
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 116 -
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN VIỆT NAM - ĐẶC
BIỆT ĐỐI VỚI CÁC THƯƠNG HIỆU TẬP THỂ
Trương Thị Hồng
2
Dương Thị Cẩm Sen
3
Sinh viên Khoa Marketing – Trường ĐH Tài chính - Marketing
Tóm tắt
Bài tham luận trình bày thực trạng, tình hình xây dựng phát triển thương
hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam trong những năm gần đây và kết quả thống kê
mô tả cuộc khảo sát: “Đánh giá mức độ nhận biết của người tiêu dùng về hệ
thống nhận diện thương hiệu tập thể của các sản phẩm nông sản tại thành phố
Hồ Chí Minh”. Từ đó nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp để nâng cao mức độ
nhận biết cho các thương hiệu sản phẩm nông sản tập thể.
1 Khái niệm thương hiệu tập thể
Thương hiệu tập thể (thương hiệu nhóm) là thương hiệu của một nhóm hay
một chủng loại hàng hóa nào đó, có thể do một cơ sở sản xuất hoặc do các cơ sản
xuất kinh doanh ở trong cùng một khu vực địa lý, thường là các làng nghề truyền
thống như: Nhãn lồng Hưng Yên, nước mắm Phú Quốc, vú sữa Vĩnh Kim, ....
Hoặc có thể là thương hiệu chung cho hàng hóa của các doanh nghiệp khác nhau
trong cùng một hiệp hội ngành. Các thương hiệu tập thể thường do địa phương
quản lý phát triển.
2 Thực trạng xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam
2016 - 2017.
Trong nhiều năm qua, nông nghiệp luôn chiếm một tỉ trọng đáng kể trong
cơ cấu kinh tế. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm
2016, nông nghiệp chiếm 16,32% cơ cấu kinh tế, kim ngạch xuất khẩu nông sản
là 32,1 tỷ USD.
2
Sinh viên lớp: 14DMA4, Khoa Marketing
3
Sinh viên lớp: 14DMA3, Khoa Marketing