
MỆNH ĐỀ (tiếp theo)
Tiết dạy: …2………
Ngày dạy: ……….
I Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm vững các khái niệm : mệnh đề đảo, hai mệnh đề tương đương.
- HS nắm được các kí hiệu
,
- HS biết vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng mệnh đề
trên và phát biểu các mệnh đề có chứa các kí hiệu
,
2. Kĩ năng:
- HS biết phân biệt mệnh đề tương đương và kéo theo.
- HS có kỹ năng vận dụng các khái niệm để lấy được ví dụ về các dạng
mệnh đề trên và phát biểu các mệnh đề có chứa các kí hiệu
,,biết phủ
định mệnh đề vừa nêu.
3. Về tư duy và thái độ:
- HS rèn luyện tính logic trong phát biểu mệnh đề và biết phủ định mệnh đề
bằng kí hiệu lượng từ
,.
II Chuẩn bị của GV và HS:
1. chuẩn bị của GV:
- Chuaån bò duïng cuï: bảng phụ minh họa, hình vẽ, giáo án, dự kiến các
họat động
2. Chuẩn bị của HS:
- oân laïi caùc kieán thöùc ñaõ hoïc vaø baøi taäp.
III Phương pháp dạy học:
Thuyết trình, vấn đáp, đặt vấn đề
IV Tiến trình:
1. Ổn định lóp: Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Lấy ví dụ về mệnh đề và xác định tính đúng sai của mệnh đề đó sau đó
phủ định mệnh đề đã cho.
HS2: Nêu khái niệm về mệnh đề kéo theo. Lấy ví dụ và xét tính chân trị của
mệnh đề kéo theo vừa nêu.
3. Giảng bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoaït ñoäng
Ta thaáy: Q
P laø IV) Mệnh đề đảo – hai

Cho tam giaùc ABC.
Xeùt caùc mệnh ñề dạng
P
Q sau:
1. Nếu ABC laø
một tam giaùc ñều thì
ABC laø một tam giaùc
caân.
2. Nếu ABC laø
một tam giaùc ñều thì
ABC laø một tam giaùc
caân vaø coù một goùc
bằng 600.
GV: Haõy phaùt biểu
caùc mệnh ñề Q
P
tương ứng vaø xeùt tính
ñuùng sai của chuùng.
GV:mệnh ñề Q
P
tương ứng ôû caâu 1,2
ñöôïc goïi laø caùc
meänh ñeà ñaûo cuûa
meänh ñeà P
Q.
GV giới thiệu ví dụ 5
(SGK) ñể laøm roõ khaùi
niệm:
GV:Giới thiệu kí hiệu
Lấy ví dụ về mệnh đề có
sử dụng kí hiệu
.
Giới thiệu kí hiệu
Lấy ví dụ về mệnh đề có
sử dụng kí hiệu
.
Hoaït ñoäng
GV: giới thiệu caùc ví dụ
6, 7, 8, 9 (SGK) vaø tổ
chức caùc hoạt ñộng sau
ñể hs hiểu roõ mục naøy.
Phaùt biểu thaønh lời
caùc mệnh ñề sau
meänh ñeà ñuùng.
1. Q
P: Neáu ABC
laø moät tam giaùc caân
thì ABC laø tam giaùc
ñeàu.
Ta thaáy: Q
P laø
meänh ñeà sai, vì chöa
chaéc caïnh thöù 3 ñaõ
baèng hai caïnh beân
cuûa tam giaùc caân.
(hay 3 goùc cuûa tam
giaùc caân chöa chaéc
ñaõ baèng 600)
2. Q
P: Neáu ABC
laø moät tam giaùc caân
vaø coù moät goùc baèng
600 thì ABC laø tam
giaùc ñeàu.
HS: Neáu ABC laø một
tam giaùc caân vaø coù
một goùc bằng 600 thì
ABC laø một tam giaùc
ñều.
Để từ ñoù hs ñi ñến lĩnh
hội kiến thức
HS :
P: Vôùi moïi soá
nguyeân Z ñeàu nhoû
hôn chính noù coäng 1.
P: laø meänh ñeà ñuùng.
m
ệnh đề t
ương đương
:
Khái niệm mệnh đề đảo:
(SGK)
Nhận xét: (SGK)
Khái niệm hai mệnh đề
tương đương : (SGK)
Ví dụ :
Moät tam giaùc laø tam
giaùc vuoâng khi vaø chæ
khi noù coù moät goùc
baèng toång hai goùc coøn
laïi.
V) Kí hiệu
và .
a) Kí hiệu
Ñọc là “ với mọi ”
Ví dụ :P “Bình phương của
mọi số thực đều không âm
”
0: 2 xRx
P
: 0: 2 xRx
b) Kí hiệu
Đọc là “có một ”(tồn tại
một)hay“có ít nhất một
”(tồn tại ít nhất một).

P: "
n
Z : n + 1
> n"
Q: " x Z : x2 =
x"
vaø phaùt biểu mệnh ñề
phủ ñịnh của mệnh ñề
sau:
R: "Mọi ñộng vật
ñều di chuyển ñược"
Q: Toàn taïi moät soá
nguyeân Z sao cho khi
bình phöông leân baèng
chính noù.
Q: laø meänh ñeà ñuùng.
R
: Moïi ñoäng vaät ñeàu
khoâng di chuyeån ñöôïc.
R
: laø meänh ñeà sai.
Ví dụ :Q “có một số hữu tỉ
bình phương bằng 2 ”
2: 2 xQx
Q
:2: 2 xQx