Đỗ Thị Hòa Nhã<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 133 - 138<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG GIAN LẬN<br />
THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH<br />
TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ THANH HÓA<br />
Đỗ Thị Hòa Nhã*<br />
Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Thành phố Thanh Hóa hiện đang có một lượng khá lớn các doanh nghiệp ngoài quốc doanh<br />
(NQD) đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: sản xuất, xây dựng, dịch<br />
vụ...Bên cạnh các các doanh nghiệp làm ăn đúng đắn thì còn một bộ phận không nhỏ các đơn vị<br />
cố tình trốn lậu thuế GTGT bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như: sử dụng hóa đơn chứng từ không<br />
hợp pháp, ghi giảm doanh thu thực tế bán hàng...Bài báo đã trình bày thực trạng chống gian lận<br />
thuế GTGT mà Chi cục thuế tp Thanh Hóa đang áp dụng đối với các doanh nghiệp ngoài quốc<br />
doanh, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này. Các giải<br />
pháp bao gồm: giải pháp cải cách luật thuế GTGT; giải pháp quản lý đối tượng nộp thuế; giải<br />
pháp quản lý căn cứ tính thuế...Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cao nhất thì cần phải có<br />
sự thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp trên.<br />
Từ khóa: Thuế GTGT, gian lận thuế, doanh nghiệp ngoài quốc doanh<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Thành phố Thanh Hóa là một đô thị trẻ khá<br />
phát triển ở trung tâm đồng bằng Thanh Hóa.<br />
Trong những năm qua, cùng với sự tăng<br />
trưởng kinh tế, hệ thống các doanh nghiệp<br />
trong đó có các doanh nghiệp ngoài quốc<br />
doanh (NQD) ở thành phố đã có những bước<br />
phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về quy mô,<br />
số lượng và lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên,<br />
một thách thức lớn đặt ra đối với ngành thuế<br />
cả nước nói chung và chi cục thuế TP Thanh<br />
Hóa nói riêng là hàng năm ngân sách nhà<br />
nước (NSNN) vẫn bị thất thoát một lượng<br />
thuế không nhỏ đặc biệt là thuế GTGT ở khu<br />
vực NQD. Do vậy, để tránh thất thoát cho<br />
NSNN, đảm bảo sự công bằng trong việc thực<br />
hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, việc tìm<br />
<br />
ra giải pháp để ngăn chặn tình trạng gian lận<br />
thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài<br />
quốc doanh trên địa bàn TP Thanh Hóa là vấn<br />
đề rất cấp bách và cần thiết.<br />
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỐNG GIAN<br />
LẬN THUẾ GTGT ĐỐI VỚI CÁC DOANH<br />
NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CHI<br />
CỤC THUẾ TP THANH HÓA<br />
Tình hình phát triển của các doanh nghiệp<br />
ngoài quốc doanh ở TP Thanh Hóa<br />
Trong bài viết này, việc nghiên cứu về các<br />
doanh nghiệp NQD được tác giả giới hạn ở<br />
các đơn vị mà Chi cục thuế TP Thanh Hóa<br />
đang quản lý. Tình hình phát triển của các<br />
doanh nghiệp NQD của thành phố được thể<br />
hiện qua bảng sau:<br />
<br />
Bảng 1. Số lượng và đóng góp của các doanh nghiệp NQD Chi cục thuế thành phố đang quản lý<br />
<br />
STT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
<br />
Loại hình<br />
doanh nghiệp<br />
DNTN<br />
Công ty TNHH<br />
Công ty CP<br />
Công ty hợp danh<br />
Tổng<br />
<br />
Năm 2008<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
293<br />
5.054<br />
597<br />
7.224<br />
648<br />
13.799<br />
1538<br />
26.077<br />
<br />
Năm 2009<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
321<br />
6.006<br />
789<br />
10.006<br />
659<br />
16.291<br />
1769<br />
32.303<br />
<br />
Năm 2010<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
465<br />
8.929<br />
865<br />
15.007<br />
704<br />
23.582<br />
2034<br />
47.518<br />
<br />
(Nguồn: Báo cáo kết quả tổng hợp của Chi cục thuế TPTH qua các năm)*<br />
*<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
133<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đỗ Thị Hòa Nhã<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Qua bảng số liệu trên ta thấy: trong những<br />
năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp<br />
NQD mà Chi cục thuế thành phố đang quản<br />
lý đã tăng lên nhanh chóng và tập trung ở 3<br />
loại hình chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân<br />
(DNTN), công ty cổ phần (CTCP) và công ty<br />
trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Bên cạnh việc<br />
gia tăng về số lượng thì tỷ trọng các loại hình<br />
doanh nghiệp cũng thay đổi theo từng năm<br />
trong đó chiếm thị phần lớn nhất là CTCP,<br />
tiếp đến là công ty TNHH và DNTN. Riêng<br />
công ty hợp danh hiện tại không có đơn vị<br />
nào trên địa bàn thành phố (nguyên nhân<br />
chính là do khả năng chịu rủi ro của cổ đông<br />
đối với các khoản nợ của loại hình công ty<br />
này rất lớn). Các doanh nghiệp trên đã mang<br />
lại cho NSNN một nguồn thu đáng kể. Trong<br />
3 năm, chỉ riêng thuế GTGT đã có tốc độ phát<br />
triển bình quân là 134,99% trong đó đóng góp<br />
nhiều nhất là các công ty CP với 13,799 tỷ<br />
VNĐ năm 2008 và 16,290 tỷ VNĐ năm 2009,<br />
năm 2010 con số này tăng lên tới 23,581 tỷ<br />
VNĐ. Đứng thứ 2 là các công ty TNHH và<br />
cuối cùng là các DNTN. Kết quả này hoàn<br />
toàn tương ứng với tỷ lệ về số lượng của các<br />
loại hình doanh nghiệp trên.<br />
Các doanh nghiệp NQD Chi cục đang quản lý<br />
chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các<br />
đơn vị này sản xuất kinh doanh trên nhiều<br />
ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: sản<br />
<br />
84(08): 133 - 138<br />
<br />
xuất, xây dựng, dịch vụ...Kết quả cụ thể về<br />
ngành nghề và đóng góp của các doanh<br />
nghiệp được thể hiện qua bảng sau.<br />
Qua bảng số liệu trên ta thấy tỷ trọng các<br />
ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp<br />
NQD đã thay đổi qua các năm. Trong 3 năm<br />
qua ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng doanh<br />
nghiệp cao nhất, trong khi đó ngành sản xuất<br />
ở mức thấp nhất, chỉ khoảng 4% [3,4]. Tương<br />
ứng với kết quả này, ngành dịch vụ có đóng<br />
góp về thuế GTGT cao nhất và không ngừng<br />
tăng qua các năm. Các ngành khác như: xây<br />
dựng, nhà hàng-khách sạn cũng có kết quả rất<br />
khả quan. Ngành có đóng góp ít nhất là ngành<br />
sản xuất. Tình hình đó hoàn toàn phù hợp đặc<br />
thù của TP du lịch.<br />
Các doanh nghiệp trên đã có những đóng góp<br />
quan trọng cho NSNN. Năm 2010, Chi cục<br />
thuế đã thu và nộp cho ngân sách được<br />
1.238,513 tỷ VNĐ, bằng 172,8% so với dự<br />
toán phấn đấu, tăng 47,7% so với cùng kỳ.<br />
Riêng đóng góp của các doanh nghiệp ngoài<br />
quốc doanh là 109,837 tỷ VNĐ, chiếm 8,86%<br />
tổng thu NSNN và tăng 55,37 % so với năm<br />
2009, trong đó thu từ thuế GTGT là 47,518 tỷ<br />
VNĐ chiếm 43,3% trong tổng thu từ thuế của<br />
các doanh nghiệp NQD[3,4]. Kết quả trên cho<br />
thấy thuế GTGT đóng vai trò rất quan trọng<br />
trong tổng thu ngân sách từ thuế của thành<br />
phố.<br />
<br />
Bảng 2. Cơ cấu ngành nghề kinh doanh và đóng góp của các doanh nghiệp NQD<br />
Chi cục thuế thành phố đang quản lý<br />
<br />
STT<br />
<br />
Ngành nghề kinh<br />
doanh<br />
<br />
Năm 2008<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
68<br />
1.153<br />
278<br />
4.713<br />
619<br />
10.495<br />
<br />
Năm 2009<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
75<br />
1.369<br />
309<br />
5.642<br />
689<br />
12.583<br />
<br />
Năm 2010<br />
Số VAT<br />
Số DN<br />
phải nộp<br />
(đơn vị)<br />
(triệu VNĐ)<br />
83<br />
1.939<br />
458<br />
10.699<br />
724<br />
16.914<br />
<br />
1<br />
2<br />
3<br />
<br />
Sản xuất<br />
Xây dựng<br />
Dịch vụ<br />
<br />
4<br />
<br />
Nhà hàng - Khách sạn<br />
<br />
382<br />
<br />
6.476<br />
<br />
492<br />
<br />
8.984<br />
<br />
554<br />
<br />
12.942<br />
<br />
5<br />
<br />
Vận tải<br />
Tổng<br />
<br />
191<br />
1538<br />
<br />
3.238<br />
26.077<br />
<br />
204<br />
1769<br />
<br />
3.725<br />
32.303<br />
<br />
215<br />
2034<br />
<br />
5.024<br />
47.518<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
134<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Đỗ Thị Hòa Nhã<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 133 - 138<br />
<br />
(Nguồn: Báo cáo kết quả tổng hợp của Chi cục thuế TPTH qua các năm)<br />
<br />
Các hình thức gian lận thuế GTGT của các<br />
doanh nghiệp NQD trên địa bàn thành phố<br />
Thanh Hóa<br />
Hiện nay, các doanh nghiệp NQD thuộc quản<br />
lý của Chi cục thường sử dụng một số thủ<br />
đoạn gian lận sau để trốn, lậu thuế [3-4]:<br />
Trốn thuế thông qua việc nghỉ “giả”: lợi<br />
dụng quy định của luật thuế GTGT là miễn<br />
giảm thuế GTGT cho các doanh nghiệp tạm<br />
thời không kinh doanh, một số doanh nghiệp<br />
đã cố tình gian dối bằng cách gửi đơn xin<br />
tạm nghỉ kinh doanh cho chi cục thuế. Trên<br />
thực tế, các đơn vị này vẫn tiến hành hoạt<br />
động sản xuất kinh doanh bình thường và do<br />
vậy họ không phải nộp VAT phát sinh trên<br />
doanh thu bán hàng.<br />
Để ngăn chặn tình trạng này, Chi cục đã tích<br />
cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối<br />
tượng nộp thuế. Các doanh nghiệp NQD hiện<br />
đang chịu sự quản lý của đơn vị đều đã được<br />
cục thuế tỉnh cấp mã số thuế. Tuy nhiên thực<br />
tế hiện nay số doanh nghiệp Chi cục quản lý<br />
nhiều hơn số doanh nghiệp nộp thuế. Sở dĩ có<br />
hiện tượng này là do có tình trạng doanh<br />
nghiệp bỏ kinh doanh, DN bỏ trốn, DN tạm<br />
nghỉ kinh doanh. Trong các năm qua các<br />
doanh nghiệp này có xu hướng gia tăng, năm<br />
2009 số DN không kinh doanh vì các lý do<br />
trên là 164 trong khi năm 2010 là 267 đơn vị.<br />
Bên cạnh các doanh nghiệp không kinh doanh<br />
thực sự thì còn một số đơn vị cố tình nghỉ<br />
“giả” đã bị Chi cục phát hiện và xử lý kịp<br />
thời. Năm 2009, Chi cục đã kiểm tra và truy<br />
thu đối với 132 lượt DN nghỉ “giả” với số tiền<br />
thuế là 90,75 triệu VNĐ, xử phạt 16 lượt DN<br />
với số tiền 15 triệu VNĐ; năm 2010, Chi cục<br />
đã truy thu đối với 24 lượt DN với số tiền là<br />
21 triệu VNĐ [3, 4].<br />
Trốn thuế thông qua việc sử dụng hóa đơn:<br />
Thủ đoạn phổ biến nhất trong trường hợp này<br />
là các doanh nghiệp NQD lợi dụng việc mua<br />
hàng mà không lấy hóa đơn của người dân để<br />
không xuất hóa đơn bán hàng, hoặc bán hàng<br />
thông qua một số loại giấy tờ như: hợp đồng<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
thi công, hợp đồng kinh tế. Bằng cách này,<br />
doanh nghiệp bán hàng tập hợp được đầy đủ<br />
thuế đầu vào nhưng thuế đầu ra thấp dẫn đến<br />
số thuế phải nộp thấp, gây thất thu thuế<br />
GTGT. Do Thanh Hóa là TP du lịch nên một<br />
số ngành như dịch vụ, nhà hàng - khách sạn<br />
rất phát triển và mang lại doanh thu lớn cho<br />
các doanh nghiệp. Các đơn vị này cũng đóng<br />
góp thuế lớn nhất cho NSNN. Năm 2010,<br />
ngành dịch vụ đóng góp 16,9 tỷ VNĐ chiếm<br />
35,57%; ngành nhà hàng - khách sạn đóng<br />
góp 12,94 tỷ VNĐ chiếm tỷ trọng 27,157%<br />
tổng thu NSNN về thuế GTGT của thành phố<br />
[4]. Tuy nhiên, đây cũng là những ngành mà<br />
Nhà nước bị thất thu thuế nhiều nhất vì các<br />
doanh nghiệp dễ dàng bán được hàng mà<br />
không cần phải xuất hóa đơn hoặc hóa đơn<br />
ghi không đầy đủ số lượng và giá trị các hàng<br />
hóa bán ra với mục đích làm giảm doanh thu<br />
bán hàng và số thuế GTGT phát sinh. Năm<br />
2010, qua công tác thanh - kiểm tra, Chi cục<br />
đã phát hiện 536 trường hợp sai phạm bằng<br />
thủ đoạn này, truy thu về cho Nhà nước số<br />
tiền thuế GTGT là 9.673 triệu VNĐ [3, 4].<br />
Ngoài ra, ở một số nơi vẫn còn xảy ra tình<br />
trạng gian lận hóa đơn như: doanh nghiệp sử<br />
dụng hóa đơn giả, hóa đơn của DN đã bỏ trốn<br />
để hợp thức hóa thuế GTGT đầu vào được<br />
khấu trừ nhằm chiếm dụng tiền thuế GTGT<br />
khi xác định thuế GTGT phải nộp. Một số<br />
doanh nghiệp còn trốn thuế thông qua việc kê<br />
khai không đúng thuế suất, tình trạng kê khai<br />
thuế suất của các mặt hàng bán ra từ mức thuế<br />
suất 10% xuống mức 5 %, hay kê khai thuế<br />
đầu vào của các mặt hàng từ mức 5% lên 10%<br />
vẫn còn diễn ra. Một số DN còn dùng thủ<br />
đoạn là bán hàng ghi địa chỉ người mua không<br />
rõ ràng, trung thực. Dạng trốn thuế này gây<br />
khó khăn phức tạp rất lớn cho ngành thuế<br />
trong công tác quản lý, vì việc đối chiếu xác<br />
minh hoá đơn tốn rất nhiều thời gian, công sức.<br />
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát<br />
triển nhanh chóng của các công cụ hỗ trợ<br />
trong công tác thanh tra - kiểm tra, các thủ<br />
đoạn sử dụng hóa đơn vừa liệt kê ở trên<br />
135<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
nhanh chóng bị Chi cục phát hiện và chỉ xảy<br />
ra ở mức thấp.<br />
Trốn thuế thông qua khấu trừ khống thuế:<br />
thủ đoạn phổ biến nhất trong trường hợp này<br />
là các doanh nghiệp NQD lợi dụng cơ chế<br />
thông thoáng của luật doanh nghiệp để thành<br />
lập doanh nghiệp “ma”, sau khi mua hoá đơn<br />
xong thì lập tức bán cả quyển hoá đơn, rồi<br />
giải thể doanh nghiệp, ngừng hoạt động hoặc<br />
thành lập doanh nghiệp chỉ để lập hồ sơ xin<br />
hoàn thuế khống. Năm 2010, Chi cục thuế đã<br />
phát hiện 29 trường hợp tìm cách khấu trừ<br />
khống thuế và đã giao cho cơ quan có thẩm<br />
quyền chức năng giải quyết.<br />
Trốn thuế qua việc lợi dụng chính sách<br />
hoàn thuế của Nhà nước: ngoài các cách ghi<br />
giảm doanh thu đã được trình bày ở trên, các<br />
doanh nghiệp NQD còn dùng một thủ đoạn<br />
mới là sử dụng mối liên kết giữa các đơn vị<br />
trong cùng một tập đoàn để mua bán hàng hóa<br />
trong nội bộ với phương châm “mua cao, bán<br />
thấp” nhằm được hoàn thuế. Cụ thể là một<br />
doanh nghiệp sau khi sản xuất xong hàng hóa<br />
với chi phí sản xuất cao sẽ bán lại thành phẩm<br />
cho doanh nghiệp khác trong cùng tập đoàn<br />
với giá rất thấp, chịu thua lỗ kéo dài trong các<br />
tháng và doanh nghiệp này sẽ được hoàn toàn<br />
bộ thuế GTGT. Năm 2010, Chi cục đã tiếp<br />
nhận 20 hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT và<br />
phát hiện 6 hồ sơ gian lận trong đó có trường<br />
hợp sử dụng thủ đoạn trên, đơn vị đã truy<br />
thu cho Nhà nước số tiền 1.663,133 triệu<br />
VNĐ. Số hồ sơ được xét hoàn thuế là 14 với<br />
số tiền là 2.375,904 triệu VNĐ [3]. Đây cũng<br />
là năm Chi cục thực hiện hoàn thuế với số<br />
tiền cao nhất.<br />
Một số biện pháp mà Chi cục đã áp dụng<br />
để chống gian lận thuế GTGT đối với các<br />
doanh nghiệp NQD<br />
Để đạt được những thành tích đáng khích lệ<br />
trong công tác chống gian lận thuế GTGT đối<br />
với các doanh nghiệp NQD trình bày ở mục<br />
2.2, Chi cục thuế TP Thanh Hóa đã thực hiện<br />
đồng bộ một số biện pháp sau:<br />
Công tác tuyên truyền, hỗ trợ: Chi cục thuế<br />
có nhiều sáng tạo trong công tác truyên truyền<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
như: nội dung tuyên truyền được đổi mới,<br />
đảm bảo thống nhất trong đó trọng tâm là<br />
tuyên truyền, giáo dục pháp luật thuế và đặc<br />
biệt chú trọng đến phổ biến nội dung các luật<br />
thuế mới được sửa đổi, ban hành. Ngoài ra,<br />
Chi cục còn tích cực hỗ trợ người nộp thuế,<br />
đảm bảo thủ tục nhanh chóng không gây<br />
phiền hà cho doanh nghiệp cũng như người<br />
nộp thuế.<br />
Công tác tổ chức cán bộ: Chi cục thường<br />
xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tổ chức giao<br />
lưu với các chi cục khác, khuyến khích cán bộ<br />
tự học hỏi nâng cao trình độ vì vậy trình độ<br />
cán bộ được nâng lên đáng kể, góp phần quản<br />
lý thu ngân sách đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó,<br />
chi cục đã kiên quyết xử lý những cán bộ vi<br />
phạm 10 điều kỷ luật của ngành.<br />
Công tác quản lý đối tượng nộp thuế:<br />
thực hiện công việc này đã giúp Chi cục<br />
tính toán được số lượng và ngành nghề kinh<br />
doanh của đối tượng nộp thuế trong kỳ một<br />
cách chính xác.<br />
Công tác kiểm tra: công tác kiểm tra được<br />
chi cục chú trọng nhằm tăng cường hiệu quả<br />
của công tác quản lý thuế. Chi cục tiến hành<br />
song song 2 biện pháp kiểm tra:<br />
- Kiểm tra tại cơ quan thuế: việc kiểm tra bao<br />
gồm kiểm tra hồ sơ khai thuế và kiểm tra căn<br />
cứ tính thuế để xác định số thuế phải nộp. Nó<br />
có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa và<br />
xử phạt các doanh nghiệp vi phạm.<br />
- Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế: cơ quan<br />
thuế cũng có thể quyết định kiểm tra tại trụ sở<br />
của người nộp thuế. Tại đây, cán bộ thuế tiến<br />
hành kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp của các<br />
chứng từ, báo cáo tài chính và các tài liệu có<br />
liên quan khác để xác định thuế GTGT đầu ra,<br />
thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và số thuế<br />
GTGT phải nộp trong kỳ của doanh nghiệp.<br />
Công tác hoàn thuế: công tác hoàn thuế tại<br />
Chi cục được tiến hành theo đúng quy định,<br />
kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh<br />
nghiệp trong hoạt động của mình. Đồng thời<br />
qua đó Chi cục cũng phát hiện và xử lý kịp<br />
thời các đơn vị cố tình gian lận thuế.<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NGĂN CHẶN<br />
TÌNH TRẠNG GIAN LẬN THUẾ GTGT<br />
ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NQD TẠI<br />
CHI CỤC THUẾ TP THANH HÓA<br />
136<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Các giải pháp về cải cách luật thuế GTGT<br />
Về mức thuế suất: thuế suất GTGT chỉ nên<br />
áp dụng thống nhất một thuế suất cho tất cả<br />
các loại hàng hoá và lĩnh vực hoạt động (trừ<br />
thuế suất 0% cho hàng hoá xuất khẩu). Việc<br />
áp dụng thống nhất một thuế suất sẽ góp phần<br />
tạo ra sự công bằng giữa các đối tượng nộp<br />
thuế theo các phương pháp khác nhau và hạn<br />
chế được tình trạng gian lận thuế của các đơn<br />
vị phải chịu thuế suất cao.<br />
Về quy định thẩm quyền cho cơ quan thuế:<br />
luật thuế nên bổ sung theo hướng tăng cường<br />
quyển lực cho cơ quan thuế. Cụ thể là cơ<br />
quan này có thêm quyền điều tra hành chính<br />
và khởi tố đối với các các doanh nghiệp có<br />
biểu hiện vi phạm luật thuế. Nếu điều này<br />
được thực hiện thì sẽ đẩy nhanh tiến độ cũng<br />
như chất lượng của việc ngăn chặn và xử lý<br />
tình trạng gian lận thuế .<br />
Về hình thức xử phạt đối với đối tượng vi<br />
phạm luật thuế: bên cạnh các hình thức<br />
khuyến khích người dân tự nguyện tuân thủ<br />
luật thuế, các cơ quan liên quan cũng cần duy<br />
trì các biện pháp cưỡng chế đủ mạnh trong<br />
quá trình thực thi. Trong các hình thức phạt<br />
cần thể hiện được tính nghiêm minh của pháp<br />
luật, đảm bảo công bằng cho các đối tượng<br />
nộp thuế, có tính nêu gương cho người khác.<br />
Cần phối hợp giữa toà án, đơn vị quản lý thu<br />
thuế và cơ quan cưỡng chế thi hành để đảm<br />
bảo tính nghiêm minh của luật thuế.<br />
Các giải pháp cụ thể để chống gian lận<br />
thuế GTGT đối với các doanh nghiệp NQD<br />
tại Chi cục thuế Thanh Hóa<br />
Giải pháp trong công tác quản lý đối tượng<br />
nộp thuế<br />
Chi cục nên tiến hành phân loại các doanh<br />
nghiệp, xác định cụ thể những doanh nghiệp<br />
chưa thực hiện nghiêm túc chế độ hóa đơn,<br />
chứng từ theo quy định để từ đó có các biện<br />
pháp tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.<br />
Bên cạnh đó cần phải xử phạt nghiêm những<br />
doanh nghiệp cố tình vi phạm chế độ kế toán,<br />
hóa đơn, chứng từ.<br />
Tăng cường sự phối hợp với Sở Kế hoạch<br />
và Đầu tư, chính quyền địa phương nhằm<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, cấp mã số<br />
thuế cho các doanh nghiệp; tăng cường quản lý<br />
lĩnh vực kinh doanh, hình thức kế toán áp dụng,<br />
ngành nghề kinh doanh, quy mô kinh doanh, địa<br />
điểm kinh doanh của các doanh nghiệp.<br />
Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ<br />
người nộp thuế: công việc này sẽ giúp cho<br />
nhân dân hiểu biết về chính sách chế độ của<br />
nhà nước để họ thấy rằng đóng thuế không<br />
chỉ là “nghĩa vụ” mà còn là “quyền” của mỗi<br />
công dân.<br />
Giải pháp trong công tác quản lý căn cứ<br />
tính thuế<br />
Tăng cường quản lý hóa đơn chứng từ: đặc<br />
thù của sắc thuế GTGT là việc khấu trừ và<br />
hoàn thuế mà hiệu quả thực hiện lại phụ thuộc<br />
lớn vào công tác quản lý hóa đơn, do vậy<br />
công tác này có ý nghĩa rất lớn trong vấn đề<br />
chống trốn, lậu thuế GTGT.<br />
Tăng cường kiểm tra doanh thu: doanh thu là<br />
căn cứ quan trọng ảnh hưởng tới việc xác định<br />
số thuế phải nộp của doanh nghiệp. Do vậy,<br />
một trong những cách để hạn chế tình trạng<br />
thất thu thuế doanh nghiệp là kiểm tra chặt chẽ<br />
doanh thu để xác định doanh thu tính thuế.<br />
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối<br />
tượng nộp thuế: công tác thanh tra, kiểm tra<br />
không những nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp<br />
thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế đảm<br />
bảo cho luật thuế được thực hiện nghiêm mà<br />
còn góp phần tăng thu cho NSNN, nâng cao ý<br />
thức, trách nhiệm của người nộp thuế.<br />
Một số giải pháp khác<br />
Xây dựng kế hoạch thu thuế hàng năm hợp lý:<br />
Việc xây dựng kế hoạch thu hợp lý đóng một<br />
vai trò rất quan trọng vào việc chống gian lận<br />
thuế nói chung cũng như thuế GTGT nói riêng.<br />
Tổ chức tốt công tác cán bộ: Chi cục cần<br />
phải tiến hành đào tạo bồi dưỡng và đào tạo<br />
lại đội ngũ cán bộ, công chức cả về công tác<br />
nghiệp vụ, chuyên môn đặc biệt là kỹ năng<br />
quản lý, kỹ năng vận động quần chúng.<br />
Tăng cường sự phối hợp của Chi cục với các<br />
cơ quan có liên quan: để cho công tác chống<br />
gian lận thuế có hiệu quả cao thì cần phải có sự<br />
phối hợp đồng bộ của Chi cục với các cấp, các<br />
137<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />