M u s 1
PHI U T ĐÁNH GIÁ C A GIÁO VIÊN C S GIÁO D C PH THÔNG Ơ
H và tên giáo viên: …………………………………………………………………….
Tr ng: ……………………………………………………………………………….....ườ
Môn d y:……………………………….. Ch nhi m l p:………………………………
Qu n/huy n/Tp,TX:……………………. T nh/Thành ph :……………………………
S d ng trong đánh giá theo chu n ngh nghi p giáo viên c s giáo d c ph ơ
thông
(Kèm theo Thông t 20/2018/TT-ưBGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018)
N I DUNGĐÁNH GIÁ
GV HT
Tiêu chu n 1. Ph m ch t nhà giáo
Tiêu chí 1. Đo đc nhà giáo
a) M c đt: Th c hi n nghiêm túc các quy đnh v đo đc nhà giáo;
b) M c khá: Có tinh th n t h c, t rèn luy n và ph n đu nâng cao
ph m ch t đo đc nhà giáo;
c) M c t t: Là t m g ng m u m c v đo đc nhà giáo; chia s kinh ươ
nghi m, h tr đng nghi p trong rèn luy n đo đc nhà giáo.
Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo
a) M c đt: Có tác phong và cách th c làm vi c phù h p v i công vi c
c a giáo viên c s giáo d c ph thông; ơ
b) M c khá: Có ý th c t rèn luy n t o phong cách nhà giáo m u m c;
nh h ng t t đn h c sinh; ưở ế
c) M c t t: Là t m g ng m u m c v phong cách nhà giáo; nh ươ
h ng t t và h tr đng nghi p hình thành phong cách nhà giáo.ưở
Tiêu chu n 2. Phát tri n chuyên môn, nghi p v
Tiêu chí 3. Phát tri n chuyên môn b n thân
a) M c đt: Đt chu n trình đ đào t o và hoàn thành đy đ các khóa
đào t o, b i d ng ki n th c chuyên môn theo quy đnh; có k ho ch ưỡ ế ế
th ng xuyên h c t p, b i d ng phát tri n chuyên môn b n thân;ườ ưỡ
b) M c khá: Ch đng nghiên c u, c p nh t k p th i yêu c u đi m i
v ki n th c chuyên môn; v n d ng sáng t o, phù h p các hình th c, ế
ph ng pháp và l a ch n n i dung h c t p, b i d ng, nâng cao năng ươ ưỡ
l c chuyên môn c a b n thân;
1
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p và chia s kinh nghi m ướ
v phát tri n chuyên môn c a b n thân nh m đáp ng yêu c u đi
m i giáo d c.
Tiêu chí 4. Xây d ng k ho ch d y h c và giáo d c theo h ng phát tri n ph m ch t, năng l c ế ướ
h c sinh
a) M c đt: Xây d ng đc k ho ch d y h c và giáo d c; ượ ế
b) M c khá: Ch đng đi u ch nh k ho ch d y h c và giáo d c phù ế
h p v i đi u ki n th c t c a nhà tr ng và đa ph ng; ế ườ ươ
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p trong vi c xây d ng k ướ ế
ho ch d y h c và giáo d c.
Tiêu chí 5. S d ng ph ng pháp d y h c và giáo d c theo h ng phát tri n ph m ch t, năng ươ ướ
l c h c sinh
a) M c đt: Áp d ng đc các ph ng pháp d y h c và giáo d c phát ượ ươ
tri n ph m ch t, năng l c cho h c sinh;
b) M c khá: Ch đng c p nh t, v n d ng linh ho t và hi u qu các
ph ng pháp d y h c và giáo d c đáp ng yêu c u đi m i, phù h p ươ
v i đi u ki n th c t ; ế
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p v ki n th c, kĩ năng và ướ ế
kinh nghi m v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c và giáo d c theo ươ
h ng phát tri n ph m ch t, năng l c h c sinh.ướ
Tiêu chí 6. Ki m tra, đánh giá theo h ng phát tri n ph m ch t, năng l c h c sinh ướ
a) M c đt: S d ng các ph ng pháp ki m tra đánh giá k t qu h c ươ ế
t p và s ti n b c a h c sinh; ế
b) M c khá: Ch đng c p nh t, v n d ng sáng t o các hình th c,
ph ng pháp, công c ki m tra đánh giá theo h ng phát tri n ph m ươ ướ
ch t, năng l c h c sinh;
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p kinh nghi m tri n khai ướ
hi u qu vi c ki m tra đánh giá k t qu h c t p và s ti n b c a ế ế
h c sinh.
Tiêu chí 7. T v n và h tr h c sinhư
a) M c đt: Hi u các đi t ng h c sinh và n m v ng quy đnh v ượ
công tác t v n và h tr h c sinh; th c hi n l ng ghép ho t đng t ư ư
v n, h tr h c sinh trong ho t đng d y h c và giáo d c;
b) M c khá: Th c hi n hi u qu các bi n pháp t v n và h tr phù ư
h p v i t ng đi t ng h c sinh trong ho t đng d y h c và giáo d c; ượ
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p kinh nghi m tri n khai ướ
hi u qu ho t đng t v n và h tr h c sinh trong ho t đng d y ư
2
h c và giáo d c.
Tiêu chu n 3. Xây d ng môi tr ng giáo d c ườ
Tiêu chí 8. Xây d ng văn hóa nhà tr ng ườ
a) M c đt: Th c hi n đy đ n i quy, quy t c văn hóa ng x c a
nhà tr ng theo quy đnh;ườ
b) M c khá: Đ xu t bi n pháp th c hi n hi u qu n i quy, quy t c
văn hóa ng x c a nhà tr ng theo quy đnh; có gi i pháp x lý k p ườ
th i, hi u qu các vi ph m n i quy, quy t c văn hóa ng x trong l p
h c và nhà tr ng trong ph m vi ph trách (n u có); ườ ế
c) M c t t: Là t m g ng m u m c, chia s kinh nghi m trong vi c ươ
xây d ng môi tr ng văn hóa lành m nh trong nhà tr ng. ườ ườ
Tiêu chí 9. Th c hi n quy n dân ch trong nhà tr ng ườ
a) M c đt: Th c hi n đy đ các quy đnh v quy n dân ch trong
nhà tr ng, t ch c h c sinh th c hi n quy n dân ch trong nhà ườ
tr ng;ườ
b) M c khá: Đ xu t bi n pháp phát huy quy n dân ch c a h c sinh,
c a b n thân, cha m h c sinh ho c ng i giám h và đng nghi p ườ
trong nhà tr ng; phát hi n, ph n ánh, ngăn ch n, x lý k p th i các ườ
tr ng h p vi ph m quy ch dân ch c a h c sinh (n u có);ườ ế ế
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p trong vi c th c hi n và ướ
phát huy quy n dân ch c a h c sinh, c a b n thân, cha m h c sinh
ho c ng i giám h và đng nghi p. ườ
Tiêu chí 10. Th c hi n và xây d ng tr ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đng ườ ườ
a) M c đt: Th c hi n đy đ các quy đnh c a nhà tr ng v tr ng ườ ườ
h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đng; ườ
b) M c khá: Đ xu t bi n pháp xây d ng tr ng h c an toàn, phòng ườ
ch ng b o l c h c đng; phát hi n, ph n ánh, ngăn ch n, x lí k p ườ
th i các tr ng h p vi ph m quy đnh v tr ng h c an toàn, phòng ườ ườ
ch ng b o l c h c đng (n u có); ườ ế
c) M c t t: Là đi n hình tiên ti n v th c hi n và xây d ng tr ng ế ườ
h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đng; chia s kinh nghi m ườ
xây d ng và th c hi n tr ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c ườ
đng.ườ
Tiêu chu n 4. Phát tri n m i quan h gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i ườ
Tiêu chí 11. T o d ng m i quan h h p tác v i cha m ho c ng i giám h c a h c sinh và các ườ
bên liên quan
3
a) M c đt: Th c hi n đy đ các quy đnh hi n hành đi v i cha m
ho c ng i giám h c a h c sinh và các bên liên quan; ườ
b) M c khá: T o d ng m i quan h lành m nh, tin t ng v i cha m ưở
ho c ng i giám h c a h c sinh và các bên liên quan; ườ
c) M c t t: Đ xu t v i nhà tr ng các bi n pháp tăng c ng s ph i ườ ườ
h p ch t ch v i cha m ho c ng i giám h c a h c sinh và các bên ườ
liên quan.
Tiêu chí 12. Ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i đ th c hi n ho t đng d y h c cho ườ
h c sinh
a) M c đt: Cung c p đy đ, k p th i thông tin v tình hình h c t p,
rèn luy n c a h c sinh trên l p; thông tin v ch ng trình, k ho ch ươ ế
d y h c môn h c và ho t đng giáo d c cho cha m ho c ng i giám ườ
h c a h c sinh và các bên có liên quan; ti p nh n thông tin t cha m ế
ho c ng i giám h c a h c sinh và các bên có liên quan v tình hình ườ
h c t p, rèn luy n c a h c sinh;
b) M c khá: Ch đng ph i h p v i đng nghi p, cha m ho c ng i ườ
giám h c a h c sinh và các bên liên quan trong vi c th c hi n các
bi n pháp h ng d n, h tr và đng viên h c sinh h c t p, th c hi n ướ
ch ng trình, k ho ch d y h c môn h c và ho t đng giáo d c;ươ ế
c) M c t t: Gi i quy t k p th i các thông tin ph n h i t cha m ho c ế
ng i giám h c a h c sinh và các bên liên quan v quá trình h c t p, ườ
rèn luy n và th c hi n ch ng trình, k ho ch d y h c môn h c và ươ ế
ho t đng giáo d c c a h c sinh.
3. Tiêu chí 13. Ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình, xã h i đ th c ườ
hi n giáo d c đo đc, l i s ng cho h c sinh
a) M c đt: Tham gia t ch c, cung c p thông tin v n i quy, quy t c
văn hóa ng x c a nhà tr ng cho cha m ho c ng i giám h c a ườ ườ
h c sinh và các bên liên quan; ti p nh n thông tin t cha m ho c ế
ng i giám h c a h c sinh và các bên liên quan v đo đc, l i s ng ườ
c a h c sinh;
b) M c khá: Ch đng ph i h p v i đng nghi p, cha m ho c ng i ườ
giám h c a h c sinh và các bên liên quan trong th c hi n giáo d c
đo đc, l i s ng cho h c sinh;
c) M c t t: Gi i quy t k p th i các thông tin ph n h i t cha m ho c ế
ng i giám h c a h c sinh và các bên liên quan v giáo d c đo đc,ườ
l i s ng cho h c sinh.
4
Tiêu chu n 5. S d ng ngo i ng ho c ti ng dân t c, ng d ng công ngh thông tin, khai thác và ế
s d ng thi t b công ngh trong d y h c, giáo d c ế
Tiêu chí 14. S d ng ngo i ng ho c ti ng dân t c ế
a) M c đt: Có th s d ng đc các t ng giao ti p đn gi n b ng ượ ế ơ
ngo i ng ( u tiên ti ng Anh) ho c ngo i ng th hai (đi v i giáo ư ế
viên d y ngo i ng ) ho c ti ng dân t c đi v i nh ng v trí vi c làm ế
yêu c u s d ng ti ng dân t c; ế
b) M c khá: Có th trao đi thông tin v nh ng ch đ đn gi n, quen ơ
thu c h ng ngày ho c ch đ đn gi n, quen thu c liên quan đn ơ ế
ho t đng d y h c, giáo d c ( u tiên ti ng Anh) ho c bi t ngo i ng ư ế ế
th hai (đi v i giáo viên d y ngo i ng ) ho c ti ng dân t c đi v i ế
nh ng v trí vi c làm yêu c u s d ng ti ng dân t c; ế
c) M c t t: Có th vi t và trình bày đo n văn đn gi n v các ch đ ế ơ
quen thu c trong ho t đng d y h c, giáo d c ( u tiên ti ng Anh) ư ế
ho c ngo i ng th hai (đi v i giáo viên d y ngo i ng ) ho c ti ng ế
dân t c đi v i nh ng v trí vi c làm yêu c u s d ng ti ng dân t c. ế
Tiêu chí 15. ng d ng công ngh thông tin, khai thác và s d ng thi t b công ngh trong d y ế
h c, giáo d c
a) M c đt: S d ng đc các ph n m m ng d ng c b n, thi t b ượ ơ ế
công ngh trong d y h c, giáo d c và qu n lý h c sinh theo quy đnh;
hoàn thành các khóa đào t o, b i d ng, khai thác và ng d ng công ưỡ
ngh thông tin và các thi t b công ngh trong d y h c, giáo d c theo ế
quy đnh;
b) M c khá: ng d ng công ngh thông tin và h c li u s trong ho t
đng d y h c, giáo d c; c p nh t và s d ng hi u qu các ph n
m m; khai thác và s d ng thi t b công ngh trong ho t đng d y ế
h c, giáo d c;
c) M c t t: H ng d n, h tr đng nghi p nâng cao năng l c ng ướ
d ng công ngh thông tin; khai thác và s d ng thi t b công ngh ế
trong ho t đng d y h c, giáo d c t c;
X P LO I K T QU ĐÁNH GIÁ
a) Đt chu n ngh nghi p giáo viên m c t t: Có t t c các tiêu chí
đt t m c khá tr lên, t i thi u 2/3 tiêu chí đt m c t t, trong đó có
các tiêu chí t i Đi u 5 Quy đnh này đt m c t t;
b) Đt chu n ngh nghi p giáo viên m c khá: Có t t c các tiêu chí
đt t m c đt tr lên, t i thi u 2/3 tiêu chí đt t m c khá tr lên,
5