
3
đề xuất, trong các trường hợp có sự chênh lệch hệ số bám giữa các bánh xe
chủ động trên một cầu.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: xây dựng mô hình thí nghiệm phần
cứng trong vòng lặp (HIL); thí nghiệm với các kịch bản khác nhau để đánh
giá hiệu quả hoạt động của bộ điều khiển đã thiết kế.
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
Về mặt khoa học, luận án đã xây dựng mô hình động lực học hệ thống truyền
lực trên ô tô có xét đến vi sai, mô hình bám giữa bánh xe với mặt đường. Khảo sát
ảnh hưởng của vi sai đến sự phân phối công suất kéo ra các bánh xe chủ động khi
hai bên bánh xe có hệ số bám khác nhau. Đề xuất mô hình kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu chủ động theo hai phương pháp điều khiển khác nhau: điều
khiển PID; điều khiển LQR, so sánh, đánh giá hiệu quả kiểm soát của hai phương
pháp. Thiết kế bộ điều khiển phân tầng (Cascade control) kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu chủ động có kể đến bộ chấp hành phanh ABS thủy lực. Về
thực nghiệm, đã chế tạo mô hình HIL với bộ chấp hành phanh ABS dẫn động thủy
lực trên xe Ford Maverick 2.0l để thí nghiệm bộ điều khiển thiết kế. Thực nghiệm
với các trường hợp khác nhau để đánh giá hiệu quả bộ điều khiển thiết kế.
Về mặt thực tiễn: điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên cầu chủ
động bằng bộ chấp hành phanh ABS đã được áp dụng trên thực tế. Việc nghiên
cứu thiết kế, cải thiện chất lượng đều có ý nghĩa thực tiễn, làm chủ công nghệ,
nội địa hóa sản phẩm. Bộ điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên ô tô
(ECU-TRC) có thể tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện để lắp đặt trên xe thực tế.
Kết quả có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập và giảng dạy trong nghiên
cứu về động lực học và điều khiển trên ô tô.
Bố cục của luận án
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và kiến nghị, luận án được chia thành bốn
chương với bố cục như sau:
Chương 1:Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.
Giới thiệu tổng quan về hệ thống truyền lực và vấn đề kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu chủ động, các giải pháp kiểm soát phân phối công suất kéo,
phân tích các nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.