
CH NG 2ƯƠ
CH NG 2ƯƠ
CÁC N C ÂU – MƯỚ Ỹ
CÁC N C ÂU – MƯỚ Ỹ
(T Đ U TH K XIX Đ N Đ U TH K XX)Ừ Ầ Ế Ỷ Ế Ầ Ế Ỷ
(T Đ U TH K XIX Đ N Đ U TH K XX)Ừ Ầ Ế Ỷ Ế Ầ Ế Ỷ
Bài 32
Bài 32
CÁCH M NG CÔNG NGHI P CHÂU ÂUẠ Ệ Ở
CÁCH M NG CÔNG NGHI P CHÂU ÂUẠ Ệ Ở
I. M C TIÊU BÀI H CỤ Ọ
I. M C TIÊU BÀI H CỤ Ọ
Sau khi h c xong bài h c yêu c u HS c n n mọ ọ ầ ầ ắ
đ c:ượ
1. Ki n th cế ứ
- N m đ c các m c th i gian và thành t u chắ ượ ố ờ ự ủ
y u c a cu c Cách m ng công nghi p các n cế ủ ộ ạ ệ ở ướ
Anh, Pháp. Đ c.ứ
- N m đ c h qu c a Cách m ng công nghi pắ ượ ệ ả ủ ạ ệ
v kinh t , xã h i và ýề ế ộ
nghĩa c a nó đ iủ ố v i s phát tri n c a Ch nghĩa tớ ự ể ủ ủ ư
b n.ả
- Hi u đ c tác d ng c a cu c Cách m ng côngể ượ ụ ủ ộ ạ
nghi p đ i v i vi c xâyệ ố ớ ệ
d ng đ t n c trong th i kỳ công nghi p hoá hi n đ iự ấ ướ ờ ệ ệ ạ
hoá hi n nay.ệ
2. T t ng, tình c mư ưở ả

Cùng v i vi c nâng cao năng su t lao đ ng, giaiớ ệ ấ ộ
c p t s n bóc l t đ i v i công nhân ngày càng tinh viấ ư ả ộ ố ớ
và tri t đ h n. Đ i s ng c a ng i lao đ ng b sa sútệ ể ơ ờ ố ủ ườ ộ ị
do đ ng l ng th p kém. Mâu thu n gi a giai c p tồ ươ ấ ẫ ữ ấ ư
s n và giai c p vô s n ngày càng thêm sâu s c.ả ấ ả ắ
3. K năngỹ
- Rèn luy n k năng phân tích đánh giá b c phátệ ỹ ướ
tri n c a máy móc, tác đ ng c a Cách m ng côngể ủ ộ ủ ạ
nghi p đ i v i kinh t xã h i.ệ ố ớ ế ộ
- K năng khai thác tranh nh trong SGK.ỹ ả
II THI T B , TÀI LI U D Y - H CẾ Ị Ệ Ạ Ọ
II THI T B , TÀI LI U D Y - H CẾ Ị Ệ Ạ Ọ
- Tranh nh v nh ng phát minh công nghi pả ề ữ ệ
trong th i kỳ này.ờ
- L c đ n c Anh.ượ ồ ướ
- T li u tham kh o v kinh t , văn hoá ph n l chư ệ ả ề ế ầ ị
s th gi i.ử ế ớ
III TI N TRÌNH T CH C D Y - H CẾ Ổ Ứ Ạ Ọ
III TI N TRÌNH T CH C D Y - H CẾ Ổ Ứ Ạ Ọ
1. Ki m tra bài cũể
Câu h i l: L p niên bi u di n bi n Cách m ngỏ ậ ể ễ ế ạ
Pháp qua các giai đo n.ạ
Câu h i 2: T i sao nói th i kỳ chuyên chính Gia-ỏ ạ ờ
cô-banh là đ nh cao c a Cách m ng Pháp?ỉ ủ ạ
2. D n d t vào bài m iẫ ắ ớ
Cu i th k XVIII đ n gi a th k XIX, cácố ế ỷ ế ữ ế ỷ ở
n c châu Âu đã có b cướ ướ

phát tri n nh y v t trong lĩnh v c s n xu t. Đó làể ả ọ ự ả ấ
cu c Cách m ng nh m th c hi n c khí hoá n n s nộ ạ ằ ự ệ ơ ề ả
xu t thay th cho lao đ ng th công. Vì th c ch t đâyấ ế ộ ủ ự ấ
là cu c Cách m ng k thu t nh m t o ra năng su tộ ạ ỹ ậ ằ ạ ấ
lao đ ng cao h n Ch nghĩa t b n, c ng c n n t ngộ ơ ủ ư ả ủ ố ề ả
c a ch đ m i. Đ n m v ng nh ng thành t u chủ ế ộ ớ ể ắ ữ ữ ự ủ
y u c a Cách m ng công nghi p các n c Anh,ế ủ ạ ệ ở ướ
Pháp, Đ c nh th nào? H qu c a cách m ng côngứ ư ế ệ ả ủ ạ
nghi p ra sao, chúng ta cùng tìm hi u n i dung bài h cệ ể ộ ọ
hôm nay.
3. T ch c các ho t đ ng trên l pổ ứ ạ ộ ớ
Các ho t đ ng c a th y vàạ ộ ủ ầ
trò
Nh ng ki n th c HSữ ế ứ
c n n m v ngầ ắ ữ
Ho t đ ng 1: C l p và cáạ ộ ả ớ
nhân
- GV trình bày và phân tích:
Sau khi l t đ ch đ phongậ ổ ế ộ
ki n, giai c p t s n lên n mế ấ ư ả ắ
quy n đã tăng c ng c ng cề ườ ủ ố
v trí c a mình b ng vi c phátị ủ ằ ệ
tri n kinh t cách m ng côngể ế ạ
nghi p đã đáp ng yêu c uệ ứ ầ
đ t o ra năng su t lao đ ngể ạ ấ ộ
cao h n, kh ng đ nh tính h nơ ẳ ị ơ
h n c a ph ng th c s nẳ ủ ươ ứ ả
Cách m ng côngạ
nghi p Anhệ ở

Các ho t đ ng c a th y vàạ ộ ủ ầ
trò
Nh ng ki n th c HSữ ế ứ
c n n m v ngầ ắ ữ
xu t t b n ch nghĩa so v iấ ư ả ủ ớ
ph ng th c s n xu t phongươ ứ ả ấ
ki n v n đã l c h u.ế ố ạ ậ
- GV nêu câu h i: ỏVì sao
Cách m ng công nghi p di nạ ệ ễ
ra đ u tiên Anh?ầ ở
HS d a vào v n hi u bi tự ố ể ế
c a mình và SGK tr l i c uủ ả ờ ầ
h i.ỏ
- GV nh n xét, b sung vàậ ổ
ch t ý:ố
+ Anh có nh ng đi u ki nữ ề ệ
chu n b cho cách m ng côngẩ ị ạ
nghi p di n ra s m h n cácệ ễ ớ ơ
n c khác: Cách m ng n raướ ạ ổ
s m, chính quy n do giai c pớ ề ấ
t s n n m.ư ả ắ
+ Kinh t t b n ch nghaế ư ả ủ
phát tri n m nh, nh t là trongể ạ ấ
lĩnh v c công nghi p. ự ệ
+ Anh có h th ng thu cệ ố ộ
đ a r ng l n, t o điị ộ ớ ạ ều ki nệ
cho giai c p t s n tích luấ ư ả ỹ
v n đ u t vào công nghi pố ầ ư ệ
- Anh là n c đ u tiênướ ầ
ti n hành cách m ngế ạ
công nghi p: ệ
+ Kinh t t b n chế ư ả ủ
nghĩa phát tri n m nh. ể ạ
+ Cách m ng n raạ ổ
s m, chính quy n thu cớ ề ộ
vì trong giai c p tấ ư s n.ả
+ Có h th ng thu cệ ố ộ
đ a l n.ị ớ

Các ho t đ ng c a th y vàạ ộ ủ ầ
trò
Nh ng ki n th c HSữ ế ứ
c n n m v ngầ ắ ữ
trong n c.ướ
- GV nh n m nh: Y u tấ ạ ế ố
quan tr ng hàng đ u c a sọ ầ ủ ự
quá đ t s n xu t th côngộ ừ ả ấ ủ
sang s n xu t máy móc là sả ấ ự
tích lu t b n nguyên thuỹ ư ả ỷ
(v n ban đ u).ố ầ
Ho t đ ng 2: Nhómạ ộ
GV chia HS thành các nhóm
nêu nhi m v nh sau: ệ ụ ư Hãy
cho bi t m c th i gian vàế ố ờ
nh ng thành t ch y u c aữ ự ủ ế ủ
Cách m ng công nghi p Anh.ạ ệ
+ HS ho t đ ng theo nhóm,ạ ộ
d a vào SGK tìm hi u và cự ể ử
đ i di n trình bày k t quạ ệ ế ả
c a nhóm mình. HS có th bủ ể ổ
sung cho b n.ạ
- GV nh n xét k t h p v iậ ế ợ ớ
trình bày và phân tích.
+ Năm 1764, Giêm Ha-gri-
v đã sáng ch raơ ế
máy kéo s i, l y tên cho conợ ấ
gái mình đ t cho máy Gienni,ặ
- Nh ng phát minh vữ ề
máy móc:
+ Năm 1764 Giêm Ha-
gri-v sáng ch ra máyơ ế
kéo s i Gienni. ợ
+ Năm 1769 Ác-crai-
t ch t o ra máy kéoơ ế ạ
s i ch y b ng h iợ ạ ằ ơ
n c.ướ
+ Năm 1779 Crôm-t nơ
c i ti n máy kéo s i t oả ế ợ ạ
ra s n ph m đ p, b nả ẩ ẹ ề
h n. ơ
+ Năm 1785 Các-rai
ch t o máy d t ch yế ạ ệ ạ
b ng s c n c, năngằ ứ ướ
su t tăng 40 l n. ấ ầ
+ Năm 1784 Giêm Oát

