Nền kinh tế tế bào – quan điểm phát

triển mới

Cuộc cách mạng về cách tư duy này đã diễn ra. Ở đâu đó, chúng ta đã nhìn thấy

người ta chuyển từ phương thức kinh doanh chỉ dựa trên các giao dịch lỗi thời

theo chiều dọc sang phương thức mới có tính luân chuyển. Ở phương thức mới,

việc chia sẻ mọi nguồn lực chính là cách phát triển nền kinh tế theo chiều sâu.

Các nhà kinh tế đã mô tả mô hình mới này bằng nhiều cách khác nhau, một trong

số đó là sử dụng cấu trúc tế bào với nguồn nhân lực như một động lực phát triển

kinh tế. Người ta gọi đó là học thuyết kinh tế tế bào.

Cấu trúc tế bào và công việc kinh doanh có mối liên hệ nào với nhau? Coi việc

các tế bào cứ phát triển không ngừng nghỉ theo cấp số nhân là một dạng thức ung

thư. Chúng ta đều hiểu rằng sự phát triển không ngừng của các tế bào ung thư

trong cơ thể hoàn toàn không tốt cho việc duy trì sự sống. Trong kinh doanh cũng

vậy, sự phát triển quá đỗi chưa chắc bảo đảm sự bền vững như mong muốn.

Tuy nhiên, nền kinh tế hiện giờ dường như đang phát triển không có điểm dừng.

Với mô hình hiện tại, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đón nhận

sự đình trệ để đi đến lụi tàn của nền kinh tế. Ở mọi cấp độ của nền kinh tế: từ kinh

tế vĩ mô, vi mô cho tới kinh tế công ty và công cộng, tất cả đều theo đuổi đà phát

triển bằng mọi giá.

Mỗi cơ thể đều có những tế bào mới phát triển và những tế bào cũ chết đi. Những

tế bào mới phát triển thay thế cho những tế bào đã bị tiêu diệt. Ảnh: Corbis

Trong khi đó, nền kinh tế tế bào gợi mở một hướng phát triển hoàn toàn khác với

tăng trưởng theo chiều dọc: đó là tăng trưởng có tính luân chuyển. Mỗi cơ thể đều

có những tế bào mới phát triển và những tế bào cũ chết đi. Những tế bào mới phát

triển thay thế cho những tế bào đã bị tiêu diệt. Cứ vậy, vòng phát triển cứ luân

chuyển mãi. Chúng ta tồn tại nhờ quá trình tái tạo. Trong kinh doanh, khi một

dạng thức đã trở nên lỗi thời, ngay lập tức, quy trình tái tạo hình thành nên một

dạng thức mới thay thế. Sự phát triển như vậy không hề thay đổi quy mô của nền

kinh tế.

Ở đây, người ta không coi tăng trưởng là sản phẩm phụ của một chu kỳ phát triển

mà là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế. Tăng trưởng được xem

như một trong số các giai đoạn phát triển không thể thiếu của toàn bộ chu trình

phát triển. Thay vì phát triển theo chiều rộng, các công ty sẽ chú trọng phát triển

theo chiều sâu bằng việc nâng cao năng lực, chất lượng trong quá trình xử lý công

việc và những thành quả đem lại cho khách hàng. Khi một mô hình mới ra đời thì

các mô hình cũ sẽ bị thay thế. Cũng giống như tế bào, sự phát triển giờ đây đóng

vai trò tái tạo: những khâu, những mảng cần thay thế sẽ được thay thế, liên tục cắt

giảm lãng phí và cải thiện xã hội.

Ví dụ, một nhà máy bia tại Ấn Độ đã áp dụng hết sức thành công tư duy nền kinh

tế tế bào vào quá trình sản xuất mà không cần phải sản xuất hay bán thêm nhiều

bia. Họ đã dùng chính vỏ thóc và vụn tấm từ quá trình sản xuất bia để sản xuất

phân bón và năng lượng sinh học. Việc tạo ra hai thành phẩm mới từ những gì đã

có của một công đoạn sản xuất chính là minh chứng về việc hạ giá thành sản xuất

và tối đa hoá công dụng của các sản phẩm đầu vào.

Công ty đồ gỗ KATIKA của Thuỵ Sĩ đang tích cực trồng lại nhiều hơn số cây họ

đã khai thác. Họ tái đầu tư một phần lợi nhuận thu được từ công việc kinh doanh

hiện giờ vào trồng rừng nhằm đảm bảo luôn có đủ nguồn cung nguyên liệu về sau

này. Trước mắt, công tác trồng rừng sẽ tạo thêm nhiều việc làm mới cho người

dân địa phương cùng nhiều lợi ích lâu dài khác (chẳng hạn như: tạo môi trường

sinh thái tự nhiên, giảm lượng khí CO2) đồng thời còn góp phần nâng cao giá trị

của những vùng đất trước kia từng có giá trị bị giảm sút.