ĐẠI HC QUC GIA NI
KHOA LUẬT
----------------
NGUYỄN THKIM LIÊN
HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU THEO LUẬT SỞ HU
TRÍ TUỆ M 2005
LUẬN VĂN THC LUẬT HC
NỘI 2013
ĐẠI HỌC QUC GIA HÀ NI
TRƯNG ĐẠI HC KHOA HC T NHIÊN
KHOA SƯ PHẠM
--------------------
KHLUẬN TỐT NGHIỆP
Đ tài:
Giáo viên hƣớng dẫn
:
Sinh viên thực hiện
:
Lớp
:
néi - 2009
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
----------------
NGUYỄN THỊ KIM LIÊN
HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU THEO LUẬT SỞ HỮU
TRÍ TUỆ NĂM 2005
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI – 2013
ĐẠI HỌC QUC GIA HÀ NI
TRƯNG ĐẠI HC KHOA HC T NHIÊN
KHOA SƯ PHẠM
--------------------
KHLUẬN TỐT NGHIỆP
Đ tài:
Giáo viên hƣớng dẫn
:
Sinh viên thực hiện
:
Lớp
:
néi - 2009
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
----------------
NGUYỄN THỊ KIM LIÊN
HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU THEO LUẬT SỞ HỮU
TRÍ TUỆ NĂM 2005
Chuyên ngành: Luật Dân sự
Mã số : 60 38 30
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ QUẾ ANH
HÀ NỘI – 2013
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình
nào khác. Các số liệu, dụ trích dẫn trong Luận văn đảm bảo tính chính
xác, tin cậy và trung thực. Tôi đã hoàn thành tất cả các môn học và đã thanh
toán tất cả các nghĩa vụ tài chính theo quy định của Khoa Luật Đại học Quốc
gia Hà Nội.
Vậy i viết Lời cam đoan này đề nghị Khoa Luật xem xét để tôi thể
bảo vệ Luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƢỜI CAM ĐOAN
NGUYỄN THỊ KIM LIÊN
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU ..............................................................................................................1
Chƣơng 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHÃN HIỆU VÀ HÀNH VI
CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH LIÊN QUAN ĐẾN
NHÃN HIỆU THEO LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ NĂM 2005 ..................... 13
1.1 Khái quát chung về bảo hộ quyền Shữu công nghiệp đối với nhãn
hiệu .................................................................................................................... 13
1.1.1 Khái niệm nhãn hiệu và điều kiện bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối
với nhãn hiệu ..................................................................................................... 13
1.1.2 Căn cứ phát sinh quyền Sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ...................... 20
1.1.3 Thời hạn bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ....................... 24
1.1.4 Phạm vi độc quyền sử dụng nhãn hiệu ............................................................. 26
1.2 Pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn
hiệu .................................................................................................................... 28
1.2.1 Khái niệm và bản chất của hành vi cạnh tranh không lành mạnh .................... 29
1.2.2 Hệ thống pháp luật điều chỉnh hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên
quan đến nhãn hiệu ........................................................................................... 33
1.2.3 Xác định phạm vi điều chỉnh hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên
quan đến nhãn hiệu theo Luật Sở hữu ttuệ năm 2005 Luật Cạnh
tranh năm 2004 ................................................................................................. 37
1.2.4 Ý nghĩa của sự điều chỉnh pháp luật chống lại các hành vi cạnh tranh
không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu. ...................................................... 43
Chƣơng 2: HÀNH VI CANH TRANH KHÔNG LA
NH MANH
LIÊN QUAN ĐẾN NHÃN HIỆU CÁC BIỆN PHÁP XỬ VI
PHẠM THEO LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ NĂM 2005 ................................ 47
2.1 Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu ......................... 47
2.1.1 Hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn với nhãn hiệu ................... 47
2.1.1.1Khái niệm chỉ dẫn thương mại ......................................................................... 47
2.1.1.2Các dạng hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhẫm lẫn với nhãn
hiệu .................................................................................................................... 60
2.1.1.3Các yếu tố gây nhầm lẫn với nhãn hiệu ........................................................... 67
2.1.2 Hành vi sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước thành viên của
điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là
thành viên khi không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu ..................... 69
2.1.3 Hành vi đăng kí, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng
hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu ....................................................... 75
2.1.4 Phân biệt hành vi cạnh tranh không lành mạnh hành vi xâm phạm
quyền hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ........................................................ 85
2.2 Các biện pháp xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến
nhãn hiệu ........................................................................................................... 90
2.2.1 Xử hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu
bằng biện pháp dân sự....................................................................................... 92
2.2.2 Xử hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan nhãn hiệu bằng
biện pháp hành chính ........................................................................................ 97
2.2.3 Xử hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu
bằng biện pháp hình sự ..................................................................................... 99
2.2.4 Xử hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan nhãn hiệu bằng
biện pháp kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ..................................... 100