
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYỄN HẰNG NGA
PHIM CỦA ĐẠO DIỄN HAYAO MIYAZAKI
TỪ GÓC NHÌN SINH THÁI HỌC
(QUA BA TRƢỜNG HỢP MY NEIGHBOR TOTORO,
PRINCESS MONONOKE VÀ SPIRITED AWAY)
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Hà Nội - 2016

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYỄN HẰNG NGA
PHIM CỦA ĐẠO DIỄN HAYAO MIYAZAKI
TỪ GÓC NHÌN SINH THÁI HỌC
(QUA BA TRƢỜNG HỢP MY NEIGHBOR TOTORO,
PRINCESS MONONOKE VÀ SPIRITED AWAY)
Chuyên ngành: Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh – truyền hình
Mã số: 60 21 02 31
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Hoàng Cẩm Giang
Hà Nội – 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp Phim của đạo diễn Hayao Miyazaki từ
góc nhìn sinh thái học (qua ba trường hợp My neighbor Totoro, Princess Mononoke và
Spirited away) là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa
học của TS. Hoàng Cẩm Giang. Nội dung luận văn là kết quả nghiên cứu khách quan,
trung thực của bản thân thân tôi và chưa từng được công bố trong bất kì công trình
nghiên cứu nào trước đây. Những nhận xét, đánh giá của các tác giả mà tôi sử dụng
trong luận văn đều được trích dẫn rõ ràng, cụ thể. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận
nào, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 05 tháng 11 năm 2016
Học viên
Nguyễn Hằng Nga

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô, gia đình và bạn bè đã dạy dỗ,
động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình tôi theo học chương trình cao học, chuyên
ngành Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh – truyền hình.
Luận văn Phim của đạo diễn Hayao Miyazaki từ góc nhìn sinh thái học (qua ba
trường hợp My neighbor Totoro, Princess Mononoke và Spirited away) của tôi được
hoàn thành nhờ sự hướng dẫn tận tình của TS. Hoàng Cẩm Giang. Em xin gửi tới cô lời
cảm ơn chân thành nhất.
Hà Nội, tháng 11 năm 2016.
Học viên
Nguyễn Hằng Nga

1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................................3
2. Lịch sử vấn đề ..................................................................................................................................5
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................11
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ..............................................................................................................11
5. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................................................11
CHƢƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ LÝ THUYẾT PHÊ BÌNH SINH THÁI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA
ĐẠO DIỄN HAYAO MIYAZAKI .......................................................................................................12
1.1. Khái quát về lý thuyết phê bình sinh thái ...........................................................................12
1.1.1. Định nghĩa phê bình sinh thái .......................................................................................12
1.1.2. Đặc trưng của phê bình sinh thái ..................................................................................13
1.2. Khái quát về đạo diễn Hayao Miyazaki và các bộ phim đƣợc khảo sát ...........................20
1.2.1. Khái quát về đạo diễn Hayao Miyazaki .........................................................................20
1.2.2. Khái quát về Anime ........................................................................................................25
1.2.3. Giới thiệu về các bộ phim được khảo sát ......................................................................26
1.3. Tiểu kết .......................................................................................................................................32
CHƢƠNG 2. DẤU ẤN SINH THÁI HỌC QUA HÌNH TƢỢNG THẨM MĨ VÀ DIỄN NGÔN
TRẦN THUẬT ......................................................................................................................................33
2.1. Dấu ấn sinh thái học qua hình tƣợng thẩm mĩ ...................................................................33
2.1.1. Không gian, thời gian sinh thái .....................................................................................33
2.1.2. Hình tượng nhân vật mang tính sinh thái ....................................................................41
2.1.3. Hệ thống các biểu tượng thiên nhiên ............................................................................50
2.2. Dấu ấn sinh thái học qua diễn ngôn trần thuật ..................................................................55
2.2.1. Kết cấu trần thuật ...........................................................................................................55
2.2.2. Điểm nhìn .......................................................................................................................58
2.2.3. Nhịp điệu trần thuật .......................................................................................................60
2.2.4. Diễn ngôn sinh thái học trong phim của Hayao Miyazaki ...........................................61
2.3. Tiểu kết ...................................................................................................................................70
CHƢƠNG 3. DẤU ẤN SINH THÁI HỌC QUA NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH ....................................72