
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 97 -
NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU
TS. GVC Trần Văn Thi
Khoa Marketing – Trường ĐH Tài chinh - Marketing
Nhượng quyền thương hiệu cùng với các hình thức kinh doanh khác đã tạo
nên một bức tranh sống động của nền kinh tế thế giới trong những năm gần đây.
Hình thành từ thế kỷ thứ 19, hình thức này không ngừng được mở rộng, phát huy
tính hiệu quả trong kinh doanh. Hàng năm hệ thống này tạo ra hàng triệu công
ăn việc làm, đạt doanh số trên 1000 tỷ USD và phát triển không ngừng trên thế
giới. Rõ ràng, hình thức này đã phát huy nhiều tính ưu việt so với các hình thức
kinh doanh khác.
Tại Việt Nam, hình thức nhượng quyền thương hiệu hình thành vào những
năm 90 của thế kỷ 20 và mang tính tự phát rất cao. Trung Nguyên có thể coi là
nhà tiên phong tại Việt Nam áp dụng hình thức kinh doanh này bằng cách phát
triển hệ thống đại lý của mình theo hình thức nhượng quyền. Cũng như các nước
khác, tại Việt Nam hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cũng đã phát
huy tính hiệu quả của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng hình thức kinh doanh nhượng
quyền thương hiệu tại thị trường Việt Nam đã được đề cập nhiều trên các diễn
đàn, các phương tiện thông tin đại chúng và được coi là vấn đề thời sự nóng trong
kinh doanh tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, trong tham luận này, tác giả chỉ
nghiên cứu một số yếu tố phổ biến ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại của
hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
1 Những yếu tố từ phía chủ thương hiệu nhượng quyền
(franchisor)
1.1 Xây dựng chiến lược thương hiệu trong nhượng quyền
Thương hiệu luôn đi cùng với mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp hướng
đến. Có được một mục đích, một tầm nhìn, một sứ mệnh tốt và rõ ràng sẽ giúp
thương hiệu của doanh nghiệp nhượng quyền nhanh chóng được khách hàng nhận
diện hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu bền
vững trong quá trình phát triển kinh doanh nhượng quyền. Chiến lược thương
hiệu phải dựa vào nến tảng mà doanh nghiệp đang có để xây dựng nên thương