QUC HI
---------
Lut s: 08/2012/QH13
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
----------------------------------------
LUT
GIÁO DC ĐẠI HC
Căn c Hiến pháp nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam năm 1992 đã
được sa đổi, b sung mt s điu theo Ngh quyết s 51/2001/QH10;
Quc hi ban hành Lut giáo dc đại hc.
CHƯƠNG I
NHNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điu 1. Phm vi điu chnh
Lut này quy định v t chc, nhim v, quyn hn ca cơ s giáo dc đại
hc, hot động đào to, hot động khoa hc và công ngh, hot động hp tác
quc tế, bo đảm cht lượng và kim định cht lượng giáo dc đại hc, ging
viên, người hc, tài chính, tài sn ca cơ s giáo dc đại hc và qun lý nhà
nước v giáo dc đại hc.
Điu 2. Đối tượng áp dng
Lut này áp dng đối vi trường cao đẳng, trường đại hc, hc vin, đại
hc vùng, đại hc quc gia; vin nghiên cu khoa hc đưc phép đào to trình
độ tiến sĩ; t chc và cá nhân có liên quan đến giáo dc đại hc.
Điu 3. Áp dng Lut giáo dc đại hc
T chc, hot động ca cơ s giáo dc đại hc và qun lý giáo dc đại
hc tuân theo quy định ca Lut này, Lut giáo dc và các quy định khác ca
pháp lut có liên quan.
Điu 4. Gii thích t ng
Trong Lut này, các t ng dưới đây được hiu như sau:
1. Giáo dc chính quy là hình thc đào to theo các khoá hc tp trung
toàn b thi gian ti cơ s giáo dc đại hc để thc hin chương trình đào to
mt trình độ ca giáo dc đại hc.
2. Giáo dc thường xuyên gm va làm va hc và đào to t xa, là hình
thc đào to theo các lp hc, khóa hc ti cơ s giáo dc đại hc hoc cơ s
liên kết đào to, phù hp vi yêu cu ca người hc để thc hin chương trình
đào to trình độ cao đẳng, đại hc.
3. Ngành đào to là mt tp hp nhng kiến thc và k năng chuyên môn
ca mt lĩnh vc hot động ngh nghip, khoa hc nht định. Ngành đào to bao
gm nhiu chuyên ngành đào to.
2
4. Chuyên ngành đào to là mt tp hp nhng kiến thc và k năng
chuyên môn chuyên sâu ca mt ngành đào to.
5. Liên thông trong giáo dc đại hc là bin pháp t chc đào to trong đó
người hc được s dng kết qu hc tp đã có để hc tiếp trình độ cao hơn
cùng ngành đào to hoc khi chuyn sang ngành đào to hay trình độ đào to
khác.
6. Chun kiến thc, k năng ca chương trình đào to là yêu cu ti thiu
v kiến thc, k năng mà người hc phi đạt được sau khi kết thúc mt chương
trình đào to.
7. Cơ s giáo dc đại hc tư thc và cơ s giáo dc đại hc có vn đầu tư
nước ngoài hot động không vì li nhun là cơ s giáo dc đại hc mà phn li
nhun tích lũy hng năm là tài sn chung không chia, để tái đầu tư phát trin cơ
s giáo dc đại hc; các c đông hoc các thành viên góp vn không hưởng li
tc hoc hưởng li tc hng năm không vượt quá lãi sut trái phiếu Chính ph.
8. Đại hc là cơ s giáo dc đại hc bao gm t hp các trường cao đẳng,
trường đại hc, vin nghiên cu khoa hc thành viên thuc các lĩnh vc chuyên
môn khác nhau, t chc theo hai cp, để đào to các trình độ ca giáo dc đại
hc.
Điu 5. Mc tiêu ca giáo dc đại hc
1. Mc tiêu chung:
a) Đào to nhân lc, nâng cao dân trí, bi dưỡng nhân tài; nghiên cu
khoa hc, công ngh to ra tri thc, sn phm mi, phc v yêu cu phát trin
kinh tế - xã hi, bo đảm quc phòng, an ninh và hi nhp quc tế;
b) Đào to người hc có phm cht chính tr, đạo đức; có kiến thc, k
năng thc hành ngh nghip, năng lc nghiên cu và phát trin ng dng khoa
hc và công ngh tương xng vi trình độ đào to; có sc khe; có kh năng
sáng to và trách nhim ngh nghip, thích nghi vi môi trường làm vic; có ý
thc phc v nhân dân.
2. Mc tiêu c th đào to trình độ cao đẳng, đại hc, thc sĩ, tiến sĩ:
a) Đào to trình độ cao đẳng để sinh viên có kiến thc chuyên môn cơ bn,
k năng thc hành thành tho, hiu biết được tác động ca các nguyên lý, quy
lut t nhiên - xã hi trong thc tin và có kh năng gii quyết nhng vn đề
thông thường thuc ngành được đào to;
b) Đào to trình độ đại hc để sinh viên có kiến thc chuyên môn toàn
din, nm vng nguyên lý, quy lut t nhiên - xã hi, có k năng thc hành cơ
bn, có kh năng làm vic độc lp, sáng to và gii quyết nhng vn đề thuc
ngành được đào to;
c) Đào to trình độ thc sĩ để hc viên có kiến thc khoa hc nn tng, có
k năng chuyên sâu cho nghiên cu v mt lĩnh vc khoa hc hoc hot động
ngh nghip hiu qu, có kh năng làm vic độc lp, sáng to và có năng lc
3
phát hin, gii quyết nhng vn đề thuc chuyên ngành được đào to;
d) Đào to trình độ tiến sĩ để nghiên cu sinh có trình độ cao v lý thuyết
ng dng, có năng lc nghiên cu độc lp, sáng to, phát trin tri thc mi,
phát hin nguyên lý, quy lut t nhiên - xã hi và gii quyết nhng vn đề mi
v khoa hc, công ngh, hướng dn nghiên cu khoa hc và hot động chuyên
môn.
Điu 6. Trình độ và hình thc đào to ca giáo dc đại hc
1. Các trình độ đào to ca giáo dc đại hc gm trình độ cao đẳng, trình
độ đại hc, trình độ thc sĩ và trình độ tiến sĩ.
B trưởng B Giáo dc và Đào to phi hp vi B trưởng, Th trưởng
cơ quan ngang b quy định c th vic đào to trình độ k năng thc hành, ng
dng chuyên sâu cho người đã tt nghip đại hc mt s ngành chuyên môn
đặc thù.
2. Các trình độ đào to ca giáo dc đại hc được thc hin theo hai hình
thc là giáo dc chính quy và giáo dc thường xuyên.
Điu 7. Cơ s giáo dc đại hc
1. Cơ s giáo dc đại hc trong h thng giáo dc quc dân gm:
a) Trường cao đẳng;
b) Trường đại hc, hc vin;
c) Đại hc vùng, đại hc quc gia (sau đây gi chung là đại hc);
d) Vin nghiên cu khoa hc được phép đào to trình độ tiến sĩ.
2. Cơ s giáo dc đại hc Vit Nam đưc t chc theo các loi hình sau
đây:
a) Cơ s giáo dc đại hc công lp thuc s hu nhà nước, do Nhà nước
đầu tư, xây dng cơ s vt cht;
b) Cơ s giáo dc đại hc tư thc thuc s hu ca t chc xã hi, t chc
xã hi - ngh nghip, t chc kinh tế tư nhân hoc cá nhân, do t chc xã hi, t
chc xã hi - ngh nghip, t chc kinh tế tư nhân hoc cá nhân đầu tư, xây
dng cơ s vt cht.
3. Cơ s giáo dc đại hc có vn đầu tư nước ngoài gm:
a) Cơ s giáo dc đại hc có 100% vn ca nhà đầu tư nước ngoài;
b) Cơ s giáo dc đại hc liên doanh gia nhà đầu tư nước ngoài và nhà
đầu tư trong nước.
Điu 8. Đại hc quc gia
1. Đại hc quc gia là trung tâm đào to, nghiên cu khoa hc, công ngh
đa ngành, đa lĩnh vc cht lượng cao, được Nhà nước ưu tiên đầu tư phát trin.
4
2. Đại hc quc gia có quyn ch động cao trong các hot động v đào to,
nghiên cu khoa hc, tài chính, quan h quc tế và t chc b máy. Đại hc
quc gia chu s qun lý nhà nước ca B Giáo dc và Đào to, ca các b,
ngành khác và y ban nhân dân các cp nơi đại hc quc gia đặt địa đim, trong
phm vi chc năng theo quy định ca Chính ph và phù hp vi pháp lut.
Đại hc quc gia được làm vic trc tiếp vi các b, cơ quan ngang b, cơ
quan thuc Chính ph, y ban nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương
để gii quyết nhng vn đề liên quan đến đại hc quc gia. Khi cn thiết, giám
đốc đại hc quc gia báo cáo Th tướng Chính ph v nhng vn đề liên quan
đến hot động và phát trin ca đại hc quc gia.
3. Ch tch hi đồng đại hc quc gia và giám đốc, phó giám đốc đại hc
quc gia do Th tướng Chính ph b nhim, min nhim.
4. Chính ph quy định c th chc năng, nhim v và quyn hn ca đại
hc quc gia.
Điu 9. Phân tng cơ s giáo dc đại hc
1. Cơ s giáo dc đại hc được phân tng nhm phc v công tác quy
hoch mng lưới cơ s giáo dc đại hc phù hp vi yêu cu phát trin kinh tế -
xã hi và xây dng kế hoch đầu tư phát trin, nâng cao năng lc đào to và
nghiên cu khoa hc ca cơ s giáo dc đại hc; thc hin qun lý nhà nước.
2. Cơ s giáo dc đại hc được xếp hng nhm đánh giá uy tín và cht
lượng đào to; phc v công tác qun lý nhà nước và ưu tiên đầu tư t ngân sách
nhà nước.
3. Cơ s giáo dc đại hc đưc phân tng và xếp hng theo các tiêu chí:
a) V trí, vai trò trong h thng giáo dc đại hc;
b) Quy mô, ngành ngh và các trình độ đào to;
c) Cơ cu các hot động đào to và khoa hc công ngh;
d) Cht lượng đào to và nghiên cu khoa hc;
đ) Kết qu kim định cht lượng giáo dc đại hc.
4. Cơ s giáo dc đại hc đưc phân tng thành:
a) Cơ s giáo dc đại hc định hướng nghiên cu;
b) Cơ s giáo dc đại hc định hướng ng dng;
c) Cơ s giáo dc đại hc định hướng thc hành.
5. Chính ph quy định tiêu chun phân tng cơ s giáo dc đại hc; ban
hành khung xếp hng các cơ s giáo dc đại hc theo mi tng và tiêu chun ca
tng hng trong khung phc v công tác qun lý nhà nước và ưu tiên đầu tư t
ngân sách nhà nước cho giáo dc đại hc.
Th tướng Chính ph công nhn xếp hng đối vi đại hc, trường đại hc;
B trưởng B Giáo dc và Đào to công nhn xếp hng đối vi trường cao đẳng;
5
căn c kết qu xếp hng cơ quan qun lý nhà nước có thm quyn quyết định kế
hoch ưu tiên đầu tư, giao nhim v và cơ chế qun lý đặc thù đối vi các cơ s
giáo dc đại hc phù hp vi nhu cu nhân lc và điu kin phát trin kinh tế -
xã hi đất nước trong tng giai đon.
Căn c kết qu xếp hng, B Giáo dc và Đào to phi hp vi y ban
nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương (sau đây gi chung là y ban
nhân dân cp tnh) nơi cơ s giáo dc đại hc đặt tr s hoc có t chc hot
động đào to để h tr cơ s giáo dc đại hc tư thc v đất đai, tín dng và đào
to, bi dưỡng cán b.
Điu 10. Ngôn ng dùng trong cơ s giáo dc đại hc
Tiếng Vit là ngôn ng chính thc dùng trong cơ s giáo dc đại hc.
Căn c quy định ca Th tướng Chính ph, cơ s giáo dc đại hc quyết
định vic dy và hc bng tiếng nước ngoài trong nhà trường.
Điu 11. Quy hoch mng lưới cơ s giáo dc đại hc
1. Quy hoch mng lưới cơ s giáo dc đại hc là s phân b, sp xếp h
thng các trường cao đẳng, trường đại hc, hc vin, đại hc, vi cơ cu ngành
ngh, trình độ đào to phù hp vi quy mô dân s, v trí địa lý, vùng lãnh th
trên toàn quc và tng địa phương, cho tng thi k, phù hp vi chiến lược
phát trin kinh tế - xã hi và quc phòng, an ninh ca đất nước.
2. Nguyên tc quy hoch mng lưới cơ s giáo dc đại hc:
a) Phù hp vi chiến lược và quy hoch phát trin kinh tế - xã hi ca đất
nước, ngành, vùng, địa phương; bo đảm cơ cu ngành ngh, cơ cu trình độ
cơ cu vùng min; đáp ng nhu cu hc tp ca nhân dân;
b) Bo đảm tính đa dng, đồng b ca h thng giáo dc đại hc, gn đào
to vi nghiên cu khoa hc, vi sn xut và dch v; tng bước nâng cao cht
lượng đào to, phc v s nghip công nghip hóa, hin đại hóa và hi nhp
quc tế;
c) Phù hp vi năng lc đầu tư ca Nhà nước và kh năng huy động
ngun lc ca toàn xã hi; to điu kin để mi người đều có cơ hi tham gia
xây dng cơ s giáo dc đại hc;
d) Tp trung đầu tư cho các nhim v ch yếu, các cơ s giáo dc đại hc
trng đim và các ngành trng đim, các vùng kinh tế trng đim và các vùng
đặc bit khó khăn.
3. Quy hoch mng lưới cơ s giáo dc đại hc gm các ni dung ch yếu
sau:
a) Cơ cu h thng giáo dc đại hc và quy mô đào to theo ngành hc,
trình độ đào to, loi hình cơ s giáo dc đại hc;
b) Phân b các cơ s giáo dc đại hc theo tính cht, đặc đim kinh tế - xã
hi tng vùng, tng địa phương;