BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
Phan Tấn Tài
NGHIÊN CỨU
KIỂM SOÁT PHÂN PHỐI CÔNG SUẤT KÉO
TRÊN CẦU CHỦ ĐỘNG CỦA Ô CON BẰNG ABS
LUẬN ÁN TIẾN
Nội, 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
Phan Tấn Tài
NGHIÊN CỨU
KIỂM SOÁT PHÂN PHỐI CÔNG SUẤT KÉO
TRÊN CẦU CHỦ ĐỘNG CỦA Ô CON BẰNG ABS
Ngành: Kỹ thuật khí động lực
số: 9520116
LUẬN ÁN TIẾN
Người hướng dẫn khoa học: PGS-TS. Trần Văn Như
Người đồng hướng dẫn: PGS-TS. Đào Mạnh Hùng
Nội, 2025
1
MỞ ĐU
Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Cầu ch động ô b trí vi sai để đảm bảo truyền công suất đến các bánh
xe ch động, đồng thời đảm bảo cho các bánh xe thể quay với tốc độ khác nhau
khi lực cản hai bên bánh xe khác nhau. Tuy nhiên, vi sai đơn giản phân phối công
suất ra các bánh xe ch động không bằng nhau như trường hợp một bánh xe ch
động không lực bám hoặc lực bám nhỏ, vi sai phân phối công suất lớn hơn cho
bánh xe hệ số bám nhỏ làm cho bánh xe bị trơn trượt. Do đó, làm mất khả
năng truyền dẫn công suất kéo trên ô tô.
nhiều giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng kéo của ô như sử dụng
hệ thống khóa cứng vi sai; vi sai nội ma sát lớn; sử dụng vi sai tích cực (Active
Differential - AD); sử dụng hệ thống điều khiển kéo (Traction Control - TRC) hay
hệ thống điều khiển kéo tích cực (Active Traction Control A.TRC). Trong các
giải pháp trên, giải pháp sử dụng khóa vi sai, vi sai nội ma sát đơn giản, được đưa
ra từ rất sớm, nhưng khó điều khiển đáp ứng theo trạng thái động lực học của ô
tô, làm cho lốp mòn nhanh. Các giải pháp sử dụng vi sai tích cực, điều khiển kéo
nhiều ưu điểm đảm bảo điều khiển kéo tối ưu trong mọi điều kiện làm việc.
nhiều nghiên cứu v các hệ thống điện tử nhằm nâng cao chất lượng kéo, đặc
biệt nghiên cứu v điều khiển kéo tích cực sử dụng b chấp hành của hệ thống
chống bó cứng phanh (Anti-Lock Braking System ABS). Chất lượng của hệ thống
ph thuộc vào phương pháp và luật kiểm soát kéo. Các nghiên cứu chủ yếu tập
trung kiểm soát trượt độc lập tại các bánh xe ch động. Tuy nhiên, phương pháp
y còn tồn tại một số khó khăn trong xác định ngưỡng trượt, hệ số trượt.
Xuất phát từ những yêu cầu trên, nghiên cứu sinh (NCS) đã lựa chọn đề tài
luận án Nghiên cứu kiểm soát phân phối công suất o trên cầu chủ động ô con
bằng ABS”. Nội dung chính của luận án gồm: 1) y dựng hình động lực học
hệ thống truyền lực xét đến vi sai; 2) nghiên cứu, thiết kế hệ thống kiểm soát
phân phối công suất kéo cho các bánh xe trên cầu ch động thông qua điều khiển
phanh độc lập hai bên; 3) sử dụng phần mềm Matlab/Simulink để phỏng
2
động lực học, điều khiển hệ thống; 4) thí nghiệm b điều khiển trên hệ thống HIL
(Hardwave In the Loop).
Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu kiểm soát phân phối công suất kéo cho các bánh xe trên cầu ch
động khi ô chuyển động trên đường xấu, đường trơn trượt, mặt đường không
đồng nhất - độ bám hai bên bánh xe khác nhau. Đề xuất b điều khiển kiểm
soát phân phối công suất kéo trên cầu ch động ô con bằng việc sử dụng b
chấp hành phanh ABS thủy lực tác động phanh độc lập lên cấu phanh hai
bên bánh xe chủ động. Chế tạo hình HIL để kiểm chứng phương án đã đề xuất.
Nội dung nghiên cứu gồm:
- y dựng, phỏng và khảo sát hình động lực học hệ thống truyền lực
và chuyển động của ô xét đến vi sai;
- y dựng và phỏng b điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên
cầu ch động thông qua điều khiển men phanh độc lập bánh xe chủ
động;
- y dựng và phỏng b điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên
cầu ch động xét đến sự đáp ứng của b chấp hành phanh ABS;
- Nghiên cứu thí nghiệm trên hình HIL.
Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án hệ thống truyền lực cầu sau ch động trên
xe Ford Maverick 2.0L-2003 trang bị b chấp hành phanh ABS thủy lực cho
cấu phanh guốc.
Luận án nghiên cứu trường hợp ô chuyển động thẳng trên đường bằng hệ
số bám hai bên bánh xe chủ động khác nhau và thử nghiệm hệ thống kiểm soát
phân phối công suất kéo trên cầu ch động dựa trên hình phỏng kết hợp
phần cứng trong vòng lặp HIL (Hardware In the Loop).
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu thuyết: 1) phân tích, y dựng hình và
phỏng động lực học hệ thống truyền lực dẫn động cầu sau trên ô tô; 2) y
dựng b điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên cầu ch động; 3)
phỏng và khảo sát động lực học hệ thống truyền lực ô với bộ điều khiển
3
đề xuất, trong các trường hợp sự chênh lệch hệ số bám giữa các bánh xe
ch động trên một cầu.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: y dựng hình thí nghiệm phần
cứng trong vòng lặp (HIL); thí nghiệm với các kịch bản khác nhau để đánh
giá hiệu quả hoạt động của b điều khiển đã thiết kế.
Ý nghĩa khoa học thực tiễn của luận án
V mặt khoa học, luận án đã y dựng hình động lực học hệ thống truyền
lực trên ô xét đến vi sai, hình bám giữa bánh xe với mặt đường. Khảo sát
ảnh hưởng của vi sai đến sự phân phối công suất kéo ra các bánh xe ch động khi
hai bên bánh xe hệ số bám khác nhau. Đề xuất hình kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu ch động theo hai phương pháp điều khiển khác nhau: điều
khiển PID; điều khiển LQR, so sánh, đánh giá hiệu quả kiểm soát của hai phương
pháp. Thiết kế b điều khiển phân tầng (Cascade control) kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu ch động k đến b chấp hành phanh ABS thủy lực. V
thực nghiệm, đã chế tạo hình HIL với b chấp hành phanh ABS dẫn động thủy
lực trên xe Ford Maverick 2.0l để thí nghiệm b điều khiển thiết kế. Thực nghiệm
với các trường hợp khác nhau để đánh giá hiệu quả b điều khiển thiết kế.
V mặt thực tiễn: điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên cầu ch
động bằng b chấp hành phanh ABS đã được áp dụng trên thực tế. Việc nghiên
cứu thiết kế, cải thiện chất lượng đều ý nghĩa thực tiễn, làm ch công nghệ,
nội địa hóa sản phẩm. Bộ điều khiển kiểm soát phân phối công suất kéo trên ô
(ECU-TRC) thể tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện để lắp đặt trên xe thực tế.
Kết quả thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập và giảng dạy trong nghiên
cứu v động lực học và điều khiển trên ô tô.
Bố cục của luận án
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và kiến nghị, luận án được chia thành bốn
chương với b cục như sau:
Chương 1:Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.
Giới thiệu tổng quan v hệ thống truyền lực và vấn đề kiểm soát phân phối
công suất kéo trên cầu ch động, các giải pháp kiểm soát phân phối công suất kéo,
phân tích các nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề nghiên cứu.