Luyn t và câu: T NHIU NGHĨA
I. Mc tiêu, nhim v:
- Hiu thế nào t nhiu nghĩa; nghĩa gc và nghĩa chuyn trong t nhiu
nghĩa; mi quan h gia chúng.
- Phân bit được đâu là nghĩa gc, đâu nghĩa chuyn trong mt s câu
văn. Tìm được ví d v nghĩa chuyn ca mt s t (là danh t) ch b phn cơ th
người và động vt.
II. Đồ dùng dy hc:
- Tranh, nh v các s vt, hin tượng, hot động… th minh ho cho
các nghĩa ca t nhiu nghĩa.
- 2, 3 t phiếu kh to phô tô.
III. Các hot động dy- hc:
Hot động giáo viên Hot động hc sinh
1. Kim tra: (4’)
- 2 HS đặt câu để phân bit nghĩa ca mt cp t đồng
âm.
- GV nhn xét.
2. Bài mi:
Hot động 1: Gii thiu bài. (1')
Hot động 2: Nhn xét (18’)
a) Hướng dn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cu đề và giao vic.
Tìm và ni nghĩa tương ng vi t.
- Cho HS làm bài. - 2 HS lên bng.
- HS còn li dùng
viết chì ni trong SGK.
- GV nhn xét, cht li.
b) Hướng dn HS làm BT 2.
- Cho HS đọc yêu cu đề và giao vic.
Ch ra s khác nhau ca các t trong kh thơ
nghĩa gc.
- Cho HS làm bài + trình bày kết qu. - Lp nhn xét.
- GV nhn xét, cht li.
c) Hướng dn HS làm BT 3.
( Cách tiến hành tương t 2 BT trưc)
Hot động 3: Ghi nh. (3’)
- Cho HS đọc phn Ghi nh. - 2 HS đọc, c lp
đọc thm.
- Có th cho HS tìm thêm VD.
Hot động 4: Luyn tp (10-11’)
a) Hướng dn HS làm BT 1.
- Cho HS đọc yêu cu đề và giao vic.
- Cho HS làm bài + trình bày kết qu.
- GV nhn xét, cht li.
b) Hướng dn HS làm BT 2.
( Cách tiến hành như các BT trưc)
3. Cng c, dn dò: (2’)
- GV nhn xét tiết hc.
- Chun b bài sau.
Rút kinh nghim :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................