XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ”
* Nêu được lý do tại sao thích bức tranh
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án.
- Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Sưu tầm thêm một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- Tài liệu tham khảo về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
2. Học sinh
- Sách, vở.
3. Phương pháp dạy học
- Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hợp tác nhóm..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Ổn định lớp:
- Kiểm tra bài cũ:
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC NỘI
HĐ DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG GV
CƠ BẢN HS
- Giới thiệu bài
1 Giới - Chia nhóm theo tổ đọc mục 1 - Đọc sách GK
thiệu vài trang 3 - Tìm hiểu
nét về - Đưa ra một số câu hỏi: - Trả lời câu
họa sĩ (cid:0) Nêu 1 vài nét về tiểu sử hỏi theo
Tô Ngọc của họa sĩ ? nhóm
Vân. (cid:0) Kể tên 1 số tác phẩm nổi
tiếng của hoạ sĩ? - Tiếp thu
Bổ sung:
(cid:0) Là họa sĩ tài năng, tốt
nghiệp khoá II Trường Mĩ
Thuật Đông Dương.
(cid:0) Là hoạ sĩ vẽ sơn dầu điêu
luyện, các tp nổi bật giai đoạn
1939 – 1944 : Thiếu nữ bên
hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa
sen, Hai thiếu nữ và em bé.
(cid:0) Sau CMT8 1945, ông là
Hiệu trưởng trường Mĩ Thuật
VN ở chiến khu Việt Bắc. Các
tp tiêu biểu: Chân dung Hồ
2 Chủ Tịch, Chạy giặc trong
rừng, Nghỉ chân bên đồi, Đi - Quan sát
Xem học đêm,… - Thảo luận
tranh (cid:0) Ông hi sinh trên đường nhóm
“Thiếu công tác trong chiến dịch - Trả lời theo
nữ bên Điện Biên Phủ 1954. từng nhóm
hoa huệ” (cid:0) 1996, ông đượctrao tặng
giải thưởng HCM về văn học
– Nghệ thuật. (cid:0) Trắng,
- Yêu cầu HS quan sát tranh và xanh, hồng,
thảo luận những nội dung hoà sắc nhẹ
sau: nhàng, trong
(cid:0) Hình ảnh chính là gì? sáng
3 (cid:0) Hình ảnh chính được vẽ (cid:0) Sơn dầu
như thế nào? - Một số HS
(đơn giản, chiếm diện tích lớn) trả lời
Nhận xét (cid:0) Còn có những hình ảnh - Lắng nghe,
– Đánh nào? tiếp thu kiến
giá (cid:0) Màu sắc trong tranh? thức.
- Rút kinh
(cid:0) Vẽ bằng chất liệu gì? nghiệm để
(cid:0) Em có thích bức tranh phấn đấu.
này ko? Vì sao?
- Bổ sung và hệ thống lại nội
dung kiến thức
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân
tích cực.
IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
- Khái quát một số điểm lớn về hoạ sĩ và tác phẩm.
- Nhắc nhở HS biết trân trọng, giữ gìn các tác phẩm.
V. DẶN DÒ
- Sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ, tập nhận xét.
- Quan sát màu sắc quanh em.
- Chuẩn bị bài mới.