intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lịch sử lớp 10 Bài 38

Chia sẻ: Đinh Thị Kiều Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

386
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự thất bại của Công xã Pari là không thể tránh khỏi trong điều kiện lịch sử lúc bấy giờ, song Công xã Pari để lại cho giai cấp vô sản những bài học về tổ chức lãnh đạo, sự liên minh và đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh chống áp bức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lịch sử lớp 10 Bài 38

  1. Bài 38 QUỐC TẾ THỨ NHẤT VÀ CÔNG XÃ PARI 1871 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được: 1. Kiến thức - Nắm được hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất. Qua đó nhận thấy sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là kết quả tất yếu của sự phát triển của phong trào công nhân Quốc tế và những đóng góp tích cực C.Mác và Ăngghen. - Nắm được sự thành lập của công xã pari và những thành tích to lớn của Công xã. - Hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pari. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục tinh thần quốc tế vô sản và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, củng cố niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của giai cấp vô sản. 3. Kỹ năng
  2. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử. - Kỹ năng về đọc sơ đồ bộ máy Công xã Pari. II THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Sơ đồ công xã Pari. - Tài liệu nói về Quốc tế thứ nhất và Công xã pari. III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi l: Hãy cho biết vai trò của C.Mác và Ăngghen trong việc thành lập đồng minh những người cộng sản? Câu hỏi 2: Nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử bản tuyên ngôn của Đảng Cộng sản? 2. Dẫn dắt vào bài mới Trong tiến trình phát triển của phong trào công nhân Quốc tế ở thế kỷ XIX, sự ra đời của Quốc tế thứ nhất và sự thành lập Công xã Pari là những mối quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của giai cấp công nhân để hiểu hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất như thế nào? Sự thành lập của công xã Pari và những thành tựu to lớn của Công xã? Ý nghĩa và những bài học của Công xã? Ý nghĩa và những bài học của Công
  3. xã ra sao, bài học hôm nay sẽ trả lời những câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững I. QUỐC TẾ THỨ NHẤT Hoạt động 1: Cá nhân  Hoàn cảnh ra đời. - GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh lịch sử ra đời của Quốc tế thứ nhất? - GV gợi ý: Số lượng công nhân, lao động, sinh sống tập trung, sự áp bức bóc lột, những cuộc đấu tranh. - Giữa thế kỷ XIX đội - HS đọc SGK và trả lời ngũ công nhân thêm câu hỏi. đông đảo và tập trung - GV nhận xét và chốt ý: cao. Giai cấp tư sản + Giữa thế kỷ XIX đội tăng cường áp bức bóc ngũ công nhân thêm đông lột. đảo và tập trung cao. - Đầu thập niên 60 của + Giai cấp tư sản tăng thế kỷ XIX phong trào cường áp bức, bóc lột đối đấu tranh của công với công nhân. Nhiều cuộc nhân phục hồi nhưng
  4. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững đấu tranh của công nhân vẫn trong tình trạng diễn ra song trong tình trạng phân tán, chịu ảnh phân tán, thiếu thống nhất hưởng của nhiều về mặt tư tưởng, mặt khác khuynh hướng phi vô đặt ra yêu cầu cần phải có sản. một tổ chức cách mạng quốc tế lãnh đạo phong trào - Thực tế đấu tranh, công nhân các nước. công nhân nhận thấy - GV trình bày và phân tích tình trạng biệt lập của kết hợp giới thiệu hình 71 phong trào ở mỗi nước trong SGK "Buổi lễ tuyên kết quả còn hạn chế, bố thành lập Quốc tế thứ mặt khác đặt ra yêu nhất" tường thuật buổi lễ cầu thành lập một tổ thành lập Quốc tế thứ nhất: chức Quốc tế lãnh đạo Ngày 28/9/1864 một cuộc đoàn kết phong trào mittinh lớn được tổ chức công nhân quốc tế các tại Luân Đôn, 2000 người nước. tham dự gồm đại biểu của - Ngày 28/9/1864 Quốc các nước Anh, Pháp, Đức và tế thứ nhất thành lập nhiều nước khác trên thế tại Luân Đôn với sự giới. Nhiều nhà hoạt động tham gia của C.Mác. cách mạng ở nước ngoài đang sống ở Luân Đôn cũng
  5. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững tham dự. C.Mác được mời dự buổi mittinh và tham gia đoàn chủ tịch. Với niềm vui phấn khởi vô sùng song những người tham dự mittinh thông qua nghị quyết thành lập Hội Liên hiệp lao động quốc tế tức Quốc tế thứ nhất. + Hội nghị bầu ra Ban chấp hành Trung Ương gồm 32 người. Việc soạn thảo tuyên ngôn và điều lệ được giao cho một tiểu ban trong đó có C.Mác. Hoạt động 2: Nhóm  Hoạt dộng của - GV chia lớp thành nhóm Quốc tế thứ nhất nêu câu hỏi yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. Nêu hoạt động của Quốc tế thứ nhất? - HS làm việc theo nhóm, đọc SGK tư liệu tham khảo
  6. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững cử đại diện nhóm trình bày kết quả của mình. - Hoạt động của - GV nhận xét, trình bày Quốc tế thứ nhất và phân tích: chủ yếu được thông Hoạt động của Quốc tế qua các kỳ Đại hội. thứ nhất chủ yếu được Nhằm truyền bá học thông qua các kỳ Đại Hội thuyết Mác, chống lại (từ 9 – 1864 đến 7 – 1876 tư tưởng lệch lạc tiến hành 5 Đại hội) với nội trong nội bộ, thông qua dung sau: những nghị quyết quan + Tuyên truyền những trọng. học thuyết khác, đấu tranh chống lại các tư tưởng vô sản, đó là tư tưởng phái Pru-Đông ở Pháp với chủ trương hoà bình thông qua những biện pháp kinh tế, phủ nhận đấu tranh chính trị và mọi hình thức Nhà nước, kể cả chuyên chính vô sản. Phái Lat-Xan ở Đức: Hướng đấu tranh công nhân
  7. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững vào mục tiêu kinh tế, phản đối đấu tranh chính trị, chủ - Ảnh hưởng của trương thông qua bầu cử. Quốc tế thứ nhất: Phái Ba-cu-nin ở Nga, chủ Công nhân các nước nghĩa công đoàn ở Anh … tham gia ngày càng - GV nêu câu hỏi: Tác nhiều vào các cuộc động ảnh hưởng của Quốc đấu tranh chính trị, các tế thứ nhất đối với phong tổ chức công đoàn ra trào đấu tranh của công đời. nhân? - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý. + Công nhân các nước tham gia nhiều cuộc đấu tranh chính trị. Nhiều tổ chức quần chúng của công nhân, công đoàn xuất hiện * Vai tro: ngày càng nhiều. + Truyền bá rộng rãi - HS đọc đoạn chữ nhỏ chủ nghĩa mác trong trong SGK để chứng minh phong trào công nhân vai trò của quốc tế thứ nhất quốc tế. trong việc giúp đỡ phong
  8. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững trào công nhân. + Đoàn kết, thống - GV giới thiệu hình 72 nhất lực lượng của vô SGK "Cuộc họp đại biểu sản quốc tế dưới ngọn lần đầu tiên của Quốc tế cờ chủ nghĩa Mác- thứ nhất tại Giơnevơ". Lênin đấu tranh giải - GV tổ chức cho Hs tìm phóng loài người khỏi hiểu về vai trò của Quốc tế ách áp bức bóc lột. thứ nhất đối với phong trào công nhân. - Sau khi HS đọc SGK trả lời câu hỏi. GV nhận xét, bổ sung và chốt ý. + Truyền bá rộng rãi chủ nghĩa mác trong phong trào công nhân quốc tế. + Đoàn kết, thống nhất lực lượng của vô sản quốc tế dưới ngọn cờ chủ nghĩa Mác-Lênin đấu tranh giải phóng loài người khỏi ách áp bức bóc lột. II. CÔNG XÃ PARI 1871 Hoạt động 3: Cả lớp và  Cuộc cách mạng
  9. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững cá nhân ngày 18/3/1871 và sự - GV đặt câu hỏi : Hãy thành lập công xã cho biết nguyên nhân cuộc cách mạng ngày 18/03/1971? - HS dựa vào vốn kiến - Nguyên nhân: thức của mình và đọc SGK + Mâu thuẫn vốn có và trả lời câu hỏi. của xã hội tư bản - GV nhận xét, trình bày ngày càng sâu sắc, tạo và phân tích: điều kiện cho công + Chủ nghĩa tư bản phát nhân đấu tranh. triển sau cuộc cách mạng công nghiệp cùng với những mặt trái của nó là cường độ thời gian lao động ngày càng tăng, đời + Sự thất bại của Pháp sống khó khăn cùng với hậu trong cuộc đấu tranh quả kinh tế trong những Pháp – Phổ làm cho năm 1860 – 1867 làm mâu nguyên nhân căm phẫn thuẫn vốn có của xã hội tư chế độ thống trị tiến bản ngày càng gay gắt, tạo tới lật đổ đế chế II. điều kiện công nhân đấu + Sự phản động của tranh. giai cấp tư sản Pháp
  10. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Cuộc chiến tranh Pháp – cướp đoạt thành quả Phổ với sự thất bại của cách mạng của quần Pháp làm cho nhân dân căm chúng, đầu hàng Đức ghét chế độ thống trị dẫn để đàn áp quần chúng. đến cuộc khởi nghĩa ngày → Cuộc cách mạng 04/09/1870 lật đổ đế chế II. ngày 18/3/1871 + Giai cấp tư sản Pháp lợi dụng sự non yếu về tổ chức của công nhân đã đoạt lấy thành quả cách mạng trong nước đã buộc công nhân Pari đứng lên làm cuộc cách mạng ngày 18/3/1871 lật đổ chính quyền tư sản, thành lập công xã. Hoạt động 4: Cả lớp - GV trình bày ngắn gọn Diễn biến: diễn biến: Khi quân Phổ tiến vào Pari. "Chính phủ vệ quốc" đã trở thành Chính phủ phản quốc, mở cửa cho quân Đức tiến vào nước Pháp. Trong khi đó, nhân dân + Ngày 18/3/1871
  11. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững Pari tổ chức thành các đơn vị Quốc dân quân chiếm dân quân, tự vũ trang và xây các cơ quan chính phủ dựng phòng tuyến bảo vệ và công sở, làm chủ thủ đô. thành phố, thành lập Khoảng 3 giờ sáng ngày công xã. Lần đầu tiên 18/3/1871, chính phủ do trên thế giới chính phủ quân đánh chiếm đồi thuộc về giai cấp vô Mông–mác nơi tập trung sản. đại bác của quân quốc dân. + Toán quân chính phủ Quần chúng nhân dân đã kịp phải tháo chạy về thời kéo đến hỗ trợ, bao vây Vecxai, chính quyền quân chính phủ. Một số bộ giai cấp tư sản bị lật phận quân chính phủ cũng đổ. ủng hộ nhân dân, tước súng của sĩ quan và bắn chết viên tướng chỉ huy. Trưa ngày 18/3, các tiểu đoàn tiến vào trung tâm thủ đô chiếm các công sở, toàn quân chính phủ chạy về Vecxai. Quốc tế quân làm chủ thành phố. Hoạt động 5: Nhóm  Công xã Pari – - GV chia lớp thành nhóm, Nhà nước kiểu mới
  12. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi: Hãy cho biết những việc làm của công xã? - HS đọc SGK làm việc theo nhóm và cử đại diện - Ngày 26/3/1871 công trình bày kết quả của mình. xã được thành lập, cơ - GV nhận xét trình bày và quan cao nhất là Hội phân tích: đồng công xã được + Ngày 26/3/1871 Hội bầu theo nguyên tắc đồng công xã được bầu ra phổ thông đầu phiếu. theo nguyên tắc phổ thông bầu phiếu. Hội đồng gồm nhiều uỷ ban là một uỷ viên công xã chịu trách nhiệm trước công nhân và có thể bị - Những việc làm của bãi nhiệm. công xã: - GV vẽ sơ đồ công xã lên + Quân đội cảnh sát cũ bảng, kết hợp giới thiệu bị giải tán, thay vào đó hình 73 trong SGK "Công xã là các lực lượng vũ Pari mở cuộc họp các uỷ trang nhân dân, nhà thờ viên công xã tại Toà thị tách khỏi trường học. chính". + Thi hành nhiều chính
  13. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững + Quân đội cảnh sát cũ bị sách tiến bộ khác: giải tán, thay vào đó là các công nhân được làm lực lượng vũ trang nhân chủ những xí nghiệp dân, nhà thờ tách khỏi có chủ bỏ trốn, kiểm trường học. soát chế độ tiền + Công xã còn thi hành lương, giảm lao động nhiều chính sách tiến bộ ban đêm… khác: công nhân được làm chủ những xí nghiệp có chủ bỏ trốn, kiểm soát chế độ tiền lương, giảm lao động ban đêm, cấm án phạt công nhân, đề ra chủ trương giáo dục bắt buộc… - GV đặt câu hỏi: Em có - Công xã Pari là một nhận xét gì về việc làm của Nhà nước kiểu mới do Công xã? dân và vì dân. - HS suy nghĩ tự trả lời - Công xã Pari để lại câu hỏi. nhiều bài học kinh - GV nhận xét và chốt ý: nghiệm quý báu cho Công xã Pari là một nhà giai cấp vô sản: Tổ nước khác hẳn, Nhà nước chức lãnh đạo các tầng của những giai cấp bóc lột lớp nhân dân…
  14. Các hoạt động của Những kiến thức HS thầy và trò cần nắm vững trước, đây là một Nhà nước kiểu mới. - Nhà nước vô sản do dân và vì dân. - Gv nhấn mạnh và giải thích cho HS rõ: Sự thất bại của Công xã Pari là không thể tránh khỏi trong điều kiện lịch sử lúc bấy giờ, song Công xã Pari để lại cho giai cấp vô sản những bài học về tổ chức lãnh đạo, sự liên minh và đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh chống áp bức. 4. Sơ kết bài học - Hoàn cảnh sự ra đời, quá trình hoạt động và tác dụng của Quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân. - Nguyên nhân diễn biến cuộc cách mạng nagy2 18/3/1871 và sự thành lập Công xã Pari.
  15. - Những việc làm chứng tỏ công xã Pari là Nhà nước kiểu mới. 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Đọc trước bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2