Mac-Lenin Tồn tại xã hội với ý thức xã hội
lượt xem 39
download
Tham khảo tài liệu 'mac-lenin tồn tại xã hội với ý thức xã hội', khoa học xã hội, chính trị - triết học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mac-Lenin Tồn tại xã hội với ý thức xã hội
- Họ tên Điểm chuẩn bị Điểm trình bày Điểm chung Trương.Thị Hải Yến Trần Thị Ánh Nguyễn Thị Bích Phạm Thị Bình Nguyễn Đức Thưởng Bùi Tiến Dũng Lê Văn Khánh Triệu Văn Quang
- Cau 4 H·y lµm râ mèi quan hÖ gi÷a c¬ së h¹ tÇng víi kiÐn tróc thîng tÇng? Gi÷a tån t¹i x· héi víi ý thøc x· héi? Tr¶ lêi: ~_~ 1,a, kh¸I niÖm c¬ së h¹ tÇng dïng ®Ó chØ toµn bé nh÷ng quan hÖ sx hîp thµnh c¬ cÊu kinh tÕ cña x· héi. C¬ së h¹ tÇng cña 1 XH, trong toµn bé sù vËn ®éng cña no , ®îc t¹o nªn bëi c¸c quan hÖ th«ng trÞ, quan hÖ sx tµn d vµ quan hÖ sx míi tån t¹ díi h×mh th¸I mÇm mèng, ®¹i biÓu cho sù ph¸t triÓn cña XH t¬ng lai, trong ®ã quan hÖ sx thèng trÞ chiÕm vÞ trÝ chñ ®¹o, chi phèi c¸c quan hÖ sx kh¸c, ®Þnh híng sù ph¸t triÓn cña ®êi sèng kinh tÕ xh vµ gi÷ vai trß lµ ®Æc tr ng cho chÕ ®é kinh tÕ cña1 XH nh¸t ®Þnh _ kiÕn tróc thîng tÇng : dïng ®Î chØ toµn bé hÖ thèng kÕt cÊu c¸c h×nh th¸I ý thøc XH cïngvíi c¸c thiÕt chÕ chÝnh trÞ XH t¬ng øng , ® îc h×nh thµnh trªn 1 c¬ së kinh tÕ nhÊt ®Þnh : KiÕn tróc thîng tÇng cña 1 XH bao gåm : + HÖ thèng c¸c h×nh th¸I ý thøc x· héi (h×nh th¸I ý thøc chÝnh trÞ, ph¸p quyÒn t«n gi¸o) +c¸c thiÕt chÐ chÝnh trÞ –x· héi t¬ng øng cña chóng( nhµ níc, chÝnh ®¶ng, gi¸o héi) B, mèi quan hÖ biÖn chøng gi÷a c¬ së h¹ tÇng vµ kiÕn tróc thîng tÇng *vai trß quyÕt ®Þnh cña c¬ së h¹ tÇng ®«Ý víi kiÕn tróc thîng tÇng -T¬ng øng víi 1 c¬ së h¹ tÇng sÏ s¶n Sinh ra 1 kiÕn tróc thîng tÇng phï hîp, cã t¸c dông b¶o vÖ c¬ së h¹ tÇng ®ã _ TÝnh chÊt phô thuéc cña kiÕn tróc thîng tÇng vµo c¬ së h¹ tÇng cã
- Sù t¸c ®éng trë l¹i cña kiÕn tróc thîng tÇng ®èi víi c¬ së h¹ tÇng cã thÓ th«ng qua nhiÒu ph¬ng thøc, tuú thuéc vµo b¶n chÊt cña mçi nh©n tè trong kiÕn tróc thîng tÇng, phô thuéc vµo vÞ trÝ, vai trß cña nã vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn cô thÓ: trong ®o scã yÕu tè nhµ níc. Nhµ nøoc lµ nh©n tè cã t¸c ®éng trùc tiÕp nhÊt vµ m¹nh mÔ nhÊt tíi c¬ së h¹ tÇng kinh tÕ cña x· héi _ Sù t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè thuéc kiÕn tróc thîng tÇng cã thÎ diÔn ra theo nhiÔu híng, thËm chÝ c¸c xu híng kh«ng chØ kh¸c nhau mµ cßn cã thÓ ®èi lËp nhau _ Sù t¸c ®éng cña kiÕn tróc thîng tÇng ®èi víi c¬ së h¹ tÇng cã thÓ diÔn ra theo xu hãng tÝch cøc hoÆc tiªu cùc, ®iÒu ®ã phô thuéc vµo sù phï hîp hay kh«ng phï hîp cña c¸c yÕu tè thuéc kiÕn tróc thîng tÇng ®èi víi nhu cÇu kh¸ch quan cña sù phÊt triÓn kinh tÕ 2, tån t¹i x· héi vµ ý thøc x· héi A, kh¸I niÖm *Tån t¹i x· héi dïng ®Ó chØ ph¬ng diÖn sinh ho¹t vËt chÊt vµ c¸c ®iÒu kiÖn sinh ho¹t vËt ch¸t cña x· héi _c¸c yÕu tè c¬ b¶n t¹o thµnh tån t¹i x· héi bao gåm: +ph¬ng thøc sx vËt chÊt + C¸c yÕu tè thuéc vÒ ®iÒu kiÖn tù nhiªn –hoµn c¶nh ®Þa lý vµ d©n c C¸c yÕu tè ®ã tån t¹i trßng mèi quan hÖ biÖn chøng, t¸c ®éng lÉn nhau t¹o thanh ®iÒu kiÖn tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña x· héi * ý thøc x· héi dïng ®Ó chØ ph¬ng diÖn sinh ho¹t tinh thÇn cña xa héi, n¶y sinh tõ tån t¹i x· héi vµ ph¶n ¸nh tån t¹i x· héi trong nh÷ng giai ®o¹n ph¸t triÓn nhÊt ®Þnh
- *tån t¹i x· héi quyÕt ®Þnh ý thøc x· héi •Gi÷a tån t¹i x· héi vµ ý thøc c¸c nh©n cã sù thèng nhÊt biÖn chøng nh ng kh«ng ®ång nhÊt. Mèi quan hÖ gi÷a tån t¹i x· héi vµ ý thøc c¸ nh©n thuéc mèi quan hÖ gi÷a c¸I chung vµ c¸I riªng •Theo néi dung vµ lÜnh vùc ph¶n anh ®êi sèng x· héi, ý thøc x· héi bao gåm c¸c h×nh th¸I kh¸c nhau: ý thøc chÝnh trÞ, ý thøc ph¸p quyÒn , ý thøc ®¹o ®øc , ý thøc t«n gi¸o, ý thøc thÈm mü, ý thøc khoa häc •Theo trinh ®é ph¶n ¸nh cña ý thøc x· héi ®èi víi tån t¹i x· héi cã thÓ ph©n biÖt ý thøc x· héi th«ng thêng vµ ý thøc lý luËn : •+ý thøc th«ng thênglµ toµn bé nh÷ng tri thøc, nh÷ng quan niÖm … cña nh÷ng con ngêi trong 1 céng ®ång ngêi nhÊt ®Þnh, ®ùoc h×nh thµnh 1 c¸ch trùc tiÕp tõ ho¹t ®éng thùc tiÔn hµng ngµy, cha ®îc hÖ thèng ho¸, kh¸I qu¸t ho¸ thµnh lý luËn •+ ý thøc lý luËn lµ nh÷ng t táng quan ®iÓm ®îc hÖ thèng ho¸ thµnh c¸c häc thuyÕt x· héi, ®îc tr×nh bµy díi d¹ng c¸c kh¸I biÖm, ph¹m trï, quy luËt •Còng cã thÓ ph©n tÝch ý thøc x· héi theo hai tr×nh ®é vµ hai ph¬ng thøc ph¶n ¸nh ®èi víi tån t¹i x· héi : t©m lý x· héi vµ hÖ tëng x· héi •+t©m lý x· héi lµ toµn bé ®êi sèng t×nh c¶m, t©m trang kh¸t väng ý chÝ , lµ sù ph¶n n¸h trøc tiÕp vµ tù ph¸t ®èi víi hoµn c¶nh sèng cña hä •+hÖ t tëng x· héi lµ toµn bé c¸c hÖ thèng quan niÖm, quan ®iÓm x· héi nh chÝnh trÞ triÕt häc ®¹o ®øc … lµ sù ph¶n n¸h gi¸n tiÕp vµ tù gi¸c ®èi víi tån t¹i x· héi •Trong x· héi cã giai cÊp, ý thøc x· héi còng cã giai cÊp, ph¶n anh ®iÒu kiÖn sinh ho¹t vËt chÊt vµ lîi Ých kh¸c nhau, ®èi lËp gi÷a c¸c giai cÊp
- +B¶n chÊt cña ýthøc x· héi chØ lµ sù ph¶n ¸nh cña tån t¹i x· héi cho nªn nãi chung ý thøc x· héi chØ cã thÓ biÕn ®æi sau khi cã sù biÕn ®æi cña tån t¹i x· héi +do søc m¹nh cña thãi quen, truyÒn thèng, tËp qu¸n còng nh do tÝnh l¹c hËu, b¶o thñ cña 1 sè h×nh th¸I ý thøc x· héi _ý thøc xa héi cã thÓ vît tríc tån t¹i x· héi _ý thøc x· héi cã tÝnh kÕ thõa trong sù ph¸t triÓn cña nã _sù t¸c ®éng qua l¹i gi÷a c¸c h×nh th¸I ý thøc x· héi trong sù ph¸t triÓn cña chóng ý thøc x· héi cã kh¶ n¨ng t¸c ®éng trë l¹i tån t¹i x· héi ********* *********** ý********* * nghĩa phương phap luận: tồn tại xa hội và ý thức xa hội là 2 phương diện thống nhất biện chứng của đời sống xa hội vi vậy xay dựng xa hội mới phải được tiến hành đồng thời tren cả 2 phương diện tren trong sự nghiệp cach mạng XHCN ở nước ta một mặt phải coi trọng cuộc CM tư tưởng văn hoa mặt khac phải tranh toi phạm sai lầm chủ quan duy ý chi trong việc xay dựng văn hoa, xay dựng xay con người mới
- Cau 5: tại sao nghiên cứu lịch sử vận động phát triển x ã hội lại cần thiết phải ngiên cứu phạm trù hình thái kinh tế xã hội ? trả lời: Xã hội là tổng thể của nhiều lĩnh vực với những mối quan hệ hết sức phức tạp. Các nhà kinh điển của chủ nghĩa mac_len nin đã vận dụng phương pháp luận duy vật biện chứng đẻ phân tích đời sống xã hội, từ đó thấy rõ XH là 1 hệ thống cấu trúc với các lĩnh vực cơ bản tạo thành. Đó là : _ lực lượng sx, quan hệ sx( hợp thành cơ cấu kinh tế của XH) _hệ thống kiến trúc thượng tầng của XH Trong đó quan hệ sx vừa tồn tại với tư cách là hinh fthức kinh tế của sự phát triển lực lượng sx,vừa tồn tại với tư cáchlà cái hợp thành cơ sở kinhtế của XH mà trên đó d ựng lên 1hệ thống kiến trúc thượng tầng chính trị *Hình thái kinh tế -Xh là phạm trù dùng để chỉ XH ở từng giai đoạn lịch sử nhất định, với 1ki ểu quan hệ sx đặc trưng cho XH đó phù hợp với 1 trình độ nhất định của lực lượng sx và với 1 ki ến trúc thượng tầng tương ứng được xây dựng trên những quan hệ ấy _ các hình thái kinh tế XH: công xã nguyên thuỷ nô lệ phong kiến tbcn cnxh với quan niệm khoa học về XH theo cấu trúc “hình thái ” như vậy đã đem lại 1 phương pháp lập luận khoa học trong ngiên cứu về cấu trúc cơ bản của XH, cho phép phân tích đời sông hết sức phức tạp của XH để chỉ ra những mối quan hệ biện chứng giữa các lĩnh vực của nó, chỉ ra quy luật vận động và phát triển của nó như 1 quá trình lịch sử tự nhiên - C Mac cho rằng “ sự phát triển của các hình thái kinh tế- XH là 1quá trình lịch sử t ự nhiên”
- +Sự vận động và phát triển của XH không tuân theo ý chí chủ quan của con người mà tuân theo các quy luật khách quan, đó là các quy luật của chính bản thân cấu trúc hình thái kinh tế -xh, là hệ thống các quy luật xh thuộc lĩnh vực kinh tế, chính trị, vănhoá, khoa học mà trước hết và cơ bản nhất là quy luật quan hệ sx phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sx và quy luật kiến trúc thượng tầng phù hợp với cơ sở hạ tầng +Nguồn gốc của sự vận động, phát triển của xh, của lịch sử nhân loại, của mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, vănhoá,…,của xh, suy đén cùng đều có nguyên nhân từ sự phát triển của lực lượng sx của xh đó +Quá trình phát triển của các hình thái kinh tế xh là quá trình thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế xh trong lịch sử nhân loại, là sự phát triển của lịch sử xh loài người. dưới sự tác động của quy luật khách quan, hình thái kinh tế xh cũ mất đi thay thế bằng các hình thái kinh tế xh mới : nguyên thuỷ, nô lệ, phong kiến, tbcn,xhcn +Đồng thời các mác –lênin cũng khẳng định vai trò của các yếu tố khác như sự tác động của các nhân tố thuộc về điều kiện vật lý, tương quan lực lượng chính trị của các giai cấp, tầng lớp xh, truyền thống văn hoá của mỗi cộng đồng người, điều kiện tác động của tình hình kinh tế đối với tiến trình phát triển của mỗi cộng đồng người tronglịch sử. chính do sự tác động của các nhân tố này mà tiến trình phát triẻn của mỗi cộng đồng người có thể diễn ra với những con đường, hình thức và bước đi khác nhau, tạo nên tính đa dạng phong phú trong sự phát triển của lịch sử nhân loại. tính chất này có thể bao hàm những bước phát triển bỏ qua 1 hay vài hình thái kinh tế xh nhất định
- ý nhĩa phương pháp luận : -Sx vật chất chính là cơ sở của đời sống xh, phương thức sx quyết định trình độ phát triển của nền sx và do đó cũng là nhân tố quyết định trình độ phát triển của đời sống xh và lịch sử nói chung Xh không phải là sự kết hợp 1 cách ngẫu nhiên, máy móc giữa các cá nhân, mà là 1 cơ - thể sống động. các phưong tiện của đời sống xhtồn tại trong 1 hệ thống cấu trúc thống nhất chặt chẽ tác động qua lại lẫn nhau, trong đó quan hệ sx đóng vai trò là quan hệ cơ bản nhất,quýet định các quan hệ xh khác, là tiêu chuẩn khách quan để phân biệt các chế độ xã hội khác nhau Phát triển của xã hội là 1 quá trình lịch sử tự nhiên, tức là quá trình diễn ra theo các quy - luật khách quan chứ không phải theo ý muốn chủ quan Nhom 4 Finghting!
- Câu 6 Tại sao đấu tranh giai cấp lại được coi là động lực trực tiếp của lịch sử xH có giai cấp TL: XH loài người trải qua các thời kì nguyên thủy-> chiếm hữu nô lệ -> phong kiến ->tư bản->CNXH (chủ nghĩa cônh sản) trong đó thời kì nguyên thủy và CNXH là thời kì không có giai cấp Người ta gọi là giai cấp, những tập đoàn to lớn gồm những người khác nhau về địa vị của họ trong một hệ thống sx xã hội nhất định trong lịch sử, khác nhau về quan hệ của họ đối với những tư liệu sx, về vai trò của họ trong tổ chức lao động xã hội và như vây là khác nhau về cách thức hưởng thụ và về phần của cải XH ít hoặc nhiều mà họ được hưởng. Giai cấp là những tập đoàn người mà tập đoàn này có thể chiếm đoạt lao động của tập đoàn khác, do chỗ các tập đoàn đó có địa vị khác nhau trong một chế độ kinh tế xã hội nhất định Thực chất của sự phân hóa giai cấp trong xã hội chính là sự phân hóa những con người trong một cộng đồng xã hội thành những kẻ bóc lột và những người bị bóc lột. Giai cấp nào nắm được tư liệu sx chủ yếu của xã hội thì cũng đồng thời có khả năng chiếm được địa vị làm chủ quyên lực chính trị và quyền lực nhà nước Sự khác nhau về địa vị giai cấp: Quan hệ của họ đối với việc sở hữu tư liệu sx của xã hội + Sở hữu công cộng-> mọi người đều bình dẳng + Sở hữu tư nhân mọi người không bình đẳng-> mâu thuẫn giai cấp
- Vai trò của họ trong quản lí sx và quản lí lao động + Nếu tư liệu sx là chung-> thu nhập bình đẳng + Nếu tư liệu sx thuộc về cá nhân nhóm người thì ->thu nhập khác nhau * Nguồn gốc giai cấp: Do có sự phân hóa xã hộ trong nội bộ công xã nguyên thủy. Tù binh bị bắt trong chiến tranh không bị giết mà bị giữ làm nô lệ phục vụ cho những người giàu có và có địa vị trong xã hội Nguồn gốc trực tiếp là do sự ra đời và tồn tại của chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu sx. Nguồn gốc sâu xa của sự phân hóa giai cấp trong xã hội chính là do tình trạng phát triên nhưng chưa đạt tới trình độ xã hội hóa cao của lực lượng sx *Vai trò của đấu tranh giai cấp đối với sự vận động phát triển của xã hội Đấu tranh giai cấp : Là cuộc đấu tranh của giai cấp bị tước hết quyền, bị áp bức và lao động , chống bọn có đặc quyền đặc lợi, bọn áp bức và bon ăn băm, cuộc đấu tranh của những người công nhân làm thuê hay những người vô sản chống lại những người hữu sản hay giai cấp tư sản Thực chất của cuộc đấu tranh giai cấp là cuộc đấu tranh giải quyết về mặt lợi ích giữa quần chúng lao động bị áp bức với giai cấp thống trị Nhà nươc - công cụ chuyên chính giai cấp : là một tổ chức chính trị của giai cấp thống trị về kinh tế nhằm bảo vệ trật tự hiện hành và đàn áp sự phản kháng của các giai cấp khác. Nhà nước nào cũng mang bản chất giai cấp vì nó là bộ máy của giai cấp thống trị về kinh tế nhằm hợp pháp hóa và củng cố sự thống trị của chúng với quần chúng nhân dân lao động
- Đấu tranh giai cấp là một trong những động lực phat triển của xa hội Đấu tranh giai cấp phat triển đến đỉnh cao sẽ dẫn đến cuộc cach mạng xa hội thay thế phương thức sx cũ bằng thức sx mới tiến bộ hơn để mở đường cho sx phat triến và làm thay đổi mọi mặt của đời sống xa hội Đấu tranh giai cấp xoa bỏ cac thế lực phản động đồng thời cải tạo giai cấp cach mạng , đem lại những thành tựu của khoa học cong nghệ, của cải cach dân chủ và tiến bộ xa hội * Đấu tranh giữa giai cấp tư sản và vo sản trong giai đoạn hiện nay Hiện nay đấu tranh giai cấp ở việt nam vẫn tồn tại tất yếu do mau thuẩn giữa lực lượng sx đa xa hội hoa cao và quan he sx tư nhan về quan hệ sx Mau thuẫn này hiện nay phat triển mạnh về chieu sau, no diễn ra rất gay go ,phức tạp Đấu tranh giai cấp trong thời ki qua độ len chủ nghĩa xa hội vẫn là tất yếu vi no là cơ sở cho sự phan chia giai cấp, sự chống đối quyết liệt giữa cac thế lực thù địch Mục tieu của cuộc đấu tranh : giữ vững thành quả cach mạng xay dựng và củng cố chinh quyền của nhan dan, tổ chức quản li sx, tạo ra năng suất lao động cao hơn * Chủ nghĩa xa hội và vai tro của no đối với sự phat triển của xa hội co đối khang co giai cấp CMXH là một cuộc cach mạng co tinh chất bước ngoặt và căn bản về chất trong mọi lĩnh vực của đời song xa hội là phương thức thay thế hinh thai kinh tế xh nỗi thời bằng hinh thai kinh tế xh cao hơn
- vai trò CMXH: khi CNXH diễn ra thì thay thế quan hệ sx cũ bằng quan hệ sx mới mở đường cho lực lượng sx phát triển và làm thay đổi mọi mặt của đời sống xh. Khi CNXH diến ra thì đó là sự thay thế hính thái bóc lột này bằng hình thái bóc lột khác còn cách mạng vô sản là nhắm thủ tiêu sự áp bức bóc lột , nhằm xây dựng một xã hội khồng có giai cấp, giải phóng triệt để con người CMXH là nhắm giải quyết mâu thuẫn kinh tế và xh tương ứng, nó có lực lưỡng là những giai cấp và tầng lớp nhân dân có lợi ích ít hoặc nhiều gắn với CMXH và thúc đẩy CMXH phát triển Ý nghĩa phương pháp luận: Ở nước ta vẫn còn tồn tại đấu tranh giai cấp vì mục tiêu dân giàu nước mạnh dân chủ công bằng văn minh, nó diễn ra với tình hình mới + CNXH hiện thực ở liên xô và đông Âu sụp đổ +CNTB phát triển + CNDQ và các thế lực thù địch chống phá công cuộc CNXH ở nước ta bằng nhiều hình thức nhiều phương pháp Nội dung mới: +Đấu tranh từ một bên là nhân dân lao động, các lực lượng tiến bộ dưới sự lãnh đạo của đảng một bên là các thế lực thù địch phản động + Đấu tranh giữa 2 con đường là định hướng xã hội chủ nghĩa và tự phát tư bản chủ nghĩa nhưng nội dung chủ yếu trong thời đại hiện nay là thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vận dụng lý luận hình thái kinh tế - xã hội để luận chứng con đường đi lên CNXH ở nước ta
11 p | 1274 | 279
-
Vận dụng những nguyên tắc xây dựng Đảng của Người vào việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng ta hiện nay?
3 p | 666 | 160
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản Mác - Lênin: Chương 3 - Ths. Lại Văn Nam
89 p | 599 | 85
-
Bài thuyết trình: Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về gia đình, vị trí và vai trò của gia đình đối với xã hội và việc giáo dục thanh niên ở nước ta hiện nay
32 p | 1246 | 81
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương 3 - Chủ nghĩa duy vật lịch sử
68 p | 250 | 65
-
ĐỀ THI HẾT MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN - ĐỀ SỐ 1
6 p | 296 | 65
-
Bài giảng Những NLCB của CN Mác - Lênin: Chương 3 -TS. Nguyễn Văn Ngọc
101 p | 193 | 58
-
ĐỀ THI HẾT MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN - ĐỀ SỐ 2
6 p | 289 | 52
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin - Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử (1)
76 p | 127 | 34
-
Bài giảng Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin: Chương 3
54 p | 225 | 32
-
Bài giảng Những NLCB của CN Mác- Lênin: Chương 3 - Ths. Vương Thanh Tú
23 p | 143 | 22
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin: Chương 3 (phần 1) - TS. Nguyễn Văn Ngọc
47 p | 152 | 21
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (Học phần 1): Phần 2
34 p | 53 | 7
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Chương 7 - Ý thức xã hội (Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh các ngành Khoa học xã hội và nhân văn)
17 p | 54 | 6
-
Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về bản chất đạo đức và ý nghĩa của nó trong việc xây dựng đạo đức mới ở nước ta hiện nay
8 p | 136 | 4
-
Bài giảng môn Triết học: Chương 7 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
17 p | 49 | 4
-
Bài giảng Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin: Chương 3 - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM
23 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn