Lu n văn t t nghi p Phan Thăng
CH NG I. ƯƠ M NG MÁY TÍNH
CHƯƠNG I . MẠNG MÁY TÍNH .......................5
.I MẠNG MÁY TÍNH ...............................5
.II PHÂN LOẠI MẠNG MÁY TÍNH.....................6
.II.1. Phân loại theo kiến trúc (topology) của
mạng...........................................6
.II.1.1. Mạng điểm-điểm (point-to-point
network)......................................6
.II.1.2. Mạng quảng bá (broadcast network)...6
.II.2. Phân loại theo phương thức chuyển mạch
(Swiched Method)...............................7
.II.2.1. Chuyển mạch kênh (Circuit Swiched
Network)......................................7
.II.2.2. Chuyển mạch tin báo (Message Swiched
Network)......................................7
.II.2.3. Chuyển mạch gói (Packed Swiched
Network)......................................7
.II.3. Phân loại theo phạm vi hoạt động.......7
.II.3.1. Mạng LAN (Local Area Network).......8
.II.3.2. Mạng MAN (Metropolian Area Network). 8
.II.3.3. Mạng WAN (Wide Area Network)........8
.II.3.4. Liên mạng (internet)................8
CHƯƠNG II . GIAO THỨC TRUYỀN THÔNG VÀ CÁC MÔ HÌNH
THAM CHIẾU .......................................11
.I GIAO THỨC TRUYỀN THÔNG......................11
.II MÔ HÌNH THAM CHIẾU OSI.....................12
.II.1. Giới thiệu mô hình OSI................12
.II.2. Các tầng của mô hình OSI..............14
.II.2.1. Tầng vật lý (Physical layer).......14
.II.2.2. Tầng liên kết dữ liệu (Data link
layer).......................................14
.II.2.3. Tầng mạng (Network layer)..........15
.II.2.4. Tầng giao vận (Transport layer)....15
.II.2.5. Tầng phiên (Session layer).........16
.II.2.6. Tầng trình diễn (Presentation layer)
.............................................16
.II.2.7. Tầng ứng dụng (Application layer). .16
.II.3. Những vấn đề về OSI...................17
.III KIẾN TRÚC GIAO THỨC IPX/SPX...............17
.III.1. Kiến trúc giao thức IPX/SPX..........18
.III.2. Gói tin IPX .........................19
.III.3. Cơ chế hoạt động của Novell Netware. .19
CHƯƠNG III. GIAO THỨC TCP/IP....................21
1
Lu n văn t t nghi p Phan Thăng
.I GIAO THỨC TCP/IP ...........................21
.II KIẾN TRÚC CỦA BỘ GIAO THỨC TCP/IP .........22
.II.1. Kiến trúc phân tầng của TCP/IP .......22
.II.2. Cơ chế địa chỉ Internet ..............26
.II.2.1. Địa chỉ lớp A .....................26
.II.2.2. Địa chỉ lớp B .....................27
.II.2.3. Địa chỉ lớp C......................28
.II.3. Mạng con và Subnet mask...............28
.III TẦNG MẠNG (NETWORK LAYER).................30
.IV TẦNG INTERNET (INTERNET LAYER)............31
.IV.1. Gói tin IP............................32
.IV.2. Giao thức chuyển địa chỉ ARP (Address
Resolution Protocol) và cơ giao thức chuyển
ngược địa chỉ RARP (Reverse Address Resolution
Protocol).....................................36
.IV.2.1. Chuyển giao trực tiếp..............36
.IV.2.2. Chuyển giao địa chỉ động...........37
.IV.2.3. Gói tin ARP........................37
.IV.3. Giao thức điều khiển truyền tin
(Internet Control Message Protocol - ICMP). . . .40
.IV.3.1. Gói tin ICMP.......................40
.IV.3.2. Điều khiển dòng dữ liệu ...........41
.IV.3.3. Thông báo lỗi .....................41
.IV.3.4. Định hướng lại.....................41
.IV.3.5. Kiểm tra trạm làm việc.............42
.IV.4. Thuật toán dẫn đường .................42
.V TẦNG GIAO VẬN...............................48
.V.1. Giao thức không kết nối (User Datagram
Protocol - UDP)...............................48
.V.1.1. Gói thông tin UDP...................48
.V.1.2. Phân kênh, hợp kênh và Ports........49
.V.2. Giao thức điều khiển truyền tin
(Transmission Control Protocol - TCP) ........51
.V.2.1. Gói tin TCP ........................54
.V.2.2. Cổng, kết nối và điểm kết nối.......55
.VI TẦNG ỨNG DỤNG CỦA TCP/IP...................57
.VI.1. Dịch vụ tên miền (Domain Name Service -
DNS)..........................................57
.VI.2. Đăng nhập từ xa (Telnet)..............59
.VI.3. Thư điện tử (Electronic Mail).........60
.VI.4. Giao thức truyền tệp (File Transfer
Protocol - FTP)...............................62
.VI.5. Nhóm tin (News groups)................63
.VI.6. Tìm kiếm tệp (Archie).................63
2
Lu n văn t t nghi p Phan Thăng
.VI.7. Tra cứu thông tin theo thực đơn (Gopher)
..............................................63
.VI.8. Tìm kiếm thông tin theo chỉ số (WAIS). 64
.VI.9. Siêu văn bản (WWW)....................64
CHƯƠNG IV. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG TRUYỀN TỆP..........65
.I GIAO DIỆN LẬP TRÌNH.........................65
.I.1. Giao diện lập trình....................65
.I.2. Network I/O và file I/O................66
.I.3. Làm việc với Socket....................67
.I.3.1. Socket..............................68
.I.3.2. Địa chỉ Socket......................68
.I.3.3. Một số lời gọi tạo lập socket.......70
.I.3.4. Một số lời gọi gửi dữ liệu qua socket
.............................................74
.I.3.5. Một số lời gọi nhận dữ liệu từ socket
.............................................76
.II MÔ HÌNH CLIENT-SERVER......................76
.II.1. Mô hình Client-Server sử dụng dịch vụ
không kết nối ................................77
.II.2. Mô hình Client-Server sử dụng dịch vụ
hướng kết nối ................................79
.III XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN TỆP..........80
.III.1. Thiết kế và cài đặt chương trình.. . . .80
.III.1.1. Giao thức ứng dụng được xây dựng và
sử dụng trong chương trình...................80
.III.1.2. Cài đặt chương trình .............82
.III.2. Một số vấn đề nảy sinh trong quá trình
thực hiện và cách giải quyết..................85
.III.2.1. Vấn đề chuyển đổi tệp giữa hai hệ
điều hành....................................85
.III.2.2. Vấn đề về một số lệnh tương tác...87
K ẾT LUẬN........................................88
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................90
Phụ lục A MỘT SỐ KỸ THUẬT MẠNG CỤC BỘ..........91
.I MẠNG ETHERNET VÀ IEEE 802.3.................91
.II MẠNG TOKEN-PASING RINGS (IEEE 802.5).......92
.III MẠNG TOKEN-PASSING BUSSES (IEEE 802.4).. ..93
Phụ lục B MỘT SỐ KỸ THUẬT CHỌN ĐƯỜNG ĐI TỐI ƯU...95
.I GIẢI THUẬT DIJKSTRA CHO VIỆC CHỌN ĐƯỜNG TẬP
TRUNG...........................................95
.II GIẢI THUẬT FORD& FULKERSON CHO VIỆC CHỌN
ĐƯỜNG PHÂN TÁN..................................96
Phụ lục C VĂN BẢN CHƯƠNG TRÌNH (PHẦN CLIENT).....98
.I CHƯƠNG TRÌNH CHÍNH (MAIN.C).................98
3
Lu n văn t t nghi p Phan Thăng
.II THƯ VIỆN SỬ DỤNG (SOCKET.C)...............105
4
Lu n văn t t nghi p Phan Thăng
CH NG I . ƯƠ M NG MÁY TÍNH
.I M NG MÁY TÍNH
M ng máy tính là h th ng các máy tính đc l p (autonomous) đc k t n i ượ ế
v i nhau. Khái ni m đc l p đây có nghĩa là chúng không có m i quan h
ch /t (master/slave) rõ ràng. Hai máy tính đc g i là đc k t n i v i ượ ượ ế
nhau n u chúng có kh năng trao đi thông tin. S k t n i có th thông quaế ế
dây d n, tia laser, sóng đi n t hay v tinh vi n thông... Vi c k t n i các ế
máy tính có nh ng u đi m sau ư
S d ng chung tài nguyên (resource sharing): Ch ng trình, d li u,ươ
thi t b có th đc dùng chung b i ng i dùng t các máy tính trênế ượ ườ
m ng.
Tăng đ tin c y c a h th ng thông tin (reliability): N u m t máy tínhế
hay m t đn v d li u nào đó b h ng thì luôn có th s d ng m t máy ơ
tính khác hay m t b n sao khác c a d li u, nh đó, kh năng m ng b
ng ng s d ng đc gi m thi u. ượ
T o ra môi tr ng truy n thông m nh gi a nhi u ng i s d ng ườ ườ
trên ph m vi đa lý r ng : M c tiêu này ngày càng tr nên quan tr ng
nh t là khi m ng máy tính đã phát tri n trên ph m vi toàn c u nh ngày ư
nay.
Ti t ki m chi phí:ế Do tài nguyên đc dùng chung, h th ng tin c yượ
h n nên chi phí thi t b và b o d ng c a m ng máy tính th p h n soơ ế ưỡ ơ
v i tr ng h p máy tính riêng l . ườ
5