
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
............/............
BỘ NỘI VỤ
........./.........
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HỒ SỸ LƯU
QUYỀN HỌC TẬP CỦA PHẠM NHÂN -
TỪ THỰC TIỄN TRẠI GIAM ĐỒNG SƠN,
BỘ CÔNG AN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
............/............
BỘ NỘI VỤ
........./.........
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HỒ SỸ LƯU
QUYỀN HỌC TẬP CỦA PHẠM NHÂN -
TỪ THỰC TIỄN TRẠI GIAM ĐỒNG SƠN,
BỘ CÔNG AN
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp - Luật Hành chính
Mã số: 60 38 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH
Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS. TƯỜNG DUY KIÊN
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của
riêng tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng.
Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách
trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn tình hình công tác quản lý,
giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam nói chung cũng như phạm nhân
trại giam Đồng Sơn, Bộ công an nói riêng. Các kết quả này chưa từng được
công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018
Học viên
Hồ Sỹ Lưu

LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng trân trọng biết ơn đến với Ban Giám đốc Học viện
Hành chính Quốc gia, các Khoa, Ban, Phòng của Học viện, của Cơ sở Học
viện Hành chính khu vực miền Trung; các thầy cô giáo đã tận tình giảng dạy,
truyền đạt các chuyên đề trong khóa học và giúp đỡ em trong quá trình thực
hiện đề tài.
Đặc biệt em xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Tường Duy Kiên đã hướng
dẫn em trong suốt quá trình hoàn thành đề tài này.
Xin cảm ơn anh chị em đồng nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian, ủng
hộ tôi, cho tôi những ý kiến để đánh giá đúng thực trạng công tác bảo đảm
quyền học tập của phạm nhân, từ thực tiễn trại giam Đồng Sơn, Bộ Công an
nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu trong việc bảo đảm quyền con người, quyền
học tập của phạm nhân ở các trại giam nói chung và ở trại giam Đồng Sơn,
Bộ Công an nói riêng.
Mặc dù hết sức cố gắng nhưng với thời gian và điều kiện nghiên cứu
còn nhiều hạn chế, chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Em
mong nhận được sự đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các thầy cô, các
bạn học viên, anh chị em đồng nghiệp để em hoàn thành đề tài.
Trân trọng cảm ơn!
Học viên
Hồ Sỹ Lưu

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ cái viết tắt
Danh mục các bảng biểu
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUYỀN HỌC TẬP CỦA PHẠM
NHÂN Ở TRẠI GIAM ................................................................................ 8
1.1. Khái niệm và nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền học tập của phạm
nhân ở trại giam .................................................................................... 8
1.2. Nội dung, hình thức và phương pháp học tập của phạm nhân .......... 21
1.3. Kinh nghiệm ở một số trại giam trong nước và bài học kinh nghiệm
rút ra .................................................................................................. 33
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN QUYỀN HỌC TẬP CỦA
PHẠM NHÂN TẠI TRẠI GIAM ĐỒNG SƠN, BỘ CÔNG AN .............. 44
2.1. Khái quát về tình hình phạm nhân chấp hành án ở Trại giam Đồng
Sơn, Bộ Công an ................................................................................. 44
2.2. Thực trạng thực hiện quyền học tập của phạm nhân tại trại giam Đồng
Sơn, Bộ Công an ................................................................................. 52
CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM QUYỀN HỌC
TẬP CỦA PHẠM NHÂN TẠI TRẠI GIAM ĐỒNG SƠN, BỘ CÔNG
AN ............................................................................................................... 81
3.1. Quan điểm chỉ đạo thực hiện quyền học tập của phạm nhân tại trại
giam Đồng Sơn, Bộ Công an
.............................................................. 81

