i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không<br />
sao chép. Các số liệu và kết quả trong luận án này là hoàn toàn trung thực và có<br />
nguồn gốc rõ ràng.<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Hùng<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ ........................................................... vi<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
1. Giới thiệu tóm tắt luận án ........................................................................................ 1<br />
2. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 3<br />
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4<br />
5. Dự kiến đóng góp mới về khoa học và thực tiễn .................................................... 4<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 5<br />
TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU XÂY CHIẾN LƢỢC KINH DOANH<br />
TRONG NƢỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI ..................................................................6<br />
A. Các công trình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ............................................................... 6<br />
B. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc ........................................................................ 9<br />
C. Khoảng trống nghiên cứu và xác định vấn đề cần giải quyết của đề tài .............. 11<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT<br />
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI ............................................13<br />
1.1. Tổng quan về doanh nghiệp vận tải ............................................................... 13<br />
1.1.1. Khái quát về quá trình vận tải .........................................................................13<br />
1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp vận tải .................................................................16<br />
1.1.3. Phân loại doanh nghiệp vận tải ....................................................................... 19<br />
1.1.4. Các chỉ tiêu khai thác ô tô khách ....................................................................19<br />
1.2. Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...................................... 22<br />
1.2.1. Khái niệm, vai trò chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...........22<br />
1.2.2. Phân loại chiến lƣợc sản xuất kinh doanh .......................................................25<br />
1.2.3. Các giai đoạn và quy trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trong<br />
doanh nghiệp .............................................................................................................26<br />
1.3. Yêu cầu, nguyên tắc và mô hình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho<br />
doanh nghiệp vận tải ................................................................................................. 30<br />
1.3.1. Yêu cầu đối với chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải ...30<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.3.2. Nguyên tắc xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận<br />
tải ...............................................................................................................................31<br />
1.3.3. Mô hình và công cụ xây dựng chiến lƣợc .......................................................33<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....... 42<br />
1.4.1. Các yếu tố môi trƣờng .....................................................................................42<br />
1.4.2. Nghiên cứu nội dung cơ bản của các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến<br />
lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải .................................................44<br />
Kết luận chƣơng 1<br />
<br />
54<br />
<br />
Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN<br />
XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM NÓI<br />
CHUNG VÀ DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI RIÊNG ....................................55<br />
2.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những năm qua ................................... 55<br />
2.1.1. Tình hình kinh tế thế giới ................................................................................55<br />
2.1.2. Tình hình kinh tế Việt Nam ............................................................................56<br />
2.2. Tình hình phát triển vận tải đƣờng bộ ................................................................ 57<br />
2.2.1. Đánh giá kết quả hoạt động vận tải đƣờng bộ ................................................57<br />
2.2.2. Thực trạng luồng vận tải hành khách tuyến cố định bằng đƣờng bộ ..............60<br />
2.2.3. Thực trạng cơ sở vật chất vận tải đƣờng bộ ....................................................62<br />
2.2.4. Thực trạng về các doanh nghiệp vận tải hành khách đƣờng bộ kinh<br />
doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định ......................................................64<br />
2.3. Thực trạng công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp vận tải Việt<br />
Nam........................................................................................................................... 69<br />
2.3.1. Công tác nghiên cứu, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp ...........69<br />
2.3.2. Công tác nghiên cứu, lựa chọn chiến lƣợc trong doanh nghiệp ......................72<br />
2.3.3. Công tác triển khai lựa chọn, chiến lƣợc trong doanh nghiệp ........................75<br />
2.3.4. Đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc trong doanh nghiệp .................................76<br />
2.4. Thực trạng xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp<br />
vận tải bằng ô tô ...................................................................................................... 78<br />
2.5. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trên thế giới và<br />
Việt Nam .................................................................................................................. 82<br />
2.5.1. Một số mô hình lựa chọn chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp trên thế giới và<br />
Việt Nam ...................................................................................................................82<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.5.2. Bài học kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....................87<br />
Kết luận chƣơng 2 ...................................................................................................92<br />
Chƣơng 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO<br />
DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VÀ ỨNG DỤNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN Ô<br />
TÔ KHÁCH HÀ TÂY ............................................................................................93<br />
3.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và đề xuất quy<br />
trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải........................................... 93<br />
3.1.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ...............................93<br />
3.1.2. Đề xuất quy trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải .................93<br />
3.2. Phân tích, dự báo nhu cầu và năng lực vận tải ........................................... 102<br />
3.2.1. Phân tích thị trƣờng vận tải ...........................................................................102<br />
3.2.2. Dự báo nhu cầu vận tải hành khách ..............................................................104<br />
3.2.3. Phân tích năng lực của doanh nghiệp vận tải ................................................109<br />
3.3. Ứng dụng phƣơng pháp luận xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận<br />
tải để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây ............... 111<br />
3.3.1. Sứ mệnh của Công ty ....................................................................................111<br />
3.3.2. Phân tích các đối thủ cạnh tranh ...................................................................112<br />
3.3.3. Phân tích năng lực của Công ty và lựa chọn chiến lƣợc ...............................116<br />
3.3.4. Sử dụng ma trận để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty .................................117<br />
3.3.5. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc .....................................................................117<br />
Kết luận chƣơng 3 .................................................................................................128<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................129<br />
1. Kết luận .............................................................................................................. 129<br />
2. Những đóng góp của luận án ........................................................................... 130<br />
3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài ........................................ 131<br />
4. Kiến nghị ............................................................................................................ 131<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ...............................134<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................1345<br />
PHỤ LỤC ...............................................................................................................139<br />
<br />
v<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
CTCP<br />
<br />
Công ty cổ phần<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
DNVT<br />
<br />
Doanh nghiệp vận tải<br />
<br />
DVVT<br />
<br />
Dịch vụ vận tải<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
GTVT<br />
<br />
Giao thông vận tải<br />
<br />
HS-SV<br />
<br />
Học sinh sinh viên<br />
<br />
HTX<br />
<br />
Hợp tác xã<br />
<br />
KT - XH<br />
<br />
Kinh tế xã hội<br />
<br />
KTQD<br />
<br />
Kinh tế quốc dân<br />
<br />
MTKD<br />
<br />
Môi trƣờng kinh doanh<br />
<br />
NSLĐ<br />
<br />
Năng suất lao động<br />
<br />
PTVT<br />
<br />
Phƣơng tiện vận tải<br />
<br />
SPVT<br />
<br />
Sản phẩm vận tải<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
VTĐB<br />
<br />
Vận tải đƣờng bộ<br />
<br />
VTHH<br />
<br />
Vận tải hàng hóa<br />
<br />
VTHK<br />
<br />
Vận tải hành khách<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />