B GIÁO DụC VÀ ĐÀO TạO
ĐạI HọC QUC GIA TP. Hồ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
KHOA : ĐIỆN _ ĐIỆN T
BỘ MÔN : ĐIỆN Tử
LUậN VĂN TốT NGHIệP
Đề tài:
THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG B
THÍ NGHIỆM ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT
Sinh viên thực hiện : TRN DŨNG
HUNH ĐĂNG TUẤN
` Lp : 95KĐĐ
Giáo Viên hướng dẫn : VŨ ĐỖ CƯỜNG
LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta đang bước vào thế kỷ 21, thế kỷ của những tiến bvề khoa học k thuật. Sự
tiến bcủa kỹ thuật sẽ giúp thay đổi toàn b cuộc sống của chúng ta. Trong giai đoạn công
nghip hóa - hiện đại hóa đất nước, VIỆT NAM mun phát triển một cách vng mạnh thì phải
chú trng đến việc đầu cho giáo dục. Trong đó, nghành giáo dục cần phải nâng cao chất
ng lẫn số lượng đào to.
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi chúng ta phải đầu tư, phát triển các hình
dy học. hình dạy học giúp gim chí phí đào tạo và nâng cao cht lượng giảng dy. Học
sinh dịp làm quen với các hình giống với các hệ thng điều khiển trong thực tế, do đó
có thể rút ngắn được khoảng cách giữa lý thuyết và thc tế.
Do vậy các Trường học nói chung, Trường Đại Học Sư Phạm K Thuật nói riêng đang
đầu tư, phát triển các công cụ dạy học mang tính chất mô phỏng nhằm giúp cho sinh viên lĩnh
hi kiến thức một cách thấu đáo thông qua phương pháp trực quan. Qua đó, người hc thể
phát triển và vận dụng các kiến thc đã học một cách hiệu quả nhất theo những yêu cầu cụ thể
hiện nay trong những khu chế xuất, các nhà y cũng như trong các lĩnh vực liên quan v
điện.
Để đáp ứng phn nào nhu cầu trên, trong khuôn khcủa luận văn tốt nghiệp, nhóm
thực hiện xin tiến hành đtài : "THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG BTHÍ NGHIỆM ĐIỆN
T CÔNG SUẤT". Mc đích của đề tài là y dng mô hình thí nghiệm giúp sinh viên hiểu
hơn về các linh kiện bán dẫn ng suất cũng như các ng dụng của thông qua vic tiến
hành các tnghiệm trên bthí nghiệm này. Đồng thời, trên sở hình dng cụ dy học,
nhóm thực hiện cố gắng y dựng các bài thực tập để sinh viên cũng cố lại các bài học
thuyết. Nội dung của hình s dụng các linh kiện điện tử ng suất như thyristor, diode
làm thay đổi điện áp một chiều để điều khiển tải dùng trong ng suất lớn. Trong thực tế
k thuật, đặc biệt là lĩnh vực điều khiển, vấn đthay đổi đin áp một chiều là mt vấn đ
thường gặp. Chúng ta cần thay đổi điện áp để điều khiển tốc độ độngmột chiều, điều khin
độ sáng của đèn điện .v.v… Khi nắm được các ứng dng trên, sinh viên sthấy được tầm
quan trọng trong bài hc để có thể vận dụng chúng vào thực tin sau khi học xong.
Với sgiúp đtận tình của thầy hướng dẫn Đỗ ờng, Nhóm thực hiện cố gắng
thực hin tốt nhiệm vụ đưc giao. Tuy nhiên do kiến thức còn hạn chế, thời gian và kinh p
thực hin còn quá hạn hp nên nhóm thực hin sẽ không tránh khỏi những nhầm lẫn và thiếu
sót, kính mong được sự góp ý của quý thầyng như các bạn sinh viên để đ tài hoàn thiện
hơn.
PHẦN DẪN NHẬP
I. ĐẶT VẤN ĐỀ .
Như chúng ta đã biết, lĩnh vực Giáo Dục Đào Tạo nói chung, Đào Tạo Kỹ Thuật nói
riêng, chất ng đào tạo là vn đhàng đầu trong xu thế phát triển hiện nay. Ngoài ra loài
ngưi đang bước sang niên k mới chắc chắn cần thiết sản phẩm đào tạo nhiều chất xám.
Muốn được vậy, Ngành Đào Tạo cần phải đầu tư nhng thiết b dạy học, mô hình dy học phù
hp cho từng đối tượng đào to.
Đứng trước những yêu cu thực tiễn trên, Nhóm sinh viên chúng em xin thực hiện đề tài
mô hình dạy học :’’BỘ THÍ NGHIỆM ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT ’’.
Mục đích của Nhóm thực hiện là y dựng dng cụ dạy học ,bài học thực tập cho sinh
viên của Khoa Điện. Qua đó giúp cho sinh viên hiểu rỏ về các linh kiện điện tử công suất và
các ứng dng của nó.
II. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI .
Với đtài mang tính thực tiễn ,vấn đthc hiện việc thiết kế ,thi ng y dựng
hình cũng như bài thực tập của nhóm hoàn chỉnh thật sự những ng dụng rộng rãi trong
các Trường Kỹ Thuật. Đó là điều mà nhóm thực hiện mong muốn đạt được.
Tuy nhiên thi gian, kiến thức có hạn cũng như những hạn chế khách quan khác nên đ
tài không đi sâu điều khiển đng một chiều bng tất cả các phương pháp chỉ tập trung
điều khiển đng DC bằng cách thay đổi điện áp. Đồng thi y dụng một hình dy hc
sao cho va an toàn vừa đảm bo đúng phương pháp sư phạm kỹ thuật.
Tóm lại ni dung thực hiện bao gồm ;
Khảo sát mạch điều khiển điện áp bằng cách thay đổi độ rộng xung.
Thiết kế và thi ng mạch điều khiển điện áp một chiều bằng phương pháp thay
đổi biến đổi độ rộng xung.
Thiết kế và thi công mô hình dạy học, xây dựng các bài thực tập dựa trên mô hình.
Ngoài ra nhóm thực hiên chưa thực hiện mô hình điều khiển cho một đối ợng tải bất
k bằng vòng kín để nâng hiệu quả trong ứng dụng thực tế.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .
Việc vận dng n điện tử ng dụng đđiều chỉnh bằng phương pháp trên cho động
cơ một chiều là vấn đề kng còn mi mẻ nhưng tính mới mẻ của đề tài đưc thể hiện ch :
XÂY DỰNG ĐƯỢC HÌNH DẠY HỌC S DỤNG CÁC LINH KIỆN BÁN
DẪN CÔNG SUẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN GIÚP CHO SINH VIÊN
KHOA ĐIỆN THÍ NGHIỆM.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Bính
ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT
Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật Hà Nội năm 1996
2. Phạm Quc Hi
Dương Văn Nghi
PHÂN TÍCH VÀ GIẢI MẠCH ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT
Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật
3. Nguyễn Việt Hùng
BÀI GING Kỹ THUậT XUNG VÀ S
Khoa Điện Trường Đại Học Sư Phm Kỹ Thuật Năm 1998.
4. Bùi Đình Tiếu
Nguyễn Trọng Thuần
MỘT SỐ NG DỤNG CỦA THIẾT BỊ ĐIỆN TỪ, ĐIỆN T VÀ BÁN DN
TRONG MÁY SẢN XUẤT
Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật
5. Raymond M.Marston
Người Dịch : Ngô Đức Hoàng
110 MCH ỨNG DụNG 0P –AMP
Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật Năm 1990
6. R.H.Warring
SỔ TAY LINH KIỆN ĐIỆN TỬ CHO NGƯI THIẾT KẾ MẠCH
Nhà Xuất Bản Thống Kê
7. Joseph Vithayathil
POWER ELECTRONICS Principles and Application
McGraw-Hill, Inc
C.J.SAVANT,Jr
MARTIN S.RODEN
GORDON L. CARPENTER
ELECTRONIC DESIGN
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM TẠ.
LỜI NÓI ĐẦU.
PHẦN DẪN NHẬP.
I. Đặt vấn đề. 1
II. Giới hn vấn đề. 1
III. Mục đích nghiên cu.
PHẦN SỞ LÝ LUẬN.
I. Thể thức nghiên cu. 2
II. Cơ sở lý luận. 3
PHẦN NỘI DUNG
Chương I :GII THIỆU CÁC LINH KIỆN BÁN DẪN CÔNG SUẤT. 5
I. Diode. 5
II. Transistor. 7
III. Thyristor. 11
Chương II: KHẢO SÁT PHẦN ĐỘNG LỰC. 15
I. Giới thiệu về động cơ điện một chiều. 15
II. Các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ điện một
chiều. 18
Chương III: KHẢO SÁT MẠCH ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN ÁP BẰNG
CÁCH THAY ĐỔI ĐỘ RỘNG XUNG. 20
I. Bộ băm xung một chiều dùng SCR. 20
II. Bộ tạo xung kích cho SCR. 29
Chương IV: THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG MẠCH. 33
I. Thiết kế mạch. 33
II. Thi công mạch. 40
Chương V: THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG MÔ HÌNH. 42
I. Thiết kế. 42
II. Thi công. 44
Chương VI: SOẠN BÀI THC TẬP. 46
I. Giới thiệu mô hình. 46
II. Các bài thí nghiệm. 46
KẾT LUẬN
MỤC LỤC