
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
LÊ THỊ KIM TRINH
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM
CHO GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TRANG ĐIỂM THẨM MỸ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2013

2
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
LÊ THỊ KIM TRINH
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM
CHO GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ TRANG ĐIỂM THẨM MỸ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số : 60 14 01 14
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHẠM ĐÌNH NHỊN
HÀ NỘI - 2013

3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã đạt được những thành tựu to
lớn, có ý nghĩa lịch sử. Cùng với sự phát triển chung về mọi mặt của đời sống
kinh tế - xã hội, lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề tiếp tục phát triển
mạnh mẽ. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và
được sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng toàn xã hội, công tác dạy nghề
từng bước được phục hồi và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về
nguồn lao động, trực tiếp góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với
cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đưa đất nước phát triển nhanh và bền
vững. Đứng trước yêu cầu về nghề nghiệp, việc làm của người lao động, công
tác dạy nghề đã có những bước thay đổi tích cực để đáp ứng yêu cầu của thị
trường lao động, của hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Một trong
những thay đổi đó là tốc độ phát triển mạnh mẽ cả về qui mô, phạm vi với sự
đa dạng hoá các ngành nghề, trình độ đào tạo không chỉ dừng lại ở các nghề:
điện, cơ, tiện, hàn... phục vụ phát triển kỹ thuật công nghiệp mà còn hàng
trăm loại hình dịch vụ khác như: nấu ăn, làm bánh, cắm hoa, trang điểm thẩm
mỹ, cắt uốn tóc, may thêu, kết cườm... và để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao,
các cơ sở dạy nghề, các trường và trung tâm đào tạo nghề (sau đây gọi chung
là cơ sở dạy nghề) ra đời và có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp đào
tạo nguồn nhân lực, đội ngũ thợ lành nghề cho xã hội.
Cùng với sự phát triển cơ sở dạy nghề, đội ngũ giáo viên dạy nghề nói
chung, dạy trang điểm thẩm mỹ nói riêng đã được quan tâm xây dựng, được
đào tạo, bồi dưỡng và có bước trưởng thành khá toàn diện với số lượng đông
đảo, cơ cấu khá hợp lý và chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng bước
đầu nhiệm vụ đào tạo lực lượng lao động lành nghề cho xã hội. Tuy nhiên, do
tốc độ phát triển nhanh chóng của các cơ sở dạy nghề và nhu cầu xã hội... đội
ngũ giáo viên dạy nghề phần đông chưa được đào tạo cơ bản, chưa được bồi

4
dưỡng năng lực sư phạm, tham gia vào quá trình đào tạo chủ yếu theo kiểu
truyền thụ kinh nghiệm; quá trình tổ chức các hình thức huấn luyện, nhất là
chuẩn bị bài giảng, lên lớp lý thuyết còn nhiều lúng túng; thiếu kiến thức toàn
diện, nhất là các kiến thức về xã hội, khoa học xã hội và nhân văn... đã làm hạn
chế kết quả đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề tại thành phố Hồ Chí Minh
nói riêng và của cả nước nói chung.
Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước; thời kỳ phát triển mới của thành phố Hồ Chí Minh; trước sự phát
triển của nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ công nhân lành nghề và
các cơ sở dạy nghề... đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ giáo
viên dạy nghề trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, trong đó việc tổ chức bồi
dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên
dạy nghề trang điểm thẩm mỹ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề
cấp thiết, có ý nghĩa rất thiết thực.
Đó là lý do thôi thúc tôi lựa chọn vấn đề: "Tổ chức bồi dưỡng năng lực
sư phạm cho giáo viên dạy nghề trang điểm thẩm mỹ trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh" làm đề tài luận văn tốt nghiệp với mong muốn sẽ góp thêm
tiếng nói trong sự nghiệp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề có
chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Nghề dạy học ra đời rất sớm. Nó hình thành khi nền sản xuất xã hội phát
triển đến một trình độ nhất định. Trong quá trình lao động sản xuất, người ta
cần phải truyền lại cho nhau những kinh nghiệm đấu tranh với thiên nhiên để
tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Mới đầu ở mức thấp, người ta có thể truyền
đạt một cách trực tiếp thành quả lao động tập thể, người này theo kinh nghiệm
của người khác, nhưng khi kinh nghiệm đã phong phú theo sự phát triển của
sản xuất thì truyền đạt phải đòi hỏi đến vai trò của người trung gian, đó là
thầy giáo. Như vậy, nghề dạy học gắn chặt với lao động sản xuất của xã hội,
góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết của người lao động.

5
Lao động của người thầy, lao động sư phạm là loại hình lao động đặc
biệt. Đối tượng lao động của người thầy là con người, là thế hệ trẻ đang lớn
lên cùng với nhân cách của họ. Đối tượng này không phải là vật vô tri, vô
giác như tấm vải của người thợ may, viên gạch của người thợ hồ hay khúc gỗ
của người thợ mộc... mà là một con người nhạy cảm với những tác động của
môi trường bên ngoài theo hướng tích cực và cả tiêu cực. Do vậy, người thầy
phải lựa chọn và gia công lại những tác động xã hội và tri thức loài người
bằng lao động sư phạm của mình nhằm hình thành con người đáp ứng yêu cầu
của xã hội. Tác động đến đối tượng đó không phải lúc nào cũng mang lại hiệu
quả như nhau, hiệu quả đó cũng không tỷ lệ thuận với số lần tác động. Do đó,
trong tay người thầy phải có rất nhiều phương án để tác động đến đối tượng
không thể rập khuôn máy móc như những lao động khác. Bản thân đối tượng
lao động đã quyết định tính đặc thù của lao động sư phạm.
Kết quả lao động sư phạm cũng có nhiều điểm đặc biệt. Hiệu quả lao
động của người thầy sống mãi trong nhân cách của người học, nên lao động
vừa mang tính tập thể rất sâu, vừa mang dấu ấn cá nhân rất đậm. Vì vậy, nó
đòi hỏi một tinh thần trách nhiệm cao và am hiểu nghề nghiệp nhất định. Tính
nghề nghiệp là một đòi hỏi, đồng thời cũng tạo ra điều kiện để cho người giáo
viên tự rèn luyện mình. Chính vì thế, việc xây dựng, rèn luyện năng lực đội
ngũ nhà giáo là một yêu cầu tất yếu khách quan của xã hội như C.Mác nói:
"Bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục".
Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ về
thông tin, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ truyền
thông đã có những ảnh hưởng lớn tới cuộc sống con người. Điều đó cũng đã
làm thay đổi vị trí, chức năng của nhà trường, của đội ngũ giáo viên nói chung
và giáo viên dạy nghề nói riêng.
Người thầy giáo không còn là nguồn truyền thụ kiến thức duy nhất cho
thế hệ trẻ, mà cùng với thầy giáo, các phương tiện truyền thông nhất là qua