S hóa bi Trung tâm Hc liu ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐI HC K THUT CÔNG NGHIP
HOÀNG ĐỨC TH
NGHIÊN CU NH HƯNG CA H THNG TREO Ô TÔ TI
HNG NẶNG ĐẾN MẶT ĐƯỜNG QUèC Lé
LUẬN VĂN THẠC S: K THUẬT CƠ KHÍ
Thái Nguyên 2016
S hóa bi Trung tâm Hc liu ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐI HC K THUT CÔNG NGHIP
HOÀNG ĐỨC TH
NGHIÊN CU NH HƯNG CA H THNG TREO Ô TÔ TI
HNG NẶNG ĐẾN MẶT ĐƯỜNG QUèC Lé
Chuyên ngành : K THUẬT CƠ KHÍ
Mã s : 60520103
LUẬN VĂN THẠC S: K THUẬT CƠ KHÍ
KHOA CHUYÊN MÔN
TRƯNG KHOA
PGS.TS. Nguyễn Văn Dự
NGƯỜI HƯỚNG DN KHÓA HC
TS. Lê Văn Quỳnh
PHÒNG ĐÀO TẠO
Thái Nguyên 2016
i
S hóa bi Trung tâm Hc liu ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
H và tên: Hoàng Đức Th
Hc viên: Lp cao hc K16 Trường Đại hc K thut công nghip Thái
Nguyên.
Nơi công tác: Trường Trung cp ngh Hà Tĩnh.
Tên đề tài luận văn thạc s: Nghiên cu ảnh hưởng ca h thng treo ô
ti hng nặng đến mặt đường quèc lé.
Chuyên ngành: K thuật cơ khí
Mã s:
Sau hai năm hc tp, rèn luyn nghiên cu tại trường, em la chn
thc hiện đề tài tt nghip: Nghiên cu ảnh hưởng ca h thng treo ô
ti hng nặng đến mặt đường quèc lé. Đưc s giúp đỡ hướng dn
tn tình ca thy giáo TS. Văn Quỳnh và s n lc ca bản thân, đ tài đã
đưc hoàn thành đáp được ni dung đề tài thạc sĩ kỹ thuật cơ khí.
Em xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca nhân em. Các s
liu, kết qu trong luận văn trung thực chưa từng được công b trong
bt k mt công trình nào khác tr công b ca chính tác gi.
Thái Nguyên, ngày….. tháng….. năm 2016
HC VIÊN
Hoàng Đức Th
ii
S hóa bi Trung tâm Hc liu ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
LI CẢM ƠN
Trong thi gian hc tp nghiên cứu làm đề tài luận văn thc sĩ, em đã
tiếp nhận được s truyền đạt trao đổi phương pháp duy, lun ca quý
thy trong Ntrường, s quan tâm giúp đ tn tình ca tp th phạm
nhà trường, khoa Cơ khí khoa K thuật Ô & MĐL, quý thy giáo
trường Đại hc K thut Công nghip –Đại hc Thái Nguyên, gia đình các
đồng nghip.
Em xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường, T đào to
sau đi hc -Phòng đào tạo, quý thy giáo tham gia ging dạy đã tn tình
ng dn tạo điều kiện để em hoàn thành luận văn này.
Em cũng xin bày tỏ biết ơn sâu sắc đến thy giáo TS. Văn Qunh
tp th cán b giáo viên khoa Cơ khí và khoa K thuật Ô tô & MĐL, hội đồng
bo v đề cương đã hướng dn cho em hoàn thành luận văn theo đúng kế
hoch và nội dung đề ra.
Trong quá trình, thi gian thc hin mc đã nhiều c gng song do
kiến thc kinh nghim chuyên môn còn hn chế nên chc chn luận văn
còn nhiu thiếu sót, rất mong được s đóng góp quý báu của quý thy và
các bạn đồng nghip tiếp tục trao đổi đóng góp giúp em để luận văn được
hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn !
HC VIÊN
iii
S hóa bi Trung tâm Hc liu ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
MỤC LỤC
Trang
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT .................................. vi
DANH MC CÁC HÌNH V........................................................................ ix
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 3
TNG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU .................................................. 3
1.1. Tng quan v tình hình phát trin công nghip ôtô Vit Nam .................. 3
1.1.1. Nhu cu v ôtô và định hướng ca chính ph ......................................... 3
1.1.2. Thc trạng các cơ sở lp ráp ôtô Vit Nam ......................................... 5
1.2. Ảnh hưởng của các phương tiện giao thông đến mặt đường quc l Vit
Nam ................................................................................................................... 7
1.3. Nghiên cu ảnh hưởng dao động trong ô tô đến mặt đường quc l ....... 8
1.4. H thng treo ............................................................................................ 10
1.4.1. Nhim v, yêu cu, phân loi ca h thng treo ................................... 10
1.4. 2. Gii thiu mt s kết cu h thng treo xe ti ..................................... 12
1.5. Ch s đánh giá tải trng động bánh xe .................................................... 20
1.5.1.Ch tiêu ti trọng động ảnh hưởng tới độ bn chi tiết ............................ 20
1.5.2. Ch tiêu v mức độ thân thin với đường .............................................. 21
1.6.Mc tiêu, phm vi và ni dung nghiên cu ca luận văn. ........................ 22
1.6.1. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................. 22
1.6.2. Phm vi nghiên cu và đối đượng nghiên cu ..................................... 23
1.6.3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 23
1.6.4. Ni dung nghiên cu ............................................................................. 23
1.7. Kết luận chương ....................................................................................... 23
CHƯƠNG 2. ................................................................................................... 25
XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG XE TI HNG NNG ................ 25
2.1. Các phương pháp xây dựng mô hình dao động ....................................... 25
2.2. Xây dựng mô hình dao động tương đương của ô tô ................................ 27
2.2.1. Các khái niệm tương đương .................................................................. 27
2.2.2. Các loại mô hình dao động nghiên cu................................................. 28
2.3. Xây dựng mô hình dao động xe ti hng nng ........................................ 31