
Ọ QUỐ N
TRƢ N Ọ O Ọ V N N V N
-----------------------
T Ị QUỲN
T Á Ọ TẬP MÔN LỊ SỬ
CỦ Ọ S N TRUN Ọ P Ổ T ÔN
Ở N
huyên ngành: Tâm lý học
Mã số 60 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH TÂM LÝ HỌC
hanh Nga
ƣớng dẫnoa học: P S.TS. ặng Thanh Nga
à N i - 2015

Ọ QUỐ N
TRƢ N Ọ O Ọ V N N V N
-----------------------
T Ị QUỲN
T Á Ọ TẬP MÔN LỊ SỬ
Ủ Ọ S N TRUN Ọ P Ổ T ÔN
Ở N
huyên ngành: Tâm lý học60 31 04 01
huyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 60 31 04 01
LUẬN V N T SĨ UYÊN N N T M LÝ Ọ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: P S.TS. ặng Thanh Nga
Ngan
TS. ặng Thanh Nga
N - 2015

1
MỤC LỤC
Trang
L M O N
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
5
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
6
MỞ ẦU
8
hƣơng 1: Ơ SỞ LÍ LUẬN VỀ T Á HỌC TẬP MÔN
LỊCH SỬ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.1. Tình hình nghiên cứu về thái đ học tập môn Lịch sử của học
sinh trung học phổ thông
13
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài
13
1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước
18
1.2. M t số khái niệm cơ bản
20
1.2.1. Thái độ
20
1.2.2. Học tập
23
1.2.3. Thái độ học tập
24
1.2.4. Môn Lịch sử
26
1.2.5. Học sinh trung học phổ thông
28
1.2.6. Thái độ học tập môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông
30
1.3. M t số yếu tố ảnh hƣởng đến thái đ học tập môn Lịch sử
của học sinh trung học phổ thông
31
1.3.1. Yếu tố chủ quan
31
1.3.2. Yếu tố khách quan
33
hƣơng 2: TỔ CHỨC VÀ P ƢƠN P ÁP N ÊN ỨU
2.1. Nghiên cứu lí luận
38
2.1.1. Mục đích nghiên cứu lí luận
38
2.1.2. Nội dung nghiên cứu lí luận
38
2.1.3. Phương pháp nghiên cứu lí luận
38

2
2.2. Nghiên cứu thực tiễn
39
2.2.1. Giai đoạn thiết kế bảng hỏi
39
2.2.2. Giai đoạn điều tra thử
41
2.2.3. Giai đoạn điều tra chính thức
42
2.2.4. Giai đoạn xử lí kết quả
45
hƣơng 3: ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU T Á HỌC TẬP
MÔN LỊCH SỬ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
3.1. Thực trạng thái đ học tập môn Lịch sử của học sinh trung
học phổ thông
47
3.1.1. Thực trạng thái độ học tập môn Lịch sử của học sinh trung học
phổ thông thể hiện ở mặt nhận thức
47
3.1.2. Thực trạng thái độ học tập môn Lịch sử của học sinh trung học
phổ thông thể hiện ở mặt cảm xúc
56
3.1.3. Thực trạng thái độ học tập môn Lịch sử của học sinh trung học
phổ thông thể hiện ở mặt hành vi
59
3.1.4. Tổng hợp các mặt biểu hiện thái độ học tập môn Lịch sử của
học sinh trung học phổ thông
66
3.1.5. Sự khác biệt về thái độ học tập môn Lịch sử của học sinh trung
học phổ thông giữa các nhóm học sinh
71
3.2. Những yếu tố ảnh hƣởng đến thái đ học tập môn Lịch sử
của học sinh trung học phổ thông
76
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
82
TÀI LIỆU THAM KHẢO
86
PHỤ LỤC

3
L M O N
Tôi xin cam đoan luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của
PGS.TS. Đặng Thanh Nga. Các trích dẫn và tài liệu sử dụng trong luận văn đều
được dẫn nguồn và có độ chính xác cao trong độ hiểu biết của tôi. Các số liệu,
kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất
kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận văn

