TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT<br />
KHOA GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
Học phần: Đƣờng lối quốc phòng và an ninh của<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam<br />
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân,<br />
an ninh nhân dân<br />
Đối tƣợng: Sinh viên đại học<br />
Năm học: 2017 – 2018<br />
<br />
Cử nhân Vũ Đình Sơn<br />
<br />
LÂM ĐỒNG, THÁNG 01 NĂM 2018<br />
<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT<br />
KHOA GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH<br />
PHÊ<br />
DUYỆT<br />
PHÊ<br />
DUYỆT<br />
Ngày<br />
tháng<br />
2016<br />
Ngày tháng năm<br />
năm<br />
2018<br />
TRƢỞNG<br />
KHOA<br />
TRƢỞNG KHOA<br />
<br />
TS. Võ Sỹ Lợi<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
Học phần: Đƣờng lối quốc phòng và an ninh của Đảng<br />
Cộng sản Việt Nam<br />
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân<br />
Đối tƣợng: Sinh viên đại học, cao đẳng<br />
Năm học: 2017 – 2018<br />
<br />
Ngày tháng năm 2016<br />
TRƢỞNG BỘ MÔN<br />
<br />
LÂM ĐỒNG, THÁNG 01 NĂM 2018<br />
<br />
KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI<br />
PHÊ DUYỆT<br />
Ngày tháng năm 2018<br />
TRƢỞNG KHOA<br />
<br />
Học phần: Đƣờng lối quân sự của Đảng<br />
Cộng sản Việt Nam<br />
Bài 3: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân,<br />
an ninh nhân dân<br />
Đối tƣợng: Sinh viên đại học, cao đẳng<br />
Năm học: 2017 - 2018<br />
<br />
TS. Võ Sỹ Lợi<br />
<br />
Phần I<br />
Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI<br />
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU<br />
A. MỤC ĐÍCH<br />
<br />
- Sinh viên trình bày đƣợc những kiến thức cơ bản về tính chất, đặc điểm,<br />
quan điểm, nội dung, biện pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an<br />
ninh nhân dân.<br />
- Trên cơ sở đó xây dựng ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia xây dựng<br />
<br />
nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.<br />
B. YÊU CẦU<br />
<br />
Sinh viên chú ý nghe giảng, ghi chép bài, hiểu đúng, đủ nội dung và tích<br />
cực phát biểu xây dựng bài.<br />
II. NỘI DUNG, TRỌNG TÂM<br />
A. NỘI DUNG<br />
I. Vị trí, đặc trƣng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.<br />
<br />
II. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh để<br />
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa<br />
III. Một số biện pháp chính xây dựng nền xây dựng nền quốc phòng toàn<br />
dân, an ninh nhân dân hiện nay<br />
B. TRỌNG TÂM<br />
<br />
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh để bảo<br />
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa<br />
III. THỜI GIAN<br />
<br />
Tổng số lên lớp: 04 tiết.<br />
IV. TỔ CHỨC, PHƢƠNG PHÁP<br />
A. TỔ CHỨC<br />
<br />
Lấy đội hình đại đội để lên lớp, đội hình tiểu đội để thuyết trình, thảo<br />
luận.<br />
B. PHƢƠNG PHÁP<br />
1. Giảng viên: Thuyết trình, giảng giải nêu vấn đề, hƣớng dẫn nghiên cứu<br />
kết hợp một số phƣơng pháp dạy học tích cực.<br />
2. Sinh viên: Lắng nghe, quan sát, tổng hợp ghi chép theo ý hiểu.<br />
V. ĐỊA ĐIỂM<br />
Trƣờng Đại học Đà Lạt<br />
VI. VẬT CHẤT BẢO ĐẢM<br />
A. GIẢNG VIÊN: Giảng đƣờng, giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo,<br />
máy tính, máy chiếu.<br />
B. SINH VIÊN: Giáo trình, vở ghi chép, tài liệu tham khảo, giấy bút để<br />
thảo luận, làm việc nhóm.<br />
Phần II<br />
THỰC HÀNH GIẢNG BÀI<br />
I. THỦ TỤC GIẢNG BÀI<br />
<br />
Nhận lớp, chấn chỉnh đội hình báo cáo cấp trên (nếu có); Quy định kỷ luật<br />
học tập; Kiểm tra, hệ thống lại bài cũ; Phổ biến mục đích, yêu cầu, dàn ý nội<br />
dung, tài liệu, phƣơng pháp hoặc đặt ra những vấn đề cần giải quyết của bài<br />
mới…<br />
II. TRÌNH TỰ GIẢNG BÀI<br />
<br />
Thứ tự, nội dung<br />
<br />
Thời<br />
gian<br />
<br />
I. VỊ TRÍ, ĐẶC<br />
TRƢNG NỀN QUỐC<br />
PHÒNG TOÀN DÂN, (45 phút)<br />
AN NINH NHÂN DÂN<br />
<br />
1. Vị trí<br />
<br />
20 phút<br />
<br />
2. Đặc trƣng<br />
25 phút<br />
<br />
Phƣơng pháp<br />
Giảng viên<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nhóm<br />
phƣơng pháp<br />
sử dụng ngôn<br />
ngữ và trực<br />
quan.<br />
<br />
- Tổng hợp và<br />
trả lời câu hỏi<br />
của<br />
giảng<br />
viên.<br />
<br />
- Giảng giải<br />
<br />
- Theo dõi<br />
giáo trình.<br />
<br />
Vật chất<br />
Máy<br />
chiếu, bài<br />
giảng điện<br />
tử.<br />
<br />
- Giảng diễn, - Lắng nghe,<br />
đàm<br />
thoại phát biểu.<br />
củng cố, mở<br />
rộng.<br />
<br />
II. XÂY DỰNG<br />
Nhóm - Tổng hợp và Máy<br />
NỀN QUỐC PHÒNG (90 phút) phƣơng pháp trả lời câu hỏi chiếu, bài<br />
TOÀN DÂN, AN NINH<br />
sử dụng ngôn của<br />
giảng giảng điện<br />
<br />
Thứ tự, nội dung<br />
<br />
Thời<br />
gian<br />
<br />
NHÂN DÂN VỮNG<br />
MẠNH ĐỂ BẢO VỆ TỔ<br />
QUỐC VIỆT NAM XÃ<br />
HỘI CHỦ NGHĨA<br />
<br />
1. Mục đích xây<br />
dựng nền quốc phòng<br />
toàn dân, an ninh nhân<br />
dân vững mạnh hiện nay<br />
2. Nhiệm vụ xây<br />
dựng nền quốc phòng<br />
toàn dân, an ninh nhân<br />
dân vững mạnh hiện nay<br />
3. Xây dựng tiềm<br />
lực quốc phòng, an ninh<br />
ngày càng vững mạnh<br />
4. Xây dựng thế trận<br />
quốc phòng toàn dân, an<br />
ninh nhân dân vững chắc<br />
<br />
Phƣơng pháp<br />
Giảng viên<br />
Sinh viên<br />
ngữ và trực viên.<br />
quan.<br />
<br />
- Giảng giải<br />
25 phút<br />
<br />
20 phút<br />
<br />
20 phút<br />
<br />
- Giảng diễn, - Ghi chép,<br />
đàm<br />
thoại phát biểu.<br />
củng cố.<br />
<br />
25 phút<br />
<br />
- Giảng diễn, - Tổng hợp ý,<br />
đàm<br />
thoại phát biểu.<br />
củng cố, mở<br />
rộng,<br />
trình<br />
bày trực quan.<br />
<br />
III. MỘT SỐ BIỆN<br />
PHÁP CHÍNH XÂY<br />
DỰNG<br />
NỀN<br />
QUỐC<br />
(45 phút)<br />
PHÒNG TOÀN DÂN,<br />
AN NINH NHÂN DÂN<br />
HIỆN NAY<br />
<br />
Nhóm<br />
phƣơng pháp<br />
sử dụng ngôn<br />
ngữ và trực<br />
quan.<br />
<br />
- Thảo luận<br />
nhóm,<br />
trao<br />
đổi<br />
cùng<br />
giảng viên.<br />
<br />
1. Thƣờng xuyên<br />
thực hiện giáo dục quốc<br />
phòng - an ninh<br />
<br />
- Giảng giải<br />
<br />
- Lắng nghe,<br />
ghi chép.<br />
<br />
- Giảng giải<br />
<br />
- Tổng hợp ý.<br />
<br />
2. Tăng cƣờng sự<br />
lãnh đạo của Đảng, sự<br />
quản lí của Nhà nƣớc,<br />
trách nhiệm triển khai<br />
thực hiện của các cơ<br />
quan, tổ chức và nhân<br />
dân đối với xây dựng<br />
nền quốc phòng toàn<br />
dân, an ninh nhân dân<br />
<br />
10 phút<br />
<br />
tử.<br />
<br />
- Lắng nghe<br />
và ghi chép.<br />
<br />
- Giảng diễn, - Lắng nghe,<br />
đàm<br />
thoại phát biểu.<br />
củng cố, mở<br />
rộng.<br />
<br />
15 phút<br />
<br />
Vật chất<br />
<br />
Máy<br />
chiếu, bài<br />
giảng điện<br />
tử.<br />
<br />