
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
NGUYỄN TÂN ĐĂNG
QUÂN LÝ ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM
ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. Nguyễn Công Giáp
PGS.TS. Nguyễn Thị Tình
HÀ NỘI - 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu đề tài Luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ
công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Tân Đăng

ii
LỜI CẢM ƠN
Bằng tất cả sự kính trọng, tác giả luận án xin bày tỏ lòng biết ơn sâu
sắc tới PGS.TS. Nguyễn Công Giáp, PGS.TS. Nguyễn Thị Tình đã
hướng dẫn tận tình, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn
thành luận án.
Trân trọng cảm ơn quý thầy, cô Học viện Quản lý giáo dục đã quan tâm,
tạo điều kiện tốt nhất để tác giả được học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận án.
Trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh
viên Học viện Công nghệ Bưu ch nh Vi n thông; Học viện Kỹ thuật mật mã;
Trường Đại học công nghệ - ĐHQG Tp.HCM đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tác
giả trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án.
Xin gửi những tình cảm và lời cảm ơn chân thành tới bạn bè, đồng
nghiệp, người thân và gia đình đã luôn ở bên, giúp sức, động viên, cổ vũ để
tác giả hoàn thành Luận án này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả luận án
Nguyễn Tân Đăng

iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đủ
ATTT
An toàn thông tin
CBQL
Cán bộ quản lý
CBQLGD
Cán bộ quản lý giáo dục
CTĐT
Chương trình đào tạo
CNTT
Công nghệ thông tin
CSDL
Cơ sở dữ liệu
CSVC, KT
Cơ sở vật chất, kỹ thuật
CSVC, TB
Cơ sở vật chất, thiết bị
ĐT
Đào tạo
ĐTB
Điểm trung bình
GD
Giáo dục
GDĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giảng viên
ISO
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế
KTMM
Kỹ thuật mật mã
LMS
Learning Management Systems
NCKH
Nghiên cứu khoa học
PTGD
Phát triển giáo dục
TB
Trung bình
TQM
Quản lý chất lượng tổng thể
TT-TT
Thông tin-truyền thông
QLĐT
Quản lý đào tạo

iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... iii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... ix
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................ xi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................. xi
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO CỬ NHÂN
NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN Ở CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐÁP
ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI ............................................................................ 11
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................... 11
1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo ngành An toàn thông tin .................................. 11
1.1.2. Nghiên cứu về quản lý đào tạo ngành An toàn thông tin...................... 18
1.1.3. Đánh giá chung và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................... 27
1.2. Ngành an toàn thông tin ........................................................................ 29
1.2.1. Khái niệm an toàn thông tin .................................................................. 29
1.2.2. Vai trò của an toàn thông tin ................................................................. 30
1.2.3. Đặc thù ngành An toàn thông tin .......................................................... 31
1.3. Đào tạo cử nhân ngành An toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội . 33
1.3.1. Nhu cầu xã hội và đáp ứng nhu cầu xã hội ........................................... 33
1.3.2. Đào tạo cử nhân ngành an toàn thông tin đáp ứng nhu cầu xã hội ....... 35
1.4. Một số mô hình quản lý đào tạo............................................................ 41
1.4.1. Mô hình quản lý đào tạo theo quá trình ................................................ 42

