intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

151
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài bình luận văn học, cách làm bài. 2. Phát triển kĩ năng bình luận. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài bình luận văn học. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC

  1. Ngày soạn: 25 /02 / 2006 Tiết PPCT: 77 - 78 _Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài bình luận văn học, cách làm bài. 2. Phát triển kĩ năng bình luận. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài bình luận văn học. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài:
  2. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng về khái niệm -> nhấn mạnh: I- Khái niệm:(Sgk) II- Yêu cầu: - Kiểu bài nghị luận tổng hợp – khái quát. 1. Nội dung: (Sgk) - Đề tài: nhận định về VH sử, LLVH, 2. Hình thức: (Sgk) TPVH. 3. Các kiểu bài BLVH. GV minh họa bằng một số đề bài (có so sánh với kiểu bài phân tích, bình giảng): * Cách làm bài: - Phân tích bài Tây Tiến.(Bài phân tích) Dàn bài chung: 1. MB: - Bình giảng 10 dòng đầu trong bài Tây Tiến. - Xuất xứ hiện tượng cần BL. - Bình luận về tính HT và LM trong bài - Khái quát nội dung BL. thơ Tây Tiến (BL một nhận định VH) 2. TB: GV ôn + giảng -> HS nắm được bố cục bài - Đề xuất các nhận định và BLVH. lần lượt trình bày từng nhận GV từ bài văn tham khảo -> HS xác lập dàn định. bài bài BLVH. - Đánh giá hiện tượng VH HS đọc bài Bình luận mối tình đẹp trong tác trên các bình diện. phẩm “Mảnh trăng cuối rừng” (trang 122 ->
  3. 126) 3. KB: - Tóm tắt ý kiến BL. - MB nên làm việc gì? - Thu hoạch của bản thân. - Nhiệm vụ của TB? - Bài BL đã đánh giá Tp trên bình diện nào? III- Cách làm bài BL các vấn đề VH: (Giống BLVH ) - Công việc khi kết thúc bài BLVH? * Thực hành: GV tóm tắt lý thuyết. Hướng dẫn HS đọc Sgk. 1. Đề: Bình luận khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong VHVN 45- 75. 2. Dàn bài: GV hướng dẫn HS làm dàn bài cho đề bài Bài * MB: tập thực hành. - Giới thiệu về VHVN 45-75. - Xác định phạm vi, yêu cầu? (BL vấn đề - Giới thiệu nội dung BL LLVH) * TB: - Nội dung cần BL? (sử thi + lãng mạn) - KN khuynh hướng sử thi. HS lập dàn bài.
  4. GV gợi ý về dàn bài. Dẫn chứng. - KN cảm hứng lãng mạn. * MB: Dẫn chứng. - Giới thiệu chung về VHVN 1945 – 1975. - Đối chiếu với cảm hứng - Giới thiệu nội dung BL: khuynh hướng sử lãng mạn trong VHVN trước thi và cảm hứng lãng mạn. 1945, với tính sử thi trong VHDG. * TB: - Bình luận. - KN khuynh hướng sử thi. Dẫn chứng Việt Bắc, Đất nước, Rừng xà nu, Đất nước(Trích * KB: Đánh giá chung. Mặt đường khát vọng) - KN cảm hứng lãng mạn. Dẫn chứng Mảnh trăng cuối rừng, Tây tiến, Tiếng hát con tàu - Đối chiếu với cảm hứng lãng mạn trong VHVN trước 1945, với tính sử thi trong VHDG. - Bình luận đặc điểm: nét nổi bật -> động viên quần chúng CM, hai đặc điểm gắn bó và thấm nhuần trong mọi Tp. * KB: Một giai đoạn VH có tác dụng lớn lao đ61i với việc giáo dục HS. GV bổ sung -> ghi bảng dàn bài khái quát.
  5. 4. Củng cố: GV khái quát lý thuyết -> hướng dẫn HS tự học ở nhà. Hướng dẫn: * Học bài làm các bài tập Sgk. * Soạn bài Thuốc. Chú ý: - Đọc kỹ phần giới thiệu về tác giả. - Gạch chân những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn. - Đọc, tóm tắt Tp. - Trả lời câu hỏi HDHB Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2