
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 129 -
KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG
HIỆU DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN
HỘI NHẬP
ThS. Vũ Hải Yến
Khoa Kế toán – Kiểm toán - Trường ĐH Tài chính - Marketing
Tóm tắt
Hiện nay, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng hơn bao giờ hết
với thế giới. Việc hội nhập mang đến cho Việt Nam không ít cơ hội cũng như
thách thức về kinh tế. Việc hội nhập này không chỉ dừng lại ở việc quan tâm tới
thị trường xuất khẩu sẽ được mở rộng đến đâu mà còn xem xét việc gia nhập hàng
loạt những hàng hóa và thương hiệu nước ngoài. Sự có mặt ngày càng nhiều các
thương hiệu nước ngoài, mạnh về tài chính, giàu về kinh nghiệm, trình độ quản
lý, tổ chức kinh doanh…đang tạo ra một sức ép cạnh tranh ghê gớm đối với các
doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với một vấn
đề mang tính cạnh tranh lớn, đó chính là Thương hiệu. Vì cuộc chiến hiện nay
không chỉ gói gọn trong khối lượng sản phẩm, giá cả hay chất lượng sản phẩm
mà còn là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Thương hiệu trở thành biểu
tượng cho sức sống lâu dài, khả năng tồn tại và sống sót trên thị trường. Tuy
nhiên, cho đến nay, vẫn còn nhiều Doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư đúng mức
cho Thương hiệu. Xuất phát từ sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam
còn thấp, bài viết đưa ra những đánh giá về thực tiễn xây dựng và phát triển
thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam, qua đó đề xuất một số giải pháp để đẩy
mạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời
gian tới.
Từ khóa: Thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam, hội nhập.
1 Xây dựng và phát triển thương hiệu trên thế giới
Thương hiệu và việc xây dựng phát triển thương hiệu trên thế giới đã có
từ lâu. Trước đây, Thương hiệu trong suy nghĩ của doanh nghiệp ban đầu chỉ là
cái tên phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Nhưng theo thời gian, sự phát triển của nền kinh tế, thương hiệu dần trở thành
niềm tin của khách hàng, yếu tố vững bền để khách hàng đưa ra quyết định tiêu