ĐỀ CƯƠNG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Đề tài: Pn tích cơ sở lý thuyết và đặc điểm cấu tạo ca hệ thống
lái trợ lực điều khiển điện tử trên xe du lịch đời mới
Chuyên nghành: Động lực ôtô Mã số:
Hvà tên SV : Hồ Duy Linh Lớp :45DLOT
MSSV:45DC281
I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cu : Hệ thống lái trợ lực điều khin điện t
Phm vi nghiên cứu : Phân tích cơ sở lý thuyết và đặc đim cấu tạo
ca hệ thống lái trợ lực điu khin điện tử trên xe du lch đời mi
Mc đích nghiên cứu : Thấy được những ưu điểm của hệ thống lái trợ
lực điu khin điện tử so vi các hệ thng lái khác
II. NỘI DUNG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Chương 1 : YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG LÁI
1.1 Chức năng của hệ thống lái .
1.1.1 Xoay các bánh dẫn hướng.
1.1.2 Truyền các momen quay có trị s khác nhau đến các nh
xe ch động ở bên trái và bên phải.
1.1.3 Kết hợp đồng thời cả hai phương pháp trên.
1.2 Các b phận cơ bản ca hệ thông lái:
1.2.1 Vành tay lái :
+Chức năng:
+Cấu tạo:
1.2.2 Tr lái :
+Chức năng :
+Cấu tạo:
1.2.3 Hp s lái :
+Chức năng :
+Cấu tạo:
+Các kiu hp số lái:
1.2.4 Hình thang lái:
1.3 Các thông số ca hệ thống lái:
1.3.1 Động học ca hệ thống lái:
1.3.1.1 Tỷ số truyền của hệ thống lái:
+Tỷ số truyền của hộp số lái
+Tỷ số truyền của dẫn động lái
+Tỷ số truyền theo góc của hệ thng lái
1.3.1.2 Điều kiện không trượt khi quay vòng
1.3.2 Hình học lái:
+Khái nim:
1.3.2.1 c doãng:
+Khái nim:
+Tác dụng của góc doãng dương:
+Tác dụng của c doãng âm
1.3.2.2 c nghng dọc
+Khái nim:
+Ảnh hưởng của góc nghiêng dọc:
1.3.2.3 c nghng ngang ca chốt chuyển hướng
+Khái nim:
+Tác dụng của góc nghiêng ngang:
1.3.2.4 Độ chụm đầu:
+Khái nim:
+Tác dụng của độ chụm đầu
1.3.2.5 Độ bẹt của hai bánh xe trước khi quay xe
1.4 Các yêu cu ca hệ thống lái:
+Cho phép quay ng xe một ch dễ dàng trên một đơn v din tích
mặt đường nhỏ.
+Các bánh xe dn hướng khi ra khỏi đưng vòng phi tđộng quay về
trng thái chuyển động thng, hoặc là đquay nh xe v trạng thái chuyn
động thẳng chỉ cần tác động lên vành tay lái một lực nhỏ hơn lực tác động khi
lái xe vào đường vòng.
+Đối vi hthống lái trợ lực, phi cho phép điều khin được xe khi
hệ thng trợ lực sự cố.
Một snước còn quy định một số yêu cu c thể khác đối với hệ thống
lái của ôtô:
+Với hệ thống lái kng trợ lực, số vòng quay toàn bca vành tay
lái không được quá 5 vòng, tương ứng với góc quay ca bánh xe dn hướng
phía trong v chai pa kể từ vị trí trung gian là 35 độ. vị trí biên cần phi
có vu thn chế quay ca bánh xe
+Khi đi tn đưng cong n kính không đổi bằng 12m vi tốc độ
10km/h, lc đặt trên vành tay lái ti đa không vượt quá 250N
+Đảm bảo kh năng bị động của xe, không gây tổn thương ln cho
người sử dụng khi bị đâm chính diện.
Với những yêu cu trên ca hthống lái thì các hệ thng i thông dụng
đã phn lớn đáp ứng được những yêu cầu trên
Chươg 2 :.CÁC HỆ THỐNG LÁI TNG DỤNG
2.1 Hệ thống lái hai bánh xe phía trước:
2.1.1 Khái niệm: Hthng lái cho phép tác động lên hai bánh xe phía
trước khi lái xe quay vành tay lái đthay đổi hướng chuyển động ca xe.Đa
số ôtô thông dụng hiện nay được trang b hệ thng lái hai bánh.
2.1.2 Cấu tạo:
2.1.3 Nguyên lý làm việc:
2.1.4 Đánh giá hệ thống lái hai bánh xe phía trước
2.2. Hthống lái 4 bánh:
2.2.1 Khái nim:H thống i cho phép c động lên c hai nh xe
trước và hai nh xe sau khi ngưi lái quay vành tay i đ chuyển hướng
chuyển động ca xe
2.2.2 Cấu tạo:
2.2.3 Nguyên lý làm việc:
2.2.4 Đánh giá hệ thống lái 4 bánh.
2.3. Hthống lái cơ học loại thường (không có trợ lực)
2.3.1 Hthống lái học loại trc vít_bánh vít
+Cấu tạo:
+Nguyên m việc:
2.3.2 Hthống lái học loại thanhng _bánhng
+Cấu tạo :
+Nguyên m việc:
2.3.3 Đánh giá về hệ thống lái cơ học loại thường:
2.4. Hthống lái cơ học loại cường hoá(có trợ lực)
2.4.1 Khái niệm chung về hthống lái có trợ lực:
2.4.2 Bộ trợ lực lái thủy lực loại thường:
+Cấu tạo:
+Nguyên m việc:
2.4.3 Bộ trợ lực lái loại khí:
+ Cấu tạo :
+ Nguyên làm việc:
2.4.4 Đánh giá về hệ thống lái không dùng điện tử:
Chương 3 : NGUYÊN LÝ CẤU TẠO CA HỆ THỐNG I TRỢ
LỰC ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ.
3.1.Khái niệm chung về hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử:
3.2. Một s b phận của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử
3.3. Bộ trợ lực lái điều khiển điện tử:
3.3.1.Cấu tạo bộ trợ lực lái điều khin điện tử:
3.3.2 Bộ trợ lực thủy lực:
3.3.2.1 Cấu tạo bộ trợ lực thủy lực:
3.3.2.2 Ngunhot động của bộ trợ lực lái thủy lực:
3.3.3 Van điều khiển:
3.3.3.1 Cấu tạo van quay:
3.3.3.2 Ngunhot động của van quay:
3.4. Bơm thủy lực:
3.4.1 Cấu tạo bơm thủy lực:
3.4.2 Nguyên lý hoạt động ca bơm trợ lực thủy lực:
3.5 Nguyên lý hoạt đng của h thống lái trợ l c điều khin điện tử:
3.6 Nhng ưu điểm ca hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử:
Chương 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN
1. KẾT LUẬN:
2. ĐỀ XUẤT Ý KIẾN: