Marketing trực tuyến cần nhiều chất xám

và sự sáng tạo

Công ty Cổ phần phát triển công nghệ và truyền thông EQ là đơn vị tiên

phong triển khai toàn diện các dịch vụ hỗ trợ, giải pháp kinh doanh và tiếp

thị công nghệ số Internet tại VN và khu vực. TCTH đã có buổi trao đổi với

Giám đốc EQ Trương Văn Quý.

Theo ông hiện hoạt động marketing trực tuyến tại Việt Nam đang gặp những

thuận lợi, cũng như những rào cản nào khiến giải pháp này chưa được các

DN coi như cánh tay phải?

Thuận lợi của việc tiếp cận marketing trực tuyến tại VN là môi trường

internet đã khá phổ biến với 21 triệu người dùng, có hạ tầng và tốc độ đường

truyền là chấp nhận được. Dân số VN tương đối trẻ, ham hiểu biết và dễ tiếp

cận cái mới.

Về khó khăn, thứ nhất là trong khi người dùng, khách hàng tiềm năng trên

internet còn quá trẻ (dưới 30 tuổi), thì những lãnh đạo DN lại ở một thế hệ

khác, độ tuổi cao hơn nhiều. Thứ hai, marketing trực tuyến có yếu tố công

nghệ nên ít nhiều gây ra e ngại với đội ngũ làm marketing. Thứ ba, hiện tại,

việc thanh toán các hóa đơn quảng cáo trực tuyến từ các nhà cung cấp quảng

cáo lớn như Google, Facebook vẫn chưa đủ chứng từ hợp lệ (hóa đơn

GTGT) cho công tác kế toán, báo cáo thuế.

Để tạo được tính hiệu quả trong chiến lược marketing trực tuyến, cộng đồng

DN Việt Nam cần lưu ý điều gì, và cần hội tụ đủ những yếu tố nào?

Tôi xin tóm tắt một số lưu ý khi sử dụng hình thức marketing này để các DN

có thể xem xét.

Thứ nhất, cần có một sản phẩm tốt và một mức giá phù hợp để bắt đầu. Thứ

hai, cần có một chân dung khách hàng mục tiêu thực sự rõ ràng, một phân

khúc chính xác, để việc truyền thông được hiệu quả, giảm các chi phí dư

thừa khi phí truyền thông đến không đúng khách hàng mục tiêu. Thứ ba,

thông điệp truyền thông cần rõ ràng và nhất quán trong cả các kênh tiếp thị

truyền thống lẫn internet. Không nên mỗi kênh mỗi thông điệp, hay một

kênh có quá nhiều thông điệp. Thứ tư, marketing trực tuyến không cần nhiều

chi phí thì sẽ cần nhiều chất xám và sự sáng tạo. Cuối cùng, hãy dành thêm

chi phí nguồn lực để nghiên cứu phát triển chất lượng sản phẩm, dịch vụ của

mình nhằm thõa mãn khách hàng nhiều hơn nữa.

Theo một nghiên cứu uy tín mới đây, hơn 90% quảng cáo trực tuyến ở Châu

Á và Việt Nam là banner. Các DN thích đặt banner ở "mặt tiền phố lớn" để

kéo về lượt truy cập, trong khi với mục đích đó chỉ cần đặt ở "hẻm, ngõ nhỏ"

là đã hiệu quả. Ông có chia sẽ gì về nhận định này?

Như đã nói ở trên, muốn quảng cáo trực tuyến hiệu quả, DN cần xác định rõ

chân dung khách hàng mục tiêu của mình, sau đó cần nghiên cứu xem họ

xuất hiện ở đâu trên Internet. Việc tìm kiếm cách thức, kênh internet nào là

phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng hiệu quả đầu tư vào

marketing trực tuyến. Các website nhỏ (hẻm nhỏ, ngõ ngách) nhưng phù hợp

với khách hàng mục tiêu sẽ là lựa chọn khôn ngoan hơn.

Marketing trực tuyến ở Việt Nam sẽ phù hợp với "khẩu vị" của những DN

nào?

Các ngành du lịch, ngân hàng, đào tạo, thông tin y tế, sách, âm nhạc, trò

chơi...có nhiều ưu thế để khai thác thế mạnh của marketing trực tuyến.

Từ những thực tiễn tư vấn và giúp các DN phát triển, theo Ông, DN Việt nên

tận dụng lợi thế của công cụ marketing trực tuyến này như thế nào để thu hút

được sự đồng hành của người tiêu dùng Việt?

Internet là một kênh truyền thông mới, thu hút nhiều giới trẻ, nếu trên đó có

nhiều thông tin về chất lượng, hàng hóa của người Việt Nam, được chứng

minh qua thực tế, chắc chắn người tiêu dùng sẽ ủng hộ hàng Việt Nam nhiều

hơn trong tương lai.