Lập trình hướng đối tượng - chương 3 (tiếp theo)
lượt xem 16
download
Tham khảo tài liệu 'lập trình hướng đối tượng - chương 3 (tiếp theo)', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập trình hướng đối tượng - chương 3 (tiếp theo)
- Lập trình hướng đối tượng Hà Văn Sang Bộ môn: Tin học TC – KT Khoa: Hệ Thống Thông Tin Kinh tế - Học Viện Tài Chính Tel: 0982.165.568 Email: sanghv@hvtc.edu.vn Website: http://www.hvtc.edu.vn/sanghv 12/05/10 14:20 1
- CHƯƠNG III 12/05/10 14:20 2
- 4. Mảng và con trỏ của đối tượng Khai báo [spt]; Ví dụ: SV sinhvien[50]; PS a[8]; *; Ví dụ: SV *p = sinhvien; 3/20
- 5. Hàm bạn và lớp bạn Khái niệm hàm bạn: Hàm bạn của một lớp là hàm không phải là thành phần của lớp Nhưng có khả năng truy xuất đến mọi thành phần của đối tượng Cú pháp: friend (tham số); Sau đó định nghĩa hàm ở ngoài lớp như các hàm tự do khác 4/20
- 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Ví dụ: Xây dựng lớp PS với phép toán: +, , toán tử nhập (>>), toán tử xuất (, (istream& is, PS &x); Trả về bộ nhớ Phải thay đổi Giá trị có thể 5/20 đệm để phù hợp thay đổi
- 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Nhận xét Hàm bạn không phải là hàm thành viên nên không bị ảnh hưởng của từ khoá truy xuất Không hạn chế số lượng hàm bạn Hàm bạn của một lớp có thể là hàm tự do Hàm bạn của một lớp có thể là hàm thành phần của một lớp khác 6/20
- 5. Hàm bạn và lớp bạn (tiếp) Khái niệm lớp bạn: Lớp A là lớp bạn của lớp B nếu trong B có chứa khai báo: friend class A; Vậy: Nếu A là lớp bạn của B thì mọi hàm thành phần của A sẽ trở thành hàm bạn của B 7/20
- 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Khái niệm: Là thành phần dữ liệu của lớp nhưng không gắn cụ thể với đối tượng nào Dùng chung cho toàn bộ lớp Các đối tượng của lớp đều dùng chung thành phần tĩnh này 8/20
- 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Khai báo: static ; Ví dụ: class PS{ int ts, ms; static int count; public: PS(int m=0, int n=1){ ts=t; ms=m; count++;} }; 9/20
- 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Truy xuất: Theo đối tượng (cách thông thường) Ví dụ: PS a; a.count=0; Theo lớp Ví dụ: PS::count=0; 10/20
- 6. Thành phần tĩnh a. Dữ liệu tĩnh Chú ý: Tồn tại ngay khi chưa có đối tượng nào Phải được khởi tạo trước khi đối tượng phát sinh Phải khởi tạo ngoài mọi hàm theo cú pháp: :: = ; Ví dụ: int PS::count=0; 11/20
- Ví dụ: • Xây dựng lớp Hóa đơn có một thành phần dữ liệu tĩnh để kiểm soát số đối tượng HĐ được cấp phát. 12/20
- 6. Thành phần tĩnh b. Phương thức tĩnh Khái niệm: là hàm thành phần của lớp nhưng không gắn với đối tượng cụ thể nào Dùng để thao tác chung cho lớp Trong thân hàm không có đối tượng ẩn static (tham số); Ví dụ: xây dựng lớp SV gồm pt nhập, in 1 sinh viên. Nhập, in danh sách sinh viên. 13/20
- 7. Thành phần hằng a. Dữ liệu hằng Khái niệm: là thành phần dữ liệu của lớp nhưng không thay đổi giá trị trong quá trình tồn tại Ví dụ: Với lớp nhân sự thì số CMT là tp hằng Khai báo: const ; Thành phần hằng không thể thay đối sau khi đối tượng được hình thành 14/20
- 7. Thành phần hằng a. Dữ liệu hằng Xác định giá trị: ở hàm khởi tạo Ví dụ: NS(int k=0):scmt(k){…} Cú pháp ([ds tham số]):(đối số) ,(đối số) …. { //thân hàm khởi tạo } 15/20
- 7. Thành phần hằng b. Phương thức hằng Khái niệm: là hàm thành phần của lớp nhưng không có khả năng thay đổi thành phần dl trong đối tượng Ví dụ: Với lớp PS thì phương thức in() là hằng Khai báo: (tham số) const ; Định nghĩa: ::(tham số) const { //thân hàm } 16/20
- 8. Thành phần đối tượng Khái niệm: là thành phần dữ liệu của lớp có kiểu là một lớp khác Khai báo: Ví dụ: thành phần ns của lớp SV là đối tượng lớp date 17/20
- Bài tập (week 5) • Xây dựng các toán tử nhập >>, xuất , =,
- Qui cách nộp bài Gửi tới địa chỉ: sanghv@gmail.com CC: sanghv@hvtc.edu.vn Tiêu đề: [Lớp][BT3][Stt][Họ và tên] Ví dụ: [K43/41.01][BT3][14][Lê hoàng Vũ] Hạn nộp: 23h59’ ngày 29/01/2008 19/20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
38 p | 140 | 19
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 177 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 143 | 9
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Tổng quan về cách tiếp cận hướng đối tượng
20 p | 151 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 104 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 82 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 110 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Giới thiệu lập trình hướng đối tượng - Lê Tân
25 p | 79 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 118 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 100 | 5
-
Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Ôn tập giữa kỳ
10 p | 111 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 0 - ThS. Thái Kim Phụng
15 p | 66 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 15 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Lập trình hướng đối tượng
15 p | 93 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 19 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn