SVTH: Lê Anh Vũ Trang: 1 L p: 08LTĐL
1. T NG QUAN V H TH NG NHIÊN LI U Đ NG C DIESEL Ơ
1.1. QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N Đ NG C DIESEL Ơ
K s ng i Đ c tên Rodlf ư ườ Diesel đăng b ng ng ch đ u tiên v ế
lo i đ ng c phun d u, sauy đ c mang tên ông vào nh ng năm 1892. ơ ượ T đó đ n ế
nay lo i đ ng c y đã có đ c r t nhi u c i ti n đ đ n s hoàn thi n vào nh ng ơ ượ ế ế
năm đ u th p niên 70 c a th k XX. ế
T ban đ u khi đ ng c này ra đ i, h u nh t t c c h th ng đ u đ c ơ ư ượ
đi u khi n b ng c khí nên công su t đ ng c , tiêu hao nhn li u, các ch đ ho t ơ ơ ế
đ ng c a đ ng c ch a đ c hoàn thi n trong quá trình s d ng y r t nhi u ơ ư ượ
khó khăn cho ng i s d ng. Do đó v i cu c cách m ng khoa h c k thu t ra đ iườ
o nh ng năm 50, 60 c a th k XX đã có tác d ng tích c c làm thay đ i kh năng ế
t đ ng đi u khi n c a đ ng c , v i s tr giúp ch y u c a các c m bi n, các b ơ ế ế
x lý và các b th a hành làm cho quá trình đi u khi n đ ng c thích ng v i đi u ơ
ki n làm vi c nhanh h n và chính xác h n r t nhi u so v i các h th ng đi u khi n ơ ơ
c khí, thu l c th ng ng tr c đây.ơ ườ ướ
Tr c s phát tri n đó h th ng nhiên li u, lo i tr các c c u đi u khi n cướ ơ ơ
khí thay vào đó h th ng đi u khi n đi n t thu c th h m i góp ph n c i ế
ti n, đi n t hoá các c c u, nâng cao tính kinh t , gi m ô nhi m i tr ng và đ nế ơ ế ườ ơ
gi n h trong quá trình đi u khi n.
1.2. H TH NG NHIÊN LI U Đ NG C DIESEL Ơ
1.2.1. Nhi m v u c u đ i v i h th ng nhiên li u đ ng c diesel ơ
Nhi m v :
- D tr nhiên li u: Đ m b o cho đ ng c có th làm vi c liên t c trong m t ơ
th i gian nh t đ nh, giúp nhiên li u chuy n đ ng thông thoáng trong h th ng.
- Cung c p nhiên li u cho đ ng c : đ m b o t t các yêu c u : ơ
+ L ng nhiên li u c p cho m i chu trình ph i phù h p v i ch đ mượ ế
vi c c a đ ng c . ơ
+ Phun nhiên li u vào đúng th i đi m, đúng quy lu t mong mu n.
Đ án t ng h p: Kh o sát h th ng nhiên li u đ ng c : 2KD-FTV ơ
SVTH: Lê Anh Vũ Trang: 2 L p: 08LTĐL
+ L u l ng nhiên liêu vào c xylanh ph i đ ng đ u. Ph i phun nhiênư ượ
li u vào xylanh qua l phun nh v i chênh áp l n phía tr c l phun, đ nhiên ướ
li u đ c xé t i t t. ượ ơ
- Các tia nhiên li u phuno xylanh đ ng c ph i đ m b o k t h p t t gi a ơ ế
s l ng ph ng h ng, hình d ng, kích th c c a các tia phun v i hình d ng ượ ươ ướ ướ
bu ng cháy v i c ng đ ph ng h ng chuy n đ ng c a m i ch t trong ườ ươ ướ
bu ng cháy đ hoà khí đ c hình thành nhanh và đ u. ượ
Yêu c u :
H th ng nhiên li u đ ng c diesel ph i tho n cácu c u sau : ơ
- Ho t đ ng lâu b n, có đ tin c y cao.
- D dàng và thu n ti n trong s d ng, b o d ng và s a ch a . ưỡ
- D ch t o, giá thành h . ế
- Nhiên li u diesel ph i r t s ch không ch a t p ch t và n c. ướ
- Nhiên li u ph i có tr s Cetanne cao (40 – 55) đ t cháy ngay khi nó đ c ượ
phun vào bu ng đ t, không t n đ ng nhiên li u và k t qu là đ ng c ch y êm. ế ơ
1.2.2. Đ c đi m c a h th ng nhiên li u đ ng c diesel ơ
Đ c đi m khác bi t c a đ ng c diesel so v i đ ng c xăng đ a đi m ơ ơ
th i gian hình thành h n h p n . Trong đ ng c xăng, hoà k b t đ u hình thành ơ
ngay t khi xăng đ c hút kh i vòi phun vào đ ng n p (đ ng c dùng b ch hoà ượ ườ ơ ế
khí) ho c đ c phun vào đ ng ng n p ng c phun ng). Quá trình trên đ c ượ ườ ơ ượ
n ti p di n trong xy lanh, su t quá tnh n p quá tnh nén cho đ n khi đ c đ tế ế ượ
cháy c ng b c b ng tia l a đi n. đ ng c diesel g n cu i quá trình nén, nhiênưỡ ơ
li u m i đ c phun vào bu ng cháy đ ng c đ hình thành h n h p r i t b c ư ơ
cháy. D u diesel có tính năng đ c bi t v đ b c h i, đ nh t và chi s cetane. ơ
* Ho t đ ng c a h th ng nhiên li u:
B m chuy n nhiên li u 9 hút nhiên li u t tng ch a 12, sau đó đ y t i b u l cơ
tinh 2. T i b u l c tinh nhn li u đ c l c s ch t p ch t, sau đó nhiên li u theo ượ
đ ng ng 3 t i b m cao áp 8. B m cao áp t o cho nhiên li u m t áp su t đ l nườ ơ ơ
theo đ ng ng cao áp 6 đ n vòi phun 4 cung c p cho xylanh đ ng c .ườ ế ơ
Nhiên li u qua khe h trong thân kim phun c a vòi phun trong các t
b m cao áp đ c theo đ ng ng d n 5 và 11 tr v thùng ch a.ơ ượ ườ
Đ án t ng h p: Kh o sát h th ng nhiên li u đ ng c : 2KD-FTV ơ
SVTH: Lê Anh Vũ Trang: 3 L p: 08LTĐL
Nhiên li u đi vào trong xylanh b m cao áp không đ c l n không khí vì kng ơ ượ
khí s m cho h s n p c a các t b m không n đ nh, th m chí th làm gián ơ
đo n quá trình c p nhiên li u. Không khí l n trong h th ng nhiên li u có th là do
không khí hòa tan trong nhiên li u ch ra khi áp su t thay đ i đ t ng t, ng có th
do khí tr i l t vào do đ ng ng kngn, đ c bi t là nh ng khu v c mà áp su t ườ
nhiên li u th p h n áp su t khí tr i. Đ x không khí ra kh i h th ng nhiên li u ơ
trên b u l c, trên vòi phun và trên b m cao áp có bulông x khí. ơ
2 3
45
6
7
8
9
10
11
12
1
13
Hình 1.1 : S đ h th ng nhiên li u dieselơ
Không khí t ngoài tr i qua l c khí vào ng n p r i qua xupáp n p đi o
đ ng c . Trong quá trình nén các xup t x đ u đóng kín, khi piston đi lên ơ
không ktrong xylanh b nén. Piston ng t i sát đi m ch t trên, không khí n trên ế
piston b chèn chui o ph n kht lõm đ nh piston, t o ra đây dòng xoáy l c
Đ án t ng h p: Kh o sát h th ng nhiên li u đ ng c : 2KD-FTV ơ
1- Bulông x k ; 2- B u l c nhiên li u ; 3, 5, 6, 10, 11- ng d n nhiên li u ; 4-
Vòi phu ; 7- Van tràn ; 8- B m cao áp ; 9- B m chuy n ; 12- Thùng ch a nhiênơ ơ ư
li u ; 13- Bulông x n c. ướ
SVTH: Lê Anh Vũ Trang: 4 L p: 08LTĐL
h ng nh ngày càng m nh. Cu i quá trình nén, nhiên li u đ c phun vào ngướ ượ
xoáy l c y, đ c nh , s y nóng, bay h i và hoà tr n đ u v i không khí t o ra ượ ơ
hoà khí r i t b c cháy.
1.2.3. Các d ng c u t o b m cao áp trong h th ng nhiên li u đ ng c dieselơ ơ
1.2.3.1. B m cao áp (Bosch)ơ
nh 1.2 : B m cao ápơ
Nguyên ho t đ ng : Piston đi xu ng nh l c đ y lò xo 19, van cao áp 12
đóng kín, nh đ chân không đ c t o ra trong không gian phía trên piston, khi mượ
Đ án t ng h p: Kh o sát h th ng nhiên li u đ ng c : 2KD-FTV ơ
1- Bulông x k ; 2- Vít m ; 3- Đ u n i ng nhiên li u đ n vòi phun ; 4- Đ u ế
n i ng nhiên li u vào b m ; 5- V b h n ch nhiên li u ; 6- Kh p n i c a tr c ơ ế
cam ; 7- Đĩa ch n d u ; 8- Tr c b m ; 9- bi ; 10- V b đi u t c ; 11- xo ơ
van cao áp ; 12- Van cao áp; 13- Xilanh b m cao áp ; 14- L x ; 15- Piston b mơ ơ
cao áp ; 16- Vít ; 17- ng xoay ; 18- Đĩa trên ; 19- Lò xo b m cao áp ; 20- Đĩa d i ơ ướ
; 21- Bulông đi u ch nh ; 22- Con đ i ; 23- Con lăn ; 24- Cam
SVTH: Lê Anh Vũ Trang: 5 L p: 08LTĐL
các l A, B nhiên li u đ c n p đ y vào không gian này cho t i khi piston n m v ư
trí th p nh t.
Piston đi n nh cam 24, c đ u nhiên li u b đ y qua c l A, B ra ngoài ; khi
đ nh piston che kín hai l A, B thì nhiên li u không gian phía tn piston 15 tăng
áp su t, đ y m van cao áp 12, nhiên li u đi vào đ ng cao áp t i vòi phun. Quá ườ
trình c p nhiên li u đ c ti p di n t i khinh nghng trên đ u piston m l x B ượ ế
th i đi m k t thúc c p nhiên li u, t lúc y nhiên li u t không gian phía trên piston ế
qua nh d c thoát qua l B ra ngoài khi n áp su t trong xilanh gi m đ t ng t, van ế
cao áp đ c đóng l i.ượ
1.2.3.2. B m phân ph iơ
nh 1.3 : B m phân ph iơ
Hình 1.3 : B m phân ph i ơ
Đ án t ng h p: Kh o sát h th ng nhiên li u đ ng c : 2KD-FTV ơ
1- B c x ; 2- Thi t b đi u ch nh th i gian phun ; 3- nh cam ; 4- Con lăn ; 5- ế
Đĩa truy n đ ng ; 6- Tr c o ; 7- nh răng b m chuy n ; 8- Tr c b đi u t c ; ơ
9- Bánh răng b đi u t c ; 10- Qu văn ; 11- Đòn đi u ch nh ; 12- Lò xo đi u t c ;
13- Màng chân không ; 14- ng n i đ ng n p ; 15- xo màng đi u ch nh chân ườ
không ; 16- Đ ng ng h i d u ; 17- Vít đi u ch nh ; 18- Đòn áp l c ; 19- Vanườ
đi n t ; 20- Piston ; 21- Van cao áp ; 22- Đ u n i v i vòi phun
A
B