
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 148 -
STARTUP VÀ VẤN ĐỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
ThS. Trần Thị Thảo
Khoa QTKD - Trường ĐH Tài chính - Marketing
Tóm tắt:
Xây dựng thượng hiệu có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của
doanh nghiệp. Thương hiệu giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong thị
trường. Dù là doanh nghiệp startup, vấn đề xây dựng thương hiệu cũng cần được
chú ý. Xây dựng thương hiệu không đơn thuần chỉ tập trung tài chính vào việc
quảng cáo. Khi các doanh nghiệp mới ồ ạt xuất hiện, quảng cáo rầm rộ trên các
phương tiện truyền thông thì cùng lúc đó cũng có không ít doanh nghiệp lặng lẽ
rút lui, giải thể. Khởi nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Xây dựng thương hiện
cho startup cũng là một bài toán khó. Tùy điều kiện và mục tiêu của mình, mỗi
startup sẽ có một giải pháp phù hợp cho vấn đề xây dựng thương hiệu non tr
giữa thị trường với nhiều tên tuổi đã có trước đó.
Người tiêu dùng nói chung thường tìm đến những sản phẩm, dịch vụ có
thương hiệu trước tiên vì nhu cầu an toàn. Trong nhận thức của người tiêu dùng,
sản phẩm có thương hiệu thường có chất lượng hơn, đảm bảo hơn và đáng tin cậy
hơn. Một khi doanh nghiệp đã có chỗ đứng ổn định trong thị trường với thương
hiệu mạnh thì sẽ luôn được người tiêu ưu tiên lựa chọn. Điều này giúp cho doanh
nghiệp phát triển ổn định, dễ thâm nhập các thị trường mới hơn. Với các doanh
nghiệp mới cũng vậy, thương hiệu cũng có vai trò to lớn trong việc tồn tại và phát
triển của chính họ. Thêm vào đó, thương hiệu sẽ giúp các startup thu hút được
nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong nước
lẫn quốc tế. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các startup cũng chính là nguồn lực
tài chính và nguồn nhân sự. Bởi vì việc xây dựng thương hiệu không phải chỉ
trong một thời gian ngắn, và cũng không thể nóng vội.
Phát biểu tại hội thảo ngày14/5/2017 về chủ đề xây dựng thương hiệu cho
startup, chị Ngọc Mai, Giám đốc cấp cao tại T&A Ogilvy cho rằng “Nhiều người
nghĩ xây dựng thương hiệu là liên quan đến truyền thông quảng bá, phải để tất
cả mọi người đều biết đến... nhưng đây là quan điểm chưa đúng lắm”. Theo chị
Mai, việc xây dựng thương hiệu nên bắt đầu ngay khi có ý tưởng liên quan đến
sản phẩm. Các startup nên nghĩ đến tên thương hiệu, logo, giá trị thương hiệu