
2
chủ công nghệ. Bộ điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo có thể
tiếp tục nghiên cứu và lắp đặt trên xe thực tế. Kết quả sử dụng làm tài
liệu tham khảo, học tập và nghiên cứu động lực học và điều khiển ô tô.
CHƯƠNG 1.TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan về vấn đề kiểm soát kéo trên ô tô
Vi sai được bố trí trong cầu chủ động, hộp phân phối để phân phối
công suất cho các bánh xe, cầu chủ động, đồng đảm bảo hai bánh xe, cầu
chủ động có thể quay với tốc độ khác nhau, tránh hiện tượng tuần hoàn
công suất. Tuy nhiên, bánh xe có bám nhỏ hơn, hoặc không có bán lại
được vi sai phân phối công suất nhiều hơn làm bánh xe bị trượt hoàn toàn
dẫn đến ô tô di chuyển được được, gây tổn hao công suất động cơ. Do đó,
trong một số trường hợp đặc biệt, cần kiểm soát phân phối công suất cho
các bánh xe chủ động, cầu chủ động để đảm bảo ô tô có thể chuyển động
được, nâng cao khả năng kéo.
1.2. Các giải pháp nâng cao khả năng kéo của ô tô
Hình 1.1: Các giải pháp nâng cao
khả năng kéo trên ô tô
Các giải pháp thể hiện trên
Hình 1.1, theo đó xu hướng kết hợp
kiểm soát bánh xe và động cơ đang
được quan tâm và phát triển.
1.2.1. Sử dụng vi sai nội ma
sát
Hình 1.2 thể hiện sơ đồ phân
tích tĩnh lực cầu chủ động sử dụng
vi sai nội ma sát khi một bên bánh
xe trên mặt đường có hệ số bám
thấp (φmin) và một bên có hệ số
bám cao (φmax).
Hình 1.2: Sơ đồ phân tích lực trên cầu chủ động
Khi tốc độ hai
bên bánh xe khác
nhau làm xuất hiện
mô men nội ma sát
Mms. Mô men trên
bán trục M3,M4
xác định như biểu
thức (1.1).