Mỹ thuật 5
VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I/ Mục tiêu : -HS nhận ra sự phong phú của đề tài t chọn .
-HS chọn được chủ đ và vẽ được tranh theo ý thích .
-HS quan m đến cuộc sống xung quanh
II/Chuẩn bị : -SGK, SGV .
-Tranh của họa sĩ và của hs về những đề tài khác nhau.
- Hình gi ý cách vẽ.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
Cho HS xem tranh vnhững đề i khác nhau . Đặt câu hỏi để các em
tìm hiểu :
-Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ? Trong tranh có những hình ảnh nào
?
- Cho HS chọn ra các bức tranh cùng đề tài đcác em thấy được s
phong phú v cách chọn nội dung của mỗi đtài . Ví dụ :
đề tài vui chơi trong ngày thể vẽ c hoạt độngnhw nhy dây,
đá cầu , thả diu …
đề i nhà trường thể v giờ trên lớp , vui chơi trong sân trường,
v sinh trường lớp , chăm sóc vườn hoa sân trường …
đ tài cnh đẹp quê hương có thể vẽ phong cảnh miềm núi miền
biển , nông thôn, thành ph
GV gi ý một sđề tài cthể để hs chọn hình nh chính , hình ảnh
phụ phù hợp nội dung bức tranh .
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
Gợi ý HS cách vẽ tranh:
Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh.
-V hình ảnh phụ sao cho tranh sinh động ,phù hp với chủ đề đã
chọn.
Vẽ màu theo cảm nhận riêng của HS
Hoạt động 3: Thực hành .
HS thực nh v.GV quan sát lớp để góp ý , gợi mở cho những hs
chưa chọn được nội dung đề tài .
GV nhắc nhỡ HS vẽ hình to rõ ràng.Gợi ý cho từng em về những hình
ảnh chính, phụ và những chi tiết phù hợp
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá .
GV cùng HS nhn xét đánh giá v: Cách chọn nội dung đề tài vàvaf
các hình ảnh.
Cách thể hiện: Sắp xếp hình ảnh, v hình vẽ màu.
GV khen ngi những hs vẽ tốt bài. Động viên các em chưa hoàn thành
cố gắng hơn ở những bài học sau.
M thuật 5
VTheo Mẫu: MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC
BA VẬT MẪU
I/ Mục tiêu : HS biết quan sát so sánh và nhn xét đúng vtl
đậm nhạt, đặc đim của mẫu. Biết cách bố cục bài vhợp lý, vẽ được hình
gần đúng tỷ lệ đặc điểm . HS cảm nhận được vẽ đẹp của đđậm nht
ở mẫu vẽ và yêu quý mọi vật xung quanh.
II/Chuẩn bị : SGK, SGV. Mu vẽ hai hoặc ba vật mẫu ( m tích,,
ấm pha trà,cái bát,cái chén …).
Hình gợi ý cách vẽ- Một số bài vẽ của HS lớp trước .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét .
GV đặt mẫu vị trí cho các em đều nhìn thấy .Gợi ý cho các em chọn
hướng nhìn đẹp v và nhận xét về: -Vtcủa các vật mẫu Tlệ giữa
chiều rộng và chiều cao của mu vvà ca từng vật mẫu- Hình dáng màu
sắc đặc điểm của vật mẫu- Độ đậm nhạt của các vật mẫu .
Hoạt động 2: Cách vẽ.
GV cho HS xem hình gợi ý ch vẽ, hoặc vẽ trực tiếp trên bảngddeer
HS quan sát nhận ra cách vẽ.
-V phác khung hình chung trên tờ giấy
-V khung hình chung và khung hình của từng vật mẫu cho cân đối
với khổ giấy.
-V đường trục của ấm,lọ -So sánh tìm tlệ của từng bộ phận đánh
dấu các vị trí .
-V phác bằng các t thẳng để tạo hình dáng chung của mẫu . Vẽ chi
tiết cho rõ đặc đim của mẫu . Vẽ đậm nhạt( c định vtrí và vcác mảng
đậm , đậm vừa và nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành .
-Cho HS xem tranh v hai , ba vật mẫu của HS lớp trước để các em
nhận ra bố cục hình vẽ trên giy