
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 141 -
XÂY DỰNG “HỒN” THƯƠNG HIỆU VIỆT
Ths. Hồ Thanh Trúc
Khoa Marketing – Trường ĐH Tài chính – Marketing
Có thể nói Vinacafé là cái nôi của cà phê chế biến Việt Nam. Người Pháp
đưa cây cà phê đến Việt Nam và chính họ đã xây nhà máy cà phê hòa tan Coronel
(tiền thân công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa) vào năm 1969. Đó là nhà máy sản
xuất cà phê hòa tan đầu tiên của Đông Dương. Hoàn toàn có thể nói lịch sử
Vinacafé Biên Hòa gắn liền với lịch sử cây cà phê Việt Nam.
Vinacafé Biên Hòa là công ty kinh doanh đồ uống hàng đầu ở Việt Nam
với nhiều sản phẩm đa dạng bao gồm cà phê hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng và đồ
uống đóng chai. Là công ty sản xuất cà phê hòa tan đầu tiên ở Đông Nam Á và
bắt đầu hoạt động từ năm 1968, Vinacafe Biên Hòa đã phát triển danh mục sản
phẩm cũng như thiết lập hệ thống phân phối sâu rộng, giữ thị phần số 1 trong
ngành cà phê hòa tan và vị trí hàng đầu trong ngành hàng đồ uống có thương hiệu
tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm phong phú của Vinacafe Biên Hòa bao gồm
các thương hiệu mạnh được người tiêu dùng công nhận và tin tưởng như Vinacafé,
Wake-Up, CAFÉ de NAM, Phinn, Wake-Up 247 và Kachi.
Đến ngày 20 tháng 12 năm 2013, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam - cổ
đông Nhà nước lớn nhất tại Vinacafe đã bán lại phần lớn cổ phiếu tại Vinacafe
của mình. Hiện nay, 90% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa nằm trong ba tổ chức
là Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) với 53,2%, sau đó
là Qu Gaoling (Gaoling Fund) (23,3%) và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam
(12,8%).
1 Cạnh tranh khốc liệt
Tính cho đến thời điểm hiện nay, thị trường cà phê hòa tan Việt Nam có 5
gương mặt tiêu biểu là Maccoffee (Công ty Food Empire Holdings – Singapore);
Vinacafe (Công ty Cổ phần Cà phê Việt Nam– Vinacafe); Nescafe (Nestlé – Thụy
Sĩ); G7 (Công ty Trung Nguyên); Moment & Vinamilk Café (Công ty Sữa
Vinamilk), bên cạnh các nhãn hàng nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường
đều có những sức mạnh đặc biệt.