i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cu của riêng tôi, đề tài được thc hin ti b
môn Ô tô, trường Đại hc Giao Thông Vn Tải i s hướng dn của PGS. TS. Đào
Mnh Hùng TS. Nguyn Khc Huân. Các s liu, kết qu trình bày trong luận văn
là hoàn toàn trung thc và chưa từng đưc ai công b trong bt k công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Tác gi
Nguyn Anh Tun
ii
LI CM ƠN
Xin trân trng cảm ơn tới Thy Đào Mạnh Hùng Thy Nguyn Khc Huân
đã tận tình hướng dn trong quá trình thc hin lun án. Trân trng gi li cm ơn đến
toàn th các Thy ti b môn khí Ô đã ng dẫn, tư vấn, đóng góp ý kiến trong
quá trình thc hin lun án.
Trân trng cảm ơn các Thầy Cô, đồng nghiệp Trường Đi hc Giao Thông vn
ti, Trường Đại hc Bách Khoa Thành ph H Chí Minh, Trường Cao đẳng T
Trng Thành ph H Chí Minh đã tạo điều kin thun li và góp ý trong quá trình thc
hin lun án.
Trân trng cm ơn những người thân trong gia đình, bạn đã động viên h tr
trong quá trình thc hin lun án.
Tác gi
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
MC LC ..................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC HÌNH V ........................................................................................ vi
DANH MC CÁC BNG .............................................................................................. x
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT ................................................. xi
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VN Đ NGHIÊN CU ................................................. 4
1.1. Tng quan v ổn định qu đạo chuyển động ca ô tô .......................................... 4
1.1.1. Khái quát v an toàn chuyển động ................................................................. 4
1.1.2. Ổn định qu đạo chuyển động ca ô .......................................................... 4
1.1.3. Bánh xe dẫn hướng ...................................................................................... 10
1.1.4. Quá trình phát trin h thng lái trên ô tô .................................................... 11
1.2. Tình hình nghiên cứu ngoài và trong nước ......................................................... 18
1.2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước ................................................................ 18
1.2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................. 22
1.3. Xác đnh mc tiêu, đi tưng, phương pháp nội dung nghiên cu ca lun án . 23
1.3.1. Mc tiêu nghiên cu..................................................................................... 23
1.3.3. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................. 24
1.3.4. Ni dung nghiên cu ca đ i ................................................................... 24
1.4. Kết luận chương 1 ............................................................................................... 24
CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG HÌNH ĐỘNG LC HC CA Ô H
THNG LÁI.................................................................................................................. 26
2.1. Xây dng mô hình chuyển động ca ô tô ........................................................... 26
2.1.1. Mô hình động lc hc ô tô chuyển động trong mt phng .......................... 26
2.1.2. Mô hình động lc hc của bánh xe đàn hồi ................................................. 29
2.1.3. Mô hình xác đnh ti trng tác dng lên các bánh xe .................................. 32
2.2. Xây dng mô hình mô phng chuyển động ca ô tô .......................................... 33
2.2.1. Sơ đồ khi mô phng chuyển động ô tô trong mt phng ........................... 33
2.2.2. Sơ đồ thut toán ........................................................................................... 34
2.2.3. Sơ đồ mô phng Matlab - Simulink ............................................................. 35
2.3. Xây dng mô hình h thng lái ô tô ................................................................... 37
2.3.1. Mô hình h thng lái tích cc ...................................................................... 37
iv
2.3.2. Mô hình toán hc h thng lái tích cc ........................................................ 40
2.4. Mô hình mô phng h thng lái .......................................................................... 49
2.4.1.Sơ đồ khi phỏng động lc hc ô tô chuyển động trong mt phng vi
h thng lái ............................................................................................................. 49
2.4.2. Sơ đồ thut toán mô phng h thng lái tích cc ......................................... 51
2.4.3. Sơ đồ Matlab - Simulink mô phng h thng lái ......................................... 52
2.5. Kết lun ............................................................................................................... 53
CHƯƠNG 3 THIẾT K B ĐIU KHIN VÀ KHO SÁT CHUYỂN ĐỘNG CA
Ô TÔ VI H THNG LÁI TÍCH CC ..................................................................... 54
3.1. Thiết kế b điều khin ........................................................................................ 54
3.1.1. Đặt vấn đề .................................................................................................... 54
3.1.2. Sơ đồ khi đng lc hc chuyển động ca ô tô vi h thng lái tích cc ... 54
3.1.3. Thiết kế b điều khin AFS - Fuzzy Logic .................................................. 55
3.1.4. Thiết kế b điều khin Fuzzy logic của mô tơ với h thng lái tích cc ..... 61
3.2. phng kho sát chuyển động ca ô với tác động điều khin t s truyn
ca h thng lái .......................................................................................................... 62
3.2.1. Kho sát chuyển động ca ô khi quay vòng trong các điều kin khai thác
khác nhau ............................................................................................................... 62
3.2.2. Kho sát chuyển động ca ô tô khi chuyển động thng ............................... 69
3.2.3. Kho sát chuyển động ca ô tô khi chuyn làn ............................................ 72
3.3. Kết luận chương 3 ............................................................................................... 75
CHƯƠNG 4 NGHIÊN CỨU THC NGHIM ........................................................... 76
4.1. Mục đích, nhim v và đối tưng thí nghim..................................................... 76
4.1.1. Mục đích thí nghiệm .................................................................................... 76
4.1.2. Đối ng thí nghim ................................................................................... 76
4.1.3. Điều kin thí nghim .................................................................................... 77
4.2. Thiết kế và chế to mô hình h thng lái tích cc AFS ...................................... 78
4.2.1. Kết cấu cơ khí h thng lái và cầu trước ...................................................... 78
4.2.2. Bộ phận tạo tải ............................................................................................. 80
4.2.3. Cụm đo góc quay bánh xe dẫn hướng .......................................................... 81
4.2.4. Cm biến đo góc quay .................................................................................. 81
4.2.5. Máy tính kết ni ........................................................................................... 81
4.2.6. Cấu trúc điều khiển động cơ một chiu không chi than (BLDCM) ........... 82
4.2.7. Chế to b điều khiển mô tơ của h thng lái tích cc ................................ 87
4.3. Quy trình thí nghim kho sát chuyển động ca ô tô vi h thng lái tích cc . 93
v
4.4. Kết qu thí nghim kho sát chuyển động quay vòng ca ô tô (J-turn) ............. 94
4.4.1. Khi độ cng ngang lốp trước nh hơn độ cng ngang lp sau .................... 95
4.4.2 Khi độ cng ngang lốp trước lớn hơn độ cng ngang lp sau ...................... 97
4.5. Kết qu kho sát qu đạo ca ô tô khi chuyển động thng ................................ 99
4.5.1. Qu đạo chuyển động của ô tô dưới tác động ca lc gió ngang ................ 99
4.5.2. Kho sát qu đạo chuyển động của ô tô khi thay đổi tc đ ..................... 100
4.6. Kho sát chuyển động ca ô tô khi chuyn làn ................................................ 101
4.7. Phương pháp đánh giá sai số gia lý thuyết và thc nghim ........................... 102
4.8. So sánh đánh giá kết qu gia thc nghim vi mô phng lý thuyết ............... 103
4.9. Kết luận chương 4 ............................................................................................. 105
KT LUN ................................................................................................................. 106
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU ................................................... 108
PH LC .................................................................................................................... 113
PH LC 1 ................................................................................................................. 114
PH LC 2 ................................................................................................................. 129
PH LC 3 ................................................................................................................. 143
PH LC 4 ................................................................................................................. 148