BÀI 24: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU
I.
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
-
Hiểu hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt, đặc điểm của mẫu.
-
Biết cách vẽ mẫu có hai đến ba vât mẫu
-
Vẽ được hai vât mẫu.
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II.
CHUẨN BỊ
1.
Giáo viên
-
Giáo án.
-
Hai hoặc ba vật mẫu: ấm tích, ấm pha trà, cái bát, cái ly, …
-
Bài vẽ mẫu.
-
Bảng biểu hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh
-
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
-
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
-
Ổn định lớp:
-
Kiểm tra bài cũ:
NỘI
DUNG
CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HC
HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG
HS
1
Quan sát
nhận xét
-
Giới thiệu bài
-
Cho Hs lên bày mẫu, quan sát:
-
Gợi ý cho HS tìm :
Chiều ngang, cao của
mẫu?
T lệ chung, riêng giữa
các vật?
Hình dáng, đặc điểm vật
mẫu?
-
Làm việc
theo nhóm
bàn.
-
Đại diện
nhóm trlời
và bổ sung.
2
3
4
Cách v
Minh họa
Thực
hành
Vật nào trước, sau?
So sánh độ đậm nhạt của
mẫu?
-
Chốt 1 số ý cơ bản.
-
Treo bảng hướng dẫn cách vẽ
hoặc minh hoạ bảng.
-
Các bước vẽ:
V khung hình chung,
riêng.
Xác định tỉ lệ các bộ
phận, phác hình bằng nét
thẳng.
Vẽ chi tiết.
Phác mảng đậm nhạt.
Vẽ đậm nhạt.
-
Quan sát
-
Làm bài tập.
Nhận xét
Đánh
giá
-
Yêu cầu: quan sát mẫu vừa
so sánh, chỉnh sửa trong khi
vẽ.
-
Sắp xếp hình v cân đối với
phần giấy.
-
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận
xét:
Cách sắp xếp bố cục?
Tỉ lệ, đặc điểm của mẫu?
Độ đậm nhạt?
-
Đánh giá chung.
-
Tập nhận xét,
rút kinh
nghiệm.
IV.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
-
Nhắc lại các bước vẽ.
-
Nhắc nhở HS tập quan sát, so sánh những đồ vật xung quanh, tìm
ra vđẹp mỗi vật dụng và bảo quản tốt những vật dụng trong
gia đình.
V.
DẶN DÒ
-
Đọc trước bài 25, tìm tranh ảnh về Bác Hồ (nếu có).