BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HOÀ CHÍ MINH
LUAÄN VAÊN THAÏC SYÕ KINH TEÁ
CHUYEÂN NGAØNH NGAÂN HAØNG
HOÏC VIEÂN: LEÂ DUY KHÖÔNG
GV HÖÔÙNG DAÃN: PGS. TS. PHAÏM VAÊN NAÊNG
THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH, NAÊM 2007
1
MC LC
Danh mc các t viết tt ...................................................................................... iv
Danh mc các bng............................................................................................... vi
Danh mc các sơ đồ và hình vii
Phn m đầu viii
Chương 1: Ngành ngân hàng Vit Nam và bi cnh quc tế 1
1.1. Ngành ngân hàng Vit Nam .....................................................................1
1.1.1. Quá trình hình thành và phát trin.........................................................1
1.1.2. Cu thành h thng ngân hàng Vit Nam...............................................2
1.1.2.1. Ngân hàng Nhà nước Vit Nam..................................................................2
1.1.2.2. Nhóm Ngân hàng Thương mi Vit Nam...................................................3
1.1.2.3. Nhóm Ngân hàng Nước ngoài ....................................................................5
1.2. Bi cnh quc tế........................................................................................7
1.2.1. Bn cht ca hi nhp Quc tế v Dch v Tài chính............................7
1.2.2. Các xu hướng Quc tế hóa Các Dch v Tài chính................................9
1.2.2.1. Xu hướng quc tế hóa trong hot động ngân hàng trên thế gii.................9
1.2.2.2. Xu hướng quc tế hóa trong hot động ngân hàng ti Vit Nam .............11
1.2.3. Mt s quan đim lý lun v quc tế hóa dch v tài chính ................12
1.2.3.1. Nhng mt li ...........................................................................................12
1.2.3.2. Nhng mt trái ..........................................................................................13
1.2.4. Tham kho thc tin kinh nghim Trung Quc và Campuchia ........15
1.2.4.1. Trung Quc ...............................................................................................15
1.2.4.2. Campuchia.................................................................................................17
1.3. Năng lc phc v ca các ngân hàng thương mi Vit Nam..............19
1.3.1. Thế nào là năng lc phc v..................................................................19
1.3.2. Cơ s đánh giá năng lc phc v ca ngân hàng thương mi......................19
1.3.3 Các nhân t tác động đến năng lc phc v.........................................20
1.3.3.1. Cơ s vt cht ca ngân hàng....................................................................20
1.3.3.2. Chiến lược qun tr - ngun nhân lc .......................................................20
1.3.3.3. Quy trình th tc giao dch .......................................................................20
1.3.3.4. K thut – công ngh................................................................................21
1.3.2.5. Ngun vn.................................................................................................21
2
1.3.2.6. Khung pháp lý...........................................................................................21
1.3.2.7. Nhân t khác .............................................................................................22
Kết lun chương 1.................................................................................................23
Chương 2: Phân tích năng lc phc v ca các Ngân hàng thương mi
Vit Nam 24
2.1. Phân tích năng lc phc v theo mô hình kim cương .........................24
2.1.1. Môi trường cho chiến lược ngân hàng và cnh tranh ...............................25
2.1.2. Điu kin cu v dch v ngân hàng .........................................................27
2.1.3. Các ngành dch v h tr và liên quan......................................................28
2.1.4. Điu kin và nhân t đầu vào cho ngành ngân hàng ...........................30
2.1.4.1. V năng lc tài chính ................................................................................30
2.1.4.2. V trình độ công ngh, thông tin và qun tr điu hành............................31
2.1.4.3. V ngun nhân lc ....................................................................................31
2.2. Phân tích SWOT .....................................................................................32
2.2.1. Đim mnh...............................................................................................32
2.2.1.1. Môi trường xã hi, kinh tế vĩn định.................................................32
2.2.1.2. V mng lưới và th phn..........................................................................33
2.2.1.3. V đối tác chiến lưc ................................................................................33
2.2.2. Đim yếu...................................................................................................33
2.2.2.1. V th chế..................................................................................................34
2.2.2.2. V cơ cu...................................................................................................34
2.2.2.3. V tài chính ...............................................................................................36
2.2.2.4. V sn phm dch v ngân hàng ...............................................................37
2.2.2.5. V năng lc nhân s..................................................................................37
2.2.2.6. V k thut – công ngh............................................................................37
2.2.3. Cơ hi .......................................................................................................38
2.2.3.1. Mt môi trường kinh doanh bình đẳng, đa biên........................................38
2.2.3.2. S tham gia ca ngân hàng nước ngoài ....................................................39
2.2.3.3. Gia tăng cu v dch v.............................................................................40
2.2.4. Thách thc ...............................................................................................40
2.2.4.1. Chia s th phn.........................................................................................41
2.2.4.2. Hin đại hóa ngân hàng.............................................................................41
2.2.4.3. C phn hóa ngân hàng.............................................................................42
3
2.3. Kho sát thc tế v năng lc phc v và tác động ca t do hóa tài
chính 43
2.3.1. Kho sát thc tế v năng lc phc v ca các Ngân hàng Thương mi Vit
Nam...........................................................................................................43
2.3.2. Tác động ca t do hóa tài chính ..............................................................45
Kết lun chương 2.................................................................................................52
Chương 3: Nhng đề xut ca lun văn…….. ……………………………….58
3.1. Các đề xut liên quan đến các yếu tn trong ca các ngân hàng ..53
3.1.1. Chiến lược phát trin.................................................................................53
3.1.2. Qun tr và ngun nhân lc.......................................................................55
3.1.3. K thut và công ngh...............................................................................56
3.1.4. Chi nhánh và dch v.................................................................................56
3.2. Các đề xut cho Chính ph và các b ngành liên quan.......................57
3.2.1. H thng pháp lý và chính sách ................................................................57
3.2.2. Tăng cường năng lc cho các ngân hàng..................................................58
3.2.3. Chiến lược phát trin.................................................................................59
3.3. Các đề xut khác .....................................................................................60
Kết lun……………………,,,,,,,,,,,,………………………………………... 61
Tài liu tham kho ................................................................................................63
Ph lc 1: Phiếu phng vn v năng lc phc v ca các ngân hàng thương
mi Vit Nam .....................................................................................66
Ph lc 2: Nhng cam kết quc tế v t do hóa dch v ngân hàng .................70
4
T VIT TT
ATM Th/máy rút tin t động
AFTA Hip định chung v thương mi t do
ADB Ngân hàng Phát trin Châu Á
ACB Ngân hàng Thương mi C phn Á Châu
BTA Hip định Thương mi Vit - M
BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát trin Vit Nam
CAR H s An toàn Vn
CAMEL An toàn Vn, Cht lượng Tài sn, Qun tr, Li tc và
Tính Thanh khon
DNNN Doanh nghip Nhà nước
FDI Đầu tư Trc tiếp Nước ngoài
GDP Tng sn phm quc ni
GATS Hip định Chung v Thương mi dch v
HTX Hp tác xã
IAS Tiêu chun kế toán quc tế
IMF Qu Tin t Quc tế
MFN Nguyên tc đối x ti hu quc
M2 Khi lượng tin mt
NHTMCP Ngân hàng Thương mi C phn
NHTMQD Ngân hàng Thương mi Quc doanh
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHTMNN Ngân hàng Thương mi Nhà nưc
NHNNg Ngân hàng Nước ngoài
NHTM Ngân hàng Thương mi
NHTMVN Ngân hàng Thương mi Vit Nam
NPL N quá hn
OECD T chc hp tác và phát trin kinh tế
ODA Ngun vn vin tr phát trin
PBOC Ngân hàng Nhân dân Trung Quc
5