intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Chiến lược sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận tải

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:161

108
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Chiến lược sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận tải" là đề tài cho luận án tiến sĩ chuyên ngành Tổ chức và quản lý vận tải. Ngoài việc cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận tải nói chung và doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe ô tô nói riêng; luận án kỳ vọng tạo tiền đề thúc đẩy vận tải đường bộ phát triển nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Chiến lược sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận tải

i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không<br /> sao chép. Các số liệu và kết quả trong luận án này là hoàn toàn trung thực và có<br /> nguồn gốc rõ ràng.<br /> Nghiên cứu sinh<br /> <br /> Nguyễn Mạnh Hùng<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i<br /> MỤC LỤC ................................................................................................................. ii<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................v<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ ........................................................... vi<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Giới thiệu tóm tắt luận án ........................................................................................ 1<br /> 2. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 3<br /> 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4<br /> 5. Dự kiến đóng góp mới về khoa học và thực tiễn .................................................... 4<br /> 6. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 5<br /> TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU XÂY CHIẾN LƢỢC KINH DOANH<br /> TRONG NƢỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI ..................................................................6<br /> A. Các công trình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ............................................................... 6<br /> B. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc ........................................................................ 9<br /> C. Khoảng trống nghiên cứu và xác định vấn đề cần giải quyết của đề tài .............. 11<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT<br /> KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI ............................................13<br /> 1.1. Tổng quan về doanh nghiệp vận tải ............................................................... 13<br /> 1.1.1. Khái quát về quá trình vận tải .........................................................................13<br /> 1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp vận tải .................................................................16<br /> 1.1.3. Phân loại doanh nghiệp vận tải ....................................................................... 19<br /> 1.1.4. Các chỉ tiêu khai thác ô tô khách ....................................................................19<br /> 1.2. Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...................................... 22<br /> 1.2.1. Khái niệm, vai trò chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...........22<br /> 1.2.2. Phân loại chiến lƣợc sản xuất kinh doanh .......................................................25<br /> 1.2.3. Các giai đoạn và quy trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trong<br /> doanh nghiệp .............................................................................................................26<br /> 1.3. Yêu cầu, nguyên tắc và mô hình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho<br /> doanh nghiệp vận tải ................................................................................................. 30<br /> 1.3.1. Yêu cầu đối với chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải ...30<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.3.2. Nguyên tắc xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận<br /> tải ...............................................................................................................................31<br /> 1.3.3. Mô hình và công cụ xây dựng chiến lƣợc .......................................................33<br /> 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....... 42<br /> 1.4.1. Các yếu tố môi trƣờng .....................................................................................42<br /> 1.4.2. Nghiên cứu nội dung cơ bản của các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến<br /> lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải .................................................44<br /> Kết luận chƣơng 1<br /> <br /> 54<br /> <br /> Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN<br /> XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM NÓI<br /> CHUNG VÀ DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI RIÊNG ....................................55<br /> 2.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những năm qua ................................... 55<br /> 2.1.1. Tình hình kinh tế thế giới ................................................................................55<br /> 2.1.2. Tình hình kinh tế Việt Nam ............................................................................56<br /> 2.2. Tình hình phát triển vận tải đƣờng bộ ................................................................ 57<br /> 2.2.1. Đánh giá kết quả hoạt động vận tải đƣờng bộ ................................................57<br /> 2.2.2. Thực trạng luồng vận tải hành khách tuyến cố định bằng đƣờng bộ ..............60<br /> 2.2.3. Thực trạng cơ sở vật chất vận tải đƣờng bộ ....................................................62<br /> 2.2.4. Thực trạng về các doanh nghiệp vận tải hành khách đƣờng bộ kinh<br /> doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định ......................................................64<br /> 2.3. Thực trạng công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp vận tải Việt<br /> Nam........................................................................................................................... 69<br /> 2.3.1. Công tác nghiên cứu, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp ...........69<br /> 2.3.2. Công tác nghiên cứu, lựa chọn chiến lƣợc trong doanh nghiệp ......................72<br /> 2.3.3. Công tác triển khai lựa chọn, chiến lƣợc trong doanh nghiệp ........................75<br /> 2.3.4. Đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc trong doanh nghiệp .................................76<br /> 2.4. Thực trạng xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp<br /> vận tải bằng ô tô ...................................................................................................... 78<br /> 2.5. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trên thế giới và<br /> Việt Nam .................................................................................................................. 82<br /> 2.5.1. Một số mô hình lựa chọn chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp trên thế giới và<br /> Việt Nam ...................................................................................................................82<br /> <br /> iv<br /> <br /> 2.5.2. Bài học kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....................87<br /> Kết luận chƣơng 2 ...................................................................................................92<br /> Chƣơng 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO<br /> DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VÀ ỨNG DỤNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN Ô<br /> TÔ KHÁCH HÀ TÂY ............................................................................................93<br /> 3.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và đề xuất quy<br /> trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải........................................... 93<br /> 3.1.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ...............................93<br /> 3.1.2. Đề xuất quy trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải .................93<br /> 3.2. Phân tích, dự báo nhu cầu và năng lực vận tải ........................................... 102<br /> 3.2.1. Phân tích thị trƣờng vận tải ...........................................................................102<br /> 3.2.2. Dự báo nhu cầu vận tải hành khách ..............................................................104<br /> 3.2.3. Phân tích năng lực của doanh nghiệp vận tải ................................................109<br /> 3.3. Ứng dụng phƣơng pháp luận xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận<br /> tải để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây ............... 111<br /> 3.3.1. Sứ mệnh của Công ty ....................................................................................111<br /> 3.3.2. Phân tích các đối thủ cạnh tranh ...................................................................112<br /> 3.3.3. Phân tích năng lực của Công ty và lựa chọn chiến lƣợc ...............................116<br /> 3.3.4. Sử dụng ma trận để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty .................................117<br /> 3.3.5. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc .....................................................................117<br /> Kết luận chƣơng 3 .................................................................................................128<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................129<br /> 1. Kết luận .............................................................................................................. 129<br /> 2. Những đóng góp của luận án ........................................................................... 130<br /> 3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài ........................................ 131<br /> 4. Kiến nghị ............................................................................................................ 131<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ...............................134<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................1345<br /> PHỤ LỤC ...............................................................................................................139<br /> <br /> v<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> ASEAN<br /> <br /> Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á<br /> <br /> CBCNV<br /> <br /> Cán bộ công nhân viên<br /> <br /> CTCP<br /> <br /> Công ty cổ phần<br /> <br /> DN<br /> <br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> DNVT<br /> <br /> Doanh nghiệp vận tải<br /> <br /> DVVT<br /> <br /> Dịch vụ vận tải<br /> <br /> GDP<br /> <br /> Tổng sản phẩm quốc nội<br /> <br /> GTVT<br /> <br /> Giao thông vận tải<br /> <br /> HS-SV<br /> <br /> Học sinh sinh viên<br /> <br /> HTX<br /> <br /> Hợp tác xã<br /> <br /> KT - XH<br /> <br /> Kinh tế xã hội<br /> <br /> KTQD<br /> <br /> Kinh tế quốc dân<br /> <br /> MTKD<br /> <br /> Môi trƣờng kinh doanh<br /> <br /> NSLĐ<br /> <br /> Năng suất lao động<br /> <br /> PTVT<br /> <br /> Phƣơng tiện vận tải<br /> <br /> SPVT<br /> <br /> Sản phẩm vận tải<br /> <br /> SXKD<br /> <br /> Sản xuất kinh doanh<br /> <br /> VTĐB<br /> <br /> Vận tải đƣờng bộ<br /> <br /> VTHH<br /> <br /> Vận tải hàng hóa<br /> <br /> VTHK<br /> <br /> Vận tải hành khách<br /> <br /> XHCN<br /> <br /> Xã hội chủ nghĩa<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2