
Quan điểm về xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung tâm trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Bài viết luận giải quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung tâm trong Di chúc ở các nội dung: Đề xuất vấn đề Đảng cầm quyền phải coi việc rèn luyện đạo đức cách mạng là nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng; khẳng định hệ tư tưởng Mác - Lênin là cái cốt lõi của nền văn hoá mới; nền văn hoá mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo; phải lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản trong hoạt động của Đảng; phải tôn trọng nhân dân, lấy người lao động làm trung tâm, vì sự hoàn thiện nhân cách của con người;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quan điểm về xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung tâm trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI QUAN ĐIỂM VỀ XÂY DỰNG NỀN VĂN HOÁ LẤY CON NGƯỜI LÀM TRUNG TÂM TRONG DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH PGS.TS Vũ Trọng Dung Trường Đại học Hoà Bình Tác giả liên hệ: vtdung@daihochoabinh.edu.vn Ngày nhận: 15/9/2024 Ngày nhận bản sửa: 15/10/2024 Ngày duyệt đăng: 24/12/2024 Tóm tắt Bài viết luận giải quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung tâm trong Di chúc ở các nội dung: Đề xuất vấn đề Đảng cầm quyền phải coi việc rèn luyện đạo đức cách mạng là nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng; khẳng định hệ tư tưởng Mác - Lênin là cái cốt lõi của nền văn hoá mới; nền văn hoá mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo; phải lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản trong hoạt động của Đảng; phải tôn trọng nhân dân, lấy người lao động làm trung tâm, vì sự hoàn thiện nhân cách của con người; làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự nghiệp xây dựng nền văn hoá mới. Từ khóa: Hồ Chí Minh, Di chúc, văn hóa, con người. A viewpoint on building a people-centered culture in President Ho Chi Minh's Testament Assoc. Prof., Dr. Vu Trong Dung Hoa Binh University Corresponding Author: vtdung@daihochoabinh.edu.vn Abstract The article discusses Ho Chi Minh's viewpoint on building a people-centered culture in his Testament. It includes the following contents: training of revolutionary ethics is the top priority of the Communist Party building work; Marxism-Leninism ideology is the core of the new culture; the new culture must be led by the Communist Party; democratic centralism is the basic organizational principle in the party's activities; must respect the People; working is the center for the perfection of human personality; must clarify the dialectical relationship between the movement to build and rectify the Communist Party and building a new culture. Keywords: Ho Chi Minh, Testament, culture, human. 1. Đặt vấn đề tinh tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, nhân cách cao Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bảo vật đẹp của một lãnh tụ mà cả cuộc đời chỉ biết quên quốc gia1 cuối cùng mà Người để lại cho toàn mình, phấn đấu hi sinh vì nước, vì dân. Di chúc Đảng, toàn dân ta là văn kiện lịch sử vô giá, kết vạch ra những định hướng mang tính cương lĩnh 1 Bảo vật quốc gia là những hiện vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử được Nhà nước Việt Nam bảo vệ và bảo quản theo chế độ riêng biệt. Chủ tịch Hồ Chí Minh có 5 tác phẩm được Nhà nước Việt Nam công nhận là bảo vật quốc gia. Đó là: (1). Tác phẩm “Đường kách mệnh” là tập hợp những bài giảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng Châu, Trung Quốc những năm 1925 - 1927; (2). Tác phẩm “Nhật ký trong tù” là tập thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm 133 bài thơ viết theo thể tứ tuyệt, được sáng tác trong khoảng thời gian Người bị bắt giữ vô cớ từ ngày 29/8/1942 đến ngày 10/9/1943, bị giải qua nhiều nhà lao thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; (3). Bản thảo “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” ngày 19/12/1946; (4). Bản thảo “Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước” do Người đọc trên Đài Tiếng nói Việt Nam, sáng ngày 17/7/1966 với chân lý thời đại KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO; (5). Bản “Di chúc” do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết từ ngày 10/5/1965 đến ngày 19/5/1969 là sự kết tinh tinh thần tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp suốt đời phấn đấu hy sinh vì nước, vì dân của Người. Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 35
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI cho sự phát triển của đất nước sau khi kháng 2. Nội dung chiến chống Mỹ thắng lợi, là những lời căn dặn 2.1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề xuất vấn đề Đảng thiết tha, là niềm tin sâu sắc của Người gửi lại cầm quyền phải coi việc rèn luyện đạo đức cách toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và các thế hệ mạng là nhiệm vụ hàng đầu của cán bộ, đảng mai sau, thôi thúc toàn dân tộc hành động thực viên và công tác xây dựng Đảng hiện điều mong muốn cuối cùng của Người là: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu xây của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, đến vấn đề con người. Tháng 5 năm 1968, khi độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng soạn thảo Di chúc để lại cho nhân dân ta, Người đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” [1, tập đã viết việc quan tâm: “Đầu tiên là công việc 15, tr. 624]. “Điều mong muốn cuối cùng” của đối với con người” [1, tập 15, tr. 616]. Trong Người chính là mục tiêu của xã hội chủ nghĩa Di chúc, Người dặn rằng: “Đảng cần phải có mà Nhân dân ta đang xây dựng. Để đạt được kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn mục tiêu đó, trước hết, cần có những con người hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của xã hội chủ nghĩa, phải xây dựng nền văn hoá lấy Nhân dân” [3, tập 15, tr. 612]. Để giải quyết tốt con người là trung tâm. Vì vậy, quan điểm về nhất các công việc đối với con người, Chủ tịch xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung Hồ Chí Minh viết rằng: “Theo ý tôi, việc cần tâm là nội dung cơ bản trong Di chúc của Người. phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo, cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ giàu lòng yêu nước, thương dân sâu sắc tại quê đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó hương giàu truyền thống kiên cường, bất khuất cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ Nhân dân. chống ngoại xâm, Nguyễn Tất Thành đã sớm tìm Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng hiểu, tiếp thu các giá trị văn hóa truyền thống tốt lợi” [1, tập 15, tr. 616]. đẹp của dân tộc Việt Nam...; Người tiếp thu cả Với tầm nhìn của một vĩ nhân, người anh tinh hoa văn hóa phương Đông và tinh hoa văn hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất, hóa phương Tây; đặc biệt với phẩm chất thông Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề xuất rất nhiều vấn minh, tài năng trong học tập, ứng xử, hoạt động đề của con người, cùng với những vấn đề của thực tiễn cách mạng kiệt xuất và lòng dũng cảm một Đảng cầm quyền nhằm hướng tới tiếp tục phi thường ở Người, từ rất sớm, Nguyễn Ái Quốc xây dựng nền văn hoá Việt Nam theo chủ nghĩa đã vươn tới tầm cao của tri thức văn hoá, khoa nhân văn kiểu mới. học của thời đại. Người đã sáng tạo ra những giá Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trị văn hoá đóng góp xứng đáng vào sự phát triển dành trước hết nói về Đảng. Người đã để lại lời của nền văn hoá dân tộc và văn hoá nhân loại. căn dặn tâm huyết rằng: Đảng cầm quyền phải Nguyễn Ái Quốc là hiện thân của một nền văn coi việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng hóa hòa bình, văn hóa tương lai. Nhà báo, nhà là nhiệm vụ hàng đầu của cán bộ, đảng viên và thơ Xô viết Ôxip Manđenxtam đã viết: “Dáng công tác xây dựng Đảng. Người viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán dấp của con người đang ngồi trước mặt tôi đây, bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, Nguyễn Ái Quốc, cũng đang tỏa ra một cái gì thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải thật lịch thiệp và tế nhị… Từ Nguyễn Ái Quốc giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng đã tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung Âu châu, mà có lẽ là một nền văn hóa tương lai… thành của Nhân dân” [1, tập 15, tr. 622]. Chỉ Qua phong thái thanh cao, trong giọng nói trầm trong ba câu văn cô đọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh ấm của Nguyễn Ái Quốc, chúng ta như nghe thấy đã bốn lần nhấn mạnh chữ thật đối với Đảng ngày mai, như thấy sự yên tĩnh mênh mông của ta là một Đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền là tình hữu ái toàn thế giới” [1, tập 1, tr. 462-463]. Đảng nắm chính quyền, lãnh đạo hoặc chi phối 36 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI hoạt động của bộ máy chính quyền... nên mỗi định trong tác phẩm Đường kách mệnh rằng: cán bộ, đảng viên thực hiện tốt bốn chữ thật này “Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt, chính là làm cho xứng đáng “Đảng ta là đạo trong Đảng, ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo đức, là văn minh” [1, tập 12, tr. 403]. Tư tưởng chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng đạo đức là gốc của người cách mạng được Hồ giống như người không có trí khôn, tàu không Chí Minh quan tâm một cách đặc biệt sâu sắc có bàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ và nhất quán. nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, Quan điểm xuyên suốt trong cuộc đời hoạt chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là Lênin” [1, tập 2, tr. 289]. Nguyễn Ái Quốc nêu đức và tài phải thống nhất làm một, trong đó, rõ rằng: Phải truyền bá tư tưởng vô sản, lý luận đức là gốc của tài. Mở đầu cuốn sách Đường Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong kách mệnh là bài giảng về Tư cách một người trào yêu nước Việt Nam. “Vậy cách mệnh phải cách mệnh, Nguyễn Ái Quốc nêu bật tư cách giảng giải lý luận và chủ nghĩa (tức là giảng giải một người cách mạng cần phải có 14 điều, trong lý luận cách mạng và chủ nghĩa Mác - Lênin) đó, điều trước hết là phải có đạo đức: “Tự mình cho dân hiểu” [1, tập 2, tr. 289]. phải: Cần, kiệm, vị công vong tư, không hiếu Nhận thức rõ tính chất nhân đạo và cao quý danh, không kiêu ngạo” [1, tập 2, tr. 280]. của chủ nghĩa Mác - Lênin trong việc khơi dậy Người đã nêu ra một quan điểm lớn là phải có ý thức tích cực trong quần chúng tự giải phóng đức để đi đến trí. Khi đã có trí, thì đức chính mình và kiến tạo các giá trị tự do kiểu mới, là cái đảm bảo cho người cách mạng giữ vững Nguyễn Ái Quốc đã thông qua báo “Nhân đạo” được chủ nghĩa mà mình đã giác ngộ, đã chấp (L’Humanité) là cơ quan ngôn luận của Đảng nhận, đi theo. Hồ Chí Minh đòi hỏi tài năng Cộng sản Pháp, báo “Đời sống công nhân” (La phải gắn chặt và đặt vững trên nền tảng đạo Vie Ouvrière) của Tổng Liên đoàn Lao động đức. Người thường nêu rõ rằng: “Đức là đạo Pháp để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất quan trọng. Việt Nam làm cơ sở để xây dựng nền văn hoá mới Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài Việt Nam lấy Nhân dân lao động làm trung tâm. cũng vô dụng” [1, tập 14, tr. 400]. 2.3. Nền văn hoá mới theo hướng lấy con 2.2. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định hệ tư người làm trung tâm ở nước ta phải do Đảng tưởng Mác - Lênin là cái cốt lõi của nền văn Cộng sản lãnh đạo hoá lấy con người làm trung tâm Lý tưởng của Đảng Cộng sản là chống áp Không phải đến Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí bức, bóc lột, mang những giá trị chân chính của Minh mới quan tâm phát triển nền văn hoá mới con người trả lại cho con người. Bản chất của Việt Nam theo hướng lấy con người làm trung nền văn hoá lấy con người làm trung tâm hoà tâm. Ngay từ những năm 1925 - 1927, trong tác quyện và thống nhất với mục tiêu lý tưởng của phẩm Đường kách mệnh, Người đã phác hoạ Đảng. Với lý tưởng tiên tiến và đạo đức cao một kiểu nhân cách mới của nền văn hoá mới đẹp, nhân cách người cộng sản đã trở thành Việt Nam. Đó là nhân cách người cách mạng biểu tượng trung tâm của nền văn hoá mới. - những nhân cách có đạo đức trong sáng và lý Đó là những con người đã biết đặt lợi ích của tưởng tiên tiến. Đảng, của Nhân dân lên trên hết và trước hết. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc Đó là những con người thắng không kiêu, bại rằng, hệ tư tưởng là cái cốt lõi của mọi nền văn không nản, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô hoá mới. Vượt qua mọi gian lao trên hành trình tư, trung thực và dũng cảm. Các phẩm chất này tìm đường cứu nước, cứu dân, Nguyễn Ái Quốc đã trở thành nội dung cơ bản của văn hoá Đảng đã tìm thấy lý luận khoa học và cách mạng của trong nền văn hoá mới Việt Nam theo hướng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin phù hợp với con đường con người làm trung tâm. giải phóng nền văn hoá Việt Nam theo hướng Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hoá Đảng nhân văn. Năm 1927, Nguyễn Ái Quốc khẳng là biểu hiện một trình độ nhân văn cao của nền Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 37
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI văn hoá mới Việt Nam. Ở đó, chính sách của Nền văn hoá lấy con người làm trung tâm Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đòi hỏi trước hết: “Mỗi đảng viên và cán bộ đến đời sống của Nhân dân. Hồ Chí Minh nhấn phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng” mạnh: “Chúng ta tranh được tự do, độc lập rồi [1, tập 15, tr. 622]. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập người cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự là những con người có văn hoá; phải luôn luôn do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ. quan tâm mang lại lợi ích cho dân, vì dân, phục Chúng ta phải thực hiện ngay: vụ Nhân dân; người cán bộ đừng bao giờ nghĩ (1) Làm cho dân có ăn; đến lợi cho mình, đừng xem việc đó có lợi cho (2) Làm cho dân có mặc; mình, mới hành động; phải “Đem lòng chí công (3) Làm cho dân có chỗ ở; vô tư mà đối với người, với việc” [1, tập 5, tr. (4) Làm cho dân có học hành. 217]; “khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ Cái mục đích chúng ta đi đến là bốn điều đến mình trước,… khi hưởng thụ thì mình nên đó. Đi đến để dân nước ta xứng đáng với tự do đi sau” [1, tập 11, tr. 400]. “Chúng ta phải hiểu độc lập và giúp sức được cho tự do độc lập” [1, rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc tập 4, tr. 175]. Vì vậy, sau khi đã tranh được độc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa lập rồi thì vấn đề kiến quốc, nâng cao đời sống là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải Nhân dân là hết sức quan trọng... “Nếu dân đói, để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng thống trị của Pháp, Nhật. và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh” phủ có lỗi” [1, tập 9, tr. 518]. [1, tập 4, tr. 64 - 65]. Cả cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh Một nền văn hoá có những con người có lối chỉ lo cho độc lập của dân tộc, cống hiến toàn bộ sống cao đẹp như vậy thì những cái xấu xa, cũ sức lực và trí tuệ cho Đảng, cho dân. Từ khi lưu kỹ, hư hỏng nhất định sẽ bị quét sạch. lạc tìm đường cứu nước ở khắp các châu lục, hai 2.4. Nền văn hoá lấy con người làm trung tâm lần Người bị giam ở các nhà lao2, khi ẩn nấp nơi ở nước ta do Đảng Cộng sản lãnh đạo phải lấy núi non, gối đất nằm sương ở khu giải phóng, tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ cũng như lúc làm Chủ tịch nước, Người đều vì bản trong hoạt động của Đảng mục đích phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc Nguyên tắc tập trung dân chủ thường được và hạnh phúc của Nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi là “chế độ dân chủ Hồ Chí Minh ra sức rèn luyện cán bộ, đảng tập trung”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, năng viên tu dưỡng đạo đức cách mạng không chỉ lượng thực sự của một nền văn hoá lấy con ở những việc lớn, mà còn phải quan tâm đến người làm trung tâm là phải có một chế độ dân cuộc sống hằng ngày của Nhân dân, từ cái ăn, chủ thật sự. cái mặc, đi lại, chữa bệnh đến việc học hành. Cả Quan điểm khoa học về “Dân chủ là tự do, cuộc đời của Người chỉ có một khát vọng, ham là bình đẳng, là quyết định của đa số; còn có gì muốn tột bậc, ham muốn thiết tha nhất, duy nhất cao hơn tự do, bình đẳng, quyết định của đa số là “Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được nữa” [2, tr. 414], “Cách mạng … không thể phát hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo triển được nếu không trải qua một thời kỳ mà mặc, ai cũng được học hành” [1, tập 4, tr. 187]. mọi người cùng nhau thảo luận rộng rãi về tất 2 Tháng 6/1931, Nguyễn Ái Quốc bị chính quyền Anh bắt giam tại Hồng Kông. Người bị giam 18 tháng. Đầu năm 1933, Nguyễn Ái Quốc được trả tự do. Tháng 8/1942, Nguyễn Ái Quốc lấy tên Hồ Chí Minh, Người lên đường sang Trung Quốc để tìm cách liên lạc với giới lãnh đạo Trung Quốc, nhằm đẩy mạnh sự nghiệp kháng chiến chống phát xít Nhật, giải phóng đất nước, thì Người bị chính quyền địa phương của Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ từ ngày 29/8/1942 đến ngày 10/9/1943, bị giải qua nhiều nhà lao thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. 38 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI cả mọi vấn đề” [3, tr. 207] của V.I.Lênin được nhất giữa hai mặt tập trung và dân chủ là vấn Nguyễn Ái Quốc quán triệt trong soạn thảo Điều đề có tính nguyên tắc - nguyên tắc tập trung lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay có tính dân chủ. Không thể có tập trung mà từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03 không có dân chủ, không qua dân chủ, không tháng 02 năm 1930. Nguyễn Ái Quốc viết rõ bằng các cách thức dân chủ. Nói cách khác, trong Điều lệ vắn tắt rằng: Tổ chức của Đảng đây là nguyên tắc “dân chủ được tập trung lại”. phải “tổ chức theo lối dân chủ tập trung”, “bất Rõ ràng tập trung dân chủ là nguyên tắc sống cứ vấn đề nào đảng viên đều phải hết sức thảo còn của một đảng cách mạng chân chính. Hồ luận và phát biểu ý kiến, khi đa số đã nghị quyết Chí Minh giải thích rõ nguyên tắc dân chủ tập thì tất cả đảng viên phải phục tùng mà thi hành” trung rằng: “Đảng tổ chức theo nguyên tắc dân [1, tập 3, tr. 7]. chủ tập trung. Nghĩa là: có Đảng chương [1, Chế độ dân chủ có khả năng phát huy cao tập 8, tr. 282]3 đạo thống nhất. Cá nhân phải độ các sáng kiến, phát minh, tinh thần sáng tạo phục tùng đoàn thể, số ít phải phục tùng số của đông đảo Nhân dân đang tích cực tham gia nhiều, cấp dưới phải phục tùng cấp trên, địa xây dựng nền văn hoá mới. Chủ tịch Hồ Chí phương phải phục tùng Trung ương” [1, tập 8, Minh nhấn mạnh rằng, phải làm cho tất cả mọi tr. 283]. Nguyên tắc này bảo đảm cho “Đảng đảng viên bày tỏ hết ý kiến của mình ở trong ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ Đảng, tức là, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và như một người” [1, tập 6, tr. 17]. tính tích cực chủ động của tất cả đảng viên. Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải Khi đã thảo luận, bày tỏ ý kiến rồi thì phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân đi đến tập trung; bởi vì, nếu không có tập trung chủ, kiên quyết đấu tranh chống các phần tử cơ thì Đảng không thể tránh khỏi bị chia thành hội, xét lại trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để bảo những bộ phận riêng lẻ, tản mạn, mang tính cục vệ Đảng Cộng sản, bảo vệ chính quyền nhà nước bộ, bản vị, sẽ rơi vào chủ nghĩa cơ hội trong của Nhân dân lao động. Điều kiện tiên quyết khi các vấn đề tổ chức, biến đảng thành “câu lạc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ là tổ chức bộ tranh cãi”, lộn xộn, bị chia rẽ. Tập trung tức Đảng phải trong sạch, vững mạnh. là đề cập ý chí thống nhất, hành động thống 2.5. Nền văn hoá lấy con người làm trung tâm nhất, như thế mới có sức mạnh. Theo Hồ Chí phải tôn trọng Nhân dân, yêu dân, kính dân, Minh, khi ý kiến của tất cả mọi đảng viên đi có dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được đến tập trung rồi, thì lúc ấy quyền tự do của Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh xuất phát đảng viên trở thành quyền phục tùng chân lý, từ con người, vì con người, vì lợi ích của Nhân mà chân lý là những điều có lợi cho dân, cho dân, đồng bào và cao hơn nữa là của cả loài nước. Mặt khác, nếu xa rời dân chủ, Đảng sẽ người, là quan điểm về vai trò và sức mạnh của trở thành một tổ chức quan liêu, chuyên quyền, khối đại đoàn kết toàn dân. Để hướng về nền độc đoán, coi thường tập thể. Vì vậy, thống văn hoá này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: 3 Đảng cương và Đảng chương Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Đảng cương là một văn kiện quy định: Tính chất của Đảng, mục đích đấu tranh và đường lối cách mạng của Đảng, phương pháp lãnh đạo cách mạng của Đảng. Đảng cương là lý luận nền tảng, Đảng dùng để lãnh đạo cách mạng. Nó đảm bảo cho chính trị thống nhất, tư tưởng thống nhất của Đảng. Vì vậy, mỗi đảng viên phải thừa nhận và theo đúng Đảng cương. Nếu không vậy, thì tư tưởng sẽ rối loạn, ý kiến sẽ lung tung, Đảng sẽ yếu đuối, rời rạc, không làm được gì” [Hồ Chí Minh, Toàn tập, Sđd, 2011, tập 8, tr. 282]. “Đảng chương là một văn kiện quy định: Phương pháp hành động, hình thức tổ chức, khuôn phép sinh hoạt nội bộ của Đảng. Nó đảm bảo tổ chức thống nhất, hành động thống nhất của Đảng. Vì vậy, mỗi đảng viên phải tuyệt đối thừa nhận và làm đúng Đảng chương. Nếu không vậy, nếu ai muốn làm sao thì làm, thì kết quả sẽ đưa Đảng đến chỗ tan rã. Trong Đảng chương có quy định: Mỗi đảng viên phải tuyệt đối tuân theo kỷ luật của Đảng. Có như vậy mới thành một Đảng đoàn kết chặt chẽ, ý chí thống nhất, hành động nhất trí. Đảng cương và Đảng chương là để đảm bảo sự thống nhất của Đảng về chính trị, về tư tưởng, về tổ chức, về hành động. Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 39
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI “Nhân nghĩa là Nhân dân. Trong bầu trời không dân là ý trời. Làm đúng ý nguyện của dân thì ắt gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì thành. Làm trái ý nguyện của dân thì ắt bại” [1, mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân” tập 10, tr. 63]. Vì vậy, “đối với dân, ta đừng có [1, tập 10, tr. 453]. Người chỉ ra rằng: “Chúng làm gì trái ý dân. Dân muốn gì, ta phải làm nấy” ta phải ghi tạc vào đầu cái chân lý này: Dân rất [1, tập 4, tr. 169]. Từ đây, Người căn dặn cán bộ tốt. Lúc họ đã hiểu thì việc gì khó khăn mấy họ phải chịu khó nghe dân, gặp dân, hiểu dân, học cũng làm được, hy sinh mấy họ cũng không sợ” dân, hỏi dân. Học hỏi dân để lãnh đạo dân. Theo [1, tập 5, tr. 286]. Theo Người, “Nếu không có Hồ Chí Minh “Không học hỏi dân thì không Nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng… lãnh đạo được dân. Có biết làm học trò dân, Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu mới làm được thầy học dân” [1, tập 6, tr. 432]. ta, kính ta” [1, tập 4, tr. 64 - 65]. Vì vậy, Người đặc biệt lưu ý cán bộ phải thật Vận dụng và phát triển sáng tạo quan điểm sự tôn trọng Nhân dân. Hồ chí Minh chỉ rõ tôn Mác - Lênin về vai trò của quần chúng Nhân trọng Nhân dân có nhiều cách, “Không phải ở dân là chủ thể sáng tạo chân chính, là động lực chỗ chào hỏi kính thưa có lễ phép mà đủ. Không phát triển của lịch sử, Hồ Chí Minh khẳng định được phung phí nhân lực, vật lực của dân. Khi rằng: “Vô luận việc gì đều do người làm ra, và huy động nên vừa phải, không nên nhiều quá từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả” [1, lãng phí vô ích. Phải khôn khéo tránh điều gì có tập 5, tr. 281], “Cách mạng là sự nghiệp của hại cho đời sống Nhân dân. Biết giúp đỡ Nhân quần chúng, thắng lợi của cách mạng là do sự dân cũng là biết tôn trọng dân” [1, tập 6, tr. 458]. phấn đấu, hy sinh và trí thông minh, sáng tạo Đó là mới là trọn hiếu với dân. của hàng triệu Nhân dân, nhất là công nhân, Là người đày tớ trung thành của Nhân dân nông dân và những người trí thức cách mạng” trong một nền văn hoá nhân đạo thì những người [1, tập 14, tr. 467]. Mặt khác, phải thấy rằng, dân lãnh đạo và mọi công dân đều cần thực hiện tốt chúng tai mắt họ nhiều, việc gì họ cũng nghe, quyền và nghĩa vụ lao động của mình. Chủ tịch cũng thấy. Người chỉ rõ: “Kinh nghiệm trong Hồ Chí Minh nói rằng: “Mỗi người đảng viên, nước và các nước tỏ cho chúng ta biết: có lực mỗi người cán bộ từ trên xuống dưới đều phải lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy hiểu rằng: Mình vào Đảng để làm đày tớ cho làm cũng được. Không có, thì việc gì làm cũng Nhân dân. Bác nhấn mạnh: làm đày tớ Nhân dân không xong” [1, tập 5, tr. 335]. Điểm nổi bật chứ không phải làm “quan” Nhân dân” [1, tập trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh là sự tin 15, tr. 292]. tưởng và tôn trọng mãnh liệt vào sức mạnh và Quan điểm “mỗi đảng viên và cán bộ phải phẩm giá con người; đặc biệt là sức mạnh sáng xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật tạo của quần chúng Nhân dân lao động. “Việc gì trung thành của Nhân dân” cần được hiểu đích có quần chúng tham gia bàn bạc, khó mấy cũng cuối cùng là phục vụ Nhân dân. Hồ Chí Minh trở nên dễ dàng: giải thích chế độ dân chủ và Đảng lãnh đạo rất "Dễ mười lần không dân cũng chịu, rõ rằng: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, nghĩa là, Khó trăm lần dân liệu cũng xong” [1, tập Nhân dân làm chủ. Đảng ta là Đảng lãnh đạo, 15, tr. 280]. nghĩa là, tất cả các cán bộ, từ Trung ương, đến Hồ Chí Minh khẳng định rằng: Chính tài khu, đến tỉnh, đến huyện, đến xã, bất kỳ ở cấp dân, sức dân, của dân, quyền dân, lòng dân, sự nào và ngành nào - đều phải là người đày tớ trung khôn khéo, hăng hái, anh hùng đã tạo nên “cái thành của Nhân dân” [1, tập 13, tr. 83 - 84]. Từ gốc” của dân. Người chỉ rõ rằng: Phát huy dân Chủ tịch nước đến mỗi công dân bình thường chủ là phát huy tài dân. Bởi vì, “Dân chúng biết trong nền văn hoá lấy con người làm trung tâm, giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau ai cũng có nghĩa vụ xã hội như nhau. Mọi tính chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những cách quan liêu, mệnh lệnh, trù dập người này, nói đoàn thể to lớn, nghĩ mãi không ra” [1, tập 5, tr. xấu người khác, nặc danh, vu oan, phá hoại đều là 335]. Cán bộ phải hiểu đúng lòng dân, ý dân: “Ý phản lại các giá trị nhân đạo chân chính. 40 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI Nhiều người có chức có quyền được dân Xã hội văn hoá cao trong tư tưởng Hồ Chí bầu lên lầm tưởng rằng mình có quyền đứng Minh là xã hội mà Nhân dân lao động cũng như trên các giá trị văn hoá xã hội, hoặc chính mình mọi người có lối sống tốt đẹp, có đạo đức trong là đại biểu của tinh hoa văn hoá xã hội. Những sáng, các giá trị tốt đẹp của truyền thống được sự “hiểu lầm” ấu trĩ đó sẽ làm tổn hại đến các phát huy, tinh hoa văn hoá nhân loại được tiếp giá trị lâu bền của văn hoá. Trong nền văn hoá biến, quan hệ giữa con người với con người là lấy con người làm trung tâm thì đạo đức và pháp đồng chí, là anh em, mỗi người có năng lực đều luật phải thống nhất. Ngay từ những ngày đầu được phát huy hết khả năng của mình. Đó là tiên sau Cách mạng Tháng Tám, để xây dựng hướng phấn đấu của Đảng và Nhân dân ta. nền văn hoá mới Việt Nam theo hướng nhân Khi bước vào xây dựng một nền văn hoá văn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo nhiều như vậy ở nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận người có chức, có quyền rơi vào tình trạng vô thấy “đặc điểm to lớn nhất của ta trong thời kỳ văn hoá, bởi vì họ đã đặt quyền lực của mình quá độ là từ một nước nông nghiệp lạc hậu tiến trên pháp luật. Thư gửi Ủy ban Nhân dân các thẳng lên chủ nghĩa xã hội không phải kinh qua kỳ, tỉnh, huyện và làng viết vào tháng 10 năm giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa” [1, tập 1945 có đoạn:... “có nhiều người phạm những 12, tr. 411]. Cùng với những đặc điểm khác và lầm lỗi rất nặng nề. Những lầm lỗi chính là: (1) mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, đặc điểm này quy Trái phép...; (2) Cậy thế…; (3) Hủ hoá…; (4) Tư định nhiệm vụ của dân tộc ta trong thời kỳ quá túng…” [1, tập 4, tr. 65 - 66]. độ. Vì vậy, cần phải có một quá trình nâng cao 2.6. Một nền văn hoá nhân văn, nhân đạo phải các quan hệ sản xuất ở cả ba mặt: về sở hữu tư lấy người lao động làm trung tâm liệu sản xuất, về tổ chức và quản lý sản xuất, về Văn hoá không phải là những cái gì có sẵn, phân phối sản phẩm lao động. Đây là một quá nó phải do lao động tạo ra. Một nền văn hoá trình nhân đạo hoá các quan hệ lao động, mà ở nhân văn, nhân đạo phải lấy người lao động làm đó, Nhân dân được trả lại các giá trị thực sự của trung tâm. Trong nền văn hoá ấy, ai lao động thì mình. Quá trình đẩy mạnh sản xuất theo hướng người đó có văn hoá và quyền lợi trong lao động xã hội chủ nghĩa cũng là quá trình văn hoá toàn bao gồm cả quyền lợi hưởng thụ văn hoá. Khi bộ nhân cách của đời sống chứ không phải chỉ coi người lao động là trung tâm của nền văn hoá ở một bộ phận này hay bộ phận khác của xã mới Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn cảnh hội. Đặc điểm nhân cách của nền văn hoá này báo về một tình trạng “ngồi mát ăn bát vàng”, là sự trưởng thành về chính trị của Nhân dân, “cốc mò cò xơi” có thể xảy ra ở nơi này hay nơi sự gia tăng năng lực nội sinh về khoa học, kỹ khác trong tiến trình xác lập các quan hệ văn hoá thuật, công nghệ. Để xây dựng được một nền mới. Hồ Chí Minh đã giải quyết vấn đề công văn hoá như vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: bằng và bình đẳng văn hoá trong xã hội trên “Phải tạo mọi điều kiện cho Nhân dân lao động cơ sở lao động. Người khẳng định rằng: “Lao có thể nắm được những hiểu biết khoa học, kỹ động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, thuật” [1, tập 13, tr. 69]. nguồn hạnh phúc của chúng ta” [1, tập 12, tr. 2.7. Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà 69]. Trong nền văn hoá lấy con người làm trung bản sắc dân tộc vì sự hoàn thiện nhân cách tâm, ai cũng phải lao động, người lao động này của con người và xây dựng con người để phát không được cướp giật phần lao động của người triển văn hóa khác trên mọi phương diện tiêu dùng, lưu thông, Để biến nước ta từ “một nước dốt nát, cực phân phối. Không tự chia phần kết quả lao động khổ thành một nước văn hoá cao”, Chủ tịch Hồ của người khác cho mình hoặc chiếm dụng các Chí Minh rất quan tâm đến việc hình thành con thành quả lao động của người khác một cách bất người mới xã hội chủ nghĩa. Nhiều lần Chủ tịch hợp pháp. Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muốn xây dựng Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 41
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con là đức, chuyên môn là tài… Đức phải có trước người xã hội chủ nghĩa” [1, tập 13, tr. 66]. Con tài” [1, tập 12, tr. 269]. người xã hội chủ nghĩa đó là những con người 2.8. Mối quan hệ biện chứng giữa cuộc vận có giác ngộ chính trị đúng, có đạo đức cao đẹp, động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự nghiệp có tri thức, nắm bắt kịp thời tri thức khoa học - xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc kỹ thuật mới. Chỉ có như thế chúng ta mới xây dân tộc dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội. Hiện nay, Đảng ta đang tiếp tục thực hiện Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng nền cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng là thực văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc vì sự hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “việc hoàn thiện nhân cách của con người và xây cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng”. dựng con người để phát triển văn hóa là hướng Sự nghiệp xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm vào xây dựng những nhân cách phát triển toàn đà bản sắc dân tộc cũng nằm trong ý tưởng xây diện về đức, trí, thể, mỹ. Để có những nhân cách dựng nền văn hoá lấy con người làm trung tâm phát triển toàn diện phải có nội dung giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc vận động xây toàn diện và mục đích rõ ràng. Người viết rõ dựng, chỉnh đốn Đảng và sự nghiệp xây dựng nền mục đích “Học để làm việc, làm người, làm cán văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc có mối bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và Nhân quan hệ biện chứng. Cuộc vận động xây dựng, dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích, chỉnh đốn Đảng thắng lợi tạo ra những thành thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” công mới cho sự nghiệp xây dựng nền văn hoá [1, tập 6, tr. 208]. Học để “phụng sự”, tức là làm tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngược lại, các việc, là lãnh nhận sứ mệnh trước quốc dân, đồng thành tựu xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bào, là cống hiến, đặt lợi ích của Tổ quốc, Nhân bản sắc dân tộc, lấy con người làm trung tâm sẽ dân lên trên hết thảy. Đó là ý nghĩa đích thực của củng cố năng lực lãnh đạo của Đảng và nâng uy sự học theo quan điểm khoa học, cách mạng và tín của Đảng lên một tầm cao mới. nhân văn. Để đạt được những mục đích đó thì “Cuộc chỉnh đốn Đảng” và “công việc đối nội dung giáo dục phải toàn diện. Chủ tịch Hồ với con người” là những vấn đề quan trọng Chí Minh luôn quan tâm đến việc giáo dục phải trong xây dựng nền văn hoá mới Việt Nam. Đến có tính bao quát, phát triển toàn diện chứ không nay, đã 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch chỉ bó hẹp phát triển về trí lực, học vấn cho con Hồ Chí Minh, Đảng ta, Nhân dân ta đã giành người. Vì vậy, Người nêu rõ nội dung giáo dục những thắng lợi hết sức to lớn: Nhiều làng mạc, toàn diện gồm có: “Thể dục… Trí dục… Mỹ thành phố đã được xây dựng đàng hoàng hơn, dục… Đức dục…” [1, tập 6, tr. 360 - 361]. to đẹp hơn; hàng hoá trên thị trường dồi dào, đa Cả bốn nội dung trên của giáo dục được dạng và lưu thông thuận lợi; đời sống một bộ Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát lại trong hai phận Nhân dân tuy còn gặp khó khăn; song, cả chữ “đức” và “tài”. Theo Người, chúng ta: “phải dân tộc ta đang vững bước trên con đường đổi chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hoá, chuyên môn; mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng nền đức là chính trị” [1, tập 12, tr. 270]; và Người văn hoá mới. Tại Đại hội XIII (Từ ngày 25/01 luôn khẳng định trong quan hệ giữa đức và tài đến ngày 01/02/2021), Đảng ta khẳng định rằng: thì đức phải có trước tài. Người chỉ rõ rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm “Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn mà lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” [4, không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy… tập I, tr. 25]. Đến nay, gần 38 năm thực hiện cũng hỏng. Chính trị là linh hồn, chuyên môn là đường lối đổi mới (1986 - 2024), đất nước đã và cái xác. Có chuyên môn mà không có chính trị đang bước lên “giai đoạn phát triển mới khi cơ thì chỉ còn cái xác không hồn. Phải có chính trị đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta trước rồi có chuyên môn… Nói tóm lại, chính trị đã ở một tầm cao mới” [5]. Thực hiện Di chúc 42 Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình - Số Đặc biệt - Tháng 12.2024
- KINH TẾ VÀ XÃ HỘI của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, Nhân dân trung tâm trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí ta tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Minh là một trong những vấn đề rất cơ bản để Đảng cùng với sự nghiệp xây dựng nền văn hoá bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí tiên tiến, đậm đà bản sắc nhằm giải quyết một Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi bước các “công việc của con người” mà Người hành động của Đảng ta. Nếu làm sai và hiểu đã căn dặn. không đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh Hiện nay, thực hiện chỉnh đốn lại Đảng về những vấn đề của con người, về công việc chính là thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí chỉnh đốn Đảng sẽ đi ngược lại các tư tưởng nền Minh. Sự nghiệp xây dựng nền văn hoá tiên tiến, tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ đậm đà bản sắc dân tộc cũng nằm trong ý tưởng Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, xây dựng nền văn hoá lấy con người làm trung thì nhất định trong “cuộc chiến đấu chống lại tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự thành công những gì đã cũ kỹ, hư hỏng” [1, tập 15, tr. 617] của công cuộc chỉnh đốn lại Đảng và thắng lợi của xã hội, của con người sẽ không thể huy động của sự nghiệp xây dựng nền văn hoá tiên tiến, được sức mạnh của toàn dân vào công cuộc cải đậm đà bản sắc dân tộc đều phát huy những tạo cái cũ, cái xấu, “để tạo ra những cái mới mẻ, nguồn lực, các tiềm năng của con người, và tốt tươi” [1, tập 15, tr. 617] của chủ nghĩa xã hội đồng thời, xoá bỏ cái lạc hậu, cái hư hỏng trong ở nước ta. mỗi con người làm cho xã hội ta ngày càng văn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một minh, hạnh phúc. sản phẩm văn hóa đặc biệt quý giá của Nhân Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề dân ta, ở đó kết tinh tầm nhìn của một vĩ nhân, xuất phương thức giải quyết vấn đề chỉnh đốn tình cảm yêu nước nồng cháy của một Anh hùng lại Đảng trong mối liên quan với các công việc giải phóng dân tộc, trí tuệ thông thái của Nhà của con người là “cần phải động viên toàn dân, văn hoá kiệt xuất của thế kỷ XX. Quan điểm tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng khoa học và cách mạng trong Di chúc của Hồ vĩ đại của toàn dân” [1, tập 15, tr. 617]. Thấm Chí Minh đang tiếp tục dẫn dắt toàn Đảng, toàn nhuần Di chúc của Người, Đảng ta đã phát động dân, toàn quân ta xây dựng nền văn hoá tiên phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, mở ra những biện văn hoá cùng với sự chỉnh đốn lại Đảng. Phong pháp mới cho Nhân dân ta thực hiện mục tiêu trào này sẽ tạo điều kiện quan trọng “để đảm bảo dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn sự lãnh đạo của Đảng về văn hoá” và “xây dựng minh. Quan điểm về xây dựng nền văn hoá lấy văn hoá từ trong Đảng” [6, tr. 81]. con người làm trung tâm trong Di chúc của Chủ 3. Kết luận tịch Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững mãi Học tập, làm đúng và hiểu đúng quan điểm mãi soi sáng con đường đi tới tương lai của dân về xây dựng nền văn hoá lấy con người làm tộc Việt Nam. Tài liệu tham khảo [1]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, (2011). Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tập 1, tập 2, tập 3, tập 4, tập 5, tập 6, tập 8, tập 9, tập 10, tập 11, tập 12, tập 13, tập 14, tập 15. [2]. V.I.Lênin: Toàn tập, (2005). Nxb. Chính trị quốc gia, tập 38. [3]. V.I. Lênin: Toàn tập, (2006). Nxb. Chính trị quốc gia, tập 44. [4]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập I. [5]. Nguyễn Phú Trọng (2022). Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, /. [6]. Đảng Cộng sản Việt Nam (1998). Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Số Đặc biệt - Tháng 12.2024 - Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình 43

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vận dụng quy luật phủ định vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến
11 p |
2024 |
522
-
Chương VII. ĐƯỜNG LỐI XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN NỀN VĂN HOÁ VÀ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI
15 p |
746 |
224
-
Đường lối xây dựng phát triển nền văn hóa, giải quyết các vấn đề biến đổi xã hội
5 p |
406 |
129
-
Chương VI: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, nhân văn, văn hoá
18 p |
267 |
112
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh: Trình bày quan điểm về những đặc trưng bản chất về bước đi và biên pháp xây dựng CNXH của HCM. Đảng ta đã vận dụng những quan điểm đó vào công quộc đổi mới như thế nào
5 p |
690 |
82
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa
16 p |
259 |
53
-
Bài giảng Giáo dục Quốc phòng-An ninh - Bài 1: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
30 p |
325 |
36
-
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng
5 p |
165 |
26
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 7 - ĐH Thương Mại
33 p |
501 |
26
-
Quan điểm lịch sử cụ thể với công cuộc đổi mới hiện nay - 2
7 p |
118 |
22
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam - chương V: Đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
14 p |
149 |
21
-
Giáo án Bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh - Trung tá Phạm Văn Điềm
128 p |
99 |
14
-
Bài giảng chuyên đề 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Kinh tế và quản lý trong kinh tế
46 p |
128 |
12
-
Bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, đạo đức và xây dựng con người mới
9 p |
142 |
9
-
Bài giảng Đường lối quốc phòng và an ninh của Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài 3
14 p |
110 |
5
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam: Bài 5
18 p |
60 |
5
-
Đề cương môn Quốc phòng an ninh 1
48 p |
31 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
