
59
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tập 36, Số 3 (2024): 59-67
*Email: buithiloan@hvu.edu.vn
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Tập 36, Số 3 (2024): 59 - 67
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
HUNG VUONG UNIVERSITY
Vol. 36, No. 3 (2024): 59 - 67
Email: tapchikhoahoc@hvu.edu.vn Website: www.jst.hvu.edu.vn
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CHO SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Nguyễn Xuân Huy1, Bùi Thị Loan2*, Dương Thị Bích Liên3
1 Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ
2 Khoa Chính trị và Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ
3 Phòng Công tác Chính trị và Học sinh sinh viên, Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ
Ngày nhận bài: 03/7/2024; Ngày chỉnh sửa: 18/7/2024; Ngày duyệt đăng: 21/7/2024
DOI: https://doi.org/10.59775/1859-3968.211
Tóm tắt
Tổ chức hoạt động tự học hiệu quả không chỉ quyết định kết quả học tập của sinh viên trong những năm tháng
đào tạo tại trường đại học mà còn có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển nghề nghiệp suốt đời của các em.
Bài báo sử dụng phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu: phân tích, tổng hợp lý thuyết, phân loại tài liệu, văn
bản, phỏng vấn, xin ý kiến chuyên gia, điều tra, quan sát... Trên cơ sở đánh giá kết quả thực trạng tổ chức hoạt
động tự học cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Hùng Vương, bài báo đề xuất 3 biện pháp
nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động tự học cho SV: (1) Hướng dẫn SV lập
kế hoạch tự học một cách khoa học; (2) Tạo môi trường học tập thuận lợi cho sinh viên (3) Tổ chức và tạo điều
kiện để SV làm việc theo nhóm kết hợp với thảo luận toàn lớp. Ngoài ra, còn 1 số biện pháp: Giảng viên lập hồ
sơ tổ chức hoạt động tự học của sinh viên; Tổ chức các hoạt động nghề nghiệp; Xây dựng câu lạc bộ học tập cho
sinh viên; Tạo điều kiện điều kiện, hoàn thiện phương tiện bảo đảm hoạt động tự học của sinh viên.
Từ khóa: Hiệu quả, tổ chức hoạt động tự học, sinh viên, Giáo dục Tiểu học.
1. Đặt vấn đề
Tổ chức hoạt động tự học (HĐTH) hiệu
quả có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi
sinh viên (SV), không chỉ quyết định kết quả
học tập và trình độ đào tạo của các em trong
những năm tháng tại trường đại học nói chung
và trường Đại học Hùng Vương nói riêng mà
còn có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển
nghề nghiệp suốt đời của các em SV. Đây là
một hoạt động không thể thiếu được trong
chương trình đào tạo giáo dục đại học nhằm
thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế [1]. Hoạt động tự
học của SV góp phần quan trọng, quyết định
chất lượng đào tạo của từng ngành học do đó
được thiết kế xây dựng trong từng học phần
với thời lượng quy định rõ ràng, bằng 1,5 giờ
học trên lớp... [2].