XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

- Hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”

* Nêu được lý do tại sao thích bức tranh

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Giáo án.

- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.

- Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

- Tài liệu tham khảo về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

2. Học sinh

- Sách, vở.

3. Phương pháp dạy học

- Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hợp tác nhóm..

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

- Ổn định lớp:

- Kiểm tra bài cũ:

HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI

HĐ DUNG HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG GV

CƠ BẢN HS

- Giới thiệu bài

1 Giới - Chia nhóm theo tổ đọc mục 1 - Đọc sách GK

thiệu vài trang 3 - Tìm hiểu

nét về - Đưa ra một số câu hỏi: - Trả lời câu

họa sĩ (cid:0) Nêu 1 vài nét về tiểu sử hỏi theo

Tô Ngọc của họa sĩ ? nhóm

Vân. (cid:0) Kể tên 1 số tác phẩm nổi

tiếng của hoạ sĩ? - Tiếp thu

Bổ sung:

(cid:0) Là họa sĩ tài năng, tốt

nghiệp khoá II Trường Mĩ

Thuật Đông Dương.

(cid:0) Là hoạ sĩ vẽ sơn dầu điêu

luyện, các tp nổi bật giai đoạn

1939 – 1944 : Thiếu nữ bên

hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa

sen, Hai thiếu nữ và em bé.

(cid:0) Sau CMT8 1945, ông là

Hiệu trưởng trường Mĩ Thuật

VN ở chiến khu Việt Bắc. Các

tp tiêu biểu: Chân dung Hồ

2 Chủ Tịch, Chạy giặc trong

rừng, Nghỉ chân bên đồi, Đi - Quan sát

Xem học đêm,… - Thảo luận

tranh (cid:0) Ông hi sinh trên đường nhóm

“Thiếu công tác trong chiến dịch - Trả lời theo

nữ bên Điện Biên Phủ 1954. từng nhóm

hoa huệ” (cid:0) 1996, ông đượctrao tặng

giải thưởng HCM về văn học

– Nghệ thuật. (cid:0) Trắng,

- Yêu cầu HS quan sát tranh và xanh, hồng,

thảo luận những nội dung hoà sắc nhẹ

sau: nhàng, trong

(cid:0) Hình ảnh chính là gì? sáng

3 (cid:0) Hình ảnh chính được vẽ (cid:0) Sơn dầu

như thế nào? - Một số HS

(đơn giản, chiếm diện tích lớn) trả lời

Nhận xét (cid:0) Còn có những hình ảnh - Lắng nghe,

– Đánh nào? tiếp thu kiến

giá (cid:0) Màu sắc trong tranh? thức.

- Rút kinh

(cid:0) Vẽ bằng chất liệu gì? nghiệm để

(cid:0) Em có thích bức tranh phấn đấu.

này ko? Vì sao?

- Bổ sung và hệ thống lại nội

dung kiến thức

- Nhận xét chung tiết học

- Khen ngợi các nhóm, cá nhân

tích cực.

IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ

- Khái quát một số điểm lớn về hoạ sĩ và tác phẩm.

- Nhắc nhở HS biết trân trọng, giữ gìn các tác phẩm.

V. DẶN DÒ

- Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ, tập nhận xét.

- Quan sát màu sắc quanh em.

- Chuẩn bị bài mới.