trả lời câu
hỏi:
+Em hãy nêu cách kết thúc đường
khâu đột mau.
-Khi hướng dẫn, GV lưu ý HS một số
điểm sau:
+Khâu theo chiều từ phải sang trái.
+Khâu đột mau theo quy tắc “lùi
1,tiến 2”. Mỗi mũi khâu được bắt đầu
bằng cách lùi 1 mũi để xuống kim. Khi
xuống kim, mũi kim đâm khít vào điểm
đầu của mũi khâu trước. Sau đó lên kim
cách vị trí vừa xuống kim một khoảng
cách gấp 2 lần chiều dài một mũi khâu ở
mặt phải và rút kim, kéo chỉ lên.
+Khâu theo đúng đường vạch dấu.
+Không rút chỉ chặt quá để được
đường khâu thẳng, phẳng.
-HS đọc ghi nhớ.
-HS thực hành.