BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

LÊ THỊ KIM TRINH
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM
CHO GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TRANG ĐIỂM THẨM MỸ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2013
2
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

LÊ THỊ KIM TRINH
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM
CHO GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TRANG ĐIỂM THẨM MỸ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã s: 60 14 01 14
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM ĐÌNH NHỊN
HÀ NỘI - 2013
3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã đạt được những thành tựu to
lớn, ý nghĩa lịch sử. Cùng với sự phát triển chung về mọi mặt của đời sống
kinh tế - hội, lĩnh vực giáo dục - đào tạo dạy nghề tiếp tục phát triển
mạnh mẽ. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà ớc
được sự quan m của các cấp, các ngành cùng toàn hội, công tác dạy nghề
từng bước được phục hồi phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày ng cao về
nguồn lao động, trực tiếp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với
cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đưa đất nước phát triển nhanh bền
vững. Đứng trước yêu cầu về nghề nghiệp, việc làm của người lao động, công
tác dạy nghề đã những bước thay đổi tích cực để đáp ứng u cầu của thị
trường lao động, của hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Một trong
những thay đổi đó tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về qui mô, phạm vi với sự
đa dạng hoá các ngành nghề, trình độ đào tạo không chdừng lại c nghề:
điện, , tiện, hàn... phục vụ phát triển kỹ thuật công nghiệp mà còn hàng
trăm loại hình dịch vụ khác như: nấu ăn, m bánh, cắm hoa, trang điểm thẩm
mỹ, cắt uốn tóc, may thêu, kết cườm... để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao,
các sdạy nghề, các trường trung tâm đào tạo nghề (sau đây gọi chung
sdạy nghề) ra đời những đóng góp tích cực trong snghiệp đào
tạo nguồn nhân lực, đội ngũ thợ lành nghề cho xã hội.
Cùng với sự phát triển sdạy nghề, đội ngiáo viên dạy nghề nói
chung, dạy trang điểm thẩm mỹ nói riêng đã được quan tâm xây dựng, được
đào tạo, bồi dưỡng và có bước trưởng thành khá toàn diện với số ợng đông
đảo, cơ cấu khá hợp và chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng bước
đầu nhiệm vụ đào tạo lực lượng lao động lành nghề cho xã hội. Tuy nhiên, do
tốc độ phát triển nhanh chóng của các sở dạy nghề và nhu cầu xã hội... đội
ngũ giáo viên dạy nghề phần đông chưa được đào tạo bản, chưa được bồi
4
dưỡng năng lực sư phạm, tham gia o qtrình đào tạo ch yếu theo kiểu
truyền thụ kinh nghiệm; qtrình tổ chức các hình thức huấn luyện, nhất
chuẩn bị bài giảng, n lớp thuyết còn nhiều lúng ng; thiếu kiến thc toàn
diện, nhất là các kiến thức về xã hội, khoa học xã hội và nhân văn... đã làm hạn
chế kết quả đào tạo nghề của các sở dạy nghề tại thành phố Hồ C Minh
nói riêng và của cả nước nói chung.
Bước vào thời k mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại h
đất ớc; thời kỳ phát triển mi của thành phố HChí Minh; trước sự phát
triển của nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ công nhân lành nghề
các sdạy nghề... đòi hỏi phải ng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ giáo
viên dạy nghề trên địa bàn thành phHồ Chí Minh, trong đó việc tổ chức bồi
dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên
dạy nghề trang điểm thẩm mỹ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vấn đề
cấp thiết, có ý nghĩa rất thiết thực.
Đó do thôi thúc i lựa chọn vấn đề: "Tchức bồi dưỡng năng lực
phạm cho giáo viên dạy nghề trang điểm thẩm mỹ trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh" làm đề tài luận văn tốt nghiệp với mong muốn sgóp thêm
tiếng nói trong sự nghiệp đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề
chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Nghề dạy học ra đời rất sớm. Nó nh thành khi nền sn xuất hội phát
triển đến một trình độ nhất định. Trong quá trình lao động sản xuất, người ta
cần phải truyền lại cho nhau những kinh nghiệm đu tranh với thiên nhiên để
tạo ra ca cải vật chất cho hội. Mới đầu mức thp, người ta thể truyền
đạt một cách trực tiếp thành quả lao động tp thể, người này theo kinh nghiệm
của người khác, nhưng khi kinh nghiệm đã phong phú theo sphát triển của
sản xuất thì truyền đạt phải đòi hỏi đến vai trò của người trung gian, đó
thầy giáo. Nvậy, nghề dạy học gắn chặt với lao động sản xuất của hội,
góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động.
5
Lao động của người thầy, lao động phạm loại nh lao động đặc
biệt. Đối tượng lao động của ngưi thầy con người, thế hệ trẻ đang lớn
lên cùng với nhân cách của họ. Đối tượng này không phải vật tri,
giác như tấm vải của người thợ may, viên gạch của người thợ hồ hay khúc gỗ
của người thợ mộc... một con người nhạy cảm với những tác động của
môi trường bên ngoài theo hướng tích cực cả tiêu cực. Do vậy, người thầy
phải lựa chọn gia ng lại những tác động hội tri thức loài người
bằng lao động sư phạm của mình nhằm hình thành con người đáp ứng yêu cầu
của xã hội. Tác động đến đối tượng đó không phải lúc nào cũng mang lại hiệu
quả như nhau, hiệu quả đó ng không tỷ lệ thuận với số lần tác động. Do đó,
trong tay người thầy phải rất nhiều phương án để tác động đến đối tượng
không thể rập khuôn máy móc như những lao động khác. Bản thân đối ợng
lao động đã quyết định tính đặc thù của lao động sư phạm.
Kết quả lao động phạm cũng nhiều điểm đặc biệt. Hiệu quả lao
động của người thầy sống i trong nhân cách của người học, n lao động
vừa mang tính tập thể rất sâu, vừa mang dấu ấn nhân rất đậm. vậy,
đòi hỏi một tinh thần trách nhiệm cao và am hiểu nghề nghiệp nhất định. Tính
nghề nghiệp một đòi hỏi, đồng thời cũng tạo ra điều kiện để cho người giáo
viên tự rèn luyện mình. Chính thế, việc xây dựng, rèn luyện năng lực đội
ngũ nhà giáo một yêu cầu tất yếu khách quan của hội như C.Mác i:
"Bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục".
Ngày nay, với s phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ về
thông tin, đặc biệt sphát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ truyền
thông đã những nh hưởng lớn tới cuộc sống con người. Điều đó cũng đã
làm thay đổi vị trí, chức năng của nhà trưng, của đội ngũ giáo viên nói chung
và giáo viên dạy nghề nói riêng.
Người thầy giáo không còn nguồn truyền thụ kiến thức duy nhất cho
thế hệ trẻ, ng với thầy giáo, các phương tiện truyền thông nhất qua