Tiết chương trình: 50

LUYỆN TẬP

I/MỤC TIÊU BÀI DẠY:

Qua bài học học sinh cần nắm được:

* Về kiến thức:

- Cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Cách giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.

* Về kỹ năng:

- Thành thạo các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Thực hiện được các bước giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Thực hiện được các bước giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.

* Về tư duy:

- Hiểu được các bước biến đổi.

- Biết quy lạ về quen.

* Về thái độ:

- Cẩn thận, chính xác.

- Biết được toán học có ứng dụng thực tế

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

II/CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1/ Thực tiễn: Học sinh đã học cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ở lớp 9, giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn với hệ số bằng số

2/ Phương tiện:

- Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động để treo hoặc chiếu

- Chuẩn bị phiếu học tập

III/ PHƯƠNG PHÁP

Dùng phương pháp vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, hoạt động nhóm

IV/ TIẾNTRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG

1/ Kiểm tra bài cũ

Hoạt động 1

Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV

luận bất

Giải và biện phương trình:

-Trình bày kết quả cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn ax + b < 0 -Gọi học sinh lên bảng trình bày và giải bài toán sau: m ( x – m)  x – 1 (1)

-Giải và biện luận bất phương trình: Giải và biện luận bất phương trình Giải: (1)  mx – x  m2 –1 m ( x – m)  x – 1 (1) m ( x – m)  x – 1 (1)

Giải: (1)  mx – x  m2 –1  (m – 1 ) x  m2 – 1 .

Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS - Nếu: m – 1 > 0  m >

2

 (m – 1 ) x  m2 – 1 . 1 Thì : -Gọi HS khác nhận xét

m

1

m m

 1 1 

2

m

1

- Nếu: m – 1 > 0  m > 1 x  -GV đánh giá Thì :

m m

 1 1 

x  -Chú ý các điểm sai HS thường gặp - Nếu: m – 1 < 0  m < 1 Thì :

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

- Nếu: m – 1 < 0  m < 1

2

m

1

m m

 1  1

2

m

1

Thì : x 

m m

 1 1 

x  - Nếu m = 1  0.x  0 :

- Nếu m = 1  0.x  0 :

Mọi x thuộc R đều là nghiệm thuộc R đều là

Mọi x nghiệm.

Hoạt động 2:

Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV

2

5

Bài 29a/121 GSK -Nêu cách giải hbpt

  4

x

5

x

 

2 12 3

x

 6 5

x

39

x

12

x

  

2

5

3

x

1

  4

x

     

-Giải bài 29a/121 GSK -Gọi học sinh lên bảng trình bày cách giải hbpt và giải bài 29a/121 GSK

 x 3  6 5 13 8

x

10

5 x  6 5

2 12 3      x x 39

x 12

x

  

  x

3

x

1

44

x

  7

5 4

  

     

-Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS

  x

 10   7

 x 3  6 5 13 x 8 x 44

5 4

  

-Gọi HS khác nhận xét

-GV đánh giá

-Chú ý các điểm sai HS thường gặp

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm

2/Bài mới

Hoạt động 3 :Luyện tập kỹ năng giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn

Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS

Hoạt động của GV

2

3

3

2

28b/121Giải và biện luận bpt:

m

3

Học sinh trình bày lời giải bài 28b/121 GSK -Gọi 1 học sinh lên bảng giải bài 28b/121 GSK

 

3

m

m

3

3

 x m   

Giải và biện luận bpt:

 m

;

m

2

3

3

3, S = m ;+

m

2

m

3

-Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS

 

3

m

 m x   x m  x m m   3, S = -   R

3, S =

m

m

3

3

 x m   

 m

;

m

3, S = m ;+

m

-Gọi HS khác nhận xét

-GV đánh giá

 m x   x m  x m m   3, S = -   R

3, S =

m

-Chú ý các điểm sai HS thường gặp

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

Hoạt động 4 Luyện tập kỹ năng giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

x

1

2

x

3 (1)

Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV

d 29 / 3

5 (2)

Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS

x

x

3 (3)

     x x    5 3  2    x

(1)

2, s

2,



3 HS của 1 nhóm tham gia giải hệ bất phương trình saubài 29 d

1

x

3

(2)

2x<5

x<

, s

,

2

2 x

x 

 5

5 2

   

  

-Gọi nhóm khác nhận xét , mỗi HS

x

(3)

  5

3

x

2

x

5 2  6

x

3

    1  3  x    3 5   2

    11

5

x

x

, s

,

3

11 5

11 5

  

   

-GV đánh giá

-Chú ý các điểm sai HS thường gặp giải một bpt. Một HS trong nhóm kết luận nghiệm.

-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm

s

x

11 5

5   2

Vậy

Hoạt động 5 Luyện tập kỹ năng giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV

x

1

2 học sinh trình bày 30a, 31a trang121 SGK

   

2

4

x

5

a 30 /

m

2

x m 3

  

2 0

x

 

x 3   

   

 3

x

1

3

x

   2

4

x

5

a 30 /

m

2

3

x m

  

2 0

x

 

  

 3

   

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày 30a, 31a trang121 SGK

m

2

Hệ bất phương trình có nghiệm Hệ bất phương trình có nghiệm

   1

m

   5

m

2

 3

   1

m

   5

 3

2

x

 

7 8

x

1

6

x

8

Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS

a 31 /

2

x m

  

5 0

2

 x m

5

2

x

 

7 8

x

1

6

x

8

  

  

a 31 /

-Gọi nhóm khác nhận xét

2

x m

  

5 0

2

 x m

5

  

  

x

   

m

5

x

4 3  2

  x 

   

-GV đánh giá

m

5

4 3  2

  x 

-Chú ý các điểm sai HS thường gặp

m

5

m

5

 2

7     m 3

4 3

 2

7     m 3

4 3

-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm Hệ bất phương trình vô nghiệm Hệ bất phương trình vô nghiệm

3/Củng cố

-Chốt lại các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn

-Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm khi giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn

4/Dặn dò:

Tự rèn luyện thêm kỹ năng giải bpt, hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng

Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng