
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 1 -
BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU DƯỚI GÓC NHÌN MARKETING
TS. Ngô Thị Thu
Khoa Marketing Trường ĐH Tài chinh - Marketing
Tóm tắt
Trong nền kinh tế thị trường với sức ép cạnh tranh hết sức khốc liệt, việc
doanh nghiệp tạo được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường là yêu cầu
cấp thiết. Vì vậy, thương hiệu và vấn đề xây dựng thương hiệu rất được quan tâm,
không chỉ ở phạm vi công ty, ngay cả các địa phương tổ chức và các cơ quan
quản lý nhà nước cũng có nhiều cuộc hội thảo và những hoạt động nghiên cứu
sâu về thương hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thương hiệu, doanh
nghiệp có thể đối mặt với nhiều bất trắc có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh
thương hiệu như vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, mạo danh thương hiệu, khủng hoảng
truyền thông và các sự cố khác về thương hiệu... Do đó, bảo vệ thương hiệu luôn
được xem là một nội dung quan trọng trong chiến lược thương hiệu bên cạnh xây
dựng thương hiệu. Bài viết này trình bày khái quát các tình huống cần bảo vệ
thương hiệu trên quan điểm marketing và đề xuất một số giải pháp bảo vệ thương
hiệu
Từ khóa: Bảo vệ thương hiệu, quan điểm marketing.
1 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC BẢO VỆ
THƯƠNG HIỆU
1.1 Giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp doanh nghiệp có quyền sở hữu
thương hiệu
Không phài một sớm - một chiều, doanh nghiệp có ngay một thương hiệu
mạnh. Để có một thương hiệu có uy tín trên thị trường và trong tâm trí khách
hàng, doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và tài chính, phải xây dựng và thực
thi các bước đi chiến lược và cần có các nỗ lực toàn diện. Tuy nhiên, trong quá
trình xây dựng thương hiệu, doang nghiệp sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Đơn cử,
chỉ một thông tin chưa được kiểm chứng về hàm lượng asen trong nước mắm, đã
khơi mào cho cuộc tranh cãi giữa các thương hiệu nước mắm truyền thống và
nước mắm công nghiệp, hay một dòng chữ in sai tỉ lệ hoạt chất trên bao bì đủ làm