Tiết chương trình: 50
LUYỆN TẬP
I/MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Qua bài học học sinh cần nắm được:
* Về kiến thức:
- Cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Cách giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
* Về kỹ năng:
- Thành thạo các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Thực hiện được các bước giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Thực hiện được các bước giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
* Về tư duy:
- Hiểu được các bước biến đổi.
- Biết quy lạ về quen.
* Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
- Biết được toán học có ứng dụng thực tế
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
II/CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1/ Thực tiễn: Học sinh đã học cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ở lớp 9, giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn với hệ số bằng số
2/ Phương tiện:
- Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động để treo hoặc chiếu
- Chuẩn bị phiếu học tập
III/ PHƯƠNG PHÁP
Dùng phương pháp vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, hoạt động nhóm
IV/ TIẾNTRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
1/ Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1
Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
luận bất
Giải và biện phương trình:
-Trình bày kết quả cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn ax + b < 0 -Gọi học sinh lên bảng trình bày và giải bài toán sau: m ( x – m) x – 1 (1)
-Giải và biện luận bất phương trình: Giải và biện luận bất phương trình Giải: (1) mx – x m2 –1 m ( x – m) x – 1 (1) m ( x – m) x – 1 (1)
Giải: (1) mx – x m2 –1 (m – 1 ) x m2 – 1 .
Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS - Nếu: m – 1 > 0 m >
2
(m – 1 ) x m2 – 1 . 1 Thì : -Gọi HS khác nhận xét
m
1
m m
1 1
2
m
1
- Nếu: m – 1 > 0 m > 1 x -GV đánh giá Thì :
m m
1 1
x -Chú ý các điểm sai HS thường gặp - Nếu: m – 1 < 0 m < 1 Thì :
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
- Nếu: m – 1 < 0 m < 1
2
m
1
m m
1 1
2
m
1
Thì : x
m m
1 1
x - Nếu m = 1 0.x 0 :
- Nếu m = 1 0.x 0 :
Mọi x thuộc R đều là nghiệm thuộc R đều là
Mọi x nghiệm.
Hoạt động 2:
Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
2
5
Bài 29a/121 GSK -Nêu cách giải hbpt
4
x
5
x
2 12 3
x
6 5
x
39
x
12
x
2
5
3
x
1
4
x
-Giải bài 29a/121 GSK -Gọi học sinh lên bảng trình bày cách giải hbpt và giải bài 29a/121 GSK
x 3 6 5 13 8
x
10
5 x 6 5
2 12 3 x x 39
x 12
x
x
3
x
1
44
x
7
5 4
-Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS
x
10 7
x 3 6 5 13 x 8 x 44
5 4
-Gọi HS khác nhận xét
-GV đánh giá
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm
2/Bài mới
Hoạt động 3 :Luyện tập kỹ năng giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn
Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
2
3
3
2
28b/121Giải và biện luận bpt:
m
3
Học sinh trình bày lời giải bài 28b/121 GSK -Gọi 1 học sinh lên bảng giải bài 28b/121 GSK
3
m
m
3
3
x m
Giải và biện luận bpt:
m
;
m
2
3
3
3, S = m ;+
m
2
m
3
-Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS
3
m
m x x m x m m 3, S = - R
3, S =
m
m
3
3
x m
m
;
m
3, S = m ;+
m
-Gọi HS khác nhận xét
-GV đánh giá
m x x m x m m 3, S = - R
3, S =
m
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
Hoạt động 4 Luyện tập kỹ năng giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
x
1
2
x
3 (1)
Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
d 29 / 3
5 (2)
Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS
x
x
3 (3)
x x 5 3 2 x
(1)
2, s
2,
3 HS của 1 nhóm tham gia giải hệ bất phương trình saubài 29 d
1
x
3
(2)
2x<5
x<
, s
,
2
2 x
x
5
5 2
-Gọi nhóm khác nhận xét , mỗi HS
x
(3)
5
3
x
2
x
5 2 6
x
3
1 3 x 3 5 2
11
5
x
x
, s
,
3
11 5
11 5
-GV đánh giá
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp giải một bpt. Một HS trong nhóm kết luận nghiệm.
-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm
s
x
11 5
5 2
Vậy
Hoạt động 5 Luyện tập kỹ năng giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
x
1
2 học sinh trình bày 30a, 31a trang121 SGK
2
4
x
5
a 30 /
m
2
x m 3
2 0
x
x 3
3
x
1
3
x
2
4
x
5
a 30 /
m
2
3
x m
2 0
x
3
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày 30a, 31a trang121 SGK
m
2
Hệ bất phương trình có nghiệm Hệ bất phương trình có nghiệm
1
m
5
m
2
3
1
m
5
3
2
x
7 8
x
1
6
x
8
Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS
a 31 /
2
x m
5 0
2
x m
5
2
x
7 8
x
1
6
x
8
a 31 /
-Gọi nhóm khác nhận xét
2
x m
5 0
2
x m
5
x
m
5
x
4 3 2
x
-GV đánh giá
m
5
4 3 2
x
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp
m
5
m
5
2
7 m 3
4 3
2
7 m 3
4 3
-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm Hệ bất phương trình vô nghiệm Hệ bất phương trình vô nghiệm
3/Củng cố
-Chốt lại các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn
-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm khi giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
4/Dặn dò:
Tự rèn luyện thêm kỹ năng giải bpt, hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng