ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN
-------------------------------------
TRẦN THỊ CHÂM
(Thích Đàm Luyện)
ẢNH HƯỞNG TAM GIÁO TRONG TƯ TƯỞNG
ĐẠO ĐỨC LÊ THÁNH TÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2010
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN
-------------------------------------
TRẦN THỊ CHÂM
(Thích Đàm Luyện)
ẢNH HƯỞNG TAM GIÁO TRONG TƯ TƯỞNG
ĐẠO ĐỨC LÊ TNH TÔNG
LUẬNN THẠCTRIẾT HỌC
Chuyên ngành : Tôn giáo học
Mã số : 60.22.90
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đỗ Thị Hòa Hới
HÀ NỘI 2010
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1
*. Lý do chọn đề tài
1
1. Tình hình nghiên cứu đề tài
3
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5
4. Cơ sở lý un và phương pháp nghiên cứu
6
5. Đóng góp của luận văn
6
6. Ý nghĩa của luận văn
6
7. Kết cấu của lun văn
7
Chương I
SỰ DU NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN TAM GIÁO TẠI VIỆT
NAM ĐẾN TRƯỚC THỜI LÊ THÁNH TÔNG.
8
1.1. Sự du nhập Tam giáo từ Trung Quốc vào Việt Nam
(Đến trước thi Lê Thánh Tông).
8
1.2. Một s quan niệm về vai trò, vị trí đạo đức trong
Tam giáo đồng nguyên.
31
Chương II
MỘT S NỘI DUNG ẢNH HƯỞNG TAM GIÁO TRONG TƯ
TƯỞNG ĐẠO ĐỨC CỦA LÊ THÁNH TÔNG.
39
2.1. Cơ sở khách quan và chủ quan của sự ảnh hưởng
Tam giáo về đạo đức của Lê Thánh Tông.
39
2.2. Nội dung nh hưởng Tam giáo trong tư tưởng đạo
đức người cầm quyền của Lê Thánh Tông.
58
2.2.1. Ảnh hưởng của Nho giáo
58
2.2.2. Ảnh hưởng của Phật
73
2.2.3. Ảnh hưởng của Đạo giáo
75
2.3. Ý nghĩa của việc tiếp biến Tam giáo trong tư tưởng
đạo đức Lê Thánh Tông đối với việc xây dựng đạo đức
con người Việt Nam hiện nay.
86
KẾT LUẬN
100
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
105
1
MỞ ĐẦU
*. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tam giáo Nho, Phật, Đạo là các học thuyết chính trị- hội, đạo đức
Tôn giáo từ n ngi đã mặt Việt Nam hàng ngàn năm. Trong suốt
chiều i lịch scủa dân tộc Việt Nam, Tam giáo đã dần dần thâm nhập gắn
mt thiết với đời sống- văn hóa tinh thần đặc biệt là trong quan niệm tư
tưởng đạo đức của người Việt Nam. Qua quá trình tiếp biến lâu dài, nhiều yếu
tố tư ởng đạo đức Tam giáo đã dần được giai cấp Phong kiến Vit Nam tiếp
nhận, đề cao và có sự i cấu trúc hòa nhập với văn hóa Việt Nam, ăn sâu vào
thói quen, m lý, phong tục tập quán người Việt, nên đây đã là hướng nghiên
cứu quan trọng thu hút sự cý của nhiều học givới nhiều công trình giá
trị.
Trong thời kỳ phong kiến N- Đinh tin - - Trần trước thời Lê,
với việc qui định tiếp biến các yếu tố kế thừa tư ởng Tam giáo thông qua b
lọc là tư ởng yêu nước tinh thn n tộc giai cấp phong kiến Việt
Nam đã dần dần xây dựng được một hệ tư ởng cho nhà nước phong kiến
trung ương tập quyền, củng cố độc lập, xây dựng nền văn hóa n tộc đào
tạo nhân tài cho đất ớc. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng và củng cố đất ớc
Việt Nam các yếu tố của Nho, Phật, Đạo đã được Lê Thánh Tông rất coi
trọng sử dụng trong đường lối trị nước của mình, thế đây những chủ
đề quan trọng đã được tiếp cận từ nhiều góc độ riêng rẽ cụ thể của giới nghiên
cứu Tuy nhiên, đến nay trong điều kin mi của khoa học hội nhân
văn đã đến lúc tiếp tục làm ng tvấn đề tưởng ca ông ới góc độ liên
ngành Triết học, Tôn giáo học vn cần thiết. vấn đề ảnh hưởng Tam
giáo đến tưởng đạo đức của Thánh ng ý nghĩa mi mẻ, cần được
điu tìm hiểu một cách hệ thống.
Lê Thánh Tông tên tự là Tư Thành, được sinh ra ở bên ngoài cung cấm,
tại ca Huy n ( hiện nay pa trong ngõ n Chương, n Đức Thng,
2
quận Đống Đa, Nội). Sống giữa chốn dân gian từ nhỏ, cho đến m lên 4
tuổi, mẹ ca Vua Nhân Tông buông m chính sự, mi đón Tư Thành v
phong m Bình Nguyên Vương cho nhà Thái Phiên để hàng ngày cùng
Nhân Tông và các Phiên Vương khác học tập tại tòa Kinh Diên. Chính từ đây,
Thánh ng được học tập, tiếp xúc với tư ởng, tinh thần của Tam giáo.
Trong thời đại hào khí, kế thừa những tư tưng yêu nước thương n
sâu sắc kết hợp với lòng nhân ái ca Đạo Phật, đạo đức tn thiện của Đạo
Nho tư tưởng phóng khng của Đạo Lão Trang đã thấm nhuần vào ông t
tấm bé, hình thành nên nhân cách một ông Vua anh minh, nhân đức làm n
triều đại Thánh Tông trị với tinh thần thượng quốc, thương n, trật
tự gia phong và kỷ cương xã hội. Những yếu tố tư tưởng đạo đức Tam giáo về
: Trung, Hiếu, Nhân, Nghĩa, Trí, Tín, Dũng, Từ, Bi, Hỉ, Xả, Vi” c giá
trị đó… đã được Thánh ng tiếp biến, phát triển trở thành đường lối
trị ớc bằng đạo đức của mình. Với cốt lõi là tinh thần n tộc Lê Thánh
Tông đã kế thừa các góc độ Tam giáo có thể nói Tam giáo được tiếp nhận chủ
động đã vai trò quan trọng trong shình thành phát trin tưởng đạo
đức Lê Thánh Tông. Tuy nhiên vn đề là ảnh hưởng của Tam giáo trong tư
ởng đạo đức của Lê Thánh Tông rất đậm nét nhưng chúng đã được khúc xạ,
tiếp nhận như thế nào, để Tam giáo chính một sở quan trọng góp phần
làm n khía cạnh nhân văn của đường lối đức trị Thánh Tông. Ảnh h-
ưởng đó không phải tất cả đã sự tái cấu trúc, kết hợp tổng hợp theo
cách như thế nào. Những vấn đề này rất cần được tiếp tục m sáng tỏ tgóc
độ Triết học, Tôn giáo học.
Trong bối cảnh hin nay, văn kiện Đảng ta nhận định: Trong bộ máy
chính tr, ssuy thoái đạo đức một bộ phận kng nhỏ n bộ, đảng viên
biu hiện tập trung tình trạng tham nhũng một trong những nguy đe
dọa sự tồn vong của xã hội, bên cạnh đó những thang bậc đạo đức hi đang
chiu hướng suy thoái, lối sống gấp thực dụng, hưởng thụ tiêu dùng theo
chủ nghĩa nhân chưa bngăn chặn do đó trở li tìm hiểu cách thức tiếp